Cách tự tạo trợ lý ảo Tiếng Việt như ChatGPT bằng Character AI

Character AI là một chatbot AI dựa trên ngôn ngữ thần kinh được phát triển bởi Noam Shazeer và Daniel De Freitas (nhà phát triển LaMDA của Google). Mô hình tìm hiểu này có thể xuất hiện tiếp bằng cách tiêu thụ một lượng lớn tài liệu và nó có thể tạo ra phản ứng giống như con người. Nhưng khác với các chatbot khác vì Character AI cho phép bạn chat với các nhân vật. 

Những “nhân vật” này có thể là người nổi tiếng hay nhân vật hoạt hình yêu thích của bạn hoặc một nhân vật hoàn toàn hư cấu do bạn hoặc người khác trong cộng đồng tạo ra. Hơn nữa, bạn cũng có thể tạo nhân vật AI của riêng mình và huấn luyện nó hành xử theo một cách nhất định. Đã qua rồi cái thời chỉ Tony Stark mới có được điều đó; bạn có thể có JARVIS của riêng mình! Tuy nhiên, nó có chiều sâu hơn so với vẻ ngoài của hai đoạn đầu tiên, và chúng ta sẽ đi sâu vào nó. Nếu bạn muốn biết thêm về Character AI thì hãy làm theo hướng dẫn dưới đây nhé.

1. Character AI là gì?

Bạn có thể tạo các ký tự khác nhau bằng cách tạo cho chúng một tính cách cụ thể và cố định thêm chúng bằng cách sử dụng các tham số. Bạn cũng có thể chia sẻ các ký tự do bạn tạo với cộng đồng và để họ tương tác với nó. Các nhân vật có thể được tạo với các chủ đề hoặc mục tiêu cụ thể chẳng hạn như trợ lý AI, trợ lý viết sáng tạo, trình tạo hình ảnh, trợ lý lập trình,…

Việc mô tả thông điệp chào mừng ban đầu sẽ tạo ra tính cách của các nhân vật, được định hình thêm bằng các ví dụ về các cuộc đối thoại mà bạn có thể cung cấp. Các nhân vật cũng sẽ thích ứng với phương ngữ của danh tính mà bạn muốn. Không chỉ có thể chia sẻ các chatbot AI do bạn tạo với cộng đồng mà còn có thể tạo một nhóm gồm nhiều chatbot mà bạn có khả năng tương tác hoặc để chúng tương tác với nhau. Mặc dù nhìn như Character AI chỉ dành để chơi game và giải trí, nhưng có rất nhiều ứng dụng thực tế là vô hạn. Bạn có thể tạo AI để viết sáng tạo với một tính cách cụ thể nhằm phục vụ cho một đối tượng hoặc bạn có một chatbot cho doanh nghiệp của mình để trả lời một cách lịch sự tất cả những câu hỏi của khách hàng. Bây giờ bạn đã làm quen với Character AI và những công dụng của nó, hãy bắt đầu cách tạo dựng hay xây dựng nhân vật của riêng bạn.

Quảng cáo

2. Cách tạo nhân vật trong Character AI

Trong các hướng dẫn dưới đây thì một nhân vật có thể là bất cứ thứ gì như: nhân vật trong phim, người nổi tiếng, thú cưng của bạn hoặc thậm chí là cây để bàn của bạn. 

B1: Hãy truy cập beta.character.ai bằng trình duyệt ưa thích của bạn. Sau đó, nhấp vào nút ‘Chấp nhận’ để tiếp tục.

B2: Bạn hãy nhấp vào nút ‘Đăng ký’ ở góc trên cùng bên phải để tiếp tục. Nếu bạn đã có tài khoản, hãy nhấp vào nút ‘Đăng nhập’.

Quảng cáo

B3: Sau đó, bạn có thể tiếp tục với các dịch vụ được liệt kê hoặc nhập địa chỉ email và mật khẩu của mình để tạo tài khoản.

B4: Khi bạn đã đăng nhập, hãy nhấp vào nút ‘Tạo’ trên thanh bên trái. Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Tạo nhân vật’.

B5: Sau đó, thiết lập các chi tiết cơ bản cho nhân vật của bạn như: Tên, Lời chào, Khả năng hiển thị, Tạo hình ảnh cùng với văn bản và hình đại diện. Lời chào không chỉ đơn giản là tin nhắn đầu tiên mà cũng là nhân vật của bạn sẽ được gửi khi cuộc chat bắt đầu mà nó còn ảnh hưởng lớn đến tính cách của nhân vật đó.

B6: Điều cần thiết là phải đặt đúng cài đặt ‘Khả năng hiển thị’. Nếu bạn đang xây dựng một nhân vật vì một lý do cụ thể, thì tốt nhất là giữ nó ở chế độ ‘Không công khai’ hoặc ‘Riêng tư’ vì nó có thể học được những điều bạn không muốn khi tương tác với người khác trên nền tảng. Khi bạn đã điền tất cả các chi tiết cần thiết, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Tạo hình ảnh’ để tạo hình đại diện cho AI của bạn. Nếu bạn đã có ảnh thích hợp trong bộ nhớ cục bộ của mình, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Chọn file’.

B7: Nếu bạn nhấp vào tùy chọn ‘Tạo hình ảnh’, bạn phải cung cấp lệnh prompt cho hình ảnh bạn muốn tạo. Khi hình ảnh được tạo từ lệnh prompt, hãy nhấp vào nút ‘Đặt hình đại diện’. Để tạo một hình ảnh mới, hãy nhập lệnh prompt mới và nhấp vào tùy chọn ‘Tạo’.

B8: Sau đó, nếu bạn không thể đợi để chat với chatbot của mình thì hãy nhấp vào nút ‘Tạo và chat’ ở góc dưới cùng bên phải. Ngược lại, nếu bạn muốn định cấu hình chatbot chi tiết hơn, hãy nhấp vào nút ‘Chỉnh sửa chi tiết’.

Nếu bạn nhấp vào nút ‘Chỉnh sửa chi tiết’, bạn sẽ thấy một màn hình cho phép bạn nhập Mô tả ngắn, Mô tả dài, Danh mục, Giọng nói của nhân vật,… Để thuận tiện hơn thì Tekzone đã liệt kê chức năng và tầm quan trọng của từng lĩnh vực trong một ý chính ngắn gọn dưới đây:

Quảng cáo
  1. Lời chào: đây là thông báo đầu tiên được hiển thị khi bạn nói chuyện với AI của mình và nó tác động đến tính cách nhân vật của bạn, vậy hãy sử dụng triệt để nó.
  2. Mô tả ngắn: Điều này sẽ được hiển thị trên hình thu nhỏ của AI và sẽ không ảnh hưởng đến tính cách và bạn có thể viết một cái gì đó hấp dẫn tại đây.
  3. Mô tả dài: Trường này có tầm quan trọng nhất vì bạn có thể xác định các đặc điểm tính cách, tạo cốt truyện cho nhân vật và có thể xác định các sự kiện quan trọng trong cuộc đời hay bất cứ điều gì, mọi việc đều có thể ảnh hưởng đến hành vi của nhân vật.
  4. Danh mục: Bạn cần chọn các từ khóa có liên quan từ trình đơn thả xuống với khá nhiều từ khóa. Tuy nhiên hãy lựa chọn cẩn thận vì điều này sẽ ảnh hưởng đến nhân vật.
  5. Giọng nói của nhân vật: Bạn có thể tùy chọn giọng nói cho nhân vật của bạn từ danh sách của tùy chọn đó để xem trước, bạn có thể nhấp vào nút phát ‘Xanh dương’ của tùy chọn đó.
  6. Khả năng hiển thị: Trường này xác định ai có thể truy cập AI của bạn. Nếu bạn muốn đào tạo nó một cách cụ thể hãy giữ nó ở chế độ riêng tư hoặc không công khai sẽ tốt hơn hay bạn lựa chọn chế độ ‘Công khai’ để cho phép mọi người truy cập vào nhân vật của bạn.
  7. Định nghĩa: Bạn có thể đặt các tin nhắn mẫu hoặc chèn một cuộc chat mẫu với nhân vật của mình. Nếu bạn đặt một thông báo mẫu ở đây, AI sẽ lấy manh mối từ thông báo đó và thêm chúng vào cốt truyện. (Các) tin nhắn mẫu hoặc (các) cuộc chat mẫu sẽ phản ánh trong tất cả các câu trả lời. Hơn nữa, có một cấu trúc để chèn các tin nhắn mẫu hoặc các cuộc chat. Dưới đây là một ví dụ để bạn có thể hiểu rõ hơn:
Format for a Sample Chat 

{{User}}: Question? 
{{Char}}: Response 
END_OF_DIALOG
{{User}}: So are you Tony Stark?
{{Char}}: Yes I am Tony Stark. You can also call me Iron Man. I am also a part of the Avengers team.
END_OF_DIALOG

Trong ví dụ trên, nó giống như một tuyên bố mở đầu thay thế của AI. Tuy nhiên, ba đặc điểm được đề cập ở đây sẽ rất quan trọng và được chatbot sử dụng khi một câu hỏi được đặt ra về chủ đề đó. Hơn nữa, vì trường này có giới hạn ký tự, bạn có thể xếp chồng các câu trả lời của mình và bỏ qua cấu trúc cơ bản để tiết kiệm dung lượng và đừng quên chèn thẻ ‘END_OF_DIALOG’ giữa hai chủ đề riêng biệt.

Khi bạn đã định cấu hình tất cả các trường, hãy nhấp vào nút ‘Tạo và chat’ hoặc ‘Lưu’ để tiếp tục.

B9: Và giờ đây bạn có thể chat với Character AI của mình với cá tính riêng biệt.

3. Sử dụng Character AI để viết sáng tạo

Character AI có thể chứng minh được đây là một công cụ tuyệt vời dành cho các nhà văn. Bạn có thể xây dựng một nhân vật cụ thể tập trung vào cách viết sáng tạo và giúp bạn tạo dàn ý cho các nhân vật, cốt truyện, các đoạn hội thoại. Mặt khác, bạn có thể xây dựng một ký tự có âm điệu cụ thể mà được yêu cầu trong bài viết và hỏi phản hồi của nó về bài viết của bạn.

4. Sử dụng Character AI cho doanh nghiệp

Character AI cũng có thể được sử dụng cho doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tạo các chatbot AI đơn giản giúp trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách lịch sự. Bạn cũng có thể tạo một AI đặc biệt giúp bạn tạo tài liệu marketing hoặc xem xét tài liệu marketing đã tạo từ quan điểm nhân khẩu học cụ thể.

5. Cuối cùng

Character AI là một công cụ linh hoạt có thể hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, một số mẹo cuối cùng về cách sử dụng nó tốt hơn và không thể gây hại, luôn cố gắng rõ ràng về các hướng dẫn. Với các hướng dẫn càng chính xác, AI càng có thể hiểu và thực hiện tác vụ tốt hơn vì AI được đào tạo trên nền tảng LaMDA nên sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng về các phản hồi của AI có thể không phải lúc nào cũng chính xác hoặc hoàn toàn chính xác. Nhưng bạn có thể thể hiện sự kiên nhẫn bằng cách viết lại câu hỏi của mình hoặc sử dụng các câu hỏi tiếp theo để AI hiểu bạn hơn và mang lại kết quả mong muốn. Nếu bạn đang chờ đợi để thể hiện khả năng sáng tạo của mình và sử dụng một chatbot AI một cách sáng tạo thì Character AI cung cấp cho bạn những công cụ tốt nhất hiện có để đạt được điều đó.  

Quảng cáo