Đánh giá Xiaomi Book S 12.4: Tablet 12,35 in chip ARM & nhôm nguyên khối

Xiaomi Book S 12.4 là máy tính bảng Windows chip ARM, chạy bộ xử lý Qualcomm Snapdragon, tương tự như thiết bị Android. Nó có màn hình 12,4 inch, hoạt động với bút stylus và bạn có thể mua vỏ bàn phím chính thức. Nó cạnh tranh trực tiếp với Microsoft Surface Pro X. Vậy bạn có nên mua nó không? Đó là những gì bạn sẽ học được trong bài đánh giá Xiaomi Book S này.

Chất lượng thiết kế & xây dựng

Xiaomi Book S 12.4 trông giống như một chiếc máy tính bảng Windows thông thường. Nó có kích thước 12,35 inch, viền màn hình màu đen và thân máy màu đen được làm bằng hợp kim nhôm-magiê. Mặc dù mình nghĩ nó trông đẹp nhưng mình nhận thấy rằng dấu vân tay hiện rõ ở mặt sau rất nhanh.

Máy mỏng 8,95mm và nặng 720g nếu không có bàn phím.

Ở mặt trước, Chúng ta có một webcam mà bạn có thể sử dụng để quay video FullHD. Chất lượng tốt, đặc biệt là gọi video. Bên cạnh nó là một cảm biến nhận dạng khuôn mặt mà Xiaomi cũng giống như Apple gọi là Face ID. Cùng với Windows Hello, nó hoạt động rất tốt.

Quảng cáo

Có một camera 13 megapixel ở mặt sau và chất lượng cũng tốt.

Cổng USB C của Xiaomi Book S 12.4

Ở cạnh phải, chúng ta có khe cắm thẻ nhớ microSD, cổng USB C, giắc cắm tai nghe 3,5 mm tiêu chuẩn, cũng như nút nguồn và nút chỉnh âm lượng. Vì vậy, Chúng ta chỉ nhận được một cổng USB C cũng được sử dụng để sạc. Bạn có thể kết nối các hub USB C phức tạp, màn hình ngoài và các phụ kiện khác.

Màn hình & Loa

Mặc dù có tên là Xiaomi Book S 12.4 nhưng màn hình lại có kích thước 12,35 inch theo bảng thông số kỹ thuật. Đó là màn hình 60Hz tiêu chuẩn, độ sáng 500 nit, giống như iPad Air . Chúng ta có độ phân giải 2560 x 1600 pixel để văn bản và biểu tượng trông rất sắc nét.

Quảng cáo

Nhìn chung, đó là một màn hình tốt: hình cảm ứng phản ứng tốt, sáng và mình có thể làm việc với nó bên ngoài một cách thoải mái – mặc dù chỉ có 60Hz.

Nhân tiện, bạn có thể xem online Netflix và các dịch vụ khác với chất lượng HD trên Book S. Trong trình duyệt và ứng dụng. Điều đó luôn đúng với máy tính bảng Windows nhưng chắc chắn không phải với thiết bị Android.

Loa tốt cho Netflix và YouTube. Bạn có thể xem một vài video hoặc thậm chí một bộ phim đều ổn. Nhưng chắc chắn, chất lượng âm thanh không quá tốt nhất và rất xa so với iPad Pro. Vị trí đặt loa không lớn vì nằm ở đầu dưới của hai bên. Điều đó có nghĩa là khi cầm máy tính bảng trong khi xem nội dung nào đó, bạn dễ dàng bịt loa lại.

Bút thông minh Xiaomi Smart Pen

Bạn có thể viết trên màn hình cảm ứng của Xiaomi Book S bằng Bút thông minh Xiaomi Smart Pen. Đó là một chiếc bút cảm ứng hoạt động mà bạn phải mua riêng với giá khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể bạn đã sở hữu nó rồi vì đây là chiếc bút tương tự cũng hoạt động với máy tính bảng Android Xiaomi Pad 5 . Điều đó rất tiện dụng trong trường hợp bạn sở hữu cả hai.

Chiếc bút được làm bằng nhựa và có kích thước tương đương một cây bút tiêu chuẩn nhưng thay vì mực, chúng ta có một đầu bút nhạy áp lực. Khi nhấn mạnh xuống, nó sẽ vẽ một đường dày hơn. Ở bên cạnh, Chúng ta nhận được hai nút mà bạn có thể định cấu hình trong cài đặt. Và ở phía bên trái của máy tính bảng, bạn có thể cất bút bằng từ tính.

Bút thông minh của Xiaomi hoạt động rất tốt. Mình có thể viết ghi chú viết tay trong Microsoft OneNote mà không gặp vấn đề gì và chú thích các file PDF trong Drawboard PDF cũng hoạt động rất tốt. Windows 11 có nhiều tính năng dành cho bút được tích hợp sẵn và tất cả chúng đều hoạt động bình thường.

Windows đã hỗ trợ bút trong một thời gian rất dài và đó là lý do tại sao ngay cả các chương trình truyền thống khá cũ cũng hỗ trợ bút này. Trong số này có Adobe Photoshop mà mình đã chỉnh sửa một vài bức ảnh rất đẹp.

Quảng cáo

Tuy nhiên, bút stylus không hoàn hảo. Vì Chúng ta chỉ nhận được màn hình 60Hz nên đôi khi có vẻ như chữ viết bị trễ so với bút một chút. Đặc biệt là khi bạn so sánh nó với một chiếc máy tính bảng 120Hz như Surface Pro 8 hay iPad Pro. Nhưng điều đó luôn xảy ra với màn hình 60Hz.

Phần cứng & Hiệu suất

Hãy đến với bộ xử lý ARM. Bên trong Xiaomi Book S có chip Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 2 với RAM 8GB và bộ nhớ trong 256GB. Không giống như Surface Pro X, bạn không thể tự mình trao đổi SSD. Và một lần nữa, không giống như Pro X, không có phiên bản nào có LTE hay 5G, điều này hơi thất vọng.

Vì đây là bộ xử lý ARM nên mình không thể chạy tất cả các điểm chuẩn nhưng một số điểm có thể thực hiện được. Trong Geekbench 5, hiệu năng tốt hơn thế hệ đầu tiên của Microsoft Surface Pro X. Tuy nhiên, Surface Pro 8 nhanh hơn nhiều so với Xiaomi. Và bạn thậm chí còn nhận được hiệu suất cao hơn với iPad Pro và hãy nhớ rằng Apple M1 cũng là một chipset ARM.

Trình duyệt Microsoft Word, Excel và Edge chạy rất tốt ngay cả khi bạn mở tất cả chúng cùng lúc và video YouTube đang chạy ẩn hoặc bạn đang tải xuống nội dung nào đó. Adobe Lightroom cũng chạy ổn nhưng giống như trên tất cả các thiết bị Windows, đôi khi nó hơi lag.

Khi bạn thực hiện nhiều thao tác đa nhiệm và đặc biệt là khi có các chương trình x86, máy tính bảng có thể bị lag khá nhiều. Ví dụ: khi xem video YouTube trong Chrome, sử dụng Edge, Office và Word cùng lúc, đồng thời cũng mở Lightroom và sau đó khi chuyển đổi giữa chúng, có thể có độ trễ khá lớn. Với máy tính bảng Android hoặc iPad, bạn thường sẽ không sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc nhưng chắc chắn bạn sẽ làm như vậy với máy tính để bàn.

Xiaomi Book S 12.4 với Photoshop

Mình rất vui khi thấy Adobe Photoshop hiện nay chạy khá tố – x86 chạy trong trình mô phỏng trên chip ARM này.

Trình duyệt Chrome cũng chạy rất tốt. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng truyền thống khác như Adobe Premiere Pro và nhiều game không thể cài đặt được. Đó là do bộ xử lý ARM. Bạn phải biết rằng bạn không thể cài đặt tất cả các chương trình Windows cũ được phát triển cho kiến ​​trúc x86 như bộ xử lý Intel.

Quảng cáo

Mình chắc chắn không thể giới thiệu nó như một máy tính bảng chơi game. Thật vô nghĩa khi có một thiết bị ARM-Windows để chơi game. Nhiều cái không thể cài đặt được nhưng một số thì có thể. Mình đã chơi một chút Asphalt 9 và nó chạy tốt với đồ họa trung bình. Nhưng nó không thú vị ở cài đặt đồ họa cao.

Xiaomi Book S 12.4 với World of Tanks Blitz

Tuy nhiên, World of Tanks Blitz vẫn chạy rất tốt ngay cả khi cài đặt đồ họa ở mức cao nhất.

Khi chơi game cũng như khi làm việc cường độ cao, mình nhận thấy Xiaomi Book S có thể rất ấm có, vì nó không có tính năng làm mát chủ động, điều đó cũng có nghĩa là nó hoàn toàn im lặng. Mình có thể nói rằng nó sẽ nóng tương tự như iPad Pro và Surface Pro 8.

Windows 11 ở Chế độ S

Giống như trên tất cả các máy tính bảng Windows gần đây, Xiaomi Book S đang chạy Windows 11. Tuy nhiên, đó là Windows ở S Mode. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ có thể cài đặt ứng dụng từ Microsoft Store. Do đó, hệ thống được cho là ổn định và an toàn hơn – mình chắc chắn đó là sự thật vì bạn không thể vô tình cài đặt bất kỳ loại phần mềm độc hại nào từ các trang web ngẫu nhiên.

Nhược điểm là bạn không thể cài đặt bất kỳ ứng dụng nào từ trang web. Và điều đó có nghĩa là bạn không thể cài đặt bất kỳ thứ gì không được liệt kê trong Microsoft Store. Trong số những thứ còn thiếu có Google Chrome và rất nhiều thứ khác như Photoshop. Tuy nhiên, những thứ khác như Lightroom, Drawboard PDF, Netflix và nhiều thứ khác cũng được liệt kê.

Xiaomi Book S 12.4 với Windows 11

Dù sao thì nó cũng không phải là một máy tính bảng chơi game và mình không nghĩ Xiaomi muốn bạn sử dụng nó như một máy tính bảng Photoshop. Nếu bạn muốn điều đó, mình nghĩ bạn nên mua một thiết bị Intel.

Sống không có Chrome cũng không sao vì dù sao thì trình duyệt Microsoft Edge cũng dựa trên Chrome và hoạt động tốt. Và bạn có thể sử dụng tất cả các ứng dụng Office, Lightroom, Netflix, v.v. Trên các thiết bị Windows, mình chủ yếu chỉ sử dụng trình duyệt và tất cả các ứng dụng web đều hoạt động như bình thường.

Quảng cáo

Windows 11 không có Chế độ S

Nhưng mình muốn dùng thử Adobe Photoshop và Chrome để xem liệu có sự khác biệt nào về thời lượng pin hay không. Vì vậy, mình đã tắt S Mode, chế độ này hoạt động rất nhanh và dễ dàng chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Bạn thậm chí không phải khởi động lại Windows.

Sau khi tắt Chế độ S, bạn có thể cài đặt Google Chrome và Photoshop giống như với bất kỳ PC Windows thông thường nào. Vâng, gần như vậy. Như mình đã nói, Chúng ta có chipset ARM ở đây và điều đó có nghĩa là nhiều ứng dụng sẽ không chạy.

Xiaomi Book S 12.4 với Microsoft Store

Windows trên ARM vẫn chưa hoàn hảo. Nhưng nó có thể trở nên thú vị hơn trong tương lai khi bạn có thể cài đặt ứng dụng Android một cách dễ dàng.

Nhân tiện, có một lợi thế lớn mà tất cả các máy tính bảng Windows bao gồm cả máy tính bảng này đều có so với các thiết bị Android. Vì các bản cập nhật được cung cấp bởi Microsoft chứ không phải bởi nhà sản xuất nên mọi máy tính bảng Windows thường sẽ cập nhật phần mềm lâu hơn bất kỳ thiết bị Android nào.

Bàn phím Keyboard Cover

Bạn phải mua riêng bàn phím cho Xiaomi Book S 12.4 với giá khoảng 3 triệu đồng. Giống như một số đối thủ cạnh tranh, nó bao gồm hai phần. Có một nắp ở mặt sau được kết nối từ tính và có chân đế tích hợp. Bạn có thể sử dụng nó mà không cần bàn phím khi xem phim. Và sau đó chúng ta có phần bàn phím cũng được tích hợp sẵn bàn di chuột và được kết nối bằng một đầu nối riêng. Gấp lại, mặt trước và mặt sau được bảo vệ.

Nắp cho mặt sau trông đẹp và mình thích việc bạn có thể mở chân đế rất rộng. Nhưng mình nhận thấy rằng nam châm không mạnh lắm và chắc chắn là quá yếu để bạn có thể lấy máy tính bảng bằng chân đế một cách an toàn. Tất nhiên không có vấn đề gì lớn, nhưng một số đối thủ cạnh tranh làm điều này tốt hơn.

Bản thân bàn phím tốt. Vì màn hình 12 inch nên nó đủ lớn và mình có thể gõ thoải mái trên đó ngay lập tức. Giống như trên laptop của mình. Đèn nền được tích hợp sẵn, thật tuyệt khi có. Tuy nhiên, không giống như bàn phím Surface, bạn không thể sử dụng nó ở một góc.

Quảng cáo

Bên dưới bàn phím là một bàn di chuột đủ lớn và hoạt động tốt. Cử chỉ đa chạm hoạt động tốt. Vì vậy, mặc dù vỏ bàn phím không hoàn hảo nhưng nhìn chung nó vẫn tốt.

Tuổi thọ pin

Trong bài kiểm tra pin của mình, Xiaomi Book S 12.4 có thời gian chạy là 6 giờ. Để làm được điều này, mình luôn lặp lại video HD YouTube ở độ sáng tối đa. Lần này là trong trình duyệt Edge. Nhân tiện, dù có ở S Mode hay không thì cũng không có sự khác biệt khi chạy bài kiểm tra pin này. Mình nhận được kết quả là 6 giờ cả hai lần.

Tắt tắt Review Xiaomi Book S 12.4

Có nên mua Xiaomi Book S 12.4 không? Chắc là không . Đừng hiểu sai ý mình, mình thích Book S. Đó là một chiếc máy tính bảng tốt nhất với chất lượng hoàn thiện tốt, màn hình đẹp, bút chắc chắn và các tính năng như nhận dạng khuôn mặt. Vỏ bàn phím không hoàn hảo nhưng cũng ổn và mình rất thích làm việc với nó.

Câu hỏi nên đặt ra là tại sao bạn nên cân nhắc mua Xiaomi Book S? Nếu bạn muốn Windows 11 vì muốn chạy các chương trình Windows truyền thống thì Windows với chipset ARM không phù hợp với bạn vì nhiều chương trình sẽ không hoạt động. Một máy tính bảng Windows có chipset Intel như Microsoft Surface Pro 9 là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người.

Xiaomi Book S có thể là một lựa chọn thú vị đối với một số người. Ví dụ: nếu bạn chủ yếu muốn có một chiếc máy tính bảng Office và không muốn sử dụng các ứng dụng Windows truyền thống nhưng lại yêu thích giao diện máy tính để bàn Windows. Theo mình, Windows 11 ở Chế độ S trên chip ARM vẫn tốt hơn chế độ máy tính để bàn Samsung DeX. Và nó rẻ hơn Surface Pro 9.

Mình nghĩ đối với hầu hết mọi người, Microsoft Surface Pro 8 hoặc Pro 9 là sự lựa chọn tốt hơn. Nó có cấu trúc cao cấp, hoạt động với bút, có màn hình 120Hz tốt hơn và hỗ trợ bàn phím tốt nhất. Ở đây Chúng ta có một chipset Intel bình thường với Windows 11 bình thường cũng chạy các ứng dụng Windows cũ. Đặc biệt là ở Việt Nam, bạn hầu như không thể tìm đại lý bán chính hãng Xiaomi Book S 12.4 trên Google.

Nếu bạn không quan tâm đến Windows nhưng muốn có một chiếc máy tính bảng lớn 12 inch, thì hãy xem Apple iPad Pro 12,9 inch với chipset M1. Bộ xử lý ARM này mạnh hơn nhiều, nó có màn hình sáng hơn, hỗ trợ 120Hz và có thể được sử dụng với bút cảm ứng hoạt động tốt nhất và nắp bàn phím. Có, iPadOS đầu tiên là hệ điều hành di động. Nhưng Safari trên iPad hiện là một trình duyệt hoàn chỉnh trên máy tính để bàn và bạn cũng có thể sử dụng iPad bằng chuột và bàn phím.

Quảng cáo