Trên mắt Xreal Air 2 Ultra : kính AR giá rẻ thay thế Apple Vision Pro

Sau sự đón nhận có phần nồng nhiệt sau khi ra mắt Apple Vision Pro , tương lai của AR đang có tiến triển tốt. Mặc dù chúng ta chắc chắn vẫn còn rất sớm trong hành trình AR, nhưng Xreal Air 2 Ultra đang trở thành một bước đi táo bạo theo đúng hướng.

Nguồn biên dịch & hình ảnh từ Rad Slavov

Xreal Air 2 Ultra là mẫu cao cấp nhất sắp ra mắt trong dòng Air của Xreal. Nó rất giống với Air 2 Pro đã có sẵn, nhưng bổ sung thêm khả năng tính toán không gian/AR thực tế nhờ một số cảm biến được tích hợp ở phần cuối của kính.

Những cảm biến môi trường 3D này không phải là Camera, chúng không thể ghi lại cảnh quay về thế giới xung quanh bạn. Chúng đúng như những gì Xreal mô tả: cảm biến được thiết kế để quan sát và hiểu môi trường xung quanh người dùng. Đó là thứ cho phép Air 2 Ultra “neo” các vật thể 3D trong không gian và giữ chúng ở đó. Hãy xem, kính Xreal Air trước đây không cung cấp nhiều tính năng AR thực tế. Họ mang đến trải nghiệm phản chiếu màn hình cho phép bạn chiếu màn hình điện thoại hoặc máy tính của mình lên màn hình OLED tích hợp của kính, nhưng họ không thể lập bản đồ môi trường 3D xung quanh bạn và cho phép bạn có các cửa sổ ứng dụng nổi trong không gian 3D ảo.

Quảng cáo

Air 2 Ultra thay đổi điều đó. Bản demo mà Rad Slavov đã trải nghiệm tại Mobile World Congress có các cảnh và kịch bản khác nhau thể hiện khả năng AR của kính.

Thiết kế kính AR tiên tiến

Đây không phải là chiếc kính đầu tiên của Xreal và điều này đã cho phép công ty học hỏi từ tất cả các phản hồi mà họ đã thu thập được trong vài năm qua.

Air 2 Ultra có cảm giác nhẹ nhàng! Chúng nặng khoảng 80 gram, nặng hơn một chút so với Air 2 Pro không có cảm biến, nhưng chúng vẫn rất giống về hình dạng, cảm giác và trọng lượng với kính râm thông thường. Ngược lại, Vision Pro của Apple , rõ ràng là một phần cứng có công nghệ phức tạp hơn nhiều, lại nằm trong phạm vi 600-650 gram. Điều đó có nghĩa là Air 2 Ultra là chiếc kính điện toán không gian thực sự mà bạn có thể đeo trong thời gian rất dài mà không bị mỏi.

Quảng cáo
Càng kính linh hoạt, miếng đệm mũi mềm mại, phân bổ trọng lượng cân bằng

Tuy nhiên, Air 2 Ultra không chỉ rất nhẹ mà một phần nhờ vào khung titan của chúng. Xreal đang dùng những vật liệu mềm và dẻo rất ấn tượng cho thái dương và miếng đệm mũi. Những vật liệu mềm này thậm chí còn tinh xảo và tiện lợi hơn những vật liệu trong cặp kính thông minh thông thường của bạn. Các thành phần này được thiết kế đặc biệt để có thể dùng trong nhiều giờ mà không gây khó chịu ở các điểm áp lực thông thường.

Vẫn chưa phải là biểu tượng thời trang

Nếu lựa chọn giữa việc xuất hiện ở nơi công cộng với Xreal Air 2 Ultra hoặc Apple Vision Pro , đa số mọi người sẽ chọn Air 2 Ultra mọi lúc.

Đáng buồn thay, điều này không có nghĩa là kính của Xreal sẵn sàng nâng tầm phong cách của bạn giống như một cặp kính râm bình thường. Chúng có kích thước cân đối phù hợp cho một sản phẩm có kích thước phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy chúng có thể phù hợp với hầu hết mọi người, nhưng nam giới thì phù hợp hơn nữ giới.

Một điểm quan trọng ở đây là Air 2 Ultra đi kèm với các miếng đệm mũi có kích thước S/M/L trong hộp và tạo ra một số điều chỉnh đối với chúng có thể cho phép bạn đưa Air 2 Ultra lại gần mặt hơn một chút.

Trải nghiệm AR

Về khả năng lập bản đồ 3D của Air 2 Ultra, tức là thứ cho phép kính quét môi trường của người dùng và để các vật thể 3D tương tác với nó. Cái này cũng hoạt động khá tốt. Trên hết, bản demo còn thể hiện tiềm năng chơi game của AR, vì nó cho phép di chuyển nhân vật xung quanh bản đồ 3D mà chiếc kính vừa tạo dựa trên môi trường.

Bạn có thể tương tác với các vật thể 3D bằng chính tay mình và thực hiện cử chỉ chụm, giống như Vision Pro . Điều này không hề hoàn hảo: mặc dù chiếc kính đã làm rất tốt việc hiển thị hình đại diện 3D của bàn tay một cách mượt mà khi di chuyển chúng xung quanh, nhưng độ chính xác dường như hơi thiếu khi chụm các vật thể 3D và di chuyển chúng xung quanh. Nó hoạt động nhưng không hẳn là vô dụng. Tất nhiên, cần phải nói rõ rằng những gì đang thử nghiệm là phần mềm chưa hoàn thiện, vì vậy rất có thể trải nghiệm với sản phẩm cuối cùng có thể tốt hơn đáng kể.

Chất lượng hình ảnh bạn có được từ màn hình OLED 120Hz kép có độ phân giải 1920×1080 px, mỗi màn hình trông rất tốt nhất. Tính năng bom tấn cũng được tìm thấy trên Air 2 Pro, được gọi là làm mờ điện sắc và cho phép bạn chuyển đổi giữa ba mức độ làm mờ chỉ bằng một nút nhấn. Cấp độ đầu tiên có lợi nhất cho AR vì đó chỉ là tầm nhìn rõ ràng. Nhưng nhấn nút nằm ở thái dương bên phải một lần, kính sẽ làm mờ môi trường đi 35%. Chế độ xem này mang lại cho bạn sự cân bằng tốt nhất giữa việc vẫn nhìn thấy thế giới thực nhưng cũng làm cho lớp phủ ảo hiển thị rõ hơn.

Quảng cáo

Một lần nhấn nút khác sẽ làm mờ kính xuống 100%, khiến chúng thực sự có màu đen (nhân tiện, kính tự thay đổi màu sắc, điều này khá thú vị) và chế độ này cho phép hiển thị tốt nhất mọi thứ bạn đang xem trên kính . Đây sẽ là chế độ phong phú nhất cho các trường hợp dùng Media truyền thông như xem phim.

Điều duy nhất có lẽ hơi thất vọng lúc này là góc nhìn tương đối hẹp 52 độ. Góc này rộng hơn một chút so với foV 46 độ của Air 2 và 2 Pro, nhưng nó vẫn khá hẹp, đặc biệt là so với phần cứng VR hoàn chỉnh như Quest 3 hoặc Vision Pro , cung cấp góc nhìn hơn 100 độ.

Xreal Air 2 Ultra sẽ có sẵn để đặt hàng vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4, nhưng Xreal hoàn toàn nhận thức được rằng kính AR thích hợp của họ không có nhiều thứ để cung cấp về trải nghiệm phần mềm có thể tận dụng lợi thế của điện toán không gian. Đây là lý do tại sao lần ra mắt cuối quý 1 / đầu quý 2 này đặc biệt hướng tới các Developer.

Giá Xreal Air 2 Ultra, ngày phát hành và kỳ vọng

Xreal Air 2 Ultra đắt hơn đáng kể so với các mẫu Air hiện tại. Ví dụ: Air ban đầu hiện đang được bán với giá khoảng 300 USD ~ 7 triệu 500 ngàn đồng, Air 2 có giá 399 USD và Air 2 Pro có giá 449 USD. Air 2 Ultra có khả năng tính toán không gian có giá 699 USD – một mức tăng rất đáng kể so với Pro.

Chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu tiên của câu chuyện về thực tế tăng cường. Trên thực tế, không chắc câu chuyện đã bắt đầu chưa! Nhưng hy vọng rằng AR sẽ là một trong những điều quan trọng tiếp theo hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ. Chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó, nhưng hãy dành chút thời gian và nó sẽ tạo ra tiếng vang lớn, rất lớn.