File HEIC là gì? HEIC khác gì với JPEG mà Apple dùng trên iPhone, iPad và Macbook

Nếu bạn có điện thoại Android và thường nhận được ảnh từ iPhone và bạn có thể nhận thấy file có đuôi heic. Mặc dù, format file HEIC đã xuất hiện được một thời gian nhưng mức độ phổ biến của nó đã tăng vọt khi Apple áp dụng nó khi giới thiệu iOS 11 vào năm 2017. Format file hình ảnh này gói dữ liệu nén, vị trí, ngày tháng,… HEIC thường được gọi là Format file hiệu quả cao và cung cấp một số lợi thế so với các format file hiện có như JPEG và PNG.

HEIC là format hình ảnh mặc định trên tất cả iPhone và iPad. Ngoài Apple, Canon, Sony, Qualcomm và Samsung cũng hỗ trợ các file HEIC. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về format file HEIC, bao gồm ưu điểm, nhược điểm, các lựa chọn thay thế cho HEIC, thủ thuật tắt format này trên điện thoại,…

1. Người sáng tạo ra HEIC và tại sao?

Nhóm chuyên gia về Hình ảnh Chuyển động (MPEG) đã hoàn thiện format HEIC vào giữa năm 2015. Công ty đã tạo ra HEVC – một format mã hóa hình ảnh và video giúp nén các file video tốt hơn để có khả năng truy cập. Đây là codec hình ảnh mặc định được sử dụng với HEIF. HEIC là HEIF sử dụng HEVC làm format mã hóa.

Quảng cáo

HEIC sử dụng khoảng một nửa dung lượng lưu trữ của file JPG có chất lượng tương tự và đó là một trong những lý do khiến Apple đặt nó làm format mặc định trên tất cả iPhone. File HEIC cũng mang kênh alpha để lưu trữ hình ảnh có độ trong suốt, bản đồ độ sâu để lưu trữ các bản quét LiDAR, ước tính độ sâu,.. và nó mang lại tính linh hoạt cao hơn file JPG.

2. HEIC tiết kiệm được bao nhiêu dung lượng?

HEIC sử dụng cùng mã nén được phát triển lần đầu cho video. Việc lưu file video thậm chí còn khó khăn hơn vì mỗi giây trong đoạn phim bao gồm 30 đến 60 khung hình. Đối với hình ảnh, HEIC tiêu tốn ít dung lượng hơn gần 50% so với file JPEG (tỷ lệ phần trăm có thể thay đổi tùy theo cảnh)

Nó vẫn giữ được mức chất lượng hình ảnh trong khi sử dụng một nửa dung lượng trên thiết bị. Ví dụ: file JPEG cần 10 MB dung lượng để trông đẹp như file HEIC 5 MB. Mặc dù 5 MB nghe có vẻ không nhiều trên smartphone ngày nay, nhưng tổng dung lượng tiết kiệm được có thể lên tới hàng gigabyte khi bạn tính đến hàng nghìn bức ảnh. Nó cũng mang lại tốc độ truyền file và tải lên nhanh hơn trên web. Và việc sử dụng HEIC có các ưu điểm và nhược điểm sau:

Quảng cáo

Ưu điểm

  • Các file HEIC hiệu quả gấp đôi so với JPEG.
  • HEIC không nén chất lượng hình ảnh và hỗ trợ màu 16-bit để chỉnh sửa linh hoạt.
  • Truyền tập tin dễ dàng giữa các thiết bị.
  • Tốc độ nhanh hơn khi tải file HEIC lên các nền tảng lưu trữ đám mây như OneDrive, Google Drive hoặc Dropbox.
  • Chúng bao gồm tất cả siêu dữ liệu cần thiết để làm việc.

Trước khi điều chỉnh cài đặt camera của điện thoại, điều quan trọng là phải hiểu hai mặt của cùng một vấn đề. Mặc dù HEIC đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm nhưng khả năng tương thích vẫn là một vấn đề đối với nhiều người. Nó hoạt động hoàn hảo trên các thiết bị Apple, nhưng nếu bạn có máy tính Windows hoặc Linux, các file HEIC yêu cầu phần mềm của bên thứ ba để mở các file đó.

Apple cung cấp tùy chọn chuyển đổi file HEIC sang JPG trong quá trình chuyển, nhưng nó làm mất đi mục đích sử dụng format file nâng cao. Hầu hết các trang web cũng chỉ hỗ trợ format JPG hoặc PNG. Bạn sẽ dựa vào công cụ web hoặc các thủ thuật khác để chuyển đổi file HEIC sang format tương thích.

Chỉ mất vài phút để hoàn tất quá trình chuyển đổi nhưng quá trình này có thể gây nhầm lẫn cho những người không chuyên về công nghệ. Adobe Photoshop và Lightroom là hai giải pháp phần mềm phổ biến trong giới nhiếp ảnh gia, hỗ trợ format file HEIC.

3. Phần mở rộng file HEIC

Mặc dù Apple chỉ sử dụng format .heic trên iPhone và máy tính bảng nhưng vẫn tồn tại một số tiện ích mở rộng liên quan khác. Ví dụ: Canon và Sony thích .hif hơn và các phần mở rộng file còn lại là .heif, .heifs, .heics, .avifs, .avif, .avci và .avcs.

4. Các lựa chọn thay thế HEIC

Hầu hết các thiết bị đều hỗ trợ format JPEG. Đây là một trong những format file tương thích hiện có. Bạn không cần phải suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng nó trên bất kỳ dịch vụ hoặc ứng dụng web nào. Nhưng những lợi thế này phải trả giá bằng kích thước file lớn.

RAW là một lựa chọn thay thế HEIC khác được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng. Nó ghi lại các tập tin không nén ở chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, kích thước file lớn hơn HEIC khoảng năm lần.

Quảng cáo

Format hình ảnh WebP của Google tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng tương thích và kích thước file. Nó hỗ trợ nén không mất dữ liệu và vẫn hiệu quả như HEIC. WebP được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt web và trang web.

4. Cách tắt HEIC trên điện thoại Iphone

Mặc dù iPhone hoặc iPad được đặt ở format HEIC theo mặc định nhưng bạn có thể tắt tính năng này từ cài đặt Máy ảnh. Nếu bạn sử dụng Windows trên máy tính để bàn thì bạn nên làm theo các bước bên dưới để loại bỏ các vấn đề về tương thích.

Mở Cài đặt trên iPhone.

Di chuyển đến Camera.

Chọn Định dạng.

Nhấn vào Tương thích nhất .

Bây giờ bạn đã biết những ưu và nhược điểm của file HEIC, hãy thực hiện những thay đổi cần thiết trong cài đặt máy ảnh và chụp ảnh ở format ưa thích.

Quảng cáo