Đánh giá Asus ZenFone 11 Ultra: màn hình lớn, không có đèn như ROG

Asus đã tạo được chỗ đứng riêng cho mình trong lĩnh vực sản xuất smartphone trong vài năm qua. Dòng ZenFone đã tập trung vào các điện thoại Android nhỏ gọn và cấu hình mạnh mẽ kể từ ZenFone 8, và ý tưởng này đã được hoàn thiện với ZenFone 10 của năm ngoái.

Và giờ đây, chúng ta có một bức tranh rất khác – cũng như sự chuyển hướng sang ZenFone 11 Ultra. Đó là sự khởi đầu từ ý tưởng “Compact” và bước vào lãnh thổ “Ultra” của Asus.

Chiếc điện thoại này lớn, có đầy đủ các tính năng phần cứng và phần mềm, đồng thời có khả năng phục vụ tất cả những Fan Asus muốn có một chiếc điện thoại màn hình lớn nhưng vì lý do nào đó lại không thích dòng ROG. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu xem nỗ lực đầu tiên của Asus nhằm cung cấp cho chúng ta một chiếc hạm Ultra tốt như thế nào.

Asus ZenFone 11 Ultra có gì mới?

Quảng cáo
  • Màn hình LTPO 6,78 inch, 120Hz (144Hz), độ sáng tối đa 2.500 nits
  • Camera tele zoom quang 32MP, 3X mới
  • Pin 5.500mAh hỗ trợ sạc nhanh có dây và sạc không dây 65W
  • Cấu hình bản base 12/256GB
  • Snapdragon 8 thế hệ thứ 3
  • Trải nghiệm AI

Thông số kỹ thuật của Asus ZenFone 11 Ultra

Thông số kỹ thuật Asus ZenFone 11 Ultra

  • Kích thước và trọng lượng 163,8 x 76,8 x 8,9 mm, 224 gram
  • Màn hình 6,78″ OLED, 120Hz (144Hz), độ sáng tối đa 2.500 nits
  • Bộ xử lý Snapdragon 8 thế hệ thứ 3
  • Phần mềm Android 14
  • Camera Chính 50MP, khẩu độ f/1.9
  • 13MP Ultrawide, f/2.2
  • 32MP zoom 3X, f/2.4
  • Camera trước 32MP
  • Kích thước pin 5.500 mAh
  • Tốc độ sạc 65W qua cáp, 15W không dây
  • Giá cả 12/256GB với giá 899 USD ~ 22 triệu đồng, 16/512GB với giá 999 USD ~ 25 triệu đồng.

Thiết kế và màu sắc của Asus ZenFone 11 Ultra

Trái ngược hoàn toàn với các mẫu ZenFone trước đây, ZenFone 11 Ultra lấy cảm ứng từ cuốn sách ROG. Chiếc điện thoại này có thiết kế chắc chắn và khác xa so với kích thước nhỏ gọn của những người tiền nhiệm, với màn hình phẳng 6,78 inch và mặt lưng kính hơi cong.

Mặt sau có màu xanh nhạt hoặc xám với lớp kính mờ mờ và các đường bóng chạy ngang tạo nên họa tiết rất ngầu. Cụm camera nhô ra khá nhiều so với thân máy và chứa ba camera cùng đèn flash LED.

Quảng cáo

Một điều đáng nói là Asus đã quyết định đưa gần như toàn bộ các cổng kết nối xuống phía dưới, có cổng USB-C, khay SIM và bên cạnh là loa ngoài. Giắc cắm 3,5mm. Không có gì ở phía bên trái của điện thoại và cả phía trên.

Nhìn chung, đó là một thiết kế gọn gàng, nhưng nó làm tôi nhớ đến ROG Phone 8 Pro quá nhiều. Phần lồi của camera, hình dạng và kích thước tổng thể, màn hình, cách bố trí các nút – tất cả đều giống hệt nhau giữa hai điện thoại. Điều này đặt ra câu hỏi: tại sao chúng ta lại cần một phiên bản ROG không chơi game có tên là ZenFone Ultra?

Đã đến lúc mở hộp Asus ZenFone 11 Ultra. Đáng buồn thay, có một số tin tốt và một số tin xấu. Tin xấu là không có Củ sạc trong hộp nên để tận dụng tối đa khả năng sạc nhanh 65W được hỗ trợ, bạn phải có cục sạc nhanh phù hợp.

Tin vui là có kèm theo một nắp lưng bằng nhựa nên bạn không cần phải mua ốp lưng. Điều thú vị là khi đậy nắp lại, ZenFone 11 Ultra trông thậm chí còn giống với ROG Phone 8 hơn . Ngoài ra còn có cáp USB-C bên trong hộp và một số giấy tờ (có thể cho bạn biết có bao nhiêu con cá heo đã được cứu bằng cách không bao gồm bộ sạc trong hộp bán lẻ).

Màn hình siêu mỏng của Asus ZenFone 11

Tấm nền OLED bên trong ZenFone 11 Ultra, không có nghi ngờ gì về độ trong trẻo đẹp mắt. Nó rất sáng (trên thực tế, nó hiện đang đứng đầu trong bài kiểm tra độ sáng của mình), nó có tốc độ làm mới động 1-120Hz (cộng với 144Hz trong chế độ game) và nó cũng có màu sắc khá chính xác.

Màn hình 6,78 inch có độ phân giải 1080 x 2400 pixel, cho mật độ điểm ảnh khoảng 388 PPI, không phải là siêu cao nhưng hình ảnh vẫn khá sắc nét và chi tiết.

Có một số cài đặt để tinh chỉnh hình ảnh. Bạn có thể chọn từ cài đặt màu Tối ưu, Tự nhiên, Điện ảnh và Tiêu chuẩn, tùy chỉnh màu sắc thông qua thanh trượt và cũng có thể kiểm soát nhiệt độ màu. Có các tùy chọn thú vị như Luôn bật, Nhấc máy để kiểm tra điện thoại (đánh thức điện thoại khi bạn nhấc máy lên), Đèn ngủ, Màn hình thông minh (giữ cho màn hình luôn sáng khi bạn nhìn vào), v.v.

Quảng cáo

Máy quét dấu vân tay thuộc loại quang học và được đặt dưới màn hình. Nó hoạt động tốt, nhưng không có gì để viết. Ngoài ra còn có tùy chọn Mở khóa bằng khuôn mặt, nhưng nó chỉ dùng camera trước mà không quét 3D ưa thích, vì vậy nó có thể không an toàn như một số hệ thống khác hiện có.

Camera siêu nét của Asus ZenFone 11

Trước đây, các mẫu ZenFone trước đây chỉ có 2 camera: góc rộng và góc siêu rộng. Giờ đây, kích thước tuyệt đối của ZenFone 11 Ultra đã giúp bạn có thể bổ sung thêm một camera tele chuyên dụng.

Camera chính dùng cảm biến 50MP, 1/1.56″ do Sony sản xuất, với ống kính f/1.9 phía trên. Camera siêu rộng là cảm biến 13MP, kết hợp với ống kính f/2.2 cung cấp góc nhìn 120 độ. Và cuối cùng, camera mới Camera tele (mới, vì hai camera còn lại được chuyển từ hai thế hệ thiết bị ZenFone trước) là camera 32MP, zoom quang 3x, f/2.4.Hệ thống camera giống hệt như trên Asus ROG Phone 8 Pro , cho đến hệ thống ổn định giống như gimbal trên camera chính. Mình để bạn thực hiện những gì bạn muốn từ tất cả những điều này.

Camera Chính – Ngày

Chất lượng ảnh chụp bằng camera chính của ZenFone 11 Ultra… không thay đổi. Đó là cảm biến và thuật toán tương tự được dùng trong các phiên bản trước của điện thoại và trong khi camera này hoàn thành công việc, ZenFone 11 Ultra vẫn thua xa các đối thủ và điện thoại “chụp ảnh” muộn màng.

Mẫu ánh sáng yếu

Hiệu suất ánh sáng yếu là một những điểm tốt và xấu, điện thoại sẽ tự động bật Chế độ ban đêm khi phát hiện ánh sáng không đủ. Bạn có thể nhận được kết quả khá tốt nếu bạn cầm chắc tay, nhưng nhìn chung, ZenFone 11 Ultra không ngang tầm với các smartphone khác khi chụp ảnh ban đêm. Các thuật toán cũng có xu hướng chuyển màu đỏ sang màu tím và đôi khi tạo ra hình ảnh bị xử lý quá mức.

Quảng cáo

Chất lượng thu phóng 3x

Mình không muốn chê bai Zenphone 11 Ultra, nhưng với rất nhiều camera kính tiềm vọng thực hiện khả năng zoom lai điên cuồng và ảnh chân dung quang học tốt nhất, mình thấy ống kính tele 3x của Zenphone hơi thiếu.

Tông màu của ảnh chụp khác với hai camera còn lại và điện thoại làm ảnh bị phơi sáng quá mức. Trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo, bạn có thể có được một số bức ảnh đẹp nhưng nhìn chung, mình không ấn tượng với ống kính tele này.

Camera siêu rộng

Camera Ultrawide không phải là ultrawide ở 120 độ nhưng tạo ra hình ảnh khá. Nhìn chung, đối thủ cạnh tranh không chú ý nhiều đến camera góc siêu rộng và có quá ít điện thoại có những tiến bộ trong lĩnh vực camera góc siêu rộng.

Điều đáng nói là, camera này hoạt động tốt và việc chuyển đổi giữa camera chính và camera ultra sẽ bảo toàn chất lượng âm sắc của hình ảnh cũng như một số chi tiết.

Ảnh selfie

Quảng cáo

Khi nói đến camera selfie, ZenFone 11 Ultra dùng camera trước 32MP với cấu hình pixel RGBW – nghĩa là có một pixel màu trắng để hỗ trợ hiệu suất trong điều kiện ánh sáng yếu. Bạn cũng có thể dùng chế độ chân dung và thêm một số hiệu ứng mờ ảo vào những bức ảnh đó cũng như làm đẹp cho chúng. Chỉ cần kiểm soát thanh trượt Bo mạch đó vì bạn có thể bị cụt tai.

Chất lượng video

Chà, điểm nổi bật nhất của hệ thống camera là tính năng ổn định hình ảnh giống như gimbal và trong quá trình quay video, nó chắc chắn rất đầy cảm hứng. ZenFone 11 Ultra quay video 4K khá tốt và tính năng ổn định nói trên giúp tăng thêm chất lượng giống như rạp chiếu phim.

Điểm chuẩn và hiệu năng của Asus ZenFone 11 Ultra

Asus biết cách tạo ra những chiếc điện thoại mạnh mẽ và tất cả kiến ​​thức chuyên môn từ bộ phận ROG đã được áp dụng cho ZenFone 11 Ultra. Chiếc điện thoại này thực hiện tốt các công việc hàng ngày và nó cũng đứng đầu bảng xếp hạng hiệu suất của mình mà không đổ mồ hôi.

Điều này một phần là do Snapdragon 8 Gen 3 , nhưng khả năng làm mát cũng khá chắc chắn, vì ZenFone 11 Ultra có thể duy trì hiệu suất cao bền vững. Có một phiên bản có RAM 12GB và một phiên bản có 16GB, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy bị gò bó về RAM.

Phiên bản hệ điều hành/Android Asus ZenFone 11 Ultra

Đây là nơi mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Thông thường, Asus cung cấp một phiên bản Android sạch sẽ với một tùy chọn riêng để chuyển sang Giao diện người dùng được tối ưu hóa của Asus và dùng một số chỉnh sửa cũng như tính năng bổ sung. Bạn có thể làm điều đó trên ZenFone 11 Ultra, nhưng hiện tại có một số phép thuật AI đang diễn ra.

Thật đáng buồn là nó không có gì đột phá. Bạn có thể tìm kiếm theo ngữ cảnh ở một số nơi, chẳng hạn như Thư viện, Ngăn kéo ứng dụng và Cài đặt. Và nó không hoạt động tốt lắm.

Quảng cáo

Điều đáng chú ý là Asus hứa hẹn các tính năng AI mạnh mẽ hơn khác như AI Call Translate, Tanscript và AI Wallpapers, nhưng chúng có thể sẽ cập nhật trong tương lai.

Nếu bạn muốn cấp nguồn cho điện thoại ZenFone 11 Ultra của mình, có một số Tùy chọn nâng cao dành cho bạn. Bạn có thể đặt các chức năng khác nhau trên nút nguồn bằng cách chạm hai lần hoặc nhấn lâu, bạn cũng có thể thử và dùng tùy chọn Back Tap, ngoài ra còn có Edge Tool.

Bạn cũng có thể tìm thấy một số Cử chỉ thú vị và hữu ích trong menu cùng tên. Double Tap để đánh thức và tắt màn hình thì hay, Lift To Check Phone cũng hoạt động tốt, còn vẽ chữ để điều khiển nhạc thì không nhiều.

ZenFone 11 Ultra được cài sẵn Android 14 và sẽ nhận được 2 năm cập nhật Android lớn nhưng 4 năm cập nhật bản vá bảo mật.

Pin Asus ZenFone 11 Ultra

ZenFone 11 Ultra có một lợi thế lớn so với những thiết bị tiền nhiệm nhỏ gọn hơn nhiều. Kích thước lớn hơn của nó đã cho phép Asus đặt viên pin 5.500 mAh bên trong. Đó không phải là viên pin 6.000 mAh mà chúng ta thường thấy trên điện thoại ROG, nhưng thời lượng dùng rất giống nhau.

Mình đã có hơn 16 giờ duyệt web liên tục ở tốc độ 200 nits, với tốc độ làm mới màn hình được đặt thành tự động, hơn 14 giờ phát online trên YouTube và gần 8 giờ chơi game ở tần số 120Hz (kết quả khổng lồ là hơn 14 giờ ở tần số 60Hz). Kết quả khá vững chắc.

Trong tình huống thực tế, chiếc điện thoại này sẽ tồn tại được khoảng 24 giờ nếu bạn thực hiện các tốc độ của nó và nếu bạn tăng ga nhẹ nhàng, bạn có thể dùng được 1,5–2 ngày.

Quảng cáo

Tốc độ sạc cực cao của Asus ZenFone 11

ZenFone 11 Ultra được hỗ trợ sạc có dây 65W và sạc không dây 15W. Thời gian sạc khá nhanh, mình có thể sạc điện thoại từ 0 đến đầy chỉ trong 47 phút. Một lần nữa, kết quả gần như giống với kết quả mình nhận được với ROG Phone 8 Pro.

Có một tùy chọn thú vị mà một số thương hiệu cung cấp, đó là cấp nguồn cho điện thoại trực tiếp từ trên tường khi pin đạt 100%. Bạn có thể kết nối điện thoại và chơi game hoặc thực hiện các tác vụ chuyên sâu mà điện thoại sẽ không sạc và xả pin liên tục. Đây là một tính năng hữu ích giúp tăng tuổi thọ của pin nói chung.

Sạc không dây ở mức 15W và như bạn có thể mong đợi, chậm hơn nhiều so với việc dùng bộ sạc có dây cũ tốt. Phải mất gần hai giờ để sạc điện thoại theo cách này, nhưng tùy chọn này chủ yếu nhằm mục đích thuận tiện chứ không phải vì tốc độ.

Chất lượng âm thanh và xúc giác cực cao của Asus ZenFone 11

ZenFone 11 Ultra đi kèm với hai loa tuyến tính lớn và nó hiển thị (bạn có thể nghe thấy). Âm thanh khá to, âm trầm khá và chi tiết tốt. Bạn sẽ gặp một số biến dạng ở mức âm lượng tối đa, nhưng đó là điều được mong đợi.

Bạn cũng có thể tinh chỉnh trải nghiệm nghe của mình thông qua giao diện âm thanh Dirac với các cài đặt trước khác nhau và EQ tùy chỉnh. Điện thoại đi kèm giắc âm thanh 3,5 mm và chắc chắn có thể phát tín hiệu chất lượng tới một cặp tai nghe tốt.

Tóm tắt Review về Asus ZenFone 11 Ultra

ZenFone 11 Ultra là một chiếc điện thoại cấu hình tốt và có màn hình sáng đáng kinh ngạc. Vấn đề thực sự ở đây, CÓ THỂ : Asus đã đưa ROG Phone 8 và sắp xếp hợp lý nó thành một thiết bị phổ thông.

Đó là một chiến lược marketing hợp lệ. Mọi người yêu thích những chiếc điện thoại lớn và nhanh nhưng thường cảm thấy miễn cưỡng khi mua một chiếc điện thoại “chơi game”, vì vậy điều này có thể hiệu quả. Vấn đề là, trong khi các mẫu ZenFone trước đây là duy nhất trên thị trường Android nhờ kiểu dáng nhỏ gọn thì giờ đây, công ty Đài Loan phải cạnh tranh với những gã khổng lồ như Samsung và Apple và chống lại các đề xuất giá trị như OnePlus 12 . Đó không phải là một buổi biểu diễn dễ dàng để thực hiện.

Quảng cáo

Ưu điểm

  • Nhanh chóng và linh hoạt
  • Màn hình siêu sáng
  • Loa âm thanh nổi tốt nhất
  • Giắc cắm tai nghe
  • Tuổi thọ pin tốt
  • Sạc nhanh có dây
  • Ổn định hình ảnh Gimbal

Nhược điểm

  • Hệ thống camera chưa tốt
  • Thiết kế có thể không phải là sở thích của mọi người
  • Chỉ có hai năm cập nhật hệ điều hành lớn
  • Quá giống với ROG Phone 8