Power Troubleshooter trên Windows 11 bị thiếu? Đây là những gì bạn cần làm

Mặc dù Windows có một danh sách dài các lỗi và thỉnh thoảng chúng lại xuất hiện, nhưng một trong số những lỗi hiếm gặp là không có Power Options khi bạn nhấp vào biểu tượng Nguồn. Tuy nhiên, khi bạn tiếp tục sử dụng Power Troubleshooter để chẩn đoán lỗi trong Windows 11, bạn sẽ thấy nó bị thiếu. 

Thông thường, vấn đề này phát sinh khi có lỗi hệ thống với hệ điều hành hoặc cấu hình nguồn không chính xác. Vậy cần phải là gì khi Power Troubleshooter trên Windows 11 bị thiếu? Cùng theo dõi hết các phương pháp dưới đây của tekzone.vn để tìm ra giải pháp nhé!

1. Khôi phục Default trong Power Plan

Hiếm khi có trường hợp các power plan đột nhiên biến mất. Vấn đề có thể xảy ra nhất là do ai đó có quyền truy cập vào máy tính của bạn đã xóa hoặc chỉnh sửa chúng và do cấu hình không đúng nên không có tùy chọn nào.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và gõ ‘Terminal‘. Sau đó, nhấp chuột phải vào ô ‘Terminal‘ từ kết quả tìm kiếm và chọn tùy chọn ‘Chạy với tư cách administrator‘.

Quảng cáo

Cửa sổ UAC (Kiểm soát tài khoản users) sẽ xuất hiện trên màn hình. Nếu bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản administrator, hãy nhập thông tin đăng nhập cho một tài khoản. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘‘.

Sau đó, nhấp vào biểu tượng mũi tên hướng xuống và chọn tùy chọn ‘Command Prompt‘.

Bây giờ, hãy nhập hoặc sao chép và dán lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Enterđể thực thi nó.

Quảng cáo

powercfg -restoredefaultschemes

Bạn sẽ không nhận được xác nhận lệnh trên màn hình. Khi lệnh đã được thực thi thành công, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem bạn có thể thấy các tùy chọn chế độ nguồn hay không.

2. Khởi chạy Power Troubleshooter

Vì Power Troubleshooter không phải lúc nào cũng có sẵn trong menu Troubleshooter nên tekzone.vn sẽ giới thiệu quy trình bằng cách sử dụng Terminal.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và gõ Terminal. Sau đó, nhấp chuột phải vào ô Terminal từ kết quả tìm kiếm và chọn ‘Chạy với tư cách administrator‘.

Tiếp theo, nếu bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản administrator, hãy nhập thông tin đăng nhập cho một tài khoản. Nếu không, hãy nhấp vào ‘‘ để tiếp tục.

Sau đó, nhấp vào biểu tượng mũi tên hướng xuống và chọn tùy chọn ‘Command Prompt‘. Nó sẽ mở Command Prompt trong một tab mới.

Sau đó, nhập lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Enterđể thực thi.

Quảng cáo

msdt.exe /id PowerDiagnostic

Nếu cửa sổ nhắc lệnh, hãy nhấp vào ‘‘ để chạy troubleshooter.

3. Chạy SFC và DISM

Các file hệ thống có thể bị hỏng do cập nhật Windows chưa hoàn chỉnh, gỡ cài đặt ứng dụng của bên thứ ba không đúng cách hoặc do virus/phần mềm độc hại. Tuy nhiên, đây là cách khắc phục dễ dàng bằng cách chạy các công cụ DISM và SFC trên hệ thống.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và gõ ‘Terminal‘. Sau đó, nhấp chuột phải vào ô ‘Terminal‘ từ kết quả tìm kiếm và nhấp vào tùy chọn ‘Chạy với tư cách administrator‘.

Cửa sổ UAC sẽ xuất hiện trên màn hình. Nếu bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản administrator, hãy nhập thông tin đăng nhập cho một tài khoản. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘‘.

Sau đó, nhấp vào biểu tượng mũi tên hướng xuống và nhấp vào tùy chọn ‘Command Prompt‘.

Sau đó, gõ hoặc sao chép và dán lệnh được đề cập bên dưới và nhấn phím Enter. Điều này sẽ khôi phục hình ảnh hệ điều hành hiện được cài đặt trên thiết bị .

Quảng cáo

DISM/ Online/Cleanup-Image/RestoreHealth

Sau đó, gõ hoặc sao chép và dán lệnh sau để kiểm tra và sửa chữa các file hệ thống trên PC.

SFC /scannow

Sau khi chạy các lệnh, hãy thoát khỏi Command Prompt và khởi động lại PC. Sau đó, kiểm tra xem các vấn đề về nguồn đã được giải quyết chưa.

4. Điều chỉnh Power Settings từ Control Panel

Nhấp vào biểu tượng Tìm kiếm và tìm kiếm ‘Control Panel‘.

Sau đó, đi tới cài đặt ‘Phần cứng và Âm thanh‘.

Đi tới ‘Tùy chọn nguồn‘ và nhấp vào cài đặt ‘Thay đổi chức năng của nút nguồn‘.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi cài đặt hiện không khả dụng‘.

Cuối cùng, hãy chọn tùy chọn ‘Sleep‘ (nếu nó đã được chọn, hãy bỏ chọn rồi kiểm tra lại).

5. Điều chỉnh Registry File

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập ‘Registry‘. Sau đó, nhấp vào ô ‘Registry Editor‘ từ kết quả tìm kiếm để tiếp tục.

Trên cửa sổ Editor Registry, nhập hoặc sao chép và dán thư mục được đề cập bên dưới vào địa chỉ và nhấn Enter.

HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\Explorer

Sau đó, ở phần bên phải của màn hình, nhấp đúp vào Windows Registry ‘NoClose‘.

Tiếp theo, điền vào trường ‘Value data‘ thành 0 và nhấp vào ‘OK‘ để áp dụng các thay đổi.

Quảng cáo

Cuối cùng, khởi động lại PC và kiểm tra xem lỗi đã được giải quyết chưa.

6. Cài đặt Edit Group Policy

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập ‘Group Policy‘. Sau đó, nhấp vào ô ‘Edit group policy‘ từ kết quả tìm kiếm để tiếp tục. Lưu ý: Edit Group Policy chỉ có ở phiên bản Windows Pro.

Sau đó, chọn ‘Cấu hình máy tính‘ rồi chọn ‘Mẫu quản trị‘ từ thanh bên trái.

Tiếp theo, từ phần bên phải của cửa sổ, nhấp vào “Start Menu and Taskbar” để tiếp tục.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp đúp vào chính sách ‘Xóa và ngăn quyền truy cập vào các lệnh Shut Down, Restart, Sleep và Hibernate‘.

Trên cửa sổ thuộc tính, chọn tùy chọn ‘Đã tắt‘. Sau đó, nhấp vào ‘Áp dụng‘ và ‘OK‘ để lưu các thay đổi.

Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại PC từ Start Menu và kiểm tra xem lỗi đã được giải quyết chưa.

Quảng cáo

7. Thực hiện Clean Boot

Phần mềm/dịch vụ của bên thứ ba cũng có thể can thiệp vào cấu hình cài đặt nguồn. Clean boot chỉ tải hệ điều hành với các dịch vụ thiết yếu và phần mềm chỉ của Microsoft.

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhập ‘System Configuration‘ để thực hiện tìm kiếm. Sau đó, nhấp vào ô ‘System Configuration‘.

Sau đó, chọn tùy chọn ‘Khởi động có chọn lọc‘ trên tab ‘Chung‘. Sau đó, hãy chọn tùy chọn ‘Tải dịch vụ hệ thống‘.

Đi tới tab ‘Dịch vụ‘ và nhấp vào tùy chọn ‘Ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft‘. Sau đó, nhấp vào nút ‘Tắt tất cả‘.

Cuối cùng, khởi động lại PC từ Start Menu và kiểm tra xem lỗi đã được giải quyết chưa.

8. Quay lại điểm khôi phục hệ thống

Nếu gần đây bạn đã cài đặt phần mềm hoặc dịch vụ trên PC của mình, sau đó các tùy chọn Nguồn dường như gặp trục trặc, việc khôi phục PC bằng điểm khôi phục có thể khắc phục được lỗi.

Đi tới Start Menu và gõ ‘Control‘ Sau đó, nhấp vào ô ‘Control Panel‘ từ kết quả tìm kiếm để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Phục hồi‘ từ lưới biểu tượng.

Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Mở khôi phục hệ thống‘ từ danh sách. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Từ cửa sổ được mở riêng, nhấp vào nút ‘Tiếp theo‘.

Tất cả các điểm khôi phục hệ thống đã tạo sẽ được liệt kê trên màn hình. Nhấp để chọn cái mong muốn và sau đó nhấp vào nút ‘Tiếp theo‘ để bắt đầu quá trình quay lại.

Tiếp theo, danh sách các ổ đĩa bị ảnh hưởng bởi quá trình khôi phục sẽ được hiển thị cùng với dấu thời gian của điểm khôi phục được tạo. Bạn cũng có thể kiểm tra các chương trình sẽ bị ảnh hưởng. Nhấp vào nút ‘Quét các chương trình bị ảnh hưởng‘. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện trên màn hình.

Trên cửa sổ mới, bạn có thể xem các chương trình sẽ bị xóa và những chương trình sẽ được khôi phục (vì không có chương trình nào bị ảnh hưởng trên PC thử nghiệm nên danh sách trong ảnh chụp màn hình bên dưới trống). Nhấp vào nút ‘Đóng‘ để điều hướng đến cửa sổ trước đó.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Hoàn tất‘ để bắt đầu quá trình khôi phục.

Quảng cáo

9. Reset lại PC

Nếu bạn chưa tạo điểm khôi phục, bạn có thể reset PC. Reset lại PC sẽ đưa tất cả cài đặt hệ thống về mặc định ban đầu mà không làm xáo trộn các file, thư mục và chương trình. Điều này sẽ mang lại tất cả các tùy chọn nguồn thường có trong HĐH.

Đầu tiên, hãy đi tới ứng dụng Cài đặt từ Start Menu.

Sau đó, đảm bảo bạn đã chọn tab ‘Hệ thống‘ từ thanh bên trái hiện có trên cửa sổ Cài đặt.

Tiếp theo, từ phần bên phải của cửa sổ, cuộn xuống để xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Phục hồi‘ để tiếp tục.

Bây giờ, hãy tìm ô ‘Đặt lại PC này‘ trong phần ‘Tùy chọn khôi phục‘ và nhấp vào nút ‘Đặt lại PC‘ ở cạnh ngoài cùng bên phải của ô. Điều này sẽ mở một cửa sổ riêng biệt.

Bạn sẽ có hai tùy chọn trên cửa sổ ‘Đặt lại PC này‘ riêng biệt. Chọn ‘Giữ các file của tôi‘ bằng cách nhấp vào nó để bắt đầu lại các cài đặt hệ thống và ứng dụng trong khi vẫn giữ nguyên các file và thư mục .

Trên màn hình tiếp theo, bạn phải chọn phương pháp cài đặt lại hệ điều hành trên máy của mình. Vì có thể có vấn đề với bản sao đã có trên hệ thống nên bạn nên nhấp vào tùy chọn ‘Tải xuống qua Cloud’. Lưu ý: ‘Tải xuống qua Cloud’ sẽ yêu cầu kết nối Internet đang hoạt động và tiêu tốn tới 4 GB dữ liệu.

Quảng cáo

Sau đó, Windows sẽ liệt kê các cài đặt mà bạn đã chọn. Giả sử bạn muốn thay đổi bất kỳ điều gì trong số đó, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi cài đặt‘ để tiếp tục.

Bạn có thể định cấu hình các cài đặt sau trên màn hình tiếp theo. Bạn có thể chọn không khôi phục ứng dụng và cài đặt bằng cách nhấp vào chuyển đổi ‘Restore preinstalled apps?‘. Bạn có thể chuyển từ tải xuống qua cloud sang cài đặt cục bộ bằng cách nhấp vào chuyển đổi ‘Tải xuống Windows?‘. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào ‘Xác nhận‘ để tiếp tục.

Trên màn hình chính, nhấp vào ‘Tiếp theo‘ để tiếp tục.

Có thể mất một lúc để Windows tải màn hình tiếp theo. Trên màn hình tiếp theo, Windows sẽ liệt kê tác động của việc reset lại PC. Đọc chúng cẩn thận và nhấp vào nút ‘Reset‘ để bắt đầu đặt lại. Máy có thể khởi động lại nhiều lần, điều này hoàn toàn bình thường.

Việc không có tùy chọn nguồn có thể gây ra sự bất tiện vì bạn không thể điều chỉnh hiệu suất cung cấp cho máy tính của mình nữa, hơn thế nữa nếu bạn sở hữu laptop. Hy vọng với hướng dẫn này của tekzone.vn, bạn sẽ biết cách áp dụng từ bây giờ và cho những cho lần sau.