Nên mua iPhone 14 Pro Max hay iPhone 14 Pro nhỏ gọn hay những gì tốt nhất ?

Năm nay, iPhone 14 series lại đang khẳng định luôn có sự thay đổi về thiết kế, mẫu mã khác nhau qua từng năm cho dòng sản phẩm iPhone. Bây giờ chúng ta không còn có một chiếc iPhone Mini nữa mà thay vào đó, Apple đã giới thiệu một phiên bản lớn hơn của iPhone thông thường, gọi là iPhone 14 Plus. Tuy nhiên, nhân vật chính vẫn như mọi năm lại đổ dồn về hai sản phẩm cao cấp nhất trong iPhone14 series là iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Pro.

iPhone 14 Pro so với 14 Pro Max

Năm 2022 cũng đánh dấu sự khác biệt về phần cứng của Apple giữa iPhone cao cấp và iPhone bản thường. Chỉ có Apple iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Pro được cung cấp bởi chip A16 Bionic mới, trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Plus dựa trên chip A15 Bionic của năm ngoái. Ngoài ra, điểm quan trọng trong thiết kế là notch “tai thỏ” trước kia đã được thay thế bởi một dải ngang bo góc hình “viên thuốc”, vừa có chức năng hiển thị và vừa gồm hệ thống cảm biến, bộ phát IR cho phép Face ID hoạt động và camera phía trước.

Tóm lại, Apple iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Pro khác biệt nhau ở ba điểm chính:

  • OLED 6,7 inch 120Hz (iPhone 14 Pro Max) so với 6,1 inch OLED 120Hz (iPhone 14 Pro)
  • Pin bền hơn (iPhone 14 Pro Max)
  • Thiết kế nhỏ gọn hơn (iPhone 14 Pro)

Chất lượng thiết kế và hiển thị

iPhone 14 Pro so với 14 Pro Max

Nhìn bên ngoài thì khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là kích thước của hai điện thoại. Vì kích thước khác nhau dẫn tới nhiều đặc điểm, bộ phận bên trong của hai máy cũng khác nhau. Nếu sở hữu iPhone 14 Pro với kích thước nhỏ gọn, bạn sẽ phải hy sinh màn hình và thời lượng pin. IPhone 14 Pro Max có thể không phù hợp với một số đối tượng như phụ nữ và người có bàn tay nhỏ do kích thước hơi quá khổ của nó, trong khi iPhone 14 Pro có thể làm hài lòng mọi người hơn với màn hình vừa vặn, vừa đủ để hiển thị.

Quảng cáo

Đi qua phần kích thước, chúng ta sẽ thấy rằng hai điện thoại cơ bản giống nhau về thiết kế. Cả hai đều tuân theo ngôn ngữ thiết kế của iPhone 12 đã ra mắt cách đây 2 năm với khung kim loại vuông vức và hai mặt trước sau bằng kính phẳng, thiết kế này kỳ vọng sẽ được tỏa sáng lần nữa khi đã lặp lại đến lần thứ ba. Với khung thép không gỉ và kính Ceramic Shield, hai chiếc iPhone mới vẫn bền như trước.

Sự khác biệt lớn ở đây là hai mẫu điện thoại cao cấp của Apple năm nay giới thiệu một lỗ đục hình chữ i mới thay thế cho notch “tai thỏ” tiêu chuẩn hiện nay của iPhone. Điều này mang lại một cái nhìn tương lai hơn cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max và họ gọi đó là Dynamic Island. Về cơ bản, đây là việc Apple chấp nhận điểm khiếm khuyết và cố gắng đưa nó vào trong hệ sinh thái iOS. Dynamic Island hiển thị cho bạn các cảnh báo nhận biết ngữ cảnh, thông báo và các hoạt động đang diễn ra, như phát nhạc, cuộc gọi đến hoặc AirDrops, v.v. bằng cách tự động mở rộng khu vực xung quanh các lỗ bấm, Apple đã biến điểm khiếm khuyết nhàm chán thành điểm thú vị, tiện ích đáng để nhắc tới.

Về màu sắc, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max mới có các màu Đen không gian, Bạc, Vàng và Tím đậm. Màu xanh Thái Bình Dương của iPhone 12 và màu xanh Sierra trên iPhone 13 Pro-series là những màu không có trong dòng sản phẩm năm nay, nhưng hãy yên tâm rằng Apple rất có thể sẽ làm những dòng màu mới vào đầu năm 2023. Quan sát từ những năm trước, Apple luôn có xu hướng thêm một màu sắc mới cho những chiếc iPhone mới nhất của họ một vài tháng sau đó. Chúng ta đã có Xanh Alpine cho iPhone 13 Pro-series sớm hơn vào năm 2022, vì vậy hy vọng là Apple sẽ thêm một màu xanh lục hoặc xanh lam khác vào dòng sản phẩm sắp tới vào đầu năm 2023.

Quảng cáo

Như chúng tôi đã nói trước đó, sự khác biệt chính giữa iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ là kích thước của chúng, và tương ứng với đó là diện tích màn hình. IPhone 14 Pro Max có màn hình 6,7 inch, tương tự như những thế hệ tiền nhiệm của nó, trong khi iPhone 14 Pro vẫn dựa trên màn hình 6,1 inch đã được thử nghiệm với kích thước vừa phải đối với hầu hết mọi người.

Cả hai màn hình đều sử dụng màn hình Super Retina XDR ProMotion 1-120Hz, mang lại độ tương phản tuyệt vời, tái tạo màu sắc và chuyển động mượt mà. Về độ sáng, iPhone 14 Pro và Pro Max có màn hình sáng nhất trên dòng iPhone, được Apple gọi là “màn hình tiên tiến nhất trong bất kì điện thoại thông minh nào”, nó có khả năng đạt đến 2.000 nits trong điều kiện ánh sáng ban ngày, gấp hai lần độ sáng tối đa của các mẫu trước đó.

Chúng không chỉ có thể siêu sáng hoặc cực mờ, không chỉ có tốc độ làm tươi 1-120Hz, mà chúng còn có khả năng tái tạo màu đặc biệt với màu sắc sâu, sống động, độ tương phản tuyệt vời và góc nhìn tuyệt vời.

Và điểm đục lỗ Dynamic Island thực sự là một thứ khác, đặc biệt là so với tai thỏ truyền thống vẫn được sử dụng trên các dòng iPhone đời trước. Nhờ giao diện mới, điểm đục lỗ đã thêm được các chức năng mới trong khi vẫn chứa được camera trước cũng như các mô-đun Face ID. Nó được sử dụng trên nền giao diện để chứa các thông báo khác nhau, chẳng hạn như bộ hẹn giờ đếm ngược, ảnh bìa album phát nhạc, hoạt ảnh Face ID, v.v. Dù có thể nhìn thấy mô-đun Face ID và camera trước khi nhìn vào màn hình dưới ánh sáng chói, nhưng điều đó không có vấn đề gì.

Một tính năng mới thú vị khác trên cả iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max là màn hình Always On Display giúp tận dụng tốt tốc độ làm tươi tối thiểu 1Hz. Đúng như tên gọi của nó, màn hình Alway On Display giúp màn hình khóa luôn sáng mờ, hiển thị hình nền, đồng hồ và widget màn hình khóa tuyệt đẹp của bạn, tất cả đều có thể tùy chỉnh sâu nhờ iOS 16. Mặc dù Apple nói rằng màn hình luôn bật sẽ không sử dụng quá nhiều năng lượng, nhưng việc tắt nó đi chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm một nguồn năng lượng kha khá.

Hiệu suất và Phần mềm

IPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cao cấp nhất đi kèm với chip A16 Bionic. Được sản xuất trên tiến trình 4nm, có đến 16 tỷ bóng bán dẫn và dựa trên 6 nhân CPU gồm 2 nhân hiệu suất cao và 4 nhân tiết kiệm điện nhờ thế nâng hiệu năng lên đến 40% so với thế hệ trước. Về bộ nhớ, có 6GB RAM LPDDR5 trên cả hai thiết bị cao cấp sẽ đem lại hiệu suất cao hơn so với 4GB RAM LPDDR4X thông thường trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus. IPhone 14 Pro và 14 Pro Max bắt đầu từ 128GB và cũng có 256GB, 512GB, và thậm chí là 1TB dung lượng lưu trữ đầy đủ.

Bạn sẽ khó tìm thấy điện thoại nào nhanh hơn và hoạt động tốt hơn ở thời điểm hiện tại. Chip Apple A16 được tích hợp đa dạng công nghệ quy trình chân không cho phép vi xử lý này cải tiến cấu trúc và vật liệu. Gần như không có độ trễ, khả năng hoạt động vượt trội với thời lượng pin kéo dài hơn.

Quảng cáo

Khi nói đến cập nhật phần mềm, iPhone nổi tiếng với chính sách cập nhật phần mềm từ 5 đến 6 năm. Điều này có nghĩa là cả iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max chắc chắn sẽ được cập nhật cho đến năm 2027 hoặc 2028, đó là điều tốt nhất mà ngành công nghiệp di động hiện có.

Cả hai điện thoại đều có hỗ trợ 5G, nhưng điểm mới lạ hấp dẫn hơn ở đây là kết nối vệ tinh khẩn cấp hoàn toàn mới, một tính năng xuất hiện đầu tiên ở Mỹ và Canada. Nhờ đó, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ có thể liên kết với các vệ tinh trên quỹ đạo và gửi các tin nhắn văn bản dạng ngắn gọn, thô sơ đến các dịch vụ khẩn cấp hoặc người thân. Chức năng “Find My iPhone” cơ bản cũng sẽ khả dụng, ngay cả khi không trong vùng phủ sóng di dộng.

Camera

Apple đang có thay đổi lớn trong cải tiến camera thế hệ mới bắt đầu bởi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Họ đã chọn một cảm biến máy ảnh mới lớn hơn với cảm biến 48MP lớn 1/1,3 inch, sử dụng pixel-binning để kết hợp bốn pixel nhỏ thành một điểm ảnh lớn giúp thu thập nhiều ánh sáng hơn gấp 4 lần và camera telephoto 12MP với dải động và độ nhạy sáng cao hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. ProRAW cho phép bạn chụp những bức ảnh 48MP sắc nét và ít nhiễu hơn, chi tiết thể hiện ấn tượng chưa từng có nhưng hãy đảm bảo chụp những bức ảnh này với ánh sáng tốt.

IPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đi kèm với hệ thống ba camera giống nhau: camera góc rộng 48MP được kết hợp với ống kính siêu rộng 12MP và ống kính tele 3X 12MP để đạt được tính linh hoạt tối đa. Camera selfie FaceTime cũng có những cải tiến mới, hiện đã có tự động lấy nét và khẩu độ f/1.9 rộng hơn.

Nhiều cải tiến máy ảnh khác đi kèm với iPhone 14 Pro và Pro Max, như đèn flash True Tone thích ứng, các tính năng chụp ảnh được cải thiện như Chế độ ban đêm, Smart HDR 4, chế độ Chân dung được cải thiện với Ánh sáng chân dung, Kiểu chụp ảnh, v.v.

Mặc dù hai iPhone mới đi kèm với cảm biến 48MP, nhưng không có khả năng quay video 8K và đây là một tin tốt vì Apple sẽ tập trung nâng cấp vào khả năng quay video hiện có của hai iPhone. Apple mang đến chế độ Action Mode mới cung cấp sự ổn định cực ổn cho các cảnh quay với chất lượng siêu mượt mà ngay cả khi chạy hoặc trượt băng.

Tuổi thọ pin và sạc

Dung lượng pin iPhone được cải tiến một cách rõ rệt và khi được kết hợp với chip mới và màn hình hiệu quả hơn, điều này sẽ giúp cho thời gian sử dụng thiết bị lâu hơn và rút ngắn thời gian sạc. Từ đó tăng tuổi thọ điện thoại cũng như pin, tạo cảm giác an tâm cho người dùng.

Quảng cáo
Điện thoạiKích thước pinXem videoPhát lại video (phát trực tuyến)Phát lại âm thanh
iPhone 14 Pro 3200mAhLên đến 23hLên đến 20 giờLên đến 75 giờ
iPhone 14 Pro Max4323mAhLên đến 29 giờLên đến 25 giờLên đến 95 giờ

Apple cho biết iPhone 14 Pro kéo dài tới 23 giờ khi phát video, lên đến 20 giờ khi phát video trực tuyến và lên đến 75 giờ ở chế độ phát âm thanh, trong khi iPhone 14 Pro Max đạt được tới 29 giờ khi phát video, lên đến 25 giờ khi phát video trực tuyến và lên đến 95 giờ khi phát âm thanh. Điều đó tương tự với iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max về thời lượng pin.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là bảng so sánh các thông số kỹ thuật của iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Pro.

Thông số kỹ thuậtiPhone 14 ProiPhone 14 Pro Max
Kích thước147,46 x 71,45 x 7,85 mm160,8 x 78,1 x 7,65 mm
Trọng lượng204g240g
Màn hình6.1 “OLED 120Hz
Dynamic Island
19.5:9
6,7 “OLED 120Hz ProMotion
hình chữ i Face ID
20:9
Bộ xử lýA16 BionicA16 Bionic
Bộ nhớ128GB, 256GB, 512GB, 1024GB128GB, 256GB, 512GB, 1024GB
RAM6 GB LPDDR56 GB LPDDR5
Camera phía sauChính: 48MP f/1.78 24mm
Siêu rộng: 12MP f/2.2 13mm
Chụp xa 3X: 12MP f/2.8 77mm
Chế độ tele 2X: 12MP f/1.78 48mm
Chính: 48MP f/1.78 24mm
Siêu rộng: 12MP f/2.2 13mm
Chụp xa 3X: 12MP f/2.8 77mm
Chế độ tele 2X: 12MP f/1.78 48mm
Camera phía trướcMặt trước 12MP với AF, f/1.9Mặt trước 12MP với AF, f/1.9
Tốc độ sạcSạc có dây 20W
15W MagSafe không dây
Sạc có dây 20W
15W MagSafe không dây
Giá bán tại Việt Namkhoảng 31 triệu đồng cho 128GBkhoảng 34 triệu đồng cho 128GB

Như đã thấy trong bảng trên, sự khác biệt chủ yếu được tìm thấy ở kích thước, màn hình và pin. 

Vậy bạn nên mua iPhone 14 Pro Max hay iPhone 14 Pro?

Nếu bạn muốn có thời lượng pin tốt nhất và màn hình hiển thị lớn, iPhone 14 Pro Max sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. Bạn cũng cần xem xét giá cả vì lúc nào phiên bản Pro Max cũng đắt hơn bản Pro ít nhất 100 đô la (khoảng 3 triệu đồng).

Trường hợp còn lại, nếu bạn không thực sự cần pin với màn hình lớn và thích có một chiếc điện thoại nhỏ gọn hơn thì iPhone 14 Pro thực sự vừa ý bạn. Bất kể bạn chọn cái nào, thì bạn cũng sẽ có chiếc iPhone tốt nhất mà Apple đang bán ra trên thị trường ít nhất cho đến năm sau. Và hãy yên tâm rằng chiếc iPhone bạn mua sẽ phục vụ bạn trong nhiều năm tới.