Đánh giá Camera hồng ngoại smartphone InfiRay P2

InfiRay P2 là một camera hồng ngoại chất lượng cao, hiển thị các vật thể trong khoảng nhiệt độ từ –20 °C đến 550 °C trên hình ảnh có độ phân giải cao 256 × 192 pixel. Đồng thời, ống kính macro giúp tìm ra nguồn nhiệt nhỏ nhất.

Mình thường thấy nhiều Youtuber sử dụng Flir One Pro của Teledyne để làm Máy chụp ảnh nhiệt trong các bài đánh giá laptop và smartphone. Sau đó, camera hồng ngoại nhỏ của Infiray này cũng phải đối mặt với thiết bị tiêu chuẩn của mình trong thử nghiệm này. Đầu tiên cần lưu ý rằng cả hãng Teledyne của Mỹ và InfiRay từ Trung Quốc đều là những công ty dẫn đầu thị trường hiện nay về hình ảnh nhiệt. InfiRay đã đổi mới về mức tiêu thụ năng lượng và độ phân giải của camera chụp ảnh nhiệt trong nhiều năm, hỗ trợ các nhà phát triển nguồn mở và cung cấp nhiều loại sản phẩm cho cả ứng dụng công nghiệp và người dùng cuối.

InfiRay P2 có thể tự hào về một hộp đựng cực kỳ nhỏ gọn, phạm vi đo rộng và giá rẻ. Trong thử nghiệm, mình rất ấn tượng với chiếc máy ảnh nhỏ có sẵn cả đầu nối Lightning và USB-C. Ứng dụng tương ứng lại là một câu chuyện khác – nó chưa được phát triển đầy đủ ở một số lĩnh vực.

InfiRay P2 ProMáy ảnh hồng ngoại
Độ phân giải256 x 192 -20°C đến 600°C
Tỷ lệ khung hình25 Hz
Ống kính3,2 mm với trường nhìn 56,0° x 42,2°
Ống kính macrotiêu điểm cố định được gắn từ tính ở khoảng 5 cm
Kích cỡ27×18[26]×9,9 mm [có kết nối USB-C]
Cân nặng13,5 g với ống kính macro và nắp bảo vệ
ManufacturerInfiRay
Cung cấp bởiPergear

InfiRay P2 Pro là một thiết bị nhỏ được làm từ nhôm. Vỏ của camera hồng ngoại được làm hoàn toàn từ kim loại nhẹ này – ngoại trừ cổng USB và ống kính. Nó được chế tạo tốt, mang lại cảm giác chắc chắn và chất lượng cao cho chiếc máy ảnh nhỏ.

Quảng cáo

Nhờ có nam châm tích hợp, bạn cũng có thể gắn ống kính macro vào hộp nhỏ để có thể khắc họa những vật thể nhỏ nhất ở độ phân giải cao. Điều này làm cho máy ảnh dày hơn một chút, nhưng nó vẫn trông giống như một Máy chụp ảnh nhiệt hồng ngoại thu nhỏ so với hầu hết các máy ảnh hồng ngoại khác.

Chất lượng hình ảnh

Cảm biến chụp ảnh nhiệt của InfiRay P2 Pro có độ phân giải 256 × 192 pixel. Giá trị này cao hơn đáng kể so với độ phân giải của camera chụp ảnh nhiệt trong Flir One Pro mà mình thường sử dụng cho các thử nghiệm của mình. Máy ảnh Teledyne chỉ quản lý được 160 × 120 pixel. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng camera của InfiRay sẽ cung cấp hình ảnh tốt hơn, tuy nhiên, nhờ xử lý hậu kỳ thông minh và ứng dụng ưu việt, hình ảnh của Flir One Pro thường trông đẹp hơn nhiều so với InfiRay P2 Pro về chất lượng hình ảnh. Thiết bị thử nghiệm của mình, hay chính xác hơn là ứng dụng đồng hành của nó, phụ thuộc quá nhiều vào cảm biến hình ảnh vượt trội của máy ảnh nhiệt nhỏ.

Ống kính fisheye ở phía trước máy ảnh cũng có thể có những ưu điểm vì chúng cung cấp hình ảnh chân thực theo khu vực thay vì hình ảnh theo góc thật. Do đó, nhiệt độ trung bình được xác định sẽ chính xác hơn ở một khu vực. Tuy nhiên, ứng dụng InfiRay không cung cấp tính năng làm thẳng hình ảnh.

Quảng cáo

P2 Pro có khả năng vượt trội hơn nhiều so với Flir One Pro – chỉ thiết bị thử nghiệm của mình mới có ống kính macro. Điều này cho phép bạn xem ngay cả những chi tiết nhỏ nhất ở độ phân giải cao. Mình đã sử dụng máy ảnh để giúp xác định lỗi trên bảng mạch và kết quả là mình có thể kiểm tra những bộ phận nhỏ nhất. Mình sẽ không có cơ hội thực hiện điều này bằng Flir One Pro. Ống kính macro có tiêu cự cố định khoảng 5 cm.

Một điều nữa mà InfiRay P2 Pro làm tốt hơn rõ ràng là quay video. Với tốc độ mẫu 25 Hz, camera hồng ngoại có thể quay video mượt mà hơn đáng kể so với Flir của mình. Tốc độ khung hình cao hơn này đặc biệt hữu ích khi phân tích các bộ phận có thể di chuyển được.

MOSFET chụp macro
MOSFET chụp macro
Chụp macro chip SOP16 (5 x 10 mm)
Chụp macro chip SOP16 (5 x 10 mm)
Hình ảnh nhiệt của máy tính xách tay
Hình ảnh nhiệt của laptop

Ứng dụng

Bây giờ chúng ta đang đi đến điểm bị chỉ trích lớn nhất của InfiRay P2 Pro. Trong quảng cáo cho máy ảnh chụp ảnh nhiệt này, bạn có thể thấy một ứng dụng iOS trông rất gọn gàng với nhiều chức năng không tồn tại trên ứng dụng Android. Chỉ khi kiểm tra kỹ, cuối cùng bạn mới nhận thấy kỹ năng photoshop thông minh của nhóm marketing InfiRay. Hiển thị thời gian không bị cắt trên bất kỳ màn hình iPhone nào. 

Kết quả là, những kỳ vọng cao của mình đã không được đáp ứng – nhưng ứng dụng này vẫn có khá nhiều chức năng thú vị vượt xa việc chỉ tạo ra hình ảnh nhiệt. Họ cũng cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn để phân tích.

Quảng cáo cho InfiRay P2 Pro (ảnh chụp màn hình trang sản phẩm)
Ứng dụng InfiRay P2 Pro trong thử nghiệm của mình

Điều thú vị là các chức năng cho phép người dùng phân định các khu vực nhất định và hiển thị nhiệt độ tối thiểu, trung bình và tối đa riêng lẻ. Trước khi ghi, hệ số phát xạ của bề mặt có thể được đặt. Yếu tố này rất quan trọng để lưu trữ các phép đo chính xác của vật thể.

Điểm mạnh của ứng dụng lẽ ra nằm ở khâu xử lý hậu kỳ những bức ảnh này, nhưng rõ ràng nhà sản xuất đã mắc sai lầm ở đây. Hệ số phát xạ được đặt trước khi chụp ảnh được đặt ở giá trị mặc định là 0,95. Thật không may, điều này có nghĩa là không thể thực hiện phép đo nào trong quá trình xử lý hậu kỳ. Kết quả là, các phép đo chính xác không còn có thể thực hiện được trong quá trình xử lý hậu kỳ. Những hình ảnh sau đây cho thấy rõ sự khác biệt giữa các phép đo nhiệt độ của chức năng ghi và phân tích.

Hình ảnh được ghi lại (máy in 3D) có điểm đo
Hình ảnh được ghi lại (máy in 3D) có điểm đo
Hình ảnh tương tự trong phân tích hậu xử lý
Hình ảnh tương tự trong phân tích hậu xử lý

Ngoài máy ảnh hồng ngoại và ống kính macro, phạm vi cung cấp còn bao gồm một nắp ống kính nhỏ, một túi để đựng máy ảnh cũng như cáp nối dài USB. InfiRay P2 Pro cũng có thể được kết nối với máy tính thông qua cáp USB.

Quảng cáo

PerGear cũng đã cung cấp cho mình một miếng vải sợi nhỏ để lau máy ảnh.

Ảnh tự sướng nhiệt
Ảnh tự sướng nhiệt

InfiRay P2 Pro được PC nhận dạng là một webcam bình thường. Ở đó, nó chỉ hiển thị dữ liệu thô – vì vậy không cần đo nhiệt độ. Độ phân giải của bản ghi PC là 256 × 192 pixel. Video được ghi ở tần số 25 Hz, có nghĩa là chúng trông rất mượt mà. Chỉ thỉnh thoảng hiệu chỉnh máy ảnh mới gây ra hiện tượng giật ngắn.

InfiRay P2 Pro không có pin tích hợp riêng nên phải lấy năng lượng từ thiết bị. Theo nhà sản xuất, pin smartphone, máy tính bảng hoặc laptop của bạn tiêu tốn khoảng 350 mW. Trong tất cả các thử nghiệm của mình bằng cách sử dụng  Bộ kiểm tra USB Atorch  và các thiết bị đo khác, mình thậm chí còn lưu ý rằng camera hồng ngoại tiêu thụ ít hơn giá trị này. Do đó, với tải bổ sung từ 314 đến 320 mW, pin smartphone thông thường có công suất khoảng 15 Wh sẽ có thời lượng sử dụng trong vài giờ.

Tóm tắt Review

InfiRay P2 Pro là một camera hồng ngoại đặc biệt nhỏ mang lại chất lượng hình ảnh tốt. Điểm yếu của nó nằm ở ứng dụng Android đi kèm mà mình đã thử nghiệm. Hãng nên cập nhật nó để theo kịp tiêu chuẩn được quảng cáo trên trang web. Điểm mạnh của máy ảnh này bao gồm mức tiêu thụ điện năng thấp, độ phân giải cao và tốc độ khung hình cao 25 ​​Hz. Điều này cho phép thiết bị quay video hồng ngoại chứ không chỉ chụp ảnh. Kết quả là, phụ kiện smartphone nhỏ bé này có thể được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Nhờ thiết kế nhỏ gọn và vỏ ổn định, bạn sẽ không phải lo lắng về độ bền lâu dài của máy ảnh. InfiRay P2 Pro mang lại hình ảnh hồng ngoại có độ phân giải cao với mức giá nhỏ đáng ngạc nhiên.