Đánh giá Microsoft Surface Pro 9 (Intel)

Microsoft Surface Pro 9 dựa trên Intel Core i7, không bao gồm 5G và không thể tồn tại lâu khi không cắm điện , nhưng hiệu suất và khả năng tương thích vượt trội của nó khiến chiếc Surface này phù hợp hơn với hầu hết người mua.

Surface Pro 9 dựa trên Intel này là phiên bản làm mới công nghệ của Surface Pro 8 — hiện đang đóng gói chip Core thế hệ thứ 12 của Intel. Điểm khác biệt duy nhất mà nó khác với người tiền nhiệm là việc không may bị mất giắc cắm tai nghe, nhưng điều đó không đủ để ngăn Surface Pro 9 giành được danh hiệu máy tính bảng Windows cao cấp. Nó có thể đắt tiền, đặc biệt là với các bản nâng cấp và các phụ kiện bắt buộc phải có, nhưng không có máy tính bảng Windows nào khác có thể có được trình độ trau chuốt và kỹ thuật của Microsoft.

Rất nhiều cấu hình

Máy tính bảng Windows cao cấp thường có giá từ 18 triệu đồng trở lên, với hiệu suất và tính năng gấp đôi (hoặc thay thế) một laptop truyền thống . Surface Pro của Microsoft luôn là một trong những sản phẩm được mình yêu thích, mặc dù nó đã trở nên đắt hơn nhiều trong hai thế hệ gần đây. Cả Lenovo ThinkPad X12 Detachable và Dell Latitude 7320 Detachable đều chưa được cập nhật bộ xử lý thế hệ thứ 12 của Intel, chỉ có máy tính bảng Dell XPS 13 2-in-1 có thể chống lại những gì tốt nhất của Microsoft.

Các mẫu Surface Pro 9 dựa trên Intel đi kèm với CPU Core i5-1235U hoặc Core i7-1255U, loại sau có khả năng xung nhịp cao hơn một chút và được trang bị đồ họa tích hợp nhanh hơn. Cặp chip cấp laptop có RAM 8GB hoặc 16GB, nhưng bạn sẽ cần phải nâng cấp lên cấu hình Core i7 cực kỳ đắt đỏ để có được 32GB. Các tùy chọn lưu trữ bắt đầu ở mức 128GB. Đơn vị đánh giá Core i7 của mình có 16GB RAM và ổ SSD 256GB. Cấu hình cao cấp nhất bao gồm ổ SSD 512GB hoặc 1TB.

Quảng cáo

Surface Pro 9 có bốn màu: Platinum, Forest, Graphite và màu Sapphire là màu trong bài review. Nó thanh lịch và bóng bẩy từ mọi góc độ. Màn hình bằng kính và mọi thứ khác đều bằng nhôm nguyên khối.

Với kích thước 0,37 x 11,3 x 8,2 inch, Surface Pro 9 nhỏ gọn đến kinh ngạc so với công nghệ được tích hợp bên trong. Ngay cả chiếc laptop chuyển đổi 2 trong 1 nhỏ gọn nhất cũng không thể so sánh được; chẳng hạn, HP Spectre x360 13,5 có kích thước 0,67 x 11,7 x 8,7 inch. Tuy nhiên, máy tính bảng 2 trong 1 Dell XPS 13 vẫn mỏng và nhẹ hơn một chút so với Surface, ở mức 0,29 x 11,5 x 7,9 inch.

Điểm thu hút nhất của Surface Pro 9 là màn hình cảm ứng 13 inch, đủ sáng và đầy màu sắc để tạo hứng thú cho cả công việc văn phòng. Độ phân giải 2.880 x 1.920 pixel chi tiết tinh xảo của nó hoạt động theo tỷ lệ khung hình 3: 2 giống như tờ giấy.

Quảng cáo

Bạn có thể đặt màn hình làm mới ở tốc độ 120Hz mượt mà hơn bằng cách dùng Cài đặt Windows. (Chỉ cần lưu ý rằng làm như vậy sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện năng và giảm tuổi thọ pin.) Hạn chế thực sự duy nhất của màn hình là bề mặt kính phản chiếu cao. Nó cũng có thể tạo ra phản xạ chói mắt khi ở ngoài trời, vì vậy hãy lưu ý đến góc nhìn của bạn với mặt trời.

Không có gì thể hiện kinh nghiệm thiết kế máy tính bảng của Microsoft hơn chân đế Surface Pro 9. Hai rãnh ở đáy máy tính bảng giúp bạn dễ dàng mở bằng đầu ngón tay. Bản lề đủ cứng để bạn có thể chạm hoặc vẽ trên màn hình mà không sợ bị lệch góc nhưng vẫn cho phép thao tác dễ dàng. Chân đế mở ra khoảng 170 độ nên có thể thích ứng với hầu hết mọi phong cách soạn thảo và vẽ.

Cửa đựng đồ có thể nâng cấp của Surface nằm dưới chân đế—nhấn vào vết lõm để mở cửa ra. Bên trong có ổ SSD M.2 2240 (40mm) giống như tem bưu chính. Ổ đĩa ở dạng này có xu hướng đắt hơn ổ M.2 2280 thường được dùng trong laptop, nhưng thực tế là bạn có thể nâng cấp bộ nhớ trong máy tính bảng này là điều đáng khen ngợi.

Camera Surface Pro 9 của Microsoft cũng gây ấn tượng. Webcam mặt trước có độ phân giải 1080p sắc nét và hỗ trợ Windows Hello để đăng nhập thông qua nhận dạng khuôn mặt. Máy ảnh đã phơi sáng khuôn mặt của Mình một cách chính xác mặc dù hậu cảnh quá sáng, như bạn có thể thấy trong ảnh mẫu này với độ nhiễu không đáng kể.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một camera hướng ra ngoài 10 megapixel hỗ trợ video 1080p và 4K. Nó cũng có xu hướng phơi sáng chính xác các tình huống và ít gây nhiễu.

Về âm thanh, loa tích hợp của Surface cho âm thanh đầy đủ và thể hiện tốt. Mình đã không bỏ lỡ chiếc tai nghe của mình khi xem Top Gun: Maverick .

Ít Cổng, được hỗ trợ bởi nhiều phụ kiện

Máy tính bảng thường không có nhiều lựa chọn cổng khác nhau và Surface Pro 9 không thay đổi điều đó: Nó chỉ có hai cổng Thunderbolt 4 (USB-C) dọc theo cạnh trái. Như đã lưu ý, giắc cắm tai nghe trên Surface Pro 8 đã biến mất vì một lý do không thể giải thích được. Vì mẫu này không mỏng hơn mẫu năm ngoái chút nào.

Quảng cáo

Ở cạnh trên của máy tính bảng, bạn sẽ tìm thấy nút nguồn và nút chỉnh âm lượng, trong khi tính năng duy nhất ở bên phải là đầu nối nguồn chuyên dụng của Surface. Cổng Thunderbolt 4 cũng có thể cấp nguồn cho thiết bị, điều này sẽ xảy ra nếu bạn ghép nối Surface Pro 9 với Surface Dock 2 tùy chọn. Bộ đổi nguồn đi kèm có đầu nối góc vuông nên dây không nhô ra khỏi thiết bị. bên của máy tính bảng.

Đầu nối bàn phím của Surface nằm ở phía dưới, được thiết kế lại lần cuối cho Surface Pro 8 và không hoạt động với các phụ kiện Type Cover được sản xuất lần đầu tiên cho các thiết bị Surface cũ hơn.

Vẫn miễn cưỡng đóng gói nó, Microsoft bán một bàn phím Surface Pro tùy chọn — mặc dù được cho là cần thiết (trước đây là bàn phím Surface Pro X). Cả hai đều có đèn nền, nhưng phiên bản Signature nâng cao sự sang trọng với lớp phủ Alcantara mờ có các màu Đen, Bạch kim, Sapphire, Đỏ Poppy và Rừng.

Bàn phím Signature gắn vào Surface Pro 9 bằng từ tính. Chỉ cần đặt nó dưới đầu nối ở cạnh dưới của máy tính bảng và nam châm sẽ hướng dẫn nó suốt chặng đường còn lại, gắn vào chính xác chỉ bằng một cú nhấp chuột thỏa mãn. Chỉ cần kéo hai cái ra để tách chúng ra. Bàn phím gập sát vào màn hình và hoạt động như một tấm bảo vệ màn hình.

Bàn phím Signature có ba cấp độ đèn nền màu trắng và hành trình phím lên xuống đủ để đáp ứng phản hồi xúc giác. Bàn phím cũng có bàn di chuột bằng kính dễ dùng, mặc dù Mình ước thao tác nhấp chuột vật lý của nó êm hơn.

Surface Pro 9 cũng hoạt động với Surface Pen thông thường, mặc dù nó không vừa với bàn phím Signature.

Thử nghiệm Surface Pro 9

Surface Pro 9 của mình có CPU Intel Core i7-1255U 10 nhân, RAM 16 GB, ổ SSD 256 GB, Windows 11 Home và bảo hành một năm. Surface này có bộ xử lý cao cấp nhất trong các phiên bản dành cho người tiêu dùng; Các mẫu Surface Pro 9 dành cho doanh nghiệp đi kèm với Core i7-1265U hỗ trợ vPro. WiFi 6E và Bluetooth 5.3 là tiêu chuẩn, nhưng 5G, như Mình đã lưu ý, không khả dụng — chỉ đi kèm với bộ xử lý SQ3.

Quảng cáo

Phần kết

Dòng Surface Pro dựa trên Intel của Microsoft vẫn là một tuyệt tác về mặt kỹ thuật với rất ít đối thủ thực sự. Màn hình 3:2 đẹp mắt, thiết kế chắc chắn và nhẹ, pin dùng cả ngày và nhiều phụ kiện chất lượng giúp nó trở thành một chiếc máy tính bảng có tính thực tiễn cao với hiệu suất thay thế laptop một cách đáng tin cậy. Lựa chọn cổng tối thiểu và thiếu kết nối 5G là những thiếu sót lớn nhất của nó; cái sau yêu cầu bạn phải có SQ3 Surface Pro 9 và chấp nhận hiệu suất thấp hơn cũng như khả năng tương thích ứng dụng cồng kềnh.

Sự cạnh tranh chủ yếu đến từ XPS 13 2-in-1 của Dell, nhưng nó không rẻ hơn nhiều và không thể cạnh tranh với thời lượng pin của Surface. Giống như nhiều mẫu Surface Pro trước đó, Microsoft Surface Pro 9 dựa trên Intel hoàn toàn gây ấn tượng – rất xứng đáng trong số các máy tính bảng Windows cao cấp.