Đánh giá Fairphone 5

Trong khi các hãng smartphone chủ yếu quan tâm đến thông số kỹ thuật, Fairphone vẫn tiếp tục sứ mệnh kéo dài hàng thập kỷ của mình là đặt hành tinh lên hàng đầu. Khả năng tự thóa máy sửa chữa vượt trội, vật liệu tái chế là chìa khóa cho nỗ lực thế hệ thứ 5 của hãng.

Fairphone 5 có mọi thứ khiến chúng tôi ấn tượng về những chiếc Fairphone trước đó, bao gồm pin có thể thay thế và Camera có khả năng hoạt động, bổ sung một số nâng cấp đáng hoan nghênh như màn hình OLED, CPU mạnh hơn và khả năng chống nước thậm chí còn tốt hơn. Nhưng liệu tất cả có tạo nên một chiếc điện thoại khá tốt không?

Thiết kế

Ốp lưng Fairphone 5

Dùng móng tay bật tấm ốp lưng của Fairphone 5 ra và bạn sẽ tìm thấy một loại pin có thể thay thế giống như một chiếc Nokia cuối những năm 90; chỉ cần một chiếc tua vít cho phép bạn tháo toàn bộ các bộ phận khác như mô-đun Camera, loa và màn hình. Một nâng cấp lớn trong năm nay là tất cả các Camera đều riêng biệt, thay vì một Cụm, vì vậy bạn có thể thay thế chúng riêng lẻ thay vì toàn bộ dãy nếu bạn làm xước ống kính.

Mỗi thành phần lõi có một cáp giao diện nhỏ kẹp vào bo mạch chính. Nó không khác gì một bộ Lego rất nhỏ và khá cầu kỳ; chúng tôi đã tháo dỡ lô hàng và lắp ráp lại sau khoảng mười phút.

Quảng cáo
Cảm biến vân tay Fairphone 5

Viền màn hình ở các góc được bo tròn và khung nhôm giúp nó trông giống một chiếc điện thoại hiện đại, nhưng Fairphone 5 vẫn hơi mập mạp. Vít cũng nặng hơn keo nên cho cảm giác cầm trên tay chắc chắn hơn so với hầu hết các đối thủ. Tuy nhiên, kích thước màn hình hợp lý có nghĩa là nó không khó sử dụng. Cảm biến vân tay gắn bên cạnh phải dễ dàng cho người thuận tay trái và tay phải tiếp cận. Ngoài ra còn có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt, mặc dù nó không đủ an toàn cho các ứng dụng ngân hàng.

Khả năng chống chịu IP55 giúp nó có thể sống sót sau những cơn mưa rào; các đối thủ không dễ sửa chữa sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng khả năng sống sót sau cơn mưa rào vẫn là điều ấn tượng đối với một chiếc điện thoại có thể tháo rời dễ dàng.

Màn hình & âm thanh

Màn hình Fairphone 5 1

Màn hình OLED là một bản nâng cấp lớn so với Fairphone cũ, được làm bằng màn hình LCD nhỏ hơn. Với kích thước 6,46 inch, đây là một kích thước vừa phải và mặc dù các viền bezel không phải là mỏng nhất nhưng chúng không làm sao lãng bảng điều khiển sống động đầy mãn nhãn. Màu sắc thực sự nổi bật, độ phân giải 2700×1224 bất thường vẫn đủ để Streaming video Full HD và đảm bảo mọi thứ trông sắc nét phù hợp từ khoảng cách một cánh tay.

Quảng cáo

Tốc độ làm mới mặc định là 60Hz, và cài đặt sẽ cho phép bảng điều khiển đạt tốc độ 90Hz. Nhưng Fairphone 5 không có khả năng làm mới thay đổi và 120Hz là tiêu chuẩn ở mọi nơi khác ở mức giá này.

Loa Fairphone 5
Màn hình Fairphone 5 2

Thiết lập loa âm thanh nổi cho phép driver chính giảm âm lượng thực hiện công việc nặng nhọc. Âm lượng ở mức khá nhưng lại thiên nhiều về dải âm trung, khiến nhạc nghe khá trống rỗng.

Camera

Camera sau của Fairphone 5

Bộ ba cảm biến camera 50MP của Fairphone 5 (hai ở phía sau, một ở phía trước) nghe có vẻ ấn tượng trên giấy tờ, đặc biệt là khi camera chính sử dụng Sony IMX800 – cảm biến tương tự được thấy trên Xiaomi 13, cùng với các cảm biến khác . ‘Ống kính’ thứ ba phía sau thực sự là một cảm biến độ sâu thời gian bay, hỗ trợ lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu và chế độ chân dung.

Camera trước của Fairphone 5
Mô-đun Camera Fairphone 5

Tuy nhiên, Fairphone 5 chỉ chụp được những bức ảnh ban ngày có vẻ ngoài trung bình. Mặc dù cảm biến chính có thể chụp được lượng chi tiết đáng nể nhưng việc xử lý màu sắc thường xuyên khiến các đối tượng trông có vẻ nhợt nhạt. Nó không thể sánh ngang với Pixel 7 có giá tương tự về màu sắc rực rỡ – hoặc thậm chí là Pixel 7a rẻ hơn.

Mẫu Camera Fairphone 5 Falafel
Mẫu Camera mèo Fairphone 5
Mẫu Camera Fairphone 5 dế

Cắt xén cảm biến thông minh một cách hiệu quả có nghĩa là ảnh chụp thu phóng 2x có nhiều chi tiết và màu sắc đồng bộ, nhưng chúng thường bị mất chi tiết.

Ống kính siêu rộng hiếm khi khớp với màu sắc đầu ra của cảm biến chính và dường như không tận dụng được nhiều nhất. Thiếu chi tiết, không chỉ ở các cạnh của khung hình, cây cối và gạch có vẻ khá mờ.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu đủ dùng được, chế độ Ban đêm tự động không thể giải cứu các khu vực có bóng tối dày đặc. Màu sắc thậm chí còn trở nên mờ nhạt hơn và nó không thể xử lý tốt các đối tượng chuyển động.

Quảng cáo
Mẫu camera Fairphone 5 ngõ hẻm thiếu sáng
Mẫu camera Fairphone 5 bóng đèn thiếu sáng

Hiệu suất và pin

Fairphone 5 không có các bộ phận bên trong giống như những chiếc điện thoại có mức giá 17 – 18 triệu đồng của Samsung hoặc Google. Nó sử dụng CPU Qualcomm QCM6490 gần như chưa từng thấy, dường như đạt được hiệu suất tương tự như Snapdragon 778G được thấy trong Nothing Phone 1 .

Chơi game Fairphone 5

Các ứng dụng và game chạy tốt như điện thoại có giá chỉ bằng một nửa và thậm chí với 8GB RAM, bạn sẽ phải chờ nửa giây để mở ứng dụng lâu hơn so với các đối thủ phổ thông hơn. Bạn vẫn có thể chơi hầu hết các tựa game 3D ở tốc độ khung hình tốt, ngay cả khi chúng thường mặc định ở cài đặt chất lượng thấp hơn và bạn khó có thể gọi nó là chậm trong sử dụng thông thường.

Pin Fairphone 5
Mô-đun loa Fairphone 5

Sử dụng con chip Qualcomm QCM6490 có nghĩa là Fairphone có thể hứa hẹn sẽ có năm phiên bản Android chính và tám năm cập nhật bảo mật, nhưng hiệu suất sẽ như thế nào thì vẫn chưa rõ.

Một điều nữa có thể khiến bạn cảm thấy ‘thiếu’ là dung lượng pin. 4200mAh là khá thấp so với tiêu chuẩn năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn đủ để sử dụng cả ngày.

Về mặt tích cực, phụ tùng thay thế chỉ có giá khoảng 1 triệu đồng trực tiếp từ Fairphone, vì vậy bạn có thể giữ lại chiếc thứ hai trong trường hợp bị chai pin sau 1 thời gian.

Tóm tắt Review Fairphone 5

Góc sau Fairphone 5

Fairphone tiếp tục sứ mạnh tạo ra một chiếc điện thoại có ý thức bảo vệ môi trường hơn cho người mua sắm bình thường. Mặc dù không mạnh mẽ như Pixel hay bóng bẩy như bất kỳ chiếc Samsung nào, nhưng khả năng sửa chữa vượt trội và hứa hẹn hỗ trợ phần mềm lâu dài khiến nó trở nên bền vững hơn rất nhiều so với bất kỳ đối thủ nào.

Thông số kỹ thuật Fairphone 5

Màn hìnhOLED 6,46 inch, 2700×1224 với 90Hz
CPU6 lõi Qualcomm QCM6490
RAM8GB
CameraCamera chính 50MP, f/1.9 w/ PDAF, OIS
50MP, f/2.2 ultrawide w/
Cảm biến độ sâu PDAF TOF 3D
50MP, f/2.45 phía trước
Bộ nhớ256GB trên bo mạch, mở rộng microSD
Hệ điều hànhAndroid 13
Pin4200mAh có thể tháo rời và sạc có dây 30W
Kích thước162x76x10,5mm