Apple CarKey là gì? Giải thích về công nghệ iPhone trong ô tô

Nếu không mang theo ví, không có tiền lẻ, không có chìa khóa cửa thì trong túi của bạn chỉ cần có Apple CarKey.

Nếu bạn đã sử dụng Apple Pay và đã cài đặt khóa thông minh tương thích với Apple Home ở cửa trước xe của mình, thì bạn hoàn toàn có thể rời khỏi nhà mà không cần mang theo thứ gì khác ngoài iPhone. Tất cả các thẻ trên Apple Wallet, thậm chí cả vé biểu diễn, vé xem trận đấu, thẻ lên máy bay và đặt phòng khách sạn. Việc yêu cầu đối với bất kỳ thứ gì khác ngoài thanh toán chạm và di chuyển đang dần biến mất.

Bài viết dưới đây, tekzone.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ Apple CarKey là gì? cũng như Giải thích về công nghệ iPhone trong ô tô.

Bạn nghĩ gì về việc Apple có CarKey?

CarKey không hoàn toàn là chìa khóa xe hơi. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020, CarKey là một tính năng điều khiển ô tô có sẵn trong iOS 14 trở lên. Nó được ẩn trong ứng dụng Wallet và cho phép bạn mở khóa ô tô từ iPhone của mình. Giống như Apple Pay, bạn cũng có thể truy cập khóa từ Apple Watch của mình. Nó kết hợp với chìa khóa nhà, chìa khóa khách sạn và thẻ ID trong Wallet, đã được giới thiệu trong iOS 15.

Quảng cáo

Như bạn mong đợi từ một tính năng của Apple, nó đi kèm với tất cả các tính năng bổ sung như đã đề cập ở trên. Bạn có thể bật thông báo về khóa và mở khóa, chia sẻ khóa qua iMessage và tùy chỉnh khóa chia sẻ với quyền truy cập hạn chế. Nó hơi giống ứng dụng của Tesla, cho phép bạn mở khóa ô tô và chuyển đổi một số cài đặt nhanh.

Nguyên lý Apple CarKey hoạt động

Với tính năng được thiết lập, iPhone (và Apple Watch) có thể trở thành một chiếc chìa khóa thông minh khác cho xe. Sau khi ghép nối iPhone với ô tô, nó sẽ sao chép mã mở khóa vào một khóa đã lưu trên thiết bị. Sử dụng NFC, nó sẽ mở khóa ô tô khi bạn giữ iPhone của mình vào tay nắm cửa. Nó hoạt động giống như Apple Pay.

Một số hãng xe không cho phép bạn khởi động xe bằng CarKey mà chỉ hỗ trợ mở khóa. Nó sẽ không cung cấp cho bạn trải nghiệm đầy đủ, vì vậy bạn nên kiểm tra mọi hạn chế đối với ô tô của mình trước khi thiết lập. Ngoài ra còn có Chế độ nhanh, sẽ mở khóa ô tô khi iPhone đến đủ gần, vì vậy bạn thậm chí không cần phải lấy nó ra khỏi túi. Nó giống như một key fob!

Quảng cáo

Nếu hết pin điện thoại thì có nghĩa là ô tô bị khóa và không thể ra khỏi bãi đỗ xe?

Câu trả lời sẽ là ”Không”. CarKey thậm chí sẽ hoạt động nếu điện thoại của bạn hết pin vì chip NFC khai thác sức mạnh của bất kỳ thiết bị nào đang đọc chúng, và trong trường hợp này là ô tô. Mặc dù vậy, Apple cảnh báo rằng nó chỉ có thể hoạt động trong tối đa năm giờ sau khi iPhone hết pin. Đây là khoảng thời gian tương đối nhiều để bạn có thể sạc pin điện thoại.

Bạn có thể điều chỉnh cài đặt cho tính năng này trong Apple Wallet của mình sau khi bạn đã ghép nối điện thoại của mình để mở khóa, khóa và khởi động các bánh xe tương thích với NFC.

Vì vậy, nếu ai đó lấy cắp điện thoại của bạn, họ sẽ lấy mất xe của bạn?

Đây cũng là một ý nghĩ khá hay. Tuy nhiên, bạn có thể vô hiệu hóa khóa từ tài khoản iCloud của mình, nhưng bạn cần phải online để thực hiện điều này. Liệu Apple sẽ giải quyết được vấn đề này theo hướng như thế nào. Hiện tại, tốt hơn hết bạn không nên đặt màn hình khóa thành hình ảnh ô tô của mình với số đăng ký được hiển thị.

Apple có cần sự cho phép của nhà sản xuất ô tô không?

Câu trả lời là ””, vì bạn sẽ chỉ có thể sử dụng CarKey trên những ô tô hỗ trợ tính năng này. Các nhà sản xuất ô tô phải xây dựng bộ phận hỗ trợ cho phương tiện, vì vậy bạn cần cân nhắc liệu chiếc ô tô mới của mình có hỗ trợ tính năng này hay không trước khi bạn lái xe về nhà.

Hiện tại, chỉ có 27 kiểu máy khác nhau hỗ trợ CarKey. 19 chiếc BMW, 2 chiếc Genesis, 3 chiếc Kia, 1 chiếc BYD và 2 chiếc Hyundai. Tại thời điểm hiện tại bao gồm các dòng SUV mới nhất của BMW 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 8, X5, X6 và X7, Z4 mui trần và i4, iX, iX1, iX3, i3 và i7 mô hình điện. M8, X5 M và X6 M cũng tạo nên đẳng cấp. Kia hỗ trợ CarKey trên các mẫu Niro, Telluride và Seltos mới. Genesis hỗ trợ CarKey trên GV60 và G90. Hyundai hỗ trợ nó trên các mẫu Palisade và IONIQ 6 năm 2023. Trong khi BYD chỉ hỗ trợ CarKey trên HAN từ năm 2022 trở đi.

Bạn có thể kiểm tra xem ô tô của mình (hoặc ô tô trong tương lai) có hoạt động hay không bằng cách xem danh sách CarPlay tiện dụng của Apple và tìm kiếm các biểu tượng chính. Chắc chắn rằng việc áp dụng trong ngành đã chậm lại, lý do dễ hiểu là các nhà sản xuất ô tô muốn giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát của riêng họ. Tuy nhiên, Apple hiện đã giới thiệu ứng dụng CarKeys Tests lên App Store để các nhà sản xuất thử nghiệm tích hợp CarKey. Vì vậy, thực sự hợp lý khi cho rằng nhiều nhà sản xuất có thể đang thử nghiệm ứng dụng này.

CarKey không chỉ yêu cầu tính tương thích đối với chiếc ô tô của bạn. Mà tính năng này sử dụng NFC, nên bạn sẽ cần một chiếc iPhone có công nghệ phù hợp bên trong (và cả Apple Watch nếu bạn định sử dụng nó). Bạn sẽ cần iPhone XS trở lên (bao gồm cả SE) và bạn sẽ cần Apple Watch Series 5 trở lên (bao gồm cả SE).

Quảng cáo

CarKey có còn lợi ích nào khác ngoài sự tiện lợi hay không?

CarKey có thể được chia sẻ với những người khác, giống như quyền truy cập điện tử có giới hạn thời gian trên khóa cửa thông minh. Bạn mời những người bạn tin tưởng thông qua Wallet và sau đó họ được cấp quyền truy cập thông qua các thiết bị Apple của họ. Họ sẽ có thể khóa, mở khóa và khởi động xe của bạn giống như bạn. Chế độ nhanh cho phép bạn giữ điện thoại trong túi, như đã giải thích. Về cơ bản, lợi ích lớn nhất là không phải mang theo chìa khóa xe hơi. Tuy nhiên, điều đó tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.