Đánh giá Kính thông minh Ray Ban Meta

Kính thông minh Ray Ban Meta là phiên bản nâng cấp dựa trên mẫu kính Ray Ban Stories, được tích hợp sẵn camera và loa vào trong cùng một chiếc kính. Không chỉ vậy, khi thiết kế mẫu kính này, Ray-Ban còn tập trung vào phát triển chất lượng hình ảnh tốt hơn, nâng cấp âm thanh rõ hơn và kéo dài thời lượng pin sử dụng hơn. Tuy nhiên, những lời này chỉ là lời nói từ 1 phía của Ray-Ban mà thôi, người dùng thông minh còn cần nhiều đánh giá chân thật, khách quan hơn để biết có nên mua chiếc kính này về sử dụng không. Và đó là lý do mà bạn sẽ cần tham khảo thêm bài viết này của TekZone về Đánh giá Kính thông minh Ray Ban Meta để có thêm thông tin trước khi ra quyết định mua nó.

1. Thiết kế của Ray Ban Meta

Kính thông minh Ray Ban Meta mang tính biểu tượng của Ray-Ban được thiết kế với 2 kiểu dáng Wayfarer, Headliner để bạn lựa chọn. Trong đó kiểu Wayfarer được sử dụng phổ biến hơn.

Đeo kính thông minh Ray Ban Meta

Cho dù bạn dùng loại nào, nó vẫn sẽ có lựa chọn lớp hoàn thiện là đen bóng và đen mờ, ngoài ra còn có 3 tùy chọn về màu sắc với các màu Xanh Jeans, Rebel Black và Caramel. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chọn kết hợp gọng kính và tròng kính có màu sắc tuỳ theo sở thích của mình thông qua cửa hàng online Ray Ban’s Remix, với hơn 150 cách kết hợp khác nhau được cung cấp.

Kính thông minh Ray Ban Meta màu đen bóng có hộp đựng

Lưu ý: Bởi vì gọng kính chứa rất nhiều mạch điện nên chúng bị giới hạn về độ dày của thấu kính mà chúng có thể chứa được. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai vượt quá -6 hoặc +4 đều sẽ phải sử dụng kính áp tròng và tròng kính màu thông thường.

Quảng cáo
Kính thông minh Ray Ban Meta màu caramel

Kính thông minh Ray Ban Meta tuy không quá gây ấn tượng về mặt thiết kế lắm nhưng được đánh giá cao hơn ở chỗ các ứng dụng và nút điều khiển vật lý cũng như cảm ứng được sắp xếp rất hợp lý. Cụ thể trên khung kính bao gồm một camera, hai loa, pin nhưng không bởi vậy mà nó nặng hơn so với các mẫu kính thông minh khác nên người dùng có thể đeo nó thoải mái trong thời gian dài.

Ngoài ra, bên trong khung kính của Meta có bộ vi xử lý CPU Snapdragon AR1 Gen1 của Qualcomm giúp xử lý hình ảnh và video của camera, phát lại âm thanh, nhận dạng lệnh thoại và luôn ghép nối với smartphone.

2. Hộp sạc

Khi bạn mua kính thông minh của Ray Ban sẽ luôn được đi kèm với một hộp sạc riêng của nó. Với mẫu kính Ray Ban Meta thì mẫu hộp sạc này có nhiều kết nối kiểu cổ điển hơn. Cụ thể là hộp sạc được thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn rất nhiều, có nắp đậy vừa vặn, chắc chắn để bạn có thể yên tâm đựng cặp kính Ray Ban mà không lo trầy xước hay hư hỏng gì.

Quảng cáo
Cổng sạc hộp đựng kính thông minh Ray Ban Meta

Nhiều người dùng nói rằng, khi có hộp sạc này, họ không phải lo nghĩ làm cách nào để cất kính thông minh khi muốn bỏ vào ba lô hoặc túi xách của mình, vì nó có khung đủ cứng để bảo vệ cho kính và bên trong hộp sạc có sẵn lớp lót bằng chất liệu mềm giúp giữ và bảo vệ kính mắt an toàn.

Chi tiết hộp đựng kính thông minh Ray Ban Meta

Điểm nhấn trên hộp sạc này là một vòng nhỏ phát sáng ở mặt trước, giúp bạn xem nhanh mức sạc của Kính thông minh. Với màu xanh lá cây nghĩa là bắt đầu sạc, màu vàng là khi bạn chưa sạc đầy và màu đỏ là khi bạn đã sạc xong. Hộp đựng có pin riêng đủ lớn để cung cấp thêm tối đa 8 lần sạc đầy cho Kính thông minh, và sau mỗi lần sạc đầy, bạn có thời lượng pin sử dụng khoảng 48 giờ trước khi cần tìm ổ cắm. Lưu ý: Sạc không dây không đạt tiêu chuẩn, tốt hơn hết là bạn nên sạc có dây qua USB-C khoảng một giờ là đủ để đạt công suất tối đa.

Hộp đựng kính thông minh Ray Ban Meta

3. Chất lượng âm thanh và chức năng

Với mẫu kính thông minh này, Meta đã phát triển loa tùy chỉnh mới cho nó và có thể tăng âm lượng lên 50% cũng như tăng gấp đôi âm trầm so với mẫu cũ. Đồng thời, nó cũng giảm rò rỉ âm thanh tốt hơn và tất cả đều không dựa vào công nghệ dẫn truyền qua xương.

Các driver trên mắt kính được thiết kế nghiêng thẳng vào tai bạn, cho phép bạn nghe âm thanh từ khoảng cách vài mét tương đối rõ ràng và sẽ nghe tốt hơn nữa khi bạn ở một khu vực khá yên tĩnh.

Loa kính thông minh Ray Ban Meta

Thành thật mà nói, mẫu mắt kính này mang lại chất lượng âm thanh khá ấn tượng, vì tất cả các phần của dải tần đều được thể hiện tốt, mặc dù bạn sẽ không có được âm trầm hay như khi dùng một cặp tai nghe, nhưng các bản nhạc nhẹ vẫn nghe được rất êm tai khi dùng kính thông minh Meta này. Một điểm cộng nữa là khi nghe nhạc bằng kính thông minh này bạn không phải lo nó chặn âm thanh vào tai bạn nên bạn có thể nghe âm thanh trong môi trường xung quanh hoặc tổ chức một cuộc chat.

Các nút điều khiển trên càng Kính cho phép người dùng dễ dàng nhấn để phát lại, bỏ qua hoặc tạm dừng các bản nhạc theo ý muốn của mình. Cộng với đó là dãy năm micrô phát ra âm thanh khá rõ ràng khi thực hiện cuộc gọi thoại và nó còn có thể phát hiện chính xác lệnh thoại của người dùng, đây là điều khá ấn tượng ở mẫu kính thông minh Meta này.

Kính thông minh Ray Ban Meta cánh tay trong suốt

4. Chất lượng Camera

Trong khi Ray Ban Stories chỉ sử dụng cảm biến camera 5MP thì Kính thông minh Meta mới này lại có cảm biến 12MP, kết hợp với cảm biến siêu rộng sẽ mang lại hình ảnh gần đúng về những gì mắt bạn có thể nhìn thấy. Nó được thiết lập để chụp dọc (với ảnh tĩnh 3024×4032 và video 1330×1920) và bạn có thể chia sẻ trực tiếp hình ảnh hoặc video lên mạng xã hội mà không cần chỉnh sửa lại. Và thật bất ngờ khi chất lượng hình ảnh mà mắt kính này mang lại ở mức khá có thể so với một chiếc smartphone tầm trung.

Quảng cáo

Bạn có thể sử dụng nút chụp được tích hợp trong khung kính, chỉ cần nhấn một lần để chụp ảnh hoặc nhấn và giữ để quay video. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giọng nói của mình để điều khiển màn trập để rảnh tay. Meta cho biết đèn LED chụp màu trắng sáng hiện chuyển sang màu trắng thay vì màu đỏ, điều này giúp bạn dễ dàng phát hiện hơn trong nhiều điều kiện ánh sáng. Một cảm biến khác cũng sẽ kiểm tra xem có gì chặn tầm nhìn của nó không, nếu có, mắt kính sẽ từ chối chụp ảnh cho đến khi bạn mở nó ra.

Kiểu dáng kính thông minh Ray Ban Meta

Mỗi tấm ảnh bạn chụp bằng mắt kính được xử lý HDR để phơi sáng đồng thời các vùng sáng và tối. Nó cực kỳ hiệu quả trong khu vực demo có đủ ánh sáng của mình, và có thể ghi lại khung cảnh nội thất bên trong tòa nhà cũng như những gì bạn có thể nhìn thấy bên ngoài cửa sổ. Ngoài ra, chất lượng các cảnh quay video và một số đoạn clip ngắn do mắt kính thông minh này quay lại cũng cho hình ảnh rất mượt mà, và ổn định.

Dãy năm micro tích hợp trên kính cũng giúp thu được âm thanh không gian tốt hơn và bộ nhớ trong 32GB sẽ đủ dung lượng lưu trữ cho hơn 500 ảnh hoặc 100 video, điều này thì gấp 8 lần so với kính Ray Ban Stories cũ.

Máy ảnh kính thông minh Ray Ban Meta

5. Ray Ban Meta được tạo ra để chia sẻ

Với ứng dụng đồng hành Meta View đã được cải tiến lớn về mặt hình ảnh từ ứng dụng Facebook View cũ được sử dụng cho kính Ray Ban Stories. Nó dường như đồng bộ hóa rất nhanh qua Bluetooth, đây là điều mà các thông số kỹ thuật của Stories cũ gặp khó khăn hơn so với khi dùng kính Meta.

Các liên kết tới tất cả các ứng dụng của Meta được tích hợp ngay trên kính mà không cần phải mở trang chia sẻ trên điện thoại lên, đồng nghĩa bạn có thể chia sẽ nhanh vào Facebook, Whatsapp, Instagram, Messenger và Threads. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng xuất các file sang các ứng dụng khác một cách nhanh chóng.

Thực hành đeo kính thông minh Ray Ban Meta slinkie

Việc tích hợp Instagram đặc biệt thú vị, cho phép bạn bắt đầu Live streaming bằng điện thoại của mình sau đó bạn có thể chuyển sang góc nhìn bằng Kính thông minh. Chỉ cần nhấn đúp vào nút chụp của Kính là có thể hoán đổi lại góc nhìn. Tính năng phát online mới cho năm 2023 này chỉ có thể áp dụng cho ứng dụng quay chụp video. Tuy nhiên, khi dùng nó, thời lượng pin của mắt kính sẽ giảm rất nhanh, tối đa là cứ 4 giờ sử dụng cho mỗi lần sạc.

Thực hành đeo kính thông minh Ray Ban Meta

6. Nhận xét chung về Ray Ban Meta

Kính thông minh Ray Ban Meta màu xanh và đen

Vẫn còn sớm để khẳng định bất cứ điều gì, nhưng sự hợp tác mới nhất của Ray ban và Meta có thể nói là đã mang đến một chiếc kính thông minh tinh tế và tiện dụng nhất mà nhiều người dùng sẽ muốn đeo nó. Nó mang lại góc nhìn độc đáo và bạn có thể dùng nó để chụp ảnh, quay video mà không phải dùng tay như khi cầm smartphone. Khả năng xử lý âm thanh của nó cũng tốt đến mức đáng kinh ngạc và trông hầu như không khác biệt gì so với một cặp kính Ray Bans truyền thống. 

Quảng cáo

Những cải tiến về chất lượng hình ảnh, tăng thời lượng pin và tính năng Live streaming là một điểm cộng lớn cho mẫu kính mắt này. Chưa kể, đèn LED chụp dễ thấy hơn cộng với mức giá khoảng 8,4 – 8,9 triệu đồng khá hợp lý cũng rất đáng để bạn cân nhắc có nên mua nó hay không.

7. Thông số kỹ thuật của Ray Ban Meta

Kiểu dángWayfarer, Headliner (thường và lớn)
CPUQualcomm Snapdragon AR1 thế hệ 1
CameraSiêu rộng 12MP
Loa2x driver tùy chỉnh
Dung lượng32GB
Pin6 giờ (mức sử dụng trung bình), 4 giờ (Live streaming)
Sạc 8 lần từ hộp đựng
Trọng lượng48,6 – 50,8g