So sánh Galaxy A55 5G và OnePlus 12R

Samsung vừa công bố Galaxy A55 5G , được coi là một bản nâng cấp nhỏ và an toàn hơn so với mẫu năm ngoái. So với Oneplus 12R giá cao hơn 2 triệu đồng, bạn được con chip cấp cao nhất cho đến màn hình tốt nhất và sạc nhanh. Nhưng chúng ta hãy đi sâu vào chi tiết và kiểm tra chi tiết của sự so sánh này trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Sự khác biệt giữa Galaxy A55 5G và OnePlus 12R:

  • Exynos 1480, bộ xử lý tầm trung hàng đầu / Snapdragon 8 Gen 2, chipset mạnh mẽ hàng đầu
  • RAM 8GB (bản Mỹ) / RAM 16GB
  • Điện thoại nhỏ hơn với màn hình 6,6 inch / Thân máy lớn hơn với màn hình 6,78 inch
  • Chỉ hỗ trợ nội dung HDR10+ HDR / Hỗ trợ nội dung HDR10+ và Dolby Vision HDR
  • Chứng nhận IP67 cho khả năng chống bụi và nước / Chứng nhận IP65 về khả năng chống bụi và nước (thấp hơn)
  • Sạc 25W / Sạc nhanh hơn 100W (80W ở Mỹ)
  • Giá khởi điểm 450 USD* (Việt Nam giá khoảng 10 triệu) / giá khởi điểm $499 (Việt Nam giá khoảng 12 triệu đồng)

Thiết kế và Kích thước

Về kích thước, Galaxy A55 5G không quá khác biệt so với OnePlus 12R, mặc dù OnePlus 12R dày hơn đáng kể. A55 có kích thước 161,1 x 77,4 x 8,2 mm và kích thước của 12R là 163,3 x 75,3 x 8,8 mm. Tuy nhiên, mặc dù mỏng hơn và ngắn hơn nhưng A55 lại nặng hơn khi so sánh với trọng lượng 213g so với 207g của OnePlus.

Một trong những thay đổi dễ thấy hơn với Galaxy A55 5G mới là thiết kế có phần khác biệt, với khía cạnh rõ ràng nhất là Key Island mới. Cái gọi là Key Island này chứa các nút âm lượng và nguồn, nhô ra khỏi khung điện thoại. Sự lựa chọn thiết kế chắc chắn khiến A55 nổi bật so với các đối thủ, bao gồm cả OnePlus 12R.

Hai chiếc điện thoại trông không có gì giống nhau. Đầu tiên, Galaxy A55 5G có thiết kế hình khối hơn với các cạnh phẳng, màn hình và mặt sau, giống với những người anh em hàng đầu đắt tiền hơn của nó trong dòng Galaxy S24 .

Quảng cáo

Mặt khác, OnePlus 12R có hình dạng tròn hơn, chủ yếu là nhờ màn hình cong tràn ra các cạnh trái và phải của điện thoại. Tuy nhiên, mặc dù các cạnh không phẳng nhưng 12R vẫn dày hơn A55 5G.

Mặt sau của hai điện thoại này cũng khá khác nhau. Galaxy A55 5G có kiểu dáng đơn giản, tối giản hơn với chỉ 3 camera lồi, trong khi OnePlus 12R có thiết kế táo bạo hơn với hình dạng đảo camera hình tròn lớn.

Nhìn vào mặt trước của những chiếc điện thoại này, có thể thấy 12R có viền mỏng hơn nhiều, bao gồm cả viền trên và dưới, đây là một trong những lý do khiến màn hình của nó lớn hơn.

Quảng cáo

Ngoài ra còn có một số khác biệt về độ bền, trong đó A55 5G có khả năng chống nước tốt hơn như được chứng nhận bởi chứng nhận IP67. Điều này có nghĩa là điện thoại được bảo vệ khỏi bị ngâm tạm thời dưới nước. Chứng nhận IP65 trên 12R có nghĩa là điện thoại có thể chịu được những tia nước yếu, chẳng hạn như đủ tốt cho ngày mưa.

Cuối cùng, bạn có thể mong đợi trải nghiệm mở hộp rất khác biệt với hai điện thoại này. Samsung đang đi theo xu hướng tối giản chỉ bao gồm điện thoại, cáp sạc và các tài liệu cần thiết.

Ngược lại, theo kiểu OnePlus điển hình, 12R đi kèm bộ sạc mạnh mẽ 100W (80W cho Hoa Kỳ) trong hộp, cáp, vỏ silicon trong suốt, miếng bảo vệ màn hình được cài đặt sẵn và lời cảm ơn. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hư hỏng hơn khi mở hộp OnePlus hơn là Samsung.

So sánh màn hình

Samsung nổi tiếng ở màn hình điện thoại (nếu không muốn nói là tốt nhất) trên thị trường. Và điều đó vẫn xảy ra ngay cả khi chúng ta đang thảo luận về các thiết bị cầm tay giá rẻ hơn của công ty như Galaxy A55 5G. Điều đó nói lên rằng, OnePlus cũng không hề lép vế ở mặt trận này, đặc biệt là với OnePlus 12R.

A55 5G đi kèm màn hình 6,6 inch 1080 x 2340 pixel với tốc độ làm mới 120Hz mượt mà và hỗ trợ nội dung HDR10+. Nó cũng đi kèm với một thứ mà Samsung gọi là Vision Booster, mà công ty giải thích là giúp màn hình trông rõ và sáng trong nhiều điều kiện ánh sáng (điều đó có nghĩa là gì thì không được giải thích).

OnePlus 12R cũng có màn hình khá tốt, độ phân giải cao hơn 1264 x 2780 pixel và kích thước lớn hơn 6,78 inch. Nó cũng có thể đạt tới 120Hz, giúp hoạt ảnh mượt mà như trên Galaxy, nhưng tiết kiệm điện hơn vì nó dùng công nghệ LTPO4 mới nhất. Độ sáng cũng là một trong những mức tốt nhất mà mình đã đo được tại PhoneArena, vì vậy khả năng hiển thị trong điều kiện khắc nghiệt là quá đủ tốt.

Bên cạnh những đặc quyền đã được đề cập, màn hình của 12R còn đi kèm một tính năng mà OnePlus đã ra mắt trong năm nay có tên là Aqua Touch. Tính năng này cho phép màn hình tiếp tục hoạt động chính xác ngay cả khi trời cực kỳ ẩm ướt.

Quảng cáo

Một số điểm khác cần được đề cập là Galaxy A55 5G có viền xung quanh màn hình dày hơn. Kích thước viền bezel dưới và trên càng dễ nhận thấy hơn khi hai điện thoại được đặt cạnh nhau. Tuy nhiên, mặt kính cong của 12R tạo ra một số phản chiếu từ các cạnh của điện thoại, vì vậy đây là vấn đề sở thích cá nhân.

Hiệu suất và phần mềm

Ngay cả trước khi mình thực hiện các bài kiểm tra hiệu năng của riêng mình, có rất ít nghi ngờ rằng OnePlus 12R sẽ mạnh hơn nhiều so với Galaxy A55 5G. Lý do đơn giản là vì cái trước được trang bị chipset cấp cao nhất (Snapdragon 8 Gen 2), trong khi cái sau được trang bị chipset tầm trung khá kém ấn tượng (Exynos 1480).

Điều này không có nghĩa là A55 5G sẽ bị lag hoặc mang lại trải nghiệm người dùng kém. Điều đó chỉ có nghĩa là OnePlus 12R có thể xử lý các tác vụ chuyên sâu hơn và các game đòi hỏi khắt khe hơn. Tất nhiên, chipset cũng ảnh hưởng đến một số khía cạnh khác, chẳng hạn như hiệu suất máy ảnh, vì vậy mình hy vọng sẽ thấy sự khác biệt ở đó trong quá trình so sánh máy ảnh của mình.

So sánh camera

Galaxy A55 5G và OnePlus 12R đi kèm hệ thống ba camera ở phía sau. Đáng buồn thay, chiếc máy ảnh thứ ba đó chủ yếu dành cho mục đích marketing, vì nó không được dùng bởi hầu hết các chuyên gia chụp ảnh macro. Dưới đây là tất cả các camera nổi bật trên Galaxy A55 5G và OnePlus 12R cùng với thông số kỹ thuật tương ứng:

Camera Galaxy A55 5G:

  • Rộng (chính) — 50MP, f/1.8, AF, OIS
  • Siêu rộng – 12MP, f/2.2
  • Cận cảnh — 5MP, f/2.4
  • Mặt trước (ảnh tự sướng) – 32MP, f/2.2

Camera OnePlus 12R:

  • Rộng (chính) — 50MP, f/1.8, AF, OIS
  • Siêu rộng – 8MP, f/2.2
  • Cận cảnh — 2MP, f/2.4
  • Mặt trước (ảnh tự sướng) – 16MP, f/2.4

Tuổi thọ pin và sạc

  • 12R chiếm ưu thế với khả năng sạc nhanh hơn

Cả Galaxy A55 5G và OnePlus 12R đều có pin dung lượng lớn. A55 5G có dung lượng 5.000mAh và 12R có dung lượng 5.500mAh. Mình hy vọng cả hai đều có thời lượng pin tổng thể tương tự nhau, cả hai đều dễ dàng kéo dài cho bạn một ngày hoặc thậm chí nhiều hơn thế một chút.

Quảng cáo

Kết luận Galaxy A55 5G vs OnePlus 12R

OnePlus thực sự đã vượt qua chính mình với việc phát hành OnePlus 12R. Đơn giản là có quá nhiều sức mạnh và tinh thần hàng đầu trong chiếc máy tầm trung đó để Galaxy A55 5G có thể đánh bại. Sự khác biệt tuyệt đối về hiệu suất có thể là lý do khiến một số người mua chọn 12R, chưa kể rằng nó thậm chí còn hoạt động tốt hơn trong các bài kiểm tra thời lượng pin của mình so với A55.

Những gì Galaxy hướng tới là khả năng chống nước cao hơn và hiệu suất HDR cũng như ánh sáng yếu tốt hơn của hệ thống camera. Trên thực tế, hiệu suất máy ảnh có lẽ là lĩnh vực duy nhất mà chúng ta có thể nói rằng A55 5G có chiến thắng rõ ràng hơn so với OnePlus 12R.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng hình ảnh tốt nhất trong tầm giá này thì Galaxy A55 5G sẽ là lựa chọn tốt hơn cho bạn. Nếu bạn sẵn lòng bỏ thêm vài triệu thì OnePlus 12R là lựa chọn tốt hơn.