Cách vệ sinh, làm sạch sâu bàn phím cơ máy tính

Bàn phím là công cụ làm việc hàng ngày, không thể thiếu để vận hành máy tính. Nhưng những thói quen xấu, những người bạn đồng hành nhiều lông và… chỉ cần sử dụng thường xuyên cũng có thể làm bàn phím khá bẩn thỉu trong một khoảng thời gian rất ngắn. Sau một thời gian, nó sẽ không chỉ trông giống như thứ mà bạn thực sự không nên chạm vào nếu không đeo găng tay – quá nhiều bụi bẩn có thể ảnh hưởng rất thực tế đến hiệu suất của thiết bị nếu các mảnh vụn bắt đầu xâm nhập vào bên trong hoạt động của bàn phím.

Nếu bạn nuôi thú cưng, đặc biệt là mèo, rất có thể chúng đã đi ngang qua bàn làm việc — và thậm chí có thể sử dụng bàn phím làm chiếc giường tạm thời. Lông thú cưng, lông của chính bạn và các nguồn bụi bẩn khác như dầu mỡ từ đầu ngón tay, mảnh vụn từ việc ăn vặt và ăn ở bàn làm việc, bụi (chủ yếu là tế bào da chết) – bạn có thể đặt tên cho nó. Có lẽ tất cả đều ẩn trong bàn phím. 

Việc làm sạch sâu bàn phím khá dễ dàng và bạn không cần nhiều thiết bị phức tạp để làm việc đó. Việc vệ sinh bàn phím máy tính thường xuyên sẽ kéo dài tuổi thọ và cho phép bạn chụp được những bức ảnh thú vị, đáng đăng trên Instagram về thiết bị của mình. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất của chúng tôi để làm sạch bàn phím.

Những gì bạn cần

  • Cây gắp keycap bàn phím cơ
  • Bàn chải
  • Bông băng gạc
  • Cái nhíp
  • Cồn
  • Bình xịt khí nén áp suất, Bóng bóp thổi khí hoặc Máy sấy có chế độ Gió

1. Lật ngược bàn phím và lắc nó. Điều này sẽ giúp loại bỏ một lượng bụi và tóc đáng kinh ngạc, đặc biệt nếu bạn không làm điều này một thời gian. Nếu bàn phím tương đối sạch sẽ và bạn không muốn tháo keycaps, bạn cũng có thể thổi nhẹ bàn phím bằng một Bóng bóp thổi khí và dùng bàn chải mềm chạy giữa các phím. Cuối cùng bạn vẫn nên làm sạch hoàn toàn, nhưng điều này tốt hơn là không có gì. 

Quảng cáo

2. Bước tiếp theo là tháo keycaps. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên bạn vệ sinh bàn phím cơ, bạn nên lấy điện thoại và chụp ảnh toàn bộ bo mạch — đặc biệt nếu đó là bàn phím chơi game hoặc bàn phím cơ chơi game, vì nó có thể có bố cục khác thường. Chụp ảnh sẽ giúp bạn nhớ cách bố trí các phím sau khi tháo keycaps. (Nếu bạn quên làm điều này, bạn có thể tìm thấy ảnh lưu trữ về bàn phím của mình online.)

Clean Your Keyboard

3. Tháo keycap bằng dụng cụ kéo keycap. Bộ kéo keycap thường đi kèm với bàn phím hoặc các thành phần khác, nhưng bạn cũng có thể mua một bộ trên các gian hàng TMDT(hoặc bạn có thể mua toàn bộ bộ bàn phím với một vài công cụ khác với giá dưới 200 ngàn đồng ). Nếu không có dụng cụ kéo keycap và không muốn mua một cái, bạn cũng có thể cạy keycap ra bằng dụng cụ khác (đảm bảo rằng đó không phải là vật có thể làm xước keycap như dũa móng tay) hoặc tay .

Làm sạch bàn phím

4. Tiếp theo, lấy một cái bát đủ lớn để chứa tất cả các keycap và thêm một ít nước ấm và một vài giọt xà phòng rửa bát, đây là cách hay để loại bỏ dầu mỡ. Ngâm keycaps trong khi bạn làm sạch phần còn lại của bàn phím. 

Quảng cáo

5. Bây giờ keycaps đã được gỡ bỏ, hãy lật ngược bàn phím lại và lắc nó. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng bụi bẩn mà keycap có thể mắc kẹt trong đó!

Làm sạch bàn phím

6. Tiếp theo, chúng ta sẽ làm sạch tấm mặt và loại bỏ bất cứ thứ gì bị kẹt giữa các công tắc. Nếu công tắc được bôi trơn, đôi khi bạn sẽ thấy bụi và mảnh vụn dính vào công tắc – hãy sử dụng một cặp nhíp để loại bỏ những sợi lông lạc hoặc mảnh vụn khác.

Làm sạch bàn phím

7. Lấy một chiếc cọ mềm, đẹp – họ tạo ra những chiếc cọ “làm sạch bàn phím” đặc biệt, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ loại cọ nhỏ, mềm nào, chẳng hạn như cọ trang điểm – và nhẹ nhàng loại bỏ mọi chất liệu rời rạc. Cây chải mascara dùng một lần ( bạn có thể mua 100 cây với giá dưới 50 ngàn đồng ) đặc biệt tốt trong việc loại bỏ bụi ở các vết nứt và kẽ hở. 

Bạn cũng có thể sử dụng Bình xịt khí nén áp suất để thổi bụi và mảnh vụn ra khỏi bàn phím, nhưng bàn chải thường hiệu quả hơn. Ngoài ra: mặc dù bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc máy thổi khí điện trên bàn phím, nhưng hãy biết rằng những thứ này tạo ra tĩnh điện, có khả năng — một khả năng nhỏ, nhưng dù sao cũng có khả năng — làm hỏng các bộ phận của bàn phím.

Làm sạch bàn phím

8. Đối với vết bẩn cứng đầu, hãy dùng tăm bông nhúng vào nước hoặc cồn rồi chà nhẹ. Đảm bảo bạn kiểm tra kỹ chất liệu bàn phím của mình trước khi sử dụng cồn, vì nó có thể làm hỏng hoặc gây đổi màu ở các loại nhựa rẻ tiền hơn. 

Nếu không lo lắng về việc mất bảo hành và bạn biết mình đang làm gì, bạn có thể tách bàn phím ra xa hơn thay vì chỉ tháo keycaps. Tuy nhiên, điều này có lẽ không cần thiết — thường không có nhiều mảnh vụn bám sâu vào bàn phím trừ khi bạn mang nó ra bãi biển và mang nó đi địa hình. 

9. Bây giờ keycaps đã được ngâm xong. Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ hoặc miếng bọt biển mềm để chà sạch mọi vết bẩn cứng đầu, sau đó rửa sạch và đặt chúng lên một chiếc khăn để lau khô. Bạn muốn đảm bảo rằng keycaps khô hoàn toàn trước khi đặt chúng trở lại bàn phím.

Quảng cáo
Làm sạch bàn phím

10. Sử dụng bức ảnh bạn đã chụp trước đó, thay keycaps và chiêm ngưỡng mọi thứ trông sáng bóng và mới mẻ như thế nào. 

Bây giờ bàn phím đã sạch sẽ, hãy giữ nguyên như vậy — thỉnh thoảng lắc bàn phím và chạy bàn chải giữa các phím có thể giúp bạn giữ bàn phím gọn gàng giữa các lần làm sạch sâu. Bạn nên cố gắng làm sạch sâu bàn phím ít nhất vài lần một năm.