Cách dùng câu lệnh Negative trên Midjourney để xóa 1 vài chi tiết ảnh

Khi bạn nhập Câu lệnh trên Midjourney, AI của nền tảng sẽ xem xét tất cả các từ trong mô tả và xử lý chúng trước khi tạo hình ảnh. Bên cạnh việc cho Midjourney biết nội dung cần tạo, bạn có thể chỉ định những thứ mà công cụ có thể cần bỏ qua trong quá trình Vẽ tranh AI. Những thứ này là những thứ bạn nhập dưới dạng Câu lệnh Negative cho hình ảnh của mình và chúng có thể được sử dụng để yêu cầu Midjourney loại trừ các thành phần, kiểu hoặc môi trường nhất định khi tạo hình ảnh. 

Bạn có thể sử dụng Câu lệnh Negative để ngăn Midjourney tạo hình ảnh với những thứ hoặc hiệu ứng cụ thể hoặc để giải quyết những bất thường bên trong hình ảnh đã được tạo trước đó. Theo nhiều cách, Câu lệnh Negative đóng vai trò như một mỏ neo trên con tàu và giúp nó tránh xa việc tạo ra những hình ảnh mà bạn không muốn nhìn thấy. Do đó, bạn có thể sử dụng các Câu lệnh Negative để kiểm soát chính xác hình ảnh đầu ra với nhiều hoặc ít chi tiết hơn, loại bỏ các đối tượng không mong muốn và sửa các biến dạng. 

Negative khác với Weight như thế nào?

Những Câu lệnh Negative trên Midjourney có ý nghĩa hơn những từ như “không” và “không có” mà bạn có thể sử dụng để yêu cầu Midjourney không thêm một số thành phần nhất định vào ảnh. Tuy nhiên, có nhiều cách để cho AI biết những gì bạn không muốn nhìn thấy trong các hình ảnh được tạo. 

Quảng cáo

Ngoài việc sử dụng tham số  --no, bạn có thể kết hợp Nhiều Câu lệnh và Câu lệnh Weight trong đầu vào của mình để có được hiệu ứng tương tự đối với hình ảnh dưới dạng Câu lệnh Negative. Đối với những người chưa biết, Multi Prompts có thể được sử dụng để chia mô tả thành nhiều phân đoạn và sử dụng Prompt Weights trên chúng sẽ cho phép bạn ưu tiên từng phân đoạn này bằng cách gán cho chúng một giá trị Weight. Ví dụ: nếu hình ảnh bạn muốn khái niệm hóa có nhiều chủ đề, bối cảnh hoặc môi trường, bạn có thể cho Midjourney Bot biết bạn muốn nó nhấn mạnh yếu tố nào hơn những yếu tố khác.

Tương tự, bạn có thể yêu cầu Midjourney bỏ nhấn mạnh (được Midjourney hiểu là “bỏ qua”) bằng cách thêm các số nguyên âm làm giá trị của Weight Nhắc cho mục bạn muốn xóa. Bạn có thể phủ định Weight bằng cách thêm dấu hai chấm ::ngay ở cuối tên của mục bạn muốn xóa, sau đó là dấu trừ (-) và một số để chỉ định mức độ bạn muốn giảm nhấn mạnh mục đó.

Cú pháp cho Câu lệnh như vậy sẽ diễn ra như sau: /imagine prompt <description> item::-1.5trong đó “mục” là thành phần bạn muốn sử dụng và -1,5 là giá trị bạn đặt làm Weight của Câu lệnh. Giá trị thực của Weight sẽ không quan trọng miễn là bạn thêm dấu trừ nhưng nếu bạn tiếp tục thấy một phần tử không mong muốn trong các hình ảnh thu được, bạn có thể sử dụng các giá trị âm gia tăng để loại bỏ hoàn toàn phần tử đó khỏi hình ảnh của mình. 

Quảng cáo

Cách dùng câu lệnh Negative để xóa các phần tử không mong muốn 

Câu lệnh Negative, nếu bạn muốn thêm chúng để tạo hình ảnh, cần được chỉ định cùng với Câu lệnh đầu vào trước khi bạn gửi yêu cầu của mình đến Midjourney Bot. Bạn có thể thêm các Câu lệnh Negative vào đầu vào của mình bằng cách thêm tham --nosố vào Câu lệnh, sau đó là các yếu tố bạn muốn loại trừ khỏi kết quả.

Bạn có thể thêm nhiều mục mà bạn muốn loại trừ khỏi hình ảnh được tạo bằng Câu lệnh Negative chỉ bằng một phiên bản của tham --nosố. Điều này có nghĩa là bạn không phải nhập --notrước khi đặt tên cho mọi mục bạn muốn xóa. Nếu bạn đang thắc mắc cú pháp của Câu lệnh Negative trông như thế nào, thì đây là cách bạn nên tạo chúng: /imagine prompt <description> --no item 1, item 2, item 3– bạn có thể sử dụng một  tham số --no duy nhất để liệt kê nhiều thứ mà Midjourney nên tránh đưa vào hình ảnh miễn là bạn phân tách chúng bằng dấu phẩy . 

Hãy xem một ví dụ để hiểu cách bạn thêm Câu lệnh Negative vào đầu vào trong Midjourney của mình. Trước khi chúng tôi sử dụng Câu lệnh Negative, chúng tôi khuyên bạn trước tiên chỉ nên tạo một hình ảnh với mô tả ưa thích của mình để xem loại hình ảnh mà Midjourney tạo ra. Ví dụ: chúng tôi đã yêu cầu Midjourney tạo “a street view of a 1960s american cafe” mà không chỉ định tham số --novà đây là những gì nó tạo ra. 

Như bạn có thể thấy trong các hình ảnh trên, một số hình ảnh mà Midjourney tạo ra có ô tô trong đó. Nếu bạn không muốn nhìn thấy ô tô xuất hiện bên trong các thế hệ, bạn có thể sử dụng Câu lệnh Negative để ẩn chúng trong các hình ảnh sắp tới của mình. 

Để làm điều đó, hãy mở bất kỳ máy chủ nào của Midjourney trên Discord hoặc truy cập Bot Midjourney từ Máy chủ Discord hoặc Discord DM. Nhấp vào hộp văn bản ở dưới cùng bất kể bạn truy cập nó như thế nào.

Tại đây, nhập /imaginevà chọn tùy chọn /imagine từ menu.

Bây giờ, hãy nhập mô tả mong muốn cho hình ảnh bên trong hộp “prompt”. Trong khi viết kịch bản Câu lệnh này, trước tiên hãy đảm bảo bạn thêm tất cả các chi tiết mà bạn muốn Midjourney xem xét trước khi tạo đầu ra. Vì chúng tôi đã có Câu lệnh mà chúng tôi đã sử dụng để tạo các hình ảnh ở trên, nên chúng tôi sẽ dán Câu lệnh này vào hộp “prompt”. 

Quảng cáo

Khi bạn đã nhập thông tin chi tiết về những thứ bạn muốn thấy trong ảnh, bạn có thể tiếp tục sử dụng Câu lệnh Negative. Để làm điều đó, hãy nhập --no vào cuối Câu lệnh, sau đó là khoảng trắng, sau đó nhập các yếu tố (“ô tô” trong trường hợp này) mà bạn muốn loại trừ khỏi quá trình tạo hình ảnh của mình. Nếu bạn có nhiều phần tử để chỉ định trong câu lệnh negative, bạn có thể phân tách chúng bằng dấu phẩy ở giữa; vì vậy bạn có thể thêm bất kỳ số lượng mục nào vào Câu lệnh Negative của mình miễn là bạn thêm dấu phẩy để phân tách hai trong số chúng. 

Khi bạn hoàn tất việc cung cấp Câu lệnh đầu vào với tham số --no, hãy nhấn phím Enter trên bàn phím. 

Giờ đây, Midjourney sẽ xử lý Câu lệnh và tạo một bộ gồm 4 hình ảnh dựa trên mô tả và các Câu lệnh Negative mà bạn đã sử dụng. Như bạn có thể thấy trong các thế hệ bên dưới, không có hình ảnh nào có ô tô trong đó. 

Bạn có thể thử một loạt các Câu lệnh Negative và thêm nhiều yếu tố hơn vào tham --nosố để loại bỏ chúng khỏi các sáng tạo trong tương lai. 

Điều gì xảy ra khi bạn sử dụng Câu lệnh Negative trên Midjourney?

Câu lệnh Negative là một tiêu chí quan trọng khi bạn gửi yêu cầu đến Midjourney Bot để tạo hình ảnh và có thể hữu ích hơn là chỉ nói cho Midjourney biết những điều cần tránh trong Câu lệnh. Điều này là do AI của Midjourney đã được thiết kế để diễn giải bất kỳ từ nào trong Câu lệnh bạn nhập thành từ mà bạn muốn tạo trong các hình ảnh cuối cùng.

Vì vậy, ngay cả khi Câu lệnh bao gồm các từ như “don’t add <item>” hoặc “avoid adding <item>” hoặc “without <item>”, vẫn có khả năng một số hình ảnh cuối cùng có thể bao gồm <item> này vì Midjourney’s Bot không có khả năng diễn giải các câu theo cách con người làm. Cách duy nhất bạn có thể cho Midjourney biết cụ thể những gì bạn KHÔNG muốn thấy là sử dụng tham số --no 

Bây giờ bạn đã hiểu cách thức hoạt động của tính năng này, hãy giải thích những trường hợp sử dụng mà bạn có thể sử dụng chúng. 

Quảng cáo

Trường hợp 1: Ẩn một phần tử hoặc một phần của nó

Như chúng tôi đã giải thích trước đây, bạn có thể sử dụng Câu lệnh Negative trên Midjourney để xóa một phần tử khỏi hình ảnh được tạo. Trong các ví dụ được chia sẻ bên dưới, chúng tôi đã tạo hai bộ hình ảnh cho mỗi Câu lệnh – một bộ không thêm Câu lệnh Negative và bộ còn lại bằng cách chỉ định các thành phần bên trong Câu lệnh Negative.

Khi các Câu lệnh Negative được sử dụng để ẩn các thành phần trên một hình ảnh, Midjourney sẽ đảm bảo các mục được chỉ định được ẩn hoàn toàn. Trong một số trường hợp, Câu lệnh Negative có thể thay đổi bố cục của hình ảnh thu được như trường hợp của bộ hình ảnh thứ 4 bên dưới khi Midjourney thay thế “hình ảnh phản chiếu” bằng những chú chim nằm rải rác trên sàn. 

Trường hợp 2: Xóa ảnh có chữ

Nếu nhóm thế hệ ban đầu có hình ảnh với một số loại văn bản hoặc chữ cái, bạn có thể sử dụng Câu lệnh Negative để ẩn chúng trong hình ảnh kết quả. 

Trường hợp 3: Tránh một số phong cách nghệ thuật trong quá trình sáng tạo

Câu lệnh Negative của Midjourney cũng có thể được sử dụng để xóa các hình ảnh có phong cách nghệ thuật cụ thể theo cách mà các tác phẩm hình ảnh sắp tới chỉ có thể loại nghệ thuật ưa thích. 

Trường hợp 4: Nhấn mạnh vào văn miêu tả gốc

Ngoài việc xóa các mục khỏi ảnh, Câu lệnh Negative cũng có thể được sử dụng để nhấn mạnh mô tả Câu lệnh ban đầu. Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi đảm bảo rằng Midjourney chỉ tạo một bức tranh về chủ đề mà chúng tôi yêu cầu bằng cách thêm các từ khóa “realistic” và “drawing” như một phần của Câu lệnh Negative.