Đánh giá Samsung Galaxy A15 5G

Samsung bắt đầu năm mới một cách thành công, cùng với dòng Galaxy S24 hàng đầu thì Samsung cũng có một chiếc điện thoại giá rẻ siêu phải chăng mới – đó là Samsung Galaxy A15 5G giá chỉ 4.990.000₫. Bạn không thể mong đợi mọi thứ ở mức giá này, nhưng A15 5G vượt trội so với phân khúc của nó ở nhiều lĩnh vực: nó chạy trên Android 14 mới nhất , Samsung hứa hẹn sẽ cập nhật phần mềm trong 4 năm, nó có một Cụm camera tốt, một Màn hình AMOLED với tốc độ làm mới 90Hz và thời lượng pin ổn định.

Samsung Galaxy A15 5G có gì mới ?

  • Màn hình AMOLED 6,5 inch với tốc độ làm mới 90Hz
  • Chipset MediaTek Dimension 6100+ với RAM 4GB
  • Android 14 hứa hẹn có 4 bản cập nhật lớn
  • Dung lượng lưu trữ 128GB rộng rãi
  • Hỗ trợ thẻ MicroSD
  • Giắc cắm tai nghe 3,5 mm
  • Pin 5.000mAh
  • Sạc có dây 25W, không sạc không dây
  • Giá 5 triệu đồng

Thông số kỹ thuật Samsung Galaxy A15 5G

  • Màn hình:Super AMOLED 6.5″Full HD+
  • Hệ điều hành:Android 14
  • Camera sau:Chính 50 MP & Phụ 5 MP, 2 MP
  • Camera trước:13 MP
  • Chip:MediaTek Helio G99
  • RAM:8 GB
  • Dung lượng lưu trữ:128 GB
  • SIM:2 Nano SIMHỗ trợ 4G
  • Pin, Sạc:5000 mAh25 W

Thiết kế và màu sắc của Samsung Galaxy A15 5G

Các cạnh phẳng mang lại cho nó một vẻ ngoài hiện đại, nhưng những đường viền dày và kết cấu bằng nhựa đó là những điểm yếu của một chiếc điện thoại giá rẻ

Galaxy A15 5G tuân theo thẩm mỹ thiết kế của Samsung cho năm 2024: các cạnh phẳng và kiểu dáng hình hộp. Tuy nhiên, nó hoàn toàn bằng nhựa và không có cảm giác cao cấp khi cầm trên tay, nhưng mặt khác, nó nặng ít hơn bạn mong đợi về kích thước của nó (200 g cho màn hình 6.4 in).

Quảng cáo

Yếu tố thiết kế khác biệt nhất phải kể đến là cạnh nổi lên ở cạnh phải của điện thoại (Samsung gọi nó là “Key Island”), giúp bạn dễ dàng tìm thấy các nút hơn bằng cảm giác xúc giác. Nói về các nút, nút nguồn đóng vai trò như một đầu đọc dấu vân tay và nó nằm ngang với cạnh của điện thoại, ngay phía trên nó, bạn có thể tìm thấy nút chỉnh âm lượng.

Ở phía dưới điện thoại, bạn có cổng sạc USB-C, loa duy nhất trên điện thoại và giắc cắm tai nghe 3,5 mm, những thứ mà bạn chỉ có thể tìm thấy trên điện thoại bình dân ngày nay.

Mình có Galaxy A15 5G màu xanh đen cho bài đánh giá này và thật tuyệt khi mặt sau của nó phản chiếu ánh sáng theo cách rất ngầu này để tạo điểm nhấn.

Quảng cáo

A15 được đựng trong một hộp mỏng, nghĩa là không đi kèm bộ sạc và bạn phải mua riêng một bộ (điện thoại hỗ trợ sạc 25W nên bộ sạc Samsung 25W thông thường sẽ rất phù hợp).

Bạn sẽ nhận được cáp sạc trong hộp, dụng cụ SIM, sách hướng dẫn dùng và thế là xong.

Màn hình Samsung Galaxy A15 5G

Bạn có thể nghĩ rằng Galaxy A15 GB sẽ có màn hình tệ (vì ở tầm giá 5 triệu đồng), nhưng có màn hình AMOLED 6,5 inch đẹp.

Mình rất ngạc nhiên khi thấy nó sáng như những chiếc điện thoại cao cấp cách đây vài năm và nó có màu sắc OLED tuyệt đẹp mà mình thường thấy và thậm chí là 90Hz (nhưng còn nhiều hơn thế nữa trong phần hiệu suất).

Về mặt sinh trắc học, máy quét dấu vân tay hoạt động đủ tốt. Mình thường thích máy quét dấu vân tay ở vị trí phía trước, nhưng điều đó sẽ yêu cầu Samsung dùng đầu đọc dấu vân tay dưới màn hình đắt tiền hơn, vì vậy mình hiểu lý do. Cuối cùng, bạn đã quen với vị trí bên cạnh và có thể đánh giá rằng đây là đầu đọc dấu vân tay truyền thống hoạt động tốt.

Camera Samsung Galaxy A15 5G

Bạn có thể thấy ba camera ở mặt sau, nhưng điều đó có thể gây hiểu nhầm một chút.

Đầu tiên, bạn có camera chính rộng 50MP, đảm nhận hầu hết các công việc nặng nhọc, sau đó bạn cũng có một camera siêu rộng 5MP và camera macro 2MP. Camera macro có độ phân giải thấp đến mức Samsung có thể dễ dàng bỏ qua nó, nhưng về mặt kỹ thuật thì hãng vẫn có chụp macro. Và độ phân giải 5MP của camera siêu rộng cũng khá hạn chế nên về cơ bản nó là camera chính mà bạn nên dùng cho hầu hết các bức ảnh của mình.

Quảng cáo
1x từ Camera chính
0.5X Ultra-wide
Macro

Như bạn có thể thấy trong các bức ảnh trên, camera chính có góc nhìn chặt hơn một chút so với trước đây. Đó là trường nhìn 26mm, hẹp hơn so với hầu hết các điện thoại khác có góc nhìn 24mm hoặc thậm chí rộng hơn. Bạn có lượng chi tiết vừa phải, tuy nhiên màu sắc trong ảnh hơi nhạt.

Độ chi tiết trên Camera siêu rộng ở mức trung bình và có hiện tượng cong vênh xung quanh các cạnh của hình ảnh, thậm chí trong điều kiện mờ hơn, nhiễu ánh sáng cũng xuất hiện.

Đối với camera macro, như mình đã đề cập, độ phân giải 2MP đó quá thấp, cộng thêm việc bạn phải kích hoạt thủ công, không có tính năng phát hiện macro tự động.

Khả năng quay video bị giới hạn ở 1080p nên Galaxy A15 5G KHÔNG hỗ trợ video 4K. Mức giá này ngang bằng với những sản phẩm khác trong mức giá này, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên.

Quay video cũng có một số hạn chế khác, tương tự như các điện thoại bình dân khác , vì vậy mình sẽ chỉ liệt kê tất cả chúng bên dưới:

  • Bạn có zoom kỹ thuật số lên tới 10 lần
  • khi bạn bắt đầu quay video 1X bằng camera chính, bạn KHÔNG THỂ chuyển sang camera siêu rộng
  • khi bạn bắt đầu quay video 0,5X (với camera siêu rộng), bạn không thể phóng to hoặc thu nhỏ chút nào

Một lần nữa, mình khuyên bạn nên quay bằng camera chính và tránh dùng camera siêu rộng trừ khi cần thiết. Chất lượng hầu như không ổn khi dùng Camera Selfie chính và cảnh quay cũng khá giật khi bạn bắt đầu đi bộ, do đó độ ổn định còn lâu mới hoàn hảo. Nhìn chung, chất lượng video ở đây chắc chắn là dưới mức trung bình.

Hiệu suất và điểm chuẩn của Samsung Galaxy A15 5G

Dưới nắp máy, Galaxy A15 5G được trang bị chipset MediaTek Dimensity 6100+, còn được biết đến với tên model MTK MT6835V và được kết hợp với 4GB RAM. Và bạn nên biết rằng chipset này chậm, đôi khi rất chậm.

Quảng cáo

Điện thoại chỉ mất thêm một nhịp để phản hồi gần như mọi thứ. Và bạn có thể nghĩ rằng màn hình 90Hz sẽ là cứu cánh cho một chiếc điện thoại bình dân, nhưng sau khi dùng A15 5G một thời gian, nó sẽ quay trở lại với chipset chậm mà bạn vẫn thấy hàng ngày.

Hãy nhớ rằng mọi thứ vẫn hoạt động và bạn có thể chơi game (thậm chí cả Call of Duty ở cài đặt đồ họa thấp hơn) trên điện thoại này, nhưng chỉ mất thêm một chút thời gian.

Như bạn có thể thấy, Galaxy chắc chắn không phá vỡ bất kỳ kỷ lục nào về điểm chuẩn và hiệu năng đồ họa rõ ràng cũng không phải là điểm mạnh nhất của nó.

Tuy nhiên, việc có 128GB dung lượng lưu trữ riêng trên mẫu cơ sở là điều tốt nhất ở mức giá này. Và bạn nên biết rằng bạn cũng có tùy chọn mở rộng bộ nhớ thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD. Mát mẻ!

Phần mềm Samsung Galaxy A15 5G

Bạn không có One UI 6.1 mới nhất như trên dòng Galaxy S24 hàng đầu và chắc chắn bạn cũng không nhận được bất kỳ thủ thuật Galaxy AI mới lạ mắt nào. Để làm được điều đó, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn, nhưng đối với hầu hết những người mua bình dân, điều đó có thể không phải là yếu tố quyết định. Lần đầu tiên, không có điện thoại giá rẻ nào khác cung cấp tính năng AI.

Phần mềm One UI 6.0 trên A15 5G là sản phẩm quen thuộc của Samsung. Bạn nhận được một loạt ứng dụng Samsung trên máy mà Samsung hy vọng sẽ thay thế hầu hết các ứng dụng Google của bạn.

Trong khi các điện thoại giá rẻ khác chỉ nhận được một hoặc hai bản cập nhật phần mềm thì Samsung cam kết thực hiện 4 năm cập nhật phần mềm lớn và 5 năm cập nhật bảo mật cho Galaxy A15 5G. Đây là điều chưa từng có đối với một chiếc điện thoại bình dân, đặc biệt là với một chiếc điện thoại chỉ có giá 5 triệu. Cam kết này có nghĩa là A15 5G sẽ có các phiên bản Android sau:

Quảng cáo
  • Android 15
  • Android 16
  • Android 17
  • Android 18

Pin Samsung Galaxy A15 5G

A15 5G đi kèm viên pin 5.000mAh, đây là kích thước khá tốt và ngang bằng với hầu hết các điện thoại khác.

Mình đã thực hiện ba bài kiểm tra pin để có được một số con số chính xác và đây là kết quả.

Tốc độ sạc Samsung Galaxy A15 5G

Điện thoại hỗ trợ tốc độ sạc 25W và mình đã thử nghiệm nó bằng bộ sạc Samsung 25W. Nó sạc ở mức hợp lý, đạt 46% trong 30 phút, trong khi nạp đầy đủ 1% đến 100% mất 1 giờ 31 phút. Và hãy nhớ rằng không có sạc không dây.

Chất lượng âm thanh và xúc giác của Samsung Galaxy A15 5G

Không giống như hầu hết các điện thoại mà mình đánh giá đều đi kèm loa âm thanh nổi, Galaxy A15 5G chỉ có một loa đơn âm duy nhất nằm ở phía dưới điện thoại.

Tuy nhiên, chất lượng âm thanh không quá tệ. Loa khá to và mặc dù thiếu độ sâu và không gây ấn tượng khi phát nhạc nhưng vẫn ổn.

Tuy nhiên, điều mình thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi thấy là giắc cắm tai nghe 3,5 mm cũ tốt, cũng ở dưới cùng của điện thoại, vì vậy bạn có thể dễ dàng kết nối những chiếc tai nghe cũ tốt của mình và không phải lo lắng về việc sạc tai nghe không dây.

Phản hồi xúc giác giúp hoàn thành công việc nhưng nó có cảm giác ù và mơ hồ, không chặt chẽ và sắc nét như trên những chiếc điện thoại đắt tiền hơn, nhưng mình thực sự không mong đợi điều đó ở mức giá này.

Quảng cáo

Tóm tắt Review về Samsung Galaxy A15 5G

Vậy, bạn có nên mua Galaxy A15 5G nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại vừa túi tiền? Với mức giá 5 triệu, đây là một trong những điện thoại rẻ nhất trên thị trường. Sự thỏa hiệp lớn nhất mà Samsung đã thực hiện là hiệu năng: A15 5G cho cảm giác hơi chậm và ngay cả các tác vụ cơ bản cũng phải mất thêm thời gian để tải.

Tuy nhiên, Galaxy A15 5G làm rất tốt mọi thứ khác với mức giá của nó. Màn hình AMOLED 6,5 inch trông tuyệt đẹp, điện thoại chạy Android 14 mới nhất và hứa hẹn sẽ cập nhật phần mềm trong 4 năm, nó có camera khá tốt nếu bạn không nhấn quá mạnh và thời lượng pin cũng ổn định.

Chắc chắn, nó không hẳn là chiếc điện thoại đẹp nhất với viền màn hình dày, nhưng ở mức giá này, nó đủ để trở thành một trong những lựa chọn điện thoại dưới 5 triệu tốt nhất của bạn vào năm 2024.