Đánh giá Mac Studio M2 Max 2023

Ngoài Mac Mini nhỏ gọn, Apple còn cung cấp Mac Studio hiện được trang bị M2 Max hoặc M2 Ultra nhanh hơn. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn bản base của Mac Studio với M2 Max có GPU 30 lõi, RAM 32 GB cũng như ổ SSD 512 GB. Cấu hình này có giá 54.999.000đ₫. Nếu bạn chọn tất cả các option cao hơn (M2 Ultra với GPU 76 lõi, RAM 192 GB, SSD 8 TB), thì bạn sẽ phải chi tối đa khoảng 214 triệu đồng.

Thông số Mac Studio M2 Max 2023

Bộ xử lý CPU:Apple M2 Max với CPU 12 lõi và Neural Engine 16 lõi
Bộ nhớ RAM:32GB
Card màn hình:GPU 30 lõi
Ổ cứng:512GB SSD
Kích thước và trọng lượng:Cao: 9,5 cm, Rộng: 19,7 cm, Dài: 19,7 cm. Trọng lượng: 2,7 kg

Không có gì thay đổi về thiết kế của Mac Studio – điều đó có nghĩa là bạn sẽ tiếp tục nhận được một chiếc máy tính để bàn tương đối nhỏ gọn với vỏ nhôm chất lượng cao. Các góc được bo tròn và hình lập phương nhỏ gọn khá nặng, nặng gần 2,8 kg (M2 Ultra thậm chí nặng tới 3,6 kg) – điều này mang lại cho thiết bị cảm giác chất lượng cao. Tổng thể của nó giống hệt với Mac Mini nhưng Mac Studio tất nhiên cao hơn nhiều. Máy tính phải vừa với hầu hết các màn hình trên bàn làm việc của bạn. Nguồn điện đã được tích hợp sẵn vào máy và dây nguồn đẹp và dài, đo được hơn 180 cm.

Đúng như mong đợi, kết cấu của nó rất xuất sắc và hình khối nhỏ gọn cũng cực kỳ ổn định. Mac tiếp tục không có khẳ năng nâng cấp / thay thế linh kiện, đây là một bất lợi lớn trên máy tính để bàn. RAM 32 GB của model cơ bản vẫn ổn nhưng dung lượng SSD bên trong của nó chỉ có thể được mở rộng thông qua ổ cứng gắn ngoài sau khi mua.

Quảng cáo

Mac Studio cung cấp đầy đủ các tùy chọn kết nối bao gồm bốn cổng USB-C hiện đại với Thunderbolt 4. Tùy thuộc vào cấu hình đã chọn, cả hai cổng USB-C ở mặt trước đều hỗ trợ USB 3.2 Gen.2 (M2 Max) hoặc USB 4.0/Thunderbolt 4 (M2 Ultra). Bạn có thể kết nối các phụ kiện một cách nhanh chóng và dễ dàng, không phải tìm mặt sau kết nối như Mac Mini. Mac Studio với M2 Max hỗ trợ tối đa năm màn hình ngoài; các mẫu có M2 Ultra thậm chí còn hỗ trợ tới tám màn hình.

Mặt trước: 2x USB-C 3.2 Gen.2 (10 Gbit/s), đầu đọc thẻ SDXC (nguồn: Apple)
Mặt sau: 4x USB-C 4.0 với Thunderbolt 4 (40 Gbit/s, chế độ DisplayPort ALT), Ethernet (10 Gbit/s), nguồn, USB-A 3.2 Gen.1 (5 Gbit/s), HDMI 2.1, 3, Âm thanh 5 mm, nút nguồn

Đầu đọc thẻ nhớ SD ở mặt trước có thể đạt được tốc độ truyền tốt trong thử nghiệm của mình bằng thẻ tham chiếu của mình (Angelbird AV Pro V60) – ở mức trung bình tương đương với MacBook Pro 16 M2 Max hiện tại – đo được mức cao nhất trên 200 MB/s.

Apple đã trang bị cho Mac Studio kết nối Ethernet 10 Gbit/s tiêu chuẩn. Hơn nữa, máy tính sử dụng mô-đun WLAN hiện tại từ MacBook Pro 16 hiện tại , ngoài chuẩn WiFi 6E hiện đại, còn hỗ trợ Bluetooth 5.3. Kết hợp với router tham chiếu của Asus, mình đã đo được tốc độ truyền cao và ổn định 900 MBit/s. Mình cũng chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào với kết nối không dây trong thử nghiệm của mình.

Quảng cáo

Hiệu suất – Apple M2 Max với 30 lõi GPU

Phần bộ xử lý của  M2 Max  giống với  M2 Pro nhỏ hơn  – chỉ có bộ nhớ đệm lớn hơn của nó có thể mang lại những lợi thế nhỏ trong một số mục đích sử dụng nhất định. Nó có tổng cộng 12 lõi CPU được chia thành ba cụm. Cụm lõi hiệu quả bao gồm bốn lõi có thể đạt tối đa 2,4 GHz và cả hai cụm hiệu suất đều có bốn lõi, mỗi lõi có thể đạt tối đa 3,7 GHz.

Tương tự như các sản phẩm khác của Apple, TDP tối đa của nó là 36 watt và kết quả mình đo được thực tế giống như trên MacBook  Pro 16 M2 Max  và  MacBook Pro 14 M2 Pro . Chạy đa nhân Cinebench R15 của mình cho thấy hiệu năng của nó vẫn hoàn toàn ổn định. Ưu điểm của nó so với Mac Studio cũ  với M1 Max là 8% (lõi đơn) và 20% khi sử dụng đa lõi, ngoài xung nhịp cao hơn, còn nhờ cả hai lõi E bổ sung. 

Hiệu suất hệ thống của Mac rất tốt trong sử dụng hàng ngày và dữ liệu đầu vào được triển khai ngay lập tức. Ngay cả những chương trình phức tạp như DaVinci Resolve hay Adobe Photoshop (được tối ưu hóa chip ARM) cũng chạy cực kỳ nhanh và mượt trên các sản phẩm hiện tại của Apple. Các ứng dụng cũ hơn dành cho máy Mac Intel có thể được mô phỏng nhờ Rosetta 2, ứng dụng này cũng hoạt động tốt. Hiệu suất của nó ở đây kém hơn một chút so với khi chạy các ứng dụng gốc.

SSD là một trong những điểm yếu trong cấu hình cơ bản của mình, vì mặc dù giá khởi điểm cao nhưng Apple chỉ cung cấp cho Mac Studio một ổ SSD 512 GB. Ngoài dung lượng hạn chế, ổ đĩa cũng không thể đạt được tốc độ truyền tải lớn – ở mức 3 – 3,5 GB/s, chúng chỉ ở mức cao hơn của tiêu chuẩn PCIe 3.0. Bạn chỉ có thể sử dụng kết nối PCIe 4.0 đúng cách với các ổ SSD lớn hơn từ 1 TB.

Model cơ bản của Mac Studio sử dụng  M2 Max SoC  với GPU 30 lõi yếu hơn nhưng nó vẫn mang lại hiệu suất tăng trưởng đáng kể so với  GPU M1 Max cũ với 24 lõi.  Trong các thử nghiệm tổng hợp, GPU 30 lõi mới chỉ dẫn trước mẫu 24 lõi cũ khoảng 30% và ngang bằng với phiên bản 32 lõi cũ. Phiên bản 38 lõi vẫn nhanh hơn khoảng 20%. 

Mac Studio sử dụng hai quạt để vận chuyển không khí ấm ra khỏi thùng máy. Hầu như không bao giờ có thể nghe thấy những chiếc quạt này, vì ngay cả khi tải CPU/GPU tối đa, mình chỉ đo được tiếng vo ve yên tĩnh (25 dB(A)), cao hơn mức tiếng ồn xung quanh. Bạn chỉ có thể nghe thấy tiếng vo ve này trong một căn phòng cực kỳ yên tĩnh. Khi chạy Resident Evil Village ở mức chi tiết tối đa, mình thực sự chỉ đo được 24 dB(A) và khi xuất video đánh giá trên YouTube, Mac Studio vẫn im lặng. Mình không nhận thấy bất kỳ tiếng ồn điện nào khác.

Tất nhiên, nhiệt độ bề mặt trên máy tính để bàn không quá quan trọng so với laptop nhưng ngay cả như vậy, Mac Studio cũng không có gì phải lo lắng. Trong sử dụng hàng ngày, vỏ máy hầu như không thay đổi và ngay cả sau khi stress test kéo dài một giờ, mình đã đo được nhiệt độ tối đa là 38 °C ở mặt trên và 42 °C ở đầu ra của quạt. Đây là những nhiệt độ hoàn toàn không có vấn đề gì.

Quảng cáo
Nhiệt độ bề mặt stress test (mặt trên cùng)
Nhiệt độ bề mặt stress test(mặt sau)

Tương tự như trên Mac Mini , Apple đã lắp một loa vào Mac Studio, âm thanh thậm chí không quá tệ. Nếu bạn không có bất kỳ kỳ vọng cao nào về âm thanh thì chiếc loa này sẽ hoàn toàn đủ dùng – mặc dù vậy, Mac Studio không có cơ hội so với hệ thống âm thanh tốt của laptop. Mình luôn khuyên bạn nên kết nối loa ngoài.

Mac Studio mới đã trở nên tiết kiệm hơn một chút ở chế độ không tải, nhưng mức tiêu thụ 1,5 watt ở chế độ chờ của nó hơi cao. Ngay cả khi tắt, máy tính vẫn sử dụng 0,63 watt. Khi tải, bạn có thể mong đợi thiết bị tiêu thụ 85-90 watt khi chơi game và khoảng 110 watt trong các tình huống khắc nghiệt.

Tóm tắt Review Mac Studio

Mac Studio của Apple để lại ấn tượng lớn với mình với M2 Max. Máy tính để bàn nhỏ gọn cung cấp mức hiệu suất tốt nhất ngay cả khi được sử dụng cho các tác vụ phức tạp như chỉnh sửa video và các mục đích sử dụng gốc đã được tối ưu hóa cho SoC ARM của Apple. Đồng thời, thiết bị nhỏ gọn vẫn cực kỳ yên tĩnh trong mọi tình huống và ngay cả khi tải nặng, hai quạt cũng chỉ tạo ra tiếng ồn vo ve khó nghe. Mình cũng không có gì tiêu cực để nói về các tùy chọn kết nối của nó – nó có vô số cổng Thunderbolt 4 cũng như kết nối Ethernet 10 Gbit/s tiêu chuẩn. Ngược lại với Mac Mini cỡ nhỏ, thiết bị này cũng được trang bị hai cổng USB-C cũng như đầu đọc thẻ nhanh ở mặt trước.

Mac Studio có thể là một máy tính để bàn, nhưng M2 Max của nó là bộ xử lý di động tương tự có thể tìm thấy trong các mẫu MacBook Pro. Bạn có thể tùy chọn mua máy Mac với M2 Ultra, kết hợp hai SoC M2 Max và cải thiện đáng kể mức hiệu suất một lần nữa. Mặc dù vậy, các thành phần máy tính để bàn thực sự của Intel, AMD hay Nvidia được trang bị tốt hơn nhiều khi nói đến hiệu suất thuần túy – nhưng bạn cũng sẽ không tìm thấy bất kỳ thành phần nào trong số đó trong một thiết bị nhỏ gọn như thế này.

Các tùy chọn kết nối hiện đại, hiệu suất rất tốt và hoạt động gần như im lặng: Apple Mac Studio thực sự là một máy tính để bàn nhỏ gọn tốt nhất – cũng có mức giá phải chăng. Hơn nữa, thiết bị không có bất kỳ tùy chọn bảo trì nào.

Tương tự như các mẫu MacBook Pro, mình chỉ có hai điểm phê bình chính cần nêu bật trên Mac Studio. Nó có thể là một máy tính để bàn, nhưng nó không có khả năng nâng cấp / thay thế linh kiện nào cả. Bản base RAM 32 GB có thể là đủ, nhưng ổ SSD 512 GB nhỏ của nó thì không và nó cũng không thể đạt được tốc độ của các ổ SSD lớn hơn. Theo quan điểm của mình, model cơ bản nên được trang bị ổ SSD 1 TB.

Máy tính nhỏ gọn có thể được nâng cấp để có dung lượng lưu trữ SSD lên đến 8 TB, nhưng mức giá 5 triệu đồng của Apple để nâng cấp từ 512 GB lên 1 TB là quá cao. Để so sánh: Phiên bản 1 TB của Samsung 980 Pro siêu nhanh hiện có giá khoảng 2 triệu đồng.

Quảng cáo