Apple iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max: những điểm khác biệt chính

Dòng iPhone 15 của Apple đã có mặt và như thường lệ : có 4 điện thoại mới trong dòng này – hai mẫu iPhone không phải Pro, sau đó là một mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max .

Nếu bạn vừa mua cho mình một chiếc iPhone 14 Pro Max mới thú vị trong 12 tháng qua, bạn có thể thắc mắc — “Có nên lên đời iPhone mới ?”, theo ý kiến ​​của mình – là “Không”. Chắc chắn, có một số cải tiến nhỏ, nhưng mình không thấy trước bất kỳ cải tiến nào trong số đó là những cải tiến rõ ràng (chẳng hạn như màn hình 120 Hz của iPhone 13 Pro hoặc camera 48 MP của iPhone 14 Pro ).

Nhưng nếu bạn muốn muốn tự thưởng cho mình một thiết bị hoàn toàn mới mỗi năm để “hoàn thành tốt công việc”. Ai biết được, có thể sinh nhật của bạn là vào tháng 9 Hoặc, bạn chỉ muốn biết chiếc iPhone hàng đầu mới sẽ như thế nào so với những gì bạn đã có. Trong bất kỳ trường hợp nào, mình ở đây để khám phá sự khác biệt giữa iPhone 14 Pro Max và iPhone 15 Pro Max !

Sự khác biệt giữa iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max :

Quảng cáo
  • Thiết kế lại nhẹ
  • Khung titan
  • Công tắc tắt tiếng được nâng cấp lên Action Switch
  • Bộ xử lý A17 Pro mới với tính năng dò tia, tốc độ dữ liệu USB 3
  • Không còn bản base 128 GB
  • Thuật toán camera mới để cải thiện chất lượng hình ảnh
  • Ống kính zoom 5x mới
  • USB Type C thay vì Lightning

Thiết kế và Kích thước

Apple thường giữ nguyên một thiết kế trong nhiều năm liền. IPhone 8 từ năm 2017 trông khá giống iPhone 6 từ năm 2014. iPhone 14 Pro Max trông giống iPhone 12 Pro Max , với camera lớn hơn. Vấn đề là, Apple hiếm khi thay đổi thiết kế của sản phẩm, nhưng khi điều đó xảy ra thì lại là một vấn đề lớn.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được làm bằng khung titan cho cảm giác nhẹ hơn nhưng vẫn có độ bền chắc chắn. Kim loại mới cũng có lớp hoàn thiện bằng titan chải mới, điều này rất rất đáng hoan nghênh. Khung thép không gỉ của iPhone 14 Pro trông rất đẹp, nhưng lớp sơn sáng bóng đó sẽ bị nhòe rất nhanh.

Ngoài ra, iPhone 15 Pro Max nhỏ hơn một chút vì nó có viền xung quanh màn hình mỏng hơn, do đó tỷ lệ màn hình so với thân máy cao hơn một chút.

Quảng cáo

Đối với các nút – bạn sẽ thấy nút nguồn và âm lượng nằm ở cùng một vị trí trên cả hai điện thoại. Nhưng iPhone 15 Pro Max có thêm một nút nữa – Nút Hành động hiện thay thế nút chuyển đổi tắt tiếng cũ. Theo mặc định, Nút Hành động sẽ chuyển qua chế độ tắt tiếng và đổ chuông. Nhưng bạn cũng có thể tùy chỉnh nó để mở ứng dụng, phím tắt Siri, đèn pin, Camera, Chế độ Tập trung, v.v.

Nó mang lại “niềm vui” trong “chức năng”, nhưng mình không thể nói rằng mình sẽ không bỏ lỡ việc loay hoay với nút chuyển đổi tắt tiếng tốt trên iPhone cổ điển (hoặc iPhone không phải Pro).

Màn hình

Các màn hình hầu như giống nhau trên cả hai thiết bị – tấm nền OLED do Samsung sản xuất có đường cắt Dynamic Island ở trên cùng, tốc độ làm mới 120 Hz và độ sáng tối đa 2.000 nit (cực đại).

Bạn có bao giờ cần nhiều độ sáng như vậy không? Có thể là không, nhưng Apple đang sử dụng nó để có thể hiển thị video và ảnh HDR một cách thoải mái, bất kể điều kiện ánh sáng xung quanh của bạn.

Các con số khác không thay đổi – cùng kích thước 6,7 inch, cùng độ phân giải 1290×2796 và tốc độ làm mới ProMotion 120 Hz. Apple đã tìm thấy những gì họ thấy thoải mái và công bằng mà nói, nó hoạt động hiệu quả.

iPhone có tông màu hơi ngả vàng kể từ khi chuyển sang sử dụng OLED. Điều đó đã trở nên tốt hơn trong những năm qua, nhưng nó vẫn hiện diện trên iPhone 15 Pro Max . Tuy nhiên, các màu khác đều tốt nhất – đó là trên cả hai mẫu.

Và tất nhiên, cả hai đều có nút bật tắt Night Shift và True Tone để giúp chế độ xem thoải mái khi điều kiện môi trường xung quanh bạn thay đổi,

Quảng cáo

Hiệu suất và phần mềm

Một chiếc iPhone khác, một bộ xử lý mới khác. Tiếp nối dòng kế thừa và SoC bên trong iPhone 15 Pro Max được gọi là Apple A17 Pro – vâng, không phải Bionic, mà là Pro. Errr, chủ yếu là vì nó mở khóa tốc độ USB 3? Tuy nhiên, nó cũng cung cấp cho chúng ta GPU có tính năng dò tia và lõi CPU nhanh hơn 10% cũng như khả năng nâng cấp được hỗ trợ bằng máy học để chơi game độ phân giải cao.

A17 Pro là SoC smartphone đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên quy trình 3 nm, nhỏ đến mức nực cười. Nó chứa 19 tỷ bóng bán dẫn (có ab) bên trong và thực hiện nhiều thao tác mỗi giây hơn 18% so với A16 Bionic bên trong iPhone 14 Pro Max .

Hãy nhớ rằng “hoạt động mỗi giây” không có nghĩa là hiệu suất tăng từ 1 lên , nhưng có ảnh hưởng đến khi chúng ta đang nói về hiệu quả sử dụng năng lượng.

iPhone 14 Pro Max vẫn có sức mạnh khủng khiếp, vì vậy iPhone 15 Pro Max đơn giản sẽ “có nhiều khoảng trống hơn” đối với 90% người dùng ngoài kia.

Điều thú vị là con chip này thực sự đã thuyết phục được một số nhà phát triển game thực sự đưa các game cấp Máy chơi game của họ lên iPhone 15 Pro .

Cách diễn đạt của Apple khiến có vẻ như những game này chỉ có trên iPhone 15 Pro và Pro Max, nhưng chúng ta sẽ thấy… Việc một studio game chỉ phát triển cho hai thiết bị có vẻ không phải là một khoản đầu tư lớn.

Những gì chúng ta biết là iPhone 14 Pro Max vẫn hoạt động rất nhanh, mượt mà và về cơ bản là một trong những smartphone có hiệu năng tốt nhất trên thị trường. Chip A16 của nó có thể sẽ tồn tại bên trong iPhone 15 không phải Pro , vì vậy rõ ràng nó vẫn chưa bị coi là lỗi thời.

Quảng cáo

Và phần mềm? Vì Apple cập nhật những chiếc iPhone cũ của mình nhanh như những chiếc iPhone mới hơn nên bạn sẽ có iOS 17 trên cả hai điện thoại này. Trên thực tế, nó đã ra mắt và bạn nên kiên nhẫn chờ đợi trong menu Cài đặt -> Cập nhật phần mềm của iPhone 14 Pro (nếu nó chưa cập nhật).

iOS 17 giới thiệu nhiều cải tiến về chất lượng cuộc sống như Áp phích liên hệ mới. Về cơ bản, bạn sẽ có thể chọn cách bạn thể hiện bản thân trên màn hình của bất kỳ ai bạn đang gọi. Ngoài ra còn có một ứng dụng ghi nhật ký mới và các bản cập nhật iMessage sẽ thực sự cải thiện các cuộc teams chat (cuộn đến tin nhắn chưa đọc đầu tiên, chép lại tin nhắn thoại, v.v.), các cách tốt hơn để chia sẻ vị trí của bạn và các cách tự động để cho những người thân thiết biết khi nào bạn về đến nhà an toàn.

Ngoài ra, dòng iPhone 15 còn có cổng USB Type-C thay vì cổng Lightning để sạc và truyền dữ liệu. Bạn phải cảm ơn các cơ quan quản lý của EU vì điều này. Những chiếc iPhone không phải Pro vẫn đang ở thời kỳ đồ đá với tốc độ USB 2.0, nhưng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có thể truyền dữ liệu qua cáp với tốc độ USB 3. Điều đó có nghĩa là nhanh hơn 10 Gbps hoặc 20 lần so với USB 2.0 (và Lightning). Cuối cùng, bạn sẽ có thể lấy các file video siêu lớn đó ra khỏi iPhone của mình… nếu bạn có cáp USB 3 tùy chọn.

Trong mọi trường hợp, điều này chắc chắn là tốt hơn – tốt hơn nhiều – so với đầu nối của iPhone 14 Pro Max và tốc độ USB 2.0 480 Mbps của nó.

Mình hiểu điều đó – hầu hết mọi người vẫn sử dụng AirDrop. Nhưng nếu bạn đang sử dụng iPhone Pro Max… như một công cụ chuyên nghiệp, bạn sẽ rất vui khi biết rằng các file video 4K 60 FPS giờ đây sẽ truyền nhanh hơn nhiều. Trên thực tế, bạn sẽ có thể quay video 4K 60 FPS ProRes trực tiếp vào ổ đĩa ngoài nếu kết nối nó với iPhone 15 Pro Max qua cáp USB 3.

Camera iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max

Cảm biến camera chính của iPhone 15 Pro Max không thay đổi – nó vẫn là cảm biến lớn 48 MP đã được giới thiệu cùng với iPhone 14 Pro Max . Điểm mới của 15 là xử lý hình ảnh.

Với Photonic Engine và HDR được nâng cấp, Apple hứa hẹn sẽ có chi tiết tốt hơn, hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn và tông màu da chính xác hơn. Ngoài ra, iPhone 15 Pro Max hiện có khả năng xử lý pixel và chụp ảnh 24 MP theo mặc định – iPhone 14 Pro Max mặc định là 12 MP. Chúng ta có nên mong đợi chất lượng hình ảnh tăng gấp đôi? Tại thời điểm này, mình hy vọng phần mềm sẽ ít bị cắt xén quá mức.

Quảng cáo

Và, như bạn có thể thấy từ những bức ảnh trên – những chiếc Camera này hoạt động rất, rất giống nhau. Cụ thể là ảnh chụp vào ban đêm trông giống hệt nhau. Tuy nhiên, khi ánh sáng tốt, chúng ta có thể nhận thấy iPhone 15 Pro Max có các chi tiết chân thực hơn một chút, trong đó iPhone 14 Pro Max sắc nét quá mức. Ngoài ra, cách 15 Pro Max xử lý độ động cao thực tế hơn một chút, với vẻ ngoài nhẹ nhàng hơn và nhiều chi tiết được kéo ra từ bóng tối hơn, trong khi iPhone 14 Pro Max có thể có một chút khác biệt rõ nét, tương phản ở những vùng có vật thể sáng và tối. bóng tối giao nhau.

Xét về mọi mặt, cả hai Camera đều rất xuất sắc và cho đến nay, chúng ta có thể thấy những cải tiến nhỏ trên iPhone 15 Pro Max , nhưng vẫn chưa có gì có thể dừng lại.

Những gì iPhone 15 Pro Max nhận được là một ống kính tele zoom tiềm vọng mới. Được rồi, đó là một thấu kính bốn lăng kính. Hãy nhìn xem, kết quả cuối cùng là zoom quang 5x, điều này hơi kỳ lạ – độ phóng đại hơi quá nhiều đối với ảnh chân dung, hơi quá ít để cạnh tranh với những ống kính như ống kính tele 10x của Galaxy S23 Ultra .

Trong mọi trường hợp, chúng ta chắc chắn có thể thấy sự cải thiện khi so sánh với iPhone 14 Pro Max – ở mức 5x, mẫu máy mới về cơ bản sử dụng toàn bộ cảm biến và các chi tiết sắc nét, rõ ràng. Mẫu iPhone 14 Pro Max ở mức 5x vẫn ổn… nhưng các chi tiết nhỏ đang bị lởm chởm và bị cắt xén.

Sau đó, ở mức zoom 10x, iPhone 15 Pro Max không chỉ giữ được chi tiết tốt hơn mà còn màu sắc sống động hơn, trong đó hình ảnh của iPhone 14 Pro Max bắt đầu trông nhợt nhạt và kém hấp dẫn.

Camera siêu rộng có vẻ giống nhau về mặt phần cứng, nhưng chúng ta có thể thấy một số khác biệt trong quá trình xử lý. Apple đã hứa hẹn về hiệu suất hoạt động vào ban đêm tốt hơn và chúng ta có thể thấy điều đó, vì iPhone 15 Pro Max đã cho chúng ta những chi tiết và động lực tốt hơn vào ban đêm. Các bức ảnh chụp siêu rộng ban ngày trông rất giống nhau, với một chút khác biệt về nhiệt độ màu giữa hai ảnh – iPhone 14 Pro Max có vẻ ấm hơn một chút.

Không có nhiều hứa hẹn về việc nâng cấp camera selfie và chúng ta thực sự không thể thấy nhiều sự khác biệt trong hiệu suất thực tế của chúng. Apple đã tuyên bố rằng họ đã làm việc chăm chỉ để cải thiện tông màu da với camera của iPhone 15 mới , vì vậy có thể cần phải thử nghiệm thêm với các loại nước da và điều kiện ánh sáng khác nhau.

Quảng cáo

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Công nghệ xúc giác của Apple đã dẫn đầu ngành trong nhiều năm (tuy nhiên, các nhà sản xuất Android đã bắt kịp khoảng 3 năm trước). Tại thời điểm này, mình không biết làm cách nào để cải thiện xúc giác – công cụ Taptic trong iPhone 14 Pro Max nhấp và kêu lạch cạch siêu chính xác với phản hồi dễ chịu như nhiều năm nay. Điều đó không thay đổi với iPhone 15 Pro Max .

Đối với loa – các mẫu Pro Max có âm thanh tốt nhất trong vài năm qua. Có thể hơi quá nhiều ở âm trung đối với một số thể loại nhất định, nhưng nhìn chung, chúng ta nhận được âm thanh to, chi tiết và dày dặn từ cả iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro max .

Tuổi thọ pin và sạc

Các chip Apple A-series khá mạnh mẽ, nhưng nếu bạn không kiểm soát chúng, chúng cũng có thể làm tan chảy pin. Ở đầu bên kia của quang phổ, các lõi hiệu suất thực sự là như vậy – hiệu quả – và iPhone hoạt động rất tốt trong các hoạt động thông thường hàng ngày.

Ngoài ra, iOS đặc biệt tốt trong việc duy trì sạc khi ở chế độ chờ, bằng cách nào đó giữ cho pin không bị tụt khi màn hình của bạn ở chế độ ngủ.

Vì vậy, iPhone Pro Max khá đáng tin cậy khi có thể sử dụng lên đến 2 ngày chỉ sau một lần sạc. Liệu iPhone 15 Pro Max có tốn pin hơn với khả năng tiết kiệm năng lượng của A17 Pro không?

Kết quả thú vị – có vẻ như iPhone 15 Pro Max có thể tận dụng tối đa pin khi chơi game nhưng lại hao pin nhanh hơn khi phát video online. Mặc dù đó không phải là một sự khác biệt quá lớn, nhưng dù thế nào đi nữa, 1 giờ cũng không phải là điều gì đó hoàn toàn có thể bỏ qua. Và như bạn có thể thấy, đối với các tác vụ web thông thường, cả hai điện thoại đều hoạt động giống nhau.

Vì vậy, trong cuộc sống thực, thật khó để đo lường sự khác biệt đó trong các nhiệm vụ chính xác. Nhưng chúng ta có thể nói rằng, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, iPhone 15 Pro Max cung cấp đủ năng lượng để chúng ta sử dụng ít nhất một ngày rưỡi. Tương tự với 14 Pro Max

Quảng cáo

Còn việc sạc thì sao? Tương tự 20 W rút ra trên dây, 15 W với bộ sạc MagSafe. iPhone 15 Pro Max cũng sẽ hoạt động với bộ sạc Qi2 sắp ra mắt, nhưng mình không thấy lý do gì mà iPhone 14 Pro Max lại không hoạt động – Qi2 về cơ bản được thiết kế với sự trợ giúp của Apple (Cupertino đã tặng vòng nam châm để giờ đây mọi người đều có thể dính bộ sạc).

So sánh thông số kỹ thuật

 iPhone 15 Pro Max iPhone 14 Pro Max
Màn hình6.7 inches OLED
HDR10+ Dolby Vision
6.7 inches OLEDHDR10+ Dolby Vision
Tần số quét120Hz120Hz
CPUA17 Pro BionicA16 Bionic
Bộ nhớRAM 8GB128GB, 256GB, 512GB, 1TBRAM 6GB128GB, 256GB, 512GB, 1TB
Camera sau48MP chính12MP siêu rộng MP 6x ống kính tiềm vọng48MP chính12MP siêu rộng 12MP 3x ống kính tele
Camera trước12MP12MP
Pin4,852mAh4,323mAh
SạcUSB-CLightning

Nhìn vào bảng ở đây, chúng ta có thể chắc chắn rằng bất kỳ cải tiến đáng chú ý nào mà iPhone 15 Pro Max có đều nằm ở phần mềm hoặc xuất phát từ lĩnh vực “Apple Magic”. Tuy nhiên, cổng USB C nhanh hơn chắc chắn là một bản nâng cấp đã quá hạn và rất cần thiết.

Tóm tắt So sánh giữa Apple iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max

Nếu bạn hiện đang có iPhone 14 Pro Max , bạn sẽ cảm thấy khá ổn – mình không nghĩ rằng việc nâng cấp lên iPhone 15 Pro Max là bắt buộc hoặc có nhiều cải tiến. Trừ khi bạn thực sự, thực sự muốn zoom quang học và tốc độ USB 3 (mình hiểu điều đó, đặc biệt nếu bạn thực sự sử dụng iPhone Pro đó làm máy quay video. Một khái niệm mới về một sản phẩm có biệt danh Pro).

Trên thực tế, mình nghĩ rằng mình sẽ giới thiệu iPhone 14 Pro Max như một “điện thoại siêu cao cấp rẻ hơn”.

Nhưng đừng hiểu lầm mình – iPhone 15 Pro Max chắc chắn là một chiếc điện thoại hàng đầu. Nếu bạn đang sử dụng iPhone cũ hơn – cụ thể là iPhone 12 trở xuống – thì đó sẽ là một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc. Nếu bạn chưa từng có iPhone thì đó sẽ là điểm khởi đầu ấn tượng nhất. Và nếu bạn chỉ muốn “tự thưởng cho mình” bằng bản nâng cấp hàng năm — ở đây có đủ thứ để bạn cảm thấy mới hơn một chút, bóng bẩy hơn một chút, … tốt hơn một chút.

iPhone 15 Pro Max

Giá bán chính hãng: 37.990.000₫. Bạn có thể kiểm tra giá & Khuyến mãi tại

Quảng cáo

iPhone 14 Pro Max3

Giá bán chính hãng: 33.990.000₫. Bạn có thể kiểm tra giá & Khuyến mãi tại