Cách kiểm tra mật khẩu có bị lộ hay không trên Chrome, Edge Wallet và iCloud Keychain

Mật khẩu là những người bảo vệ chúng ta trong vũ trụ kỹ thuật số. Nhưng chúng luôn có khả năng bị rò rỉ, lộ thông tin. Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đang hướng tới một tương lai không cần mật khẩu.

Nhưng hiện tại, miễn là chúng ta vẫn đang sử dụng mật khẩu, chúng ta có một số biện pháp tạm thời để chống rò rỉ mật khẩu – Phần mềm quản lý mật khẩu. Hầu hết các Phần mềm quản lý mật khẩu ngày nay đã đảm nhận nhiệm vụ giám sát các vi phạm dữ liệu trên web để xem liệu mật khẩu của người dùng có bị rò rỉ hay không. Giờ đây, hầu hết các trình duyệt ngày nay đều có phần mềm quản lý mật khẩu gốc và hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về ba phần mềm quản lý mật khẩu trên trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất, và cách bạn có thể tìm thấy mật khẩu bị rò rỉ khi sử dụng từng trình duyệt.

Kẻ xấu có thể làm gì với Mật khẩu bị lộ của bạn ?

Rò rỉ mật khẩu thường xảy ra khi cơ sở dữ liệu tên người dùng và mật khẩu của trang web bị hacker nhắm mục tiêu và bị lộ online.

Tên người dùng và mật khẩu bị rò rỉ thường được công bố online hoặc được bán trên Dark Web (chợ đen online). Khi tên người dùng và mật khẩu của bạn trở thành một phần của danh sách này, bạn không nên sử dụng nó nữa. Hacker sử dụng các tập lệnh tự động để chạy kết hợp tên người dùng-mật khẩu trên các trang web để xâm nhập vào tài khoản.

Quảng cáo

Và trên hết, rất nhiều người sử dụng lại mật khẩu trên nhiều trang web. Vì vậy, nếu mật khẩu mà bạn đang sử dụng lại bị rò rỉ, nó sẽ khiến nhiều tài khoản dễ bị tấn công.

Đối với các tài khoản quan trọng, bạn có thể trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính, lừa đảo, chuyển tiền bất hợp pháp hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác.

Phần mềm quản lý mật khẩu thường xuyên theo dõi các cơ sở dữ liệu online này để đảm bảo rằng thông tin đăng nhập của bạn không nằm trong số đó. Bây giờ, để khớp mật khẩu của bạn với mật khẩu trong vụ vi phạm dữ liệu, những người quản lý mật khẩu này phải truy cập chúng trước. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ đang cung cấp thông tin hiển thị của mình cho những người quản lý mật khẩu này?

Quảng cáo

Bất kỳ phần mềm quản lý mật khẩu đáng tin cậy nào đáng giá đều sử dụng mã hóa mạnh mẽ để bảo vệ mật khẩu của bạn. Nếu mật khẩu của bạn xuất hiện trong vụ rò rỉ dữ liệu, thì ngay cả chính Phần mềm quản lý mật khẩu cũng không nắm được thông tin về mật khẩu nào đã bị xâm phạm. Vì vậy, bạn có thể yên tâm về tài khoản đó.

Bây giờ bạn đã biết tại sao việc luôn cập nhật mật khẩu bị rò rỉ lại quan trọng, hãy bắt tay vào công việc tìm kiếm chúng.

Tìm mật khẩu bị rò rỉ trong Google Chrome

Nếu bạn là người dùng Chrome, hãy khởi chạy Google Chrome. Nó có vòng tròn nhiều màu làm biểu tượng, bạn không thể bỏ lỡ nó.

Sau đó, nhấp vào biểu tượng ‘Cài đặt’ (ba dấu chấm) từ bên phải của thanh địa chỉ và chuyển đến ‘Phần mềm quản lý mật khẩu của Google’ từ trình đơn.

Bây giờ, hãy chuyển đến ‘Kiểm tra mật khẩu’.

Nếu bạn không thấy biểu ngữ trên menu chính như trên, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Kiểm tra’ từ menu trên thanh bên trái.

Trình kiểm tra mật khẩu sẽ bắt đầu hoạt động. Nó sẽ liệt kê mọi rò rỉ mật khẩu, mật khẩu được sử dụng lại và mật khẩu yếu. Để xem mật khẩu bị rò rỉ, hãy chuyển đến tùy chọn ‘Mật khẩu bị xâm phạm’.

Quảng cáo

Bạn sẽ thấy tất cả các trang web, cùng với tên người dùng, mà mật khẩu đã được tìm thấy trong một vụ vi phạm dữ liệu. Để thay đổi mật khẩu, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi mật khẩu’.

Nó sẽ đưa bạn đến trang web. Thực hiện theo các bước để thay đổi mật khẩu bị xâm phạm sẽ là duy nhất cho mỗi trang web.

Tìm mật khẩu bị rò rỉ trong Microsoft Edge Wallet

Microsoft Edge đang dần trở thành một trình duyệt được sử dụng nhiều trên toàn cầu. Gần đây, Microsoft cũng đã công bố Edge Wallet được thiết kế lại , kết hợp thanh toán và quản lý mật khẩu trong Edge.

Để tìm mật khẩu bị rò rỉ nếu bạn là người dùng Edge, hãy nhấp vào biểu tượng ‘Cài đặt và hơn thế nữa’ (menu ba chấm) ở bên phải thanh địa chỉ và chuyển đến ‘Cài đặt’ từ menu.

Sau đó, chuyển đến ‘Mật khẩu’ từ khung bên phải.

Trước tiên, bạn có thể phải bật tùy chọn Giám sát mật khẩu bằng Edge. Nhấp vào ‘Cài đặt khác’ để mở rộng các tùy chọn.

Sau đó, bật công tắc cho ‘Hiển thị cảnh báo khi mật khẩu được tìm thấy trong một vụ rò rỉ online’. Tuy nhiên, nếu bạn đã đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình và đồng bộ hóa mật khẩu, tùy chọn này sẽ tự động được bật và chuyển sang màu xám.

Quảng cáo

Bây giờ, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Chuyển đến Ví’. Bạn cũng có thể vào thanh địa chỉ và gõ edge://wallet.

Sau đó, chuyển đến ‘Mật khẩu & Thông tin cá nhân’ từ menu điều hướng bên trái.

Nếu có bất kỳ mật khẩu nào bị rò rỉ, bạn sẽ thấy cảnh báo như ‘[N] bị rò rỉ’ trên trang; nhấp vào nó để chuyển sang tab dành cho mật khẩu bị xâm phạm.

Bạn có thể xem trang web và tên người dùng mà mật khẩu đã bị rò rỉ. Nhấp vào ‘Thay đổi’ để chuyển đến trang web tương ứng và thay đổi mật khẩu cho tài khoản của bạn.

Tìm mật khẩu bị rò rỉ trong iCloud Keychain

Nếu bạn là người dùng Apple, Chuỗi khóa iCloud cũng giám sát mật khẩu của bạn chống lại các vi phạm dữ liệu để thông báo cho bạn về bất kỳ mật khẩu nào bị xâm phạm.

Mở ứng dụng ‘Cài đặt’ trên máy Mac của bạn (trên macOS Ventura trở lên), iPhone hoặc iPad; các bước hoàn toàn giống nhau cho tất cả. Đối với hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu chúng bằng Mac.

Sau đó, chuyển đến ‘Mật khẩu’ từ các tùy chọn bên trái.

Quảng cáo

Bạn sẽ cần xác thực bằng mật khẩu/sinh trắc học của thiết bị để truy cập mật khẩu của mình.

Sau đó, nếu có bất kỳ mật khẩu nào bị lộ, bạn sẽ thấy tùy chọn ‘Đề xuất bảo mật’ ở trên cùng; nhấp vào nó.

Nó sẽ liệt kê tất cả các mật khẩu bị xâm phạm và lý do đằng sau chúng. Mật khẩu bị rò rỉ sẽ có thông báo “Mật khẩu này đã xuất hiện trong một vụ rò rỉ dữ liệu, khiến tài khoản này có nguy cơ bị xâm phạm cao.” Nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi mật khẩu trên trang web’.

Nó sẽ mở trang web trong trình duyệt của bạn. Đăng nhập vào tài khoản của bạn và thay đổi mật khẩu cho trang web liên quan.


Mật khẩu phải đối mặt với vô số thách thức; đó là lý do tại sao chúng ta nên sử dụng Passkey để thay thế. Một số thách thức này do người dùng tự tạo ra và những thách thức khác, chẳng hạn như rò rỉ mật khẩu, không nằm trong tầm kiểm soát của họ. Rất may, Phần mềm quản lý mật khẩu có thể giúp bạn kiểm soát những rò rỉ dữ liệu này và bạn có thể nhanh chóng thay đổi mọi mật khẩu bị xâm phạm.