ChatGPT có thể thay thế lập trình viên không ? Mọi thư bạn cần biêt

Các hình thức công nghệ mới gây ra sự sợ hãi và ngạc nhiên trong chúng ta : Ô tô thay thế ngựa, điện thoại thay thế các cậu bé đưa tin. Bài viết này thảo luận về mối đe dọa của ChatGPT và các công nghệ AI tương tự đối với các lập trình viên, lập trình viên và kỹ sư phần mềm.

ChatGPT có thể thay thế lập trình viên không ?

Tất cả mọi người từ lập trình viên đến nhà văn, nhà phân tích và nhà thiết kế có thể cảm thấy đổ mồ hôi hột trước sự vượt qua tiềm năng của AI. Với tình trạng hiện tại của AI (và những gì sắp xảy ra), chính những công việc trong ngành công nghệ có nguy cơ cao nhất.

Mặc dù AI giống như ChatGPT không nhất thiết được thiết kế để viết mã Code, nhưng dữ liệu của nó bao gồm các mô-đun ngôn ngữ lập trình và mã hóa, đây là thứ giúp nó tạo ra mã một cách nhanh chóng. Nhưng mã Code từ ChatGPT đó có thể chứa nhiều lỗi và lập trình không hẳn là thế mạnh của ChatGPT. Nhưng công việc và tốc độ tính toán của nó, và thực tế là nó được thiết lập để phát triển với tốc độ nhanh như chớp.

Hình ảnh: Reddit

Cũng không ích gì khi biết rằng ngành lập trình mã hóa là ngành dễ chiếm lĩnh nhất. Kỹ thuật số hoàn toàn và có khả năng mở rộng cao từng khiến nó trở thành một công việc theo yêu cầu. Nhưng những yếu tố tương tự làm cho nó chín muồi để sụp đổ. Chẳng mấy chốc, các công ty chạy theo lợi nhuận sẽ thấy rằng làm việc với một hoặc hai lập trình viên sẽ rẻ hơn và dễ dàng hơn so với cả một nhóm. Trong thực tế, điều này đã được thực hiện. Bản thân OpenAI dự đoán rằng nó sẽ thay thế các lập trình viên và nhà phát triển phần mềm, trở thành những người đầu tiên trong số nhiều ngành nghề đi theo con đường cao tốc.

Quảng cáo

Bạn có nên tiếp tục học code, học lập trình không?

Vào thời điểm hiện tại, nếu học code, học lập trình là thứ bạn hướng tới, thì việc ngừng tham gia các lớp học vì sợ AI sẽ không giải quyết được vấn đề gì.

Bạn không thể đánh bại các công nghệ mới từ sự thiếu hiểu biết, cũng như không thể phát hiện ra lỗi và đưa ra các giải pháp thay thế sáng tạo nếu bạn không biết AI viết mã như thế nào, cách giải quyết các vấn đề của nó và cung cấp khả năng giám sát cho việc đánh giá và giải thích các mô hình AI. Nói tóm lại, hãy tiếp tục học code, học lập trình, đồng thời hiểu cách AI đang được sử dụng trong lĩnh vực của bạn. 

Chuẩn bị kiến thức

Nhìn bề ngoài, khả năng sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề dựa trên bối cảnh và hiểu biết về đạo đức vẫn là những sở trường của con người. AI phải có những bước tiến lớn trong việc phát triển các mô hình rộng hơn, tổng quát hơn để có thể giốn như con người – hiểu được bản chất năng động của các tình huống và bối cảnh đang thay đổi.

Quảng cáo
Hình ảnh: Reddit

Cải thiện khả năng tư duy và nhận thức của bạn, hiểu các yêu cầu của doanh nghiệp và khách hàng, động não và khái niệm hóa cách thức hoạt động của phần mềm cũng như cung cấp khả năng giám sát cho các hệ thống AI là tất cả các lĩnh vực mà bạn có thể tiếp tục làm việc. Nhưng có một vài sở trường hoặc lĩnh vực mà chuyên môn của bạn không dễ bị thách thức, và đặt mình vào những công ty mà chúng có giá trị nhất, sẽ khiến bạn trở thành một tài sản.

Chuyên môn về AI, hiểu biết nhiều ngôn ngữ lập trình, bao gồm TypeScript, Dart, Rust, Python 3, v.v. và các thuật toán nâng cao có thể đảm bảo an toàn cho bạn trong tương lai gần. Một số lĩnh vực như an ninh mạng, phân tích rủi ro và phát triển chương trình cho mục đích đào tạo cũng sẽ tiếp tục thuộc phạm vi của con người. Những rủi ro có thể vẫn còn quá cao để tự động hóa hoàn toàn. 

Tình trạng của AI ngày nay (và những gì sắp xảy ra)

AI sáng tạo như ChatGPT không được sinh ra ngày hôm qua. Nó đã xuất hiện trong nhiều năm và nhiều năm làm việc cơ bản. Các dạng AI trước đây đã là một phần quan trọng của hệ thống đề xuất nội dung dựa trên thuật toán trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau nhằm phá vỡ bối cảnh chính trị và phân cực xã hội theo sau chúng. Nhưng AI sáng tạo có thể làm được nhiều hơn thế.

Bởi vì nó có tất cả khả năng mô hình hóa dữ liệu và ngôn ngữ để làm việc, nên tiềm năng của nó rất hoang mang và sẽ tiếp tục gây báo động trong nhiều lĩnh vực. Và nó đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Trong một khoảng thời gian ngắn mà nó xuất hiện, nó đã khiến các lập trình viên run sợ, làm đảo lộn thế giới giáo dục và học thuật, thậm chí còn tạo ra dữ liệu phân tử cho hàng nghìn loại thuốc và tác nhân (bao gồm cả loại gây chết người nhiều nhất mà con người biết đến, và sau đó một số).

Sự gia tăng của nó đang tăng lên theo cấp số nhân và chẳng bao lâu nữa mọi người và mẹ của họ sẽ có tương tác hàng ngày với AI, dù rõ ràng hay ẩn ý. Đã có một số phản hồi chống lại AI sáng tạo với một số quốc gia cấm ChatGPT và thư ngỏ để tạm dừng phát triển AI hơn nữa được ký bởi những người đáng chú ý. 

Trong trung và dài hạn, vẫn có thể có những công việc mới được tạo ra trong thế giới lập trình, nhưng chúng hầu hết sẽ dành cho việc giám sát, đánh giá và khắc phục lỗi. Tạo mã cứng từ đầu chắc chắn sẽ không được yêu cầu như trước đây. Ưu thế của AI sẽ luôn nghiêng cán cân theo hướng có lợi cho nó, đặc biệt là khi nó có thể cạnh tranh với con người trong các nhiệm vụ có tính chất đa dạng. 

Có nhiều điều đáng sợ đối với các lập trình viên trong những năm tới. Nhưng khi các công nghệ mới chiếm lĩnh phần lớn thị trường, chúng cũng giải phóng tiềm năng và tạo ra những cơ hội mới, tốt hơn.

Quảng cáo

Vì vậy, mặc dù các dự đoán có vẻ ảm đạm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình, bạn không chỉ làm việc cùng với AI mà còn cũng hướng dẫn và giám sát việc sử dụng nó.