Cận cảnh trên tay Meta Quest 3

Meta vừa ra mắt “siêu phẩm” kính thực tế hỗn hợp mới nhất của hãng với tên gọi là Meta Quest 3. Đây có thể nói là thiết bị đang gây sốt trên thị trường hiện nay và được rất nhiều người chơi game hành động ưa chuộng. Cụ thể, với Meta Quest 3 trong tay bạn có thể kết hợp game với thế giới thực thông qua một số camera được nâng cấp đáng kể và tính năng chụp được hỗ trợ bởi AI. Cộng với đó, việc giảm kích thước tai nghe, đồng thời tăng cường phần cứng nhanh hơn và quang học nâng cao, sẽ mang lại cho người dùng những trải nghiệm chơi game thực tế ảo trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng có vẻ giá của nó tương đối cao, điều này khiến nhiều người hơi phân vân. Trong bài viết này, TekZone sẽ review chi tiết về sản phẩm Meta Quest 3 và đưa ra đánh giá khách quan để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

1. Thiết kế của Meta Quest 3

Thực hành Meta Quest 3

Meta Quest 3 gây ấn tượng với thiết kế nhỏ gọn, mỏng nhẹ nhờ việc chuyển sang dùng ống kính pancake và có gam màu trông rất thời trang nên bạn sẽ cảm thấy tự nhiên và thoải mái hơn khi đeo nó lên khuôn mặt của bạn. Cộng với đó là dây đeo bằng vải mềm ôm sát khuôn mặt có thể tuỳ chỉnh và giữ đúng vị trí trong suốt quá trình bạn trải nghiệm nên rất dễ sử dụng và được đánh giá cao.

Trên tay camera ngoại thất Meta Quest 3

Các camera RGB với độ phân giải gấp 10 lần so với Quest 2 đã giúp Quest 3 có độ chính xác và độ trễ của màu sắc được cải thiện hơn rất nhiều. Điều này giúp người dùng khi xem hình ảnh cảm thấy rõ nét và có chiều sâu hơn, cảm giác như mình đang lạc vào thế giới ảo đó vậy.

Trên tay mảnh mũi Meta Quest 3

Bên dưới mặt kính Quest 3 có các nút âm lượng và nút điều chỉnh ống kính. Trong đó có nút thứ hai cho phép bạn điều chỉnh khoảng cách giữa các đồng tử một cách nhanh chóng và nút còn lại là tính năng điều chỉnh độ sâu cũng được tích hợp sẵn trên Quest 3. Ngoài ra, Quest 3 còn được trang bị âm thanh không gian 3D và có loa âm lượng lớn hơn khoảng 40% so với Quest 2.

Quảng cáo
Quang học thực hành Meta Quest 3

Meta còn cung cấp thêm dây đeo Elite tương thích với Quest 3 cho những ai muốn khi đeo thiết bị này lên đầu mình cảm thấy dễ chịu hơn, nó cũng có nhiều màu sắc để bạn lựa chọn.

Nút xoay điều khiển ống kính thực hành Meta Quest 3

Một điều khác cần lưu ý là ống kính Pancake hiện là phụ kiện được dùng cho hầu hết các kính thực tế ảo VR độc lập và Quest 3 cũng không ngoại lệ. Chúng mỏng hơn khoảng 40% so với mẫu cũ và có độ phân giải tăng thêm 30% cộng với trường nhìn cũng lớn hơn khoảng 15%. Điều này có lẽ không sánh được với các thiết bị VR khác về độ rõ nét của hình ảnh, nhưng đủ để tối ưu hóa các hiển thị hình ảnh trở nên sắc nét và chi tiết hơn nhiều khi chơi các game thực tế ảo. 

Cánh tay loa thực hành Meta Quest 3

2. Bộ điều khiển

Về bộ điều khiển, Meta Quest 3 dùng hai bộ điều khiển Touch Plus nhỏ gọn, với các nút bấm quen thuộc và bề mặt cảm ứng mà bạn có thể cầm để điều khiển khi chơi các tựa game yêu thích.

Quảng cáo

Điều không thay đổi duy nhất là nó vẫn dùng pin AA thay vì sạc qua USB-C. Điểm cộng là tính năng theo dõi từ trong ra ngoài rất nhạy trong mọi bản demo giúp bạn dễ dàng trải nghiệm các tựa game đỉnh cao hơn.

Ngoài ra, Meta hiện đang cải thiện khả năng tương tác không cần bộ điều khiển bằng cách sử dụng tính năng theo dõi bàn tay. Về lý thuyết, Quest 3 có thể nhận dạng từng chữ số và hiểu các cử chỉ tay, nhưng khi sử dụng nhiều người đã gặp một số vấn đề là nó bị nhầm lẫn khi họ thực hiện từng cử chỉ tay.

Tay trái cầm tay Meta Quest 3
Trên tay phải bộ điều khiển Meta Quest 3
Kích hoạt ngón tay cái của bộ điều khiển thực hành Meta Quest 3

3. Trải nghiệm phần mềm với Quest 3

Trên tay chơi game Meta Quest 3

Quá trình thiết lập Quest 3 đơn giản hơn nhiều so với các phiên bản trước đây, cụ thể là nó có thể tự động theo dõi ranh giới chơi của bạn chỉ bằng cách nhìn quanh phòng. Quest 3 đủ thông minh để nhận dạng bàn, ghế và đồ nội thất khác, nhờ đó, nó biết cần kết hợp những gì vào trải nghiệm VR và MR được hỗ trợ. 

Tai nghe chơi game cầm tay Meta Quest 3

Về giao diện sử dụng, nếu ai từng dùng qua Quest 2 sẽ có cảm giác quen thuộc khi dùng Quest 3, với cùng thanh điều hướng có thể tùy chỉnh để khởi chạy ứng dụng và chơi game. Chủ yếu mọi người dùng Quest 3 để chơi game vì nó có độ phân giải cao 2064×2208 pixel và có tốc độ làm mới lên đến 120Hz, đủ để bạn đắm chìm vào các tựa game hành động hay trong đó có bom tấn VR AAA là Assassin’s Creed Nexus VR mà không gặp phải tình trạng bị lag. Hầu như mọi khung cảnh bạn thấy trong game này trông cực kỳ chi tiết và ấn tượng nhờ Chipset Qualcomm Snapdragon XR2 Gen 2 của Quest 3.

AC Nexus VR chụp màn hình sát thủ

Trong thời gian tới, Meta sẽ hợp tác với Microsoft để đưa Xbox Game Pass Cloud Gaming lên Quest 3 để nâng cao trải nghiệm cho người dùng, đây là điều mà nhiều game thủ trông đợi.

Ảnh chụp màn hình AC Nexus VR nỏ

4. Nhận xét chung về Meta Quest 3

Meta Quest 3 là phiên bản nâng cấp của kính thực tế ảo VR Quest 2 và được đánh giá cao nhờ có độ phân giải màn hình 2064×2208 cũng như GPU mạnh giúp nâng cao trải nghiệm chơi các game VR. Camera của Quest 3 cũng mang lại hình ảnh chân thực hơn nhiều và các tính năng bổ sung thực tế hỗn hợp sẽ mở ra nhiều khả năng hơn cho các nhà phát triển. Nó cũng gây ấn tượng nhờ có thiết kế nhẹ và nhỏ gọn hơn, cộng với bộ điều khiển tiện lợi, rất dễ sử dụng.

Trên tay Meta Quest 3 màu xanh

Điểm trừ duy nhất là về mặt giá cả. Quest 3 được bán trên thị trường với mức giá rơi vào khoảng 12,2 triệu đồng cho phiên bản 128GB hoặc khoảng từ 14,2 – 17,9 triệu đồng cho mẫu 512GB dung lượng lớn hơn, khá là đắt. Tuy nhiên, đối với những bạn nào chưa từng hoặc mới bắt đầu sử dụng VR thì Quest 3 có vẻ là lựa chọn phù hợp để bạn dùng, vì nó rất dễ sử dụng.

Quảng cáo

Ưu điểm:

  • Quang học có độ phân giải cao hơn và GPU mạnh mẽ hơn.
  • Thực tế hỗn hợp bổ sung thêm nhiều cách chơi hơn.
  • Theo dõi bộ điều khiển từ trong ra ngoài được thực hiện ngay.

Nhược điểm:

  • Nó không nhận ra những bức tường trong phòng khi mô phỏng không gian trò chơi.
  • Tuổi thọ pin chưa được cải thiện (trung bình tầm 2,2 giờ cho một lần sạc).
  • Giá cao.

5. Thông số kỹ thuật của Meta Quest 3

Độ phân giải2064×2208 mỗi mắt, 90/120Hz
Quang họcỐng kính Pancake với FOC ngang 110 độ, FOC dọc 96 độ
CPUQualcomm Snapdragon XR2 thế hệ thứ 2
RAMRAM 8GB
Dung lượng128/512GB
Hệ điều hànhHệ điều hành Quest
Kết nốiWiFi, Bluetooth, USB-C
Pin2-3 giờ (sử dụng thông thường)
Kích thước184x160x98mm, 515g