Kinh nghiệm dùng ChatGPT để nghiên cứu viết tiểu luận

Trong đô thị nhộn nhịp của công nghệ hiện đại, ChatGPT đã nổi lên như một tòa nhà chọc trời rực rỡ. Giống như bất kỳ công cụ nào khác, ChatGPT bắt đầu chỉ là một khái niệm, một tia sáng le lói trong mắt những người tạo ra nó và nó đã phát triển, được thúc đẩy bởi sự đổi mới và sự tò mò. ChatGPT không chỉ là một mô hình AI nữa; nó đã trở thành một hiện tượng, một nhân tố thay đổi cuộc chơi.

ChatGPT đã nổi lên như một biểu tượng của khả năng vô tận. Mọi người đều có thể tận dụng các khả năng của ChatGPT nếu họ biết cách thực hiện đúng. Tại sao nghiên cứu không nên là một trong số họ? Trên thực tế, việc không sử dụng ChatGPT có thể khiến bạn gặp bất lợi hơn so với các đồng nghiệp đang sử dụng nó. Trong thế giới nghiên cứu, nơi bạn phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm, từ tiến hành thí nghiệm đến viết bài nghiên cứu đến phân tích dữ liệu, ChatGPT có thể giúp bạn giảm bớt gánh nặng.

Cách dùng ChatGPT để nghiên cứu viết tiểu luận

ChatGPT có thể chứng minh là một người bạn đồng hành tuyệt vời cho nghiên cứu, bất kể mục đích là gì. Cho dù bạn là sinh viên muốn được trợ giúp làm bài luận hay sinh viên nghiên cứu khoa học muốn làm cho quá trình này dễ dàng hơn một chút, ChatGPT đều có thể trợ giúp. Nhưng tất cả đều tập trung vào việc sử dụng bot AI này một cách có đạo đức và có trách nhiệm. Đi thôi.

Sử dụng ChatGPT để xác định câu hỏi hoặc giả thuyết nghiên cứu

Bắt tay vào một hành trình nghiên cứu cũng giống như bắt đầu một cuộc thám hiểm, và bước đầu tiên là vạch ra lộ trình bằng cách xác định câu hỏi hoặc giả thuyết nghiên cứu – điều mà bạn đang nhắm đến để khám phá, chứng minh hoặc bác bỏ.

Quảng cáo

Nếu bạn nghĩ rằng chúng tôi sẽ chỉ sử dụng các khả năng của ChatGPT để viết thì bạn đã nhầm. ChatGPT có thể hữu ích ngay cả trong bước quan trọng đầu tiên này trong hành trình . Bạn có thể truy vấn nó để biết thông tin, đi sâu vào ngữ cảnh rộng hơn và khám phá các khía cạnh khác nhau của chủ đề .

Hơn nữa, ChatGPT có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cung cấp thông tin; nó cũng có thể giúp làm sắc nét sự tập trung . Bằng cách hiểu bối cảnh rộng hơn, bạn có thể xác định các câu hỏi cụ thể và phù hợp hơn. Nó giống như chat với một nhà trinh sát học thuật, người không bao giờ mệt mỏi với các câu hỏi , vì vậy bạn có thể tiếp tục quay đi quay lại bao nhiêu tùy thích cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình đã suy nghĩ về vấn đề từ mọi góc độ có thể.

Sử dụng ChatGPT để tiến hành đánh giá tài liệu

Bất kỳ ai tham gia một chuyến thám hiểm nghiên cứu đều cần xem lại tài liệu, đây thường là phần tốn nhiều thời gian nhất. Tuy nhiên, với ChatGPT là người bạn đồng hành đầu tiên , chuyến đi sẽ trở thành một cuộc phiêu lưu khai sáng.

Quảng cáo

ChatGPT có thể nhanh chóng cung cấp tóm tắt và tổng quan về nghiên cứu hiện có. Trước khi đi sâu vào bất kỳ công việc nào, bạn có thể sử dụng ChatGPT để biết liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.

Sau đó, khi bạn đã chắc chắn, hãy chuyển sang các nguồn ban đầu để biết thông tin chi tiết và chính xác có trong đó.

Sử dụng Plugin:

Với việc bổ sung các Plugin, có rất nhiều công cụ tùy ý sử dụng có thể giúp bạn tóm tắt các file PDF, liên kết và thậm chí cả video.

Lưu ý: Dùng các Plugin chỉ khả dụng cho những người đăng ký ChatGPT Plus tại thời điểm viết bài này.

Scholar AI là một plugin như vậy có thể giúp bạn chia nhỏ nghiên cứu khoa học và các bài báo được bình duyệt một cách dễ dàng. Nghiên cứu bằng Vector là một plugin ChatGPT khác có thể giúp bạn nghiên cứu học thuật. Bạn thậm chí có thể lưu các tham chiếu vào phần mềm quản lý trích dẫn để trích dẫn liền mạch. Mọi người đều biết rằng một bài báo học thuật không có trích dẫn thích hợp là vô giá trị.

Nếu tài liệu bạn đang xem ở dạng PDF, bạn có thể sử dụng plugin AskYourPDF cho phép bạn “chat” qua lại với nội dung của file.

Quảng cáo

Bạn có thể tìm thêm các plugin hữu ích bên dưới.

Sử dụng ChatGPT để phân tích dữ liệu

Nếu nghiên cứu liên quan đến việc thu thập dữ liệu, thì bạn không nên thay thế công việc thu thập dữ liệu thực hành bằng ChatGPT. Nhưng sau khi dữ liệu được thu thập, bạn có thể sử dụng ChatGPT để phân tích và diễn giải dữ liệu. Mặc dù các công cụ chuyên dụng thường được yêu cầu, ChatGPT có thể chứng minh một điểm khởi đầu tốt.

Và với sự trợ giúp của các plugin như Wolfram và ShowMe, bạn cũng có thể tạo trực quan hóa dữ liệu của mình chỉ trong vài giây.

Sử dụng ChatGPT để viết tiểu luận

Mọi người đều biết ChatGPT có thể giúp bạn viết phần nghiên cứu của mình. Nhưng để đảm bảo rằng bạn không kết thúc với những thứ rác rưởi vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử đạo đức đối với các bài viết của mình, đây là một khuôn khổ nhanh chóng để áp dụng.

1. Động não và tự lập dàn ý

Đừng chỉ dựa vào ChatGPT để bắt đầu. Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất, và trong thế giới nghiên cứu, bước đó chính là động não. Trước khi bạn nghĩ về ChatGPT, hãy để tâm trí đi lang thang. Dựa vào AI ngay từ đầu có thể khiến bộ não lùi lại phía sau, còn được gọi là sự lười biếng về ý tưởng. Nó giống như sử dụng máy tính 2+2; bạn biết bạn có thể tự làm điều đó!

Một phác thảo do bạn tạo giống như một dấu vân tay; nó là duy nhất . Lấy bút và giấy hoặc mở một tài liệu trống. Viết ra chủ đề chính và bắt đầu ghi lại các chủ đề phụ, câu hỏi và ý tưởng. Hãy coi đó là việc gieo những hạt giống sẽ phát triển thành một khu vườn tri thức tươi tốt.

Tạo dàn ý trước khi chuyển sang ChatGPT cũng giúp bạn che đậy các cơ sở của mình. ChatGPT có những thành kiến ​​và hạn chế nhất định và nó sẽ không bao gồm một số quan điểm nhất định trong dàn ý . Động não bản thân trước đảm bảo rằng bạn nghĩ về vấn đề từ mọi góc độ.

Quảng cáo

2. Yêu cầu ChatGPT tạo dàn ý để bổ sung cho ý tưởng của riêng bạn

Sử dụng Đề cương của ChatGPT để cải thiện công việc . Bây giờ không còn cách nào khác, đã đến lúc tranh thủ sự trợ giúp của ChatGPT. Tận dụng ChatGPT sau khi hình thành những suy nghĩ ban đầu có thể đưa ra những quan điểm mới và lấp đầy những khoảng trống trong hiểu biết .

Yêu cầu ChatGPT cung cấp bản phác thảo hoặc thông tin chi tiết dựa trên câu hỏi nghiên cứu . So sánh phác thảo của ChatGPT với phác thảo của riêng bạn. Xác định các lĩnh vực mà nó cung cấp những hiểu biết mới lạ hoặc các quan điểm khác nhau.

Sau đó, tích hợp cả hai phác thảo. Kết hợp những hiểu biết cá nhân với những hiểu biết từ ChatGPT để tạo ra một phác thảo mạnh mẽ và toàn diện hơn.

3. Sử dụng ChatGPT để viết riêng từng phần

Bây giờ bạn đã có dàn ý kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới, đã đến lúc bắt tay vào công việc tạo bản thảo đầu tiên .

Với phác thảo đã sẵn sàng, về cơ bản, bạn đã có khung cho kiệt tác của mình. Bây giờ, đã đến lúc khắc phần thịt còn lại. Nhưng nếu bạn chỉ yêu cầu ChatGPT tự tạo bản nháp dựa trên dàn bài, thì nó sẽ không tạo ra nội dung phù hợp với bài tiểu luận hoặc luận án .

Thay vào đó, hãy tạo các lời nhắc riêng cho từng phần của dàn ý và yêu cầu ChatGPT viết một vài đoạn hoặc từ trên đó. Bạn thậm chí có thể yêu cầu nó cung cấp thông tin chi tiết hoặc ví dụ cho các phần khác nhau. Và phần tốt nhất là bạn là người kiểm soát. Bạn có thể quyết định phần nào cần xem xét nhiều hơn.

4. Xác minh thông tin

Gót chân Achilles của ChatGPT? Nó gây ảo giác và có thể tạo ra thông tin và thậm chí cả những nguồn chưa từng tồn tại. Vì vậy, bạn cần phải coi thường bất cứ điều gì mà ChatGPT nói.

Quảng cáo

Hơn nữa, nó chỉ có thông tin đến cuối năm 2021. Và với việc OpenAI đã tạm thời vô hiệu hóa mô hình ‘Duyệt bằng Bing’, nó không còn quyền truy cập vào thông tin gần đây, ngay cả đối với những người đăng ký ChatGPT Plus.

Vì vậy, khi làm việc với các chủ đề gần đây, nó trở nên vô dụng. Chắc chắn, một số thông tin gần đây, đặc biệt là trong môi trường học thuật, có thể được truy cập thông qua các phần bổ trợ, nhưng không phải lúc nào nó cũng có thể đánh lừa được.

Điểm mấu chốt? mọi thông tin bạn nhận được từ ChatGPT phải được xác minh từ các nguồn có uy tín. Ngay cả trong trường hợp nó “trích dẫn” nguồn, bạn cần đảm bảo rằng nó không chỉ đơn giản là tạo nguồn.

5. Tự viết bài luận/Luận văn và sử dụng ChatGPT để sửa đổi

Bây giờ bạn đã có dàn ý và thông tin đáng tin cậy, bạn nên tự mình viết phần chính của bài luận/luận văn để giữ được giọng điệu nguyên bản xuyên suốt. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT trợ giúp để cải thiện tính rõ ràng, mạch lạc và sức mạnh của lập luận. Nó có thể giúp với những thứ như Ngữ pháp và dịch thuật.

Và tại bất kỳ thời điểm nào mà bạn không hiểu rõ về điều gì đó, ChatGPT có thể trợ giúp bằng các ví dụ/giải thích. Đó là một nơi mà nó thực sự có thể tỏa sáng. Bạn thậm chí có thể nhắc nó bằng “Hãy giải thích cho tôi như thể tôi mới 5 tuổi” để nhận được những lời giải thích đơn giản.


ChatGPT có thể chứng tỏ là một công cụ tuyệt vời cần có trong kho vũ khí nhưng hãy nhớ rằng nó không thể làm việc hộ bạn. Nếu lười biếng sử dụng ChatGPT cho nghiên cứu của mình, bạn có thể nhận được dữ liệu không chính xác/không đầy đủ. Và việc chỉ sử dụng nó cho bài viết có thể khiến bạn gặp rắc rối vì rất dễ phát hiện ra nó khi nội dung nào đó được viết hoàn toàn bởi AI . Tuy nhiên, việc sử dụng ChatGPT làm người trợ giúp có thể mang lại cho bạn lợi thế mà bạn cần.