Đánh giá Asus Zenbook Duo OLED (2024): Hai màn hình có thể tháo rời

Asus đã dùng hai màn hình riêng biệt trên Asus Zenbook Duo OLED. Với bàn phím bóng bẩy có thể tháo rời, kích thước tương đối mỏng và chất lượng xây dựng sang trọng. Nếu bạn thường xuyên mang theo màn hình di động bên mình khi làm việc từ xa thì đây là lý do tại sao màn hình này nên đứng đầu danh sách mong muốn trên laptop của bạn.

Thiết kế & xây dựng

Zenbook Duo OLED (2024) trông giống như bất kỳ laptop cao cấp nào khác khi đóng lại, với kích thước khá mỏng, kết cấu bằng kim loại và logo hình học trang nhã của Asus trên nắp.

Chắc chắn, nó nặng hơn một chút so với một chiếc laptop siêu di động 14 inch thông thường – nhưng không nhiều như bạn nghĩ. Nó cũng có thể dày hơn 50% nhưng vẫn ngang bằng với một chiếc laptop chơi game nhỏ gọn. Cục sạc điện đi kèm không lớn hơn cục sạc mà bạn dùng để sạc smartphone, vì vậy bạn không cần phải mang theo bên mình bất cứ khi nào bạn đi du lịch.

Có một chân đế tích hợp trên đế của laptop, cho phép bạn chống đỡ nó cho hai màn hình 16:10 xếp chồng lên nhau theo chiều dọc hoặc quay sang một bên theo bố cục kiểu sách.

Quảng cáo

Asus cũng không hề tiết kiệm các cổng kết nối, với hai cổng Thunderbolt 4/USB-C, một cổng USB-A, tai nghe 3,5 mm và đầu ra video HDMI 2.1. Webcam 1080p được ghép nối với cảm biến thời gian bay để nhận dạng khuôn mặt Windows Hello. Ngoài ra còn có một bút cảm ứng Asus Pen đi kèm, mặc dù trên laptop không có nơi nào để cất nó – thậm chí không có nam châm để giữ nó ở vị trí bên cạnh máy.

Nhìn chung, Zenbook Duo OLED chỉ hoạt động tốt hơn so với các máy màn hình kép khác, bao gồm cả Lenovo Yoga Book 9i . Nó hoạt động giống như một chiếc laptop thông thường khi bạn muốn, sau đó tăng gấp đôi không gian màn hình mà không gặp rắc rối gì.

Màn hình và âm thanh

Laptop của Asus đã dùng OLED được một thời gian, điều đó có nghĩa là hãng này đã có lợi thế vượt trội so với các đối thủ. Điều đó được thấy rõ chỉ sau vài phút với Zenbook Duo OLED.

Quảng cáo

Một màn hình OLED 14 inch duy nhất có độ phân giải 2880×1800, tốc độ làm mới 120Hz và độ sáng tối đa 500 nit (đối với video HDR) sẽ là rất nhiều, nhưng ở đây bạn sẽ nhận được hai trong số đó – miễn là bạn chọn kiểu máy mạnh nhất , Dẫu sao thì. Có những phiên bản có độ phân giải Full HD, tấm nền 60Hz nhưng vẫn dùng công nghệ OLED.

Các tấm nền giống hệt nhau, không có sự khác biệt về độ tương phản, khả năng tái tạo màu sắc hoặc góc nhìn. Độ chính xác màu sắc rất tốt nhất, với phạm vi phủ màu sRGB và DCI-P3 đầy đủ, khiến đây trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho các loại hình sáng tạo. Hình ảnh và video hoàn toàn nổi bật với các vùng bóng ấn tượng và vùng sáng nổi bật. Tốc độ làm mới cao cũng đảm bảo chuyển động mượt mà và cũng giúp các thao tác chạm vào có cảm giác phản hồi tức thì.

Mỗi chiếc đều tiến rất gần đến độ sáng 400 nits mà Asus tuyên bố cho nội dung SDR, quá đủ để làm việc trong nhà. Bạn cũng có thể kiểm soát độ sáng một cách độc lập, điều này Mình thấy hữu ích khi dùng màn hình phía dưới làm thiết bị đầu vào thay vì để xem nội dung.

Bàn phím & bàn di chuột

Mặc dù mình đã quen với việc gõ email trên màn hình cảm ứng của điện thoại nhưng làm điều tương tự trên màn hình lớn hơn lại là một trải nghiệm khác. Asus đã cố gắng hỗ trợ với các tùy chọn thêm bàn di chuột ảo, nhập chữ viết tay và một loạt phím tắt thông qua phần mềm ScreenXpert.

Bạn có thể kích hoạt các bàn phím ảo khác nhau bằng cách nhấn nhiều ngón tay, nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm lối tắt trên màn hình hoặc biểu tượng Taskbar. Mình nhận thấy rằng việc thiếu phản hồi vật lý đồng nghĩa với việc có nhiều lỗi chính tả hơn khi viết tài liệu dài hơn, nhưng tính năng này rất hữu ích đối với một số ứng dụng nhất định.

Mặt khác, bàn phím vật lý có cảm giác giống như bàn phím mà mình quen thuộc trên các laptop Asus khác, mặc dù hơi nông. Độ trễ không tồn tại khi kết nối vật lý với laptop nhờ các chân pogo đó và họ đảm bảo bàn phím không bao giờ hết pin bất cứ khi nào Mình tháo nó ra để dùng không dây. Toàn bộ thiết bị đều có đèn nền, khiến nó trở nên lý tưởng khi làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hiệu suất

Zenbook Duo OLED là một trong những laptop đầu tiên có bộ xử lý Intel Core Ultra, hay còn gọi là Meteor Lake. Những con chip này lần đầu tiên bao gồm NPU tăng cường AI, cùng với đồ họa tích hợp dựa trên GPU máy tính để bàn Arc của Intel. Hiệu suất đã tăng khiêm tốn hơn so với thế hệ trước, nhưng hiệu quả dùng năng lượng cũng đã được cải thiện, điều đó đồng nghĩa với việc tăng thời lượng pin rất tốt – tiện dụng khi bạn có hai màn hình 14 inch để cấp nguồn.

Quảng cáo

Cấu hình review trong bài được trang bị Ultra 9 185H 16 lõi, có thể đạt tốc độ 5,1 GHz khi tăng tốc. Nó được kết hợp với 32GB RAM và ổ SSD 2TB, khiến đây trở thành một thiết bị siêu di động khá mạnh trên giấy tờ. Không thể phủ nhận hiệu suất của một ứng dụng trên máy tính để bàn rất nhanh và đa nhiệm chưa bao giờ là vấn đề. Mình có nhiều cửa sổ Chrome, tài liệu và video chạy song song trên cả hai màn hình và không gặp hiện tượng chậm.

Giới hạn nhiệt sẽ phát huy tác dụng khi bạn thực hiện bất kỳ công việc đòi hỏi nghiêm túc nào, vì vậy mặc dù nó vượt trội hơn so với Zenbook 14 OLED mà Mình đã thử nghiệm gần đây, nhưng một số đối thủ dùng CPU Core Ultra 7 155H lại cho nó đạt kết quả tốt nhất ở một số điểm chuẩn nhất định. Nó đánh bại Apple MacBook Air (M2) trong các thử nghiệm khác, nhưng bạn phải buộc cấu hình quạt ở cài đặt Hiệu suất lớn hơn để làm như vậy. Cuối cùng, Mình tự hỏi liệu Core Ultra 9 có quá mức cần thiết ở đây hay không – Ultra 7 có màn hình tương tự mà không tạo ra nhiều nhiệt.

GPU Arc không thể cung cấp tốc độ khung hình có thể chơi được ở độ phân giải gốc của Zenbook, nhưng giảm xuống 1080p và chân thực với cài đặt đồ họa nâng cao và các game chạy tốt một cách đáng ngạc nhiên trên thứ này. Việc lấy mẫu XeSS của Intel cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Mình nhận thấy các tựa game cũ hoạt động tốt hơn, trong khi những tựa game mới hơn như Cyberpunk 2077 đang cố gắng đạt tốc độ 30 khung hình/giây ở mức cài đặt chi tiết khiêm tốn. Tất nhiên, đây không phải là một laptop chơi game, nhưng những game MOBA và game bắn súng đơn giản hơn như Liên minh huyền thoại hay Fortnite không hoàn toàn nằm ngoài vùng an toàn của nó.

Tuổi thọ pin: nhiều hơn bạn nghĩ

Pin 75Whr không có gì đáng chú ý trên một chiếc laptop 14 inch, mặc dù ở đây nó có hai màn hình để duy trì năng lượng thay vì một. Bạn có thể dùng nguồn điện trong bao lâu sẽ tùy thuộc vào việc bạn đang dùng bố cục laptop truyền thống hay muốn cả hai màn hình phát sáng cùng một lúc.

Với bàn phím bao phủ màn hình phía dưới, Mình thấy Zenbook Duo OLED hoạt động tốt trong khoảng từ 9 đến 11 giờ dùng thông thường – duyệt web, phát lại YouTube, phát online Spotify và chỉnh sửa hình ảnh kỳ lạ.

Nếu ngày làm việc của bạn đòi hỏi khắt khe hơn một chút hoặc bạn muốn dùng cả hai màn hình, Mình khuyên bạn nên để cục sạc nguồn bên cạnh. Tuổi thọ pin giảm ba hoặc bốn giờ, tùy thuộc vào mức độ Mình đẩy hiệu suất. Tuy nhiên, điều đó vẫn tương đương với sáu giờ dùng, gần bằng cả ngày làm việc với năng suất màn hình kép.

Tóm tắt review về Asus Zenbook Duo OLED (2024)

Giá đắt, bộ xử lý Core Ultra 7 quá mạnh so với lợi ích của nó. Không phải ai cũng cần màn hình thứ hai – nhưng với thời lượng pin rất đáng nể, những cải tiến phần mềm tận dụng tối đa ngôn ngữ thiết kế và khả năng kết nối rộng rãi, đây phải là chiếc laptop màn hình kép tốt nhất

Quảng cáo

Ưu điểm

  • Hình thức tương lai mà không ảnh hưởng đến chức năng
  • Cung cấp hiệu suất trên máy tính để bàn
  • Thời lượng pin tốt đến bất ngờ đối với một thiết bị màn hình kép

Nhược điểm

  • GPU bị giảm nếu nhiệt độ cao
  • Dày hơn và nặng hơn một chiếc laptop ultrabook 14 inch
  • Không có nơi nào để cất bút stylus

Thông số kỹ thuật Asus Zenbook Duo OLED (2024)

  • Màn hình 2x 14 inch, 3000×2000 OLED w/ 120Hz
  • CPU Intel Core Ultra 9
  • RAM RAM 16/32GB
  • Ổ cứng SSD 1/2TB
  • Hệ điều hành Windows 11
  • Kết nối HDMI 2.1, Thunderbolt 4 x2, 3,5mm, USB-A
  • Pin 75Wh
  • Kích thước 314x218x19mm, 1,65kg (có bàn phím)