Đánh giá, So sánh các dòng Samsung Galaxy Tab S9, S9 Plus, S9 Ultra

Samsung Galaxy Tab S9, S9+ và S9 Ultra là ba mẫu máy tính bảng mới của hãng Samsung có thể cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như iPad Pro và Microsoft Surface Pro 9. Chúng được cung cấp màn hình AMOLED có độ phân giải cao, đi kèm với bút S Pen và được cập nhập cho đến Android 17 cùng phụ kiện bàn phím tùy chọn và hơn thế nữa. Nhưng liệu với mức giá mà chúng được rao bán trên thị trường như: Samsung Galaxy Tab S9 11 inch có giá khởi điểm khoảng 19,5 triệu đồng, trong khi Galaxy Tab S9 Plus 12,4 inch có giá ít nhất 24,4 triệu đồng, còn Galaxy Tab S9 Ultra 14,6 inch có giá lên đến khoảng 29,3 triệu đồng thì liệu có đáng để bạn chi tiền ra mua?

Nếu bạn có ý định mua 1 trong 3 sản phẩm này thì đừng bỏ qua bài viết đánh giá Samsung Galaxy Tab S9, S9+ & S9 Ultra sau đây của TekZone nhé! Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị và cả quan điểm cá nhân khi dùng những máy tính bảng này để bạn tham khảo thêm nha!

Thiết kế

Cả ba máy tính bảng đều có thiết kế rất đẹp và mang lại cảm giác cao cấp, giống như dòng S9. Tuy nhiên, chúng được đánh giá cao hơn vì có khả khả năng chống nước và bụi đạt chuẩn IP68, điều này có lẽ rất bình thường đối với các loại smartphone hiện nay, nhưng lại rất hiếm gặp ở máy tính bảng. Vì vậy, bạn có thể dùng chúng để đọc sách hoặc xem phim HDR ở bất kỳ đâu mà không lo bị dính nước làm hỏng.

Thân máy tính bảng Samsung được làm bằng nhôm và khá mỏng, khoảng 5,9 mm đối với S9 và 5,7 mm trên S9+ riêng Ultra chỉ 5,5 mm. Cả ba đều rất mỏng, nhưng S9 Ultra là đặc biệt nhất vì nó vừa to lại vừa mỏng.

Quảng cáo

Với những phiên bản tiền nhiệm, chỉ S8+ và S8 Ultra là có đầu đọc dấu vân tay bên dưới màn hình. Còn đối với 3 mẫu máy Galaxy Tab S9, S9+ và S9 Ultra thì đều có máy quét dấu vân tay hoạt động rất nhạy và chính xác.

Samsung Galaxy Tab S9 USB C

Ở hai bên thân máy lần lượt có các nút nguồn, nút chỉnh âm lượng, khe cắm thẻ MicroSD và cổng USB-C 3.2 Gen 1. Bạn cũng có thể kết nối nó với màn hình ngoài thông qua màn hình sau dễ dàng, đặc biệt là cùng với Samsung DeX. Tuy nhiên, chúng không có giắc cắm tai nghe.

Samsung Galaxy Tab S9 với màn hình ngoài

Cả 3 thiết bị này đều có trang bị một camera góc cực rộng 12 megapixel ở mặt trước dùng để chụp hình khá tốt nhất là khi bạn muốn chụp hình cả nhóm thì đảm bảo tất cả mọi người đều lọt vào khung hình. Riêng S9 Ultra có camera góc thường ngoài camera rộng ở mặt trước nên khi zoom lên một chút thì ảnh cũng có độ phân giải cao. Những cái khác zoom phần trung tâm của hình ảnh bằng kỹ thuật số khi bạn muốn phóng to.

Quảng cáo

Ở mặt sau cả 3 máy đều có camera chính 13 megapixel cũng chụp ảnh rất đẹp và được hỗ trợ bởi đèn flash LED. Riêng S9+ và S9 Ultra còn có camera góc siêu rộng 8 megapixel cũng tốt nhưng không bằng camera chính.

Màn hình & Loa

Một cải tiến lớn về màn hình của 3 thiết bị này hơn hẳn so với các tiền nhiệm năm ngoái đó là, trong khi S7 và S8 có màn hình LCD tiêu chuẩn thì cả S9 11 inch, S9+ và S9 Ultra đã có màn hình AMOLED. Điều này được nhiều người dùng đánh giá rất cao vì mức độ màu đen nói riêng có chiều sâu hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm.

Nhìn chung, cả ba màn hình đều trông rất đẳng cấp và xứng đáng là những chiếc máy tính bảng hàng đầu hiện nay. Với S9 11 inch, nó có độ phân giải 2560 x 1600 pixel, trong khi S9+ là 2800 x 1752 pixel và S9 Ultra 14,6 inch là 2960 x 1848 pixel.

Cả ba màn hình đều rất sắc nét và đủ sáng để làm việc ngoài trời một cách thoải mái, đồng thời, chúng có tần số quét màn hình 120Hz nên chất lượng hình ảnh hiện thị rất mượt mà, sống động, đi kèm với đó là bút S Pen được rất nhiều người dùng máy tính bảng yêu thích sử dụng rất nhạy trên màn hình này.

Riêng S9 Ultra với màn hình AMOLED lớn 14,6 inch trông thực sự đẹp. Đặc biệt là khi bạn sử dụng nó để xem phim hoặc xem các chương trình truyền hình chất lượng cao hay thậm chí chỉnh sửa ảnh bằng nó đều mang lại những trải nghiệm tuyệt vời.

Samsung Galaxy Tab S9 Ultra với Adobe Lightroom

Ngoài ra, tất cả chúng đều được trang bị 4 loa Quad Stereo được tinh chỉnh bởi AKG hỗ trợ công nghệ Dolby Atmo, tất cả đều khá tốt, nhưng nêu kích thước loa lớn hơn thì sẽ tốt hơn. Do đó, bạn có thể dùng máy tính bảng để vừa làm việc vừa giải trí, xem Netflix và những thứ tương tự ở độ phân giải HD, nội dung HDR cũng được hỗ trợ cả trên Netflix và YouTube.

Bút cảm ứng S Pen

Điểm nhấn lớn của dòng Galaxy Tab S9 chính là chiếc bút S Pen. Nó hoàn toàn giống nhau và được trang bị cho cả ba mẫu máy tính bảng. Nhưng thú vị hơn cả chính là S Pen cũng được bảo vệ chống nước và bụi theo tiêu chuẩn IP 68 giống như máy tính bảng.

Quảng cáo

Bút S Pen được làm hoàn toàn bằng nhựa, đầu bút có thể cảm nhận được hơn 4000 mức độ lực và có nút bấm ở cạnh bên. Bút có pin tích hợp sẽ sạc khi bạn đặt bút ở mặt sau của máy tính bảng. 

Bút Samsung Galaxy Tab S9

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là bạn chỉ cần pin của S Pen cho một số tính năng. Còn nếu bạn chỉ đơn giản muốn viết hoặc vẽ, thì nó cũng sẽ hoạt động khi pin trống. Ngoài ra còn có nhiều S Pen không có pin và chúng cũng tương thích với dòng S9. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không phải quan tâm đến việc pin đã được sạc hay chưa. S Pen hoạt động rất chính xác, phản hồi nhanh và bạn có thể dùng nó giống như cách bạn dùng với bút thật vậy.

Ứng dụng Samsung Notes là ứng dụng ghi chú tốt nhất dành cho Android, với nó và S Pen bạn thậm chí có thể chú thích các file PDF bằng ứng dụng này và tính năng nhận dạng chữ viết tay cũng hoạt động rất tốt. Đồng thời, bạn cũng nhận được các tính năng thú vị với lệnh S Pen cho phép bạn cắt bỏ và chú thích nội dung nào đó hoặc dịch nhanh một ghi chú mới hoặc từng từ riêng lẻ.

Phần cứng & Hiệu suất

Bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 có trong tất cả các dòng Samsung Galaxy Tab S9, nhưng có dung lượng lưu trữ khác nhau. Cụ thể, trên S9, bạn có thể chọn giữa 8GB RAM và 128GB hoặc 12GB RAM và 256GB dung lượng lưu trữ. Trong khi đó S9+ có RAM 12GB và bộ nhớ trong 256GB hoặc 512GB. Riêng S9 Ultra thì ít nhất phải có RAM 12GB và bộ nhớ trong 256GB hoặc 512GB, hoặc thậm chí là RAM 16GB và bộ nhớ trong 1TB. Samsung cũng cung cấp tất cả các model có 5G.

Trong biểu đồ so sánh benchmark Geekbench 5 bên dưới đây, bạn có thể thấy toàn bộ dòng S9 mạnh hơn so với dòng S8. Và bạn có thể nhận ra được Galaxy Tab S9, S9+ cùng S9 Ultra được đánh giá là những máy tính bảng Android có hiệu năng mạnh hàng đầu trên thị trường. Tuy nhiên, nó vẫn không thể so với hiệu năng đồ họa của iPad Air, iPad Pro và iPad 10.

Samsung Galaxy Tab S9 Geekbench 5

Tương tự qua biểu đồ kiểm tra 3D Mark, chủ yếu so sánh hiệu năng đồ họa. Máy tính bảng dòng S9 của Samsung vượt qua bài kiểm tra Wild Life đơn giản nhưng vẫn yếu hơn so với iPad Pro và Air.

Samsung Galaxy Tab S9 3D Mark

Còn khi thử nghiệm chơi game, dòng Galaxy Tab S9 thực sự rất hợp để chơi game và bạn có thể tải chơi tất cả các game nào có trong Cửa hàng Play bạn thích mà không gặp bất kỳ trục trặc gì. Bạn có thể chơi PUBG Mobile, nó chạy rất mượt trên cài đặt UltraHD và Asphalt 9 cũng vậy, chơi tốt và đồ họa cũng đẹp.

Quảng cáo
Samsung Galaxy Tab S9 PUBG Mobile

Tương tự bạn cũng có thể chơi Genshin Impact là một game đòi hỏi khắt khe nhưng S9 vẫn chạy tốt. Ngoài ra, khi chơi Fortnite đặt đồ họa ở mức “Epic” cao nhất và tốc độ khung hình thậm chí là 90FPS cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, tốc độ khung hình có thể giảm một chút khi có nhiều hành động.

Những game đơn giản hơn như Botworld vẫn chạy mượt mà, ngay cả khi bạn mở bốn ứng dụng cùng lúc và chuyển đổi giữa chúng một cách nhanh chóng kể cả khi bạn dùng S9, thiết bị có ít RAM nhất so với S9+ và S9 Ultra.

Thử nghiệm kết xuất của Samsung Galaxy Tab S9

Khi kiểm tra hiệu suất, bạn có thể thấy biểu đồ ở trên, dòng S9+ chuyển đổi video 4K dài 10 phút sang FullHD và M2 iPad Pro bằng cách sử dụng LumaFusion. Ở thời điểm 2 phút 10 giây, S9+ nhanh hơn đáng kể, tuy nhiên, rõ ràng là iPad Pro vẫn nhanh hơn rất nhiều với 1 phút 19 giây.

Phần mềm: Android 13 với MIUI

Samsung Galaxy Tab S9, S9+ và S9 Ultra đều chạy hệ điều hành Android 13 cùng với OneUI phiên bản 5.1.1, qua đó bạn có thể thấy rằng Samsung cung cấp các bản cập nhật tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất Android khác. Đặc biệt là máy tính bảng Galaxy Tab S sẽ nhận được bản cập nhật trong nhiều năm, trong đó dòng S9 được cho là sẽ nhận được tổng cộng 4 bản cập nhật lớn cho đến Android 17.

Với hệ điều hành OneUI được Samsung thiết kế riêng cho điện thoại Galaxy nó dựa trên hệ điều hành Android nên rất dễ sử dụng và trên thực tế, có rất nhiều người dùng thích OneUI. Nó hầu như có tất cả các tính năng của Android 13, cũng như các tính năng của S Pen, một loạt ứng dụng và tính năng của Samsung cũng như chế độ máy tính để bàn.

Đây là phiên bản Android 13 được tối ưu hóa cho máy tính bảng có Taskbar và được Google giới thiệu cùng với Android 12L. Khi bạn đang sử dụng một ứng dụng nào đó, thì luôn có một Taskbar ở phía dưới nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các ứng dụng. Bạn cũng có thể dễ dàng mở hai hoặc ba ứng dụng cạnh nhau hoặc thậm chí nhiều hơn trong các cửa sổ có thể di chuyển tự do, điều này rất hữu dụng đối với những ai muốn đa nhiệm.

Bàn phím Samsung Galaxy Tab S9

Vì vậy, có thể bạn sẽ thấy chế độ máy tính để bàn Samsung DeX không thật sự còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, nó đã được cài đặt sẵn trên máy tính bảng và có thể biến Android thành một hệ điều hành máy tính để bàn. Bạn có thể dùng DeX khi bạn muốn sử dụng chuột ngoài bàn phím hoặc bằng bàn di chuột của dock bàn phím hay chuột riêng qua Bluetooth hoặc USB.

Quảng cáo

Bàn phím

Samsung cung cấp hai tuỳ chọn bàn phím khác nhau cho cả ba máy tính bảng Galaxy S9, S9+ và S9 Ultra, gồm: Bàn phím Book Cover và bàn phím Book Cover Slim. Lưu ý, 2 mẫu bàn phím này khá giống của S7 và S8 nhưng nó không tương thích với dòng S9. Nên mặc dù thiết kế chỉ thay đổi một chút thôi nhưng bạn không thể dùng bàn phím của S7 hoặc S8 cho dòng S9 được, điều này khá đáng tiếc.

Bàn phím Samsung Galaxy Tab S9

Bàn phím Book Cover bao gồm hai phần: Mặt sau được tích hợp một giá đỡ lật và phía trên có nắp cũng có tác dụng bảo vệ S Pen và nắp này được gắn từ tính vào máy tính bảng. Bàn phím cũng được gắn từ tính ngay cả đối với S9 nhỏ hơn và bạn có thể gõ thoải mái với nó, điểm trừ là nó thiếu đèn nền. Bên dưới các phím chữ là bàn di chuột tương đối lớn và rất phù hợp khi bạn muốn sử dụng Samsung DeX hoặc muốn viết văn bản dài hơn và muốn chuyển qua lại giữa các dòng. Với bạn di chuột này sẽ giúp bạn làm nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng ngón tay và màn hình cảm ứng.

Bàn phím Book Cover Slim có giá rẻ hơn và thiết kế kiểu cổ điển, nó có chỗ cho S Pen và bàn phím nhưng không có bàn di chuột ở đây, bạn có thể dùng nó để nhập tài liệu nhanh hơn.

Tóm lại, nếu bạn muốn làm việc hiệu quả với S9 của mình, tôi khuyên bạn nên sử dụng bàn phím Book Cover đắt tiền hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thỉnh thoảng viết văn bản và không cần bàn di chuột thì bàn phím Book Cover Slims là đủ tốt và giá rẻ nữa chứ.

Tuổi thọ pin

Thời lượng pin của Samsung Galaxy Tab S9

Trong biểu đồ kiểm tra pin trên, bạn có thể thấy cả ba mẫu máy tính bảng đều đạt được thời gian chạy là 11 giờ. Đó là một kết quả rất khả quan. Ngoài ra, bạn có thể nhận ra rằng Samsung còn có thời lượng pin tốt hơn Apple khi bạn thử chạy cùng một video HD YouTube ở độ sáng tối đa liên tục.

Tóm tắt đánh giá Samsung Galaxy Tab S9

Thông qua tất cả các yếu tố kể trên, thì tôi có thể rút ra kết luận là Samsung Galaxy Tab S9, S9+ và S9 Ultra là những máy tính bảng Android tốt nhất hiện nay mà bạn nếu có điều kiện thì nên mua. Chúng mạnh hơn hầu hết các đối thủ khác và có màn hình AMOLED thực sự đẹp, đi kèm với đó là bút S Pen được tích hợp sẵn. Ngoài ra còn có đầu đọc dấu vân tay, loa cũng ổn và điều đặc biệt nhất là Samsung sẽ cung cấp các bản cập nhật cho máy tính bảng trong thời gian dài cho đến Android 17.

Nếu muốn, bạn cũng có thể chi thêm tiền để mua phụ kiện bàn phím rời, tuy có thể số tiền mà bạn bỏ ra là rất lớn để sở hữu chúng nhưng trên thực tế dòng S9 vẫn rẻ hơn một chút so với iPad Pro và rất đáng mua nhé!

Quảng cáo