WordPress.org hay WordPress.com ? Nên thiết kế Web ở đâu ?

WordPress là cách phổ biến nhất để xây dựng một trang web, nhưng bất chấp sự phổ biến của nó, có một câu hỏi mà nhiều người dùng mới vẫn gặp khó khăn – sự khác biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là gì?

Nếu bạn tìm kiếm “Thiết kế Web WordPress” trên Google, có hơn 9 triệu kết quả tìm kiếm. Và nếu bạn chưa quen với WordPress, bạn có thể không biết nên sử dụng cái nào. Bạn không đơn độc, đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây để giúp đỡ.

Bài viết này sẽ giải thích những điểm khác biệt chính giữa WordPress.com và WordPress.org và giúp bạn chọn cái tốt nhất cho nhu cầu của mình .

WordPress.com so với WordPress.org

Sự khác biệt chính giữa WordPress.com và WordPress.org là người thực sự lưu trữ trang web trên Hosting của bạn .

Quảng cáo

Với WordPress.org , bạn lưu trữ trang web của riêng mình (chúng tôi khuyên bạn nên làm điều này). Bạn sẽ mua dịch vụ lưu trữ web của riêng mình và sau đó bạn sẽ cài đặt phần mềm WordPress trên dịch vụ lưu trữ đó.

Mặt khác, với WordPress.com , chính WordPress.com sẽ lo tất cả những việc này cho bạn (bắt đầu dễ dàng hơn, ít tự do hơn). Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản và bạn có thể bắt đầu xây dựng. Và đó là sự khác biệt chính .

Ngày nay, các công ty lưu trữ , như Bluehost hoặc SiteGround , giúp việc lưu trữ trang web WordPress của riêng bạn gần như dễ dàng như đăng ký tài khoản WordPress.com, với lợi ích là rẻ hơn và mang lại nhiều quyền tự do hơn.

Quảng cáo

Chi phí thiết kế Web & sử dụng

WordPress.com có ​​một số gói với các mức giá và tính năng khác nhau, trong khi các gói và giá của WordPress.org phụ thuộc đơn vị bán Hosting mà bạn chọn sử dụng. Chúng ta hãy nhìn vào cả hai trong số họ dưới đây.

Các gói và giá của WordPress.com

WordPress.com cho phép bạn tự thiết kế một trang web hoàn toàn miễn phí, nhưng có một số nhược điểm lớn đối với gói miễn phí tại WordPress.com:

  • Bạn chỉ có thể đặt trang web của mình dưới tên miền phụ – dạng abc.wordpress.com
  • Bạn không thể xóa quảng cáo và nhãn hiệu riêng của WordPress.com khỏi trang web của mình (có thể là nhược điểm lớn nhất của phiên bản miễn phí)
  • Bạn có dung lượng ổ đĩa hạn chế là 3GB (vì vậy, tốt nhất bạn nên thực hiện một số bản sao lưu và chuẩn bị dung lượng lưu trữ ở nơi khác)
  • Bạn không thể kiếm tiền từ việc đặt quảng cáo blog hoặc trang web WordPress.com của mình
  • Bạn không thể cài đặt plugin hoặc bất kỳ chủ đề miễn phí hoặc chủ đề cao cấp nào không có sẵn trên nền tảng wordpress.com theo mặc định. Điều này có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ một trong những phần hay nhất của thiết kế Web bằng WordPress, chỉ giới hạn ở các plugin WordPress và chủ đề WordPress mặc định.

Giả sử bạn muốn có ít nhất một trang web có giao diện đẹp với tên miền Cửa hàng / Công như TekZone.vn và không có quảng cáo cản trở, thì bạn cần phải đăng ký gói cá nhân WordPress.com. Cái đó không quá đắt ở mức 4 đô la mỗi tháng nếu bạn trả trước cho cả năm là 48$ ~ 1 triệu, nhưng nó vẫn có những hạn chế đáng kể .

Hạn chế của gói Personal – gói rẻ nhất của WordPress.com

Web không có khả năng bật kiếm tiền. Bạn không thể tải video lên. Bạn không thể tích hợp Google Analytics. Cài đặt plugin cũng không được phép. Không phải là lựa chọn từ các chủ đề cao cấp. Về cơ bản, có một danh sách rất dài những việc bạn không thể làm.

Về cơ bản, bạn đang trả số tiền đó để có được một tên miền abc.com thay vì abc.wordpress.com và xóa quảng cáo.

Nếu bạn thực sự muốn cài đặt plugin của bên thứ ba trên trang web WordPress.com của mình, thì ít nhất bạn cần đăng ký gói Business. Gói đó sẽ tiêu tốn 40 đô la mỗi tháng nếu được thanh toán hàng tháng hoặc 25 đô la mỗi tháng nếu được thanh toán hàng năm.

Đối với chức năng thương mại điện tử thực sự, bạn phải trả ít nhất $45 mỗi tháng cho gói Commerce – gói thương mại điện tử WordPress.com. Đó là nếu bạn trả tiền hàng năm. Nếu bạn thanh toán hàng tháng, bạn sẽ trả lại 70 đô la mỗi tháng.

Quảng cáo

Nói chung, đối với một trang web tối thiểu đơn giản có tên miền riêng và không có quảng cáo xâm nhập – nhưng điều đó cho phép bạn hầu như không phải làm gì khác ngoại trừ làm Content, đăng bài mỗi ngày – bạn sẽ phải trả 1 triệu mỗi năm + chi phí đăng ký tên miền sau lần đầu tiên năm. Vì vậy, khoảng ~ 1 trệu 500 ngàn trong tổng số.

Ưu và nhược điểm

Mỗi phiên bản đều có ưu và nhược điểm riêng. (Mặc dù, cá nhân tôi nghĩ phiên bản .com có ​​nhiều nhược điểm hơn ưu điểm. Nhưng bạn có thể tự quyết định!)

Khi nào nên sử dụng WordPress.com

Với WordPress.com, bạn không phải lo lắng về việc mua và quản lý Hosting hàng năm và quản lý hàng tháng . Hơn nữa, bạn cũng không cần phải lo lắng về bảo trì hoặc bảo mật cơ bản . Đây là một trong những đặc quyền lớn nhất của WordPress.com.

  • WordPress.com cũng có thể miễn phí, mặc dù cũng có các gói trả phí.
  • Gói miễn phí giới hạn bạn ở 3GB dữ liệu và một tên miền phụ (như mywebsite.wordpress.com). Nó cũng bao gồm quảng cáo WordPress.com.

Hơn nữa, bạn sẽ không thể cài đặt plugin, mẫu hoặc chủ đề của riêng mình trừ khi bạn trả tiền cho gói kinh doanh đắt tiền. Plugin và chủ đề là một trong những điều hữu ích nhất về phần mềm WordPress vì chúng giúp dễ dàng tùy chỉnh trang web . Khả năng sử dụng plugin này để tăng cường blog hoặc trang web là một trong những thế mạnh chính của các hệ thống quản lý nội dung như WordPress. Không có quyền truy cập dễ dàng hoặc giá rẻ vào đó là một tiêu cực khá lớn.

Nếu bạn không biết cách sao lưu dữ liệu trang web, thì WordPress.com có ​​thể là cách tốt nhất để tạo một blog/trang web cơ bản. Nhưng nếu bạn muốn bất kỳ hình thức linh hoạt nào, khả năng kiếm tiền hoặc muốn trang web của mình phát triển lâu dài, thì WordPress.com có ​​thể rất hạn chế .

Khi nào nên sử dụng WordPress.org

Trang web WordPress.org phải được thiết kế trên Hosting mà bạn chọn. Trong hầu hết các trường hợp, đây là cài đặt đơn giản bằng một cú nhấp chuột và thực sự dễ dàng. Trên thực tế, nếu bạn mua tên miền từ nhà cung cấp Hosting, bạn thậm chí không phải lo lắng về việc thay đổi DNS.

Ngoài ra, WordPress.org có nhiều tùy chọn tùy chỉnh tốt hơn. Bạn có thể cài đặt plugin , sử dụng chủ đề trang web tùy chỉnh và làm bất cứ điều gì bạn muốn với trang web của mình.

Quảng cáo

Bạn cũng có thể kiếm tiền từ trang web của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn, điều này thật tuyệt nếu bạn dự định biến nó thành một doanh nghiệp.

Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát trang web của mình và các tùy chọn tốt nhất có thể, hãy sử dụng WordPress.org tự lưu trữ .

WordPress.org hay WordPress.com ?

WordPress.org dành ai muốn tự quản lý WordPress từ A đến Z và độc lập hơn, ví dụ: Công ty dịch vụ SEO, Cửa hàng thương mại điện tử / cửa hàng online. Sử dụng WordPress.org có nghĩa là bạn tự mình xây dựng mọi thứ từ đầu. Quan trọng nhất, bạn được tự do cài đặt bất kỳ công cụ nào bạn thích và kiểm soát chức năng tổng thể của trang web. Đây là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn hoàn toàn độc lập với một số trợ giúp bổ sung từ nền tảng lưu trữ WordPress yêu thích của mình.

WordPress.com sẽ phù hợp nếu bạn không muốn nhúng tay vào việc quản lý Hosting – tự thiết kế hoặc thuê dịch vụ thiết kế Web, công cụ của bên thứ ba và cài đặt chức năng trang web tùy chỉnh bằng tay. Bạn chỉ cần đăng ký và có được một không gian online của riêng bạn ngay lập tức. Nhược điểm là bạn sẽ không thể tùy chỉnh nó nhiều trừ khi bạn sử dụng một gói đắt tiền. Đó có thể là một lựa chọn hoàn hảo cho các blogger, người mới bắt đầu, những người xây dựng trang web của riêng họ, doanh nghiệp nhỏ.