Đánh giá Minisforum Neptune Series HN2673: Mini PC Core i7-12650H, Card đồ họa Arc A730M

Minisforum là một trong số ít hãng dám trang bị card đồ họa Intel hiện tại làm card đồ họa rời cho một chiếc PC mini. Dòng Neptune HN2673 kết hợp Intel Arc A730M và Intel Core i7-12650H. Trong bài đánh giá này, mình đã tóm tắt các khía cạnh quan trọng nhất bao gồm một loạt các điểm chuẩn và phép đo.

Minisforum quảng cáo máy tính để bàn dòng Neptune với tên HN2673 là máy tính mini hiệu năng cao. Dòng Neptune của nhà sản xuất bao gồm các PC nhỏ gọn, do kích thước của chúng nên một phần cũng được trang bị card đồ họa chuyên dụng. Minsforum Neptune Series HN2673 cùng với Intel Core i7-12650H , cũng được trang bị Intel Arc A730M. Hơn nữa, card đồ họa chuyên dụng cũng có quyền truy cập vào 6 GB VRAM, nghĩa là RAM không cần phải chia thêm như trường hợp của iGPU.

Minsforum Neptune Series HN2673 hiện có giá cao hơn một chút so với Minsforum Neptune Series HX77G dựa trên AMD Radeon RX 6600M làm card đồ họa chuyên dụng.

Thiết kế

Nhìn bề ngoài, Minisforum Neptune Series HN2673 trông giống như Minisforum Neptune Series NAD9 . Cả hai thiết bị đều sử dụng chung một loại vỏ, tuy nhiên Minisforum Neptune Series HN2673 có trọng lượng cao hơn rất nhiều là 1,6 kg. Card đồ họa chuyên dụng và hệ thống làm mát cồng kềnh hơn nhiều là lý do cho điều này. PC sử dụng sự kết hợp hài hòa giữa các vật liệu – kim loại và nhựa – cho các nắp bên, có thể tháo ra khá dễ dàng. Minisforum Neptune Series HN2673 không có ngàm VESA. Thay vào đó, thiết bị có thể được đặt thẳng đứng trên bàn của bạn với sự trợ giúp của giá đỡ đi kèm.

Quảng cáo

Một thay đổi khác so với Minisforum Neptune Series NAD9 có thể thấy ở bộ nguồn của nó, mạnh hơn đáng kể và nặng 781 gram.

Các tùy chọn kết nối của nó khá hào phóng. Mặc dù vậy, người dùng sẽ phải làm gì nếu không có cổng Thunderbolt hiện đại. Đổi lại, Minisforum Neptune Series HN2673 vẫn được trang bị rất nhiều cổng USB khác và có thể chạy tối đa 4 màn hình cùng lúc. Các kết nối của nó được trải rộng giữa mặt trước và mặt sau của thiết bị và có thể dễ dàng truy cập.

Các cổng cắm ngoài của Minisforum Neptune Series HN2673 (nguồn: Minisforum)
Các cổng cắm ngoài của Minisforum Neptune Series HN2673 (nguồn: Minisforum)

Không gian rộng rãi mà mình thấy bên trong Minisforum Neptune Series NAD9 giờ đây đã đầy đủ hơn đáng kể. Giờ đây, card đồ họa chuyên dụng chiếm rất nhiều không gian bên trong cho bộ phận làm mát của nó.

Quảng cáo

Hiệu suất

Nền tảng của Minisforum Neptune Series HN2673 luôn bao gồm sự kết hợp giữa Intel Core i7-12650H và Intel Arc A730M . Với sự trợ giúp của các thành phần được cài đặt, PC có thể giải quyết được nhiều tác vụ đòi hỏi khắt khe hơn. Đặc biệt, card đồ họa chuyên dụng của nó mở rộng phạm vi sử dụng 3D. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn mọi thứ mà Minisforum Neptune Series HN2673 có thể làm được.

Mình xin nhắc lại một lần nữa rằng Minisforum Neptune Series HN2673 không phải là PC chơi game mà là một công cụ tốt nhất cho văn phòng hoặc ở nhà.

Tóm tắt Review

Những chiếc PC mini mạnh mẽ với card đồ họa chuyên dụng hiện nay vẫn còn rất hiếm. Để thực hiện được điều này, hệ thống làm mát tốt phải có khả năng duy trì hoạt động, đây thường là vấn đề cốt lõi trong các PC nhỏ gọn. Minisforum Neptune Series HN2673 được trang bị SoC tương đối tốt, Intel Core i7-12650H , nhưng nó hoạt động thấp hơn đáng kể so với mong đợi của mình.

Mẫu thử nghiệm của mình không dễ dàng tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc mua Minisforum Neptune Series HN2673, bạn cần biết chính xác mình phải làm gì. Bạn sẽ phải tính đến một số hạn chế khi chơi game, mặc dù trước đây, Intel luôn rất giỏi trong việc liên tục cập nhật driver của mình.

Một khía cạnh tích cực lớn là sự lựa chọn vật liệu tốt nhất của thiết bị kết hợp với thiết kế tốt nhất của nó. Minisforum Neptune Series HN2673 cũng có rất nhiều cổng, tiếc là không có Thunderbolt. Minisforum PC có thể làm mát các thành phần của nó, nhưng thật không may, SoC không thể truy cập vào hiệu suất thực tế của nó. Mặc dù vậy, nó vẫn đủ nhanh để sử dụng hàng ngày và miễn là các game được Intel Arc A730M hỗ trợ thì chúng có thể chạy mượt mà. Để cập nhật thông tin mới nhất, mình khuyên bạn nên xem tổng quan về điểm chuẩn của mình .