Nén file ảnh giảm dung lượng là gì ? Nên dùng ảnh PNG hay JPG, JPEG ?

Nếu bạn là một nhiếp ảnh hoặc quản lý trang web thì bạn có thể đã nghe nói về thuật ngữ Image Compression – Nén ảnh. Việc tối ưu hóa hình ảnh sẽ mang lại một số lợi thế đáng kể. Nó có thể giảm dung lượng hình ảnh và giúp các trang web tải nhanh hơn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bạn phải biết cách nén hình ảnh đúng cách và cũng là lý do tại sao chúng ta sẽ đi sâu hơn vào các phương pháp và cung cấp cho bạn một số thông tin về các công cụ nén hình ảnh tốt nhất.

I. Nén hình ảnh là gì?

Nén hình ảnh là một quá trình giảm kích thước tập tin hình ảnh và khi nén sẽ không thay đổi kích thước của hình ảnh mà thay vào đó nén dữ liệu của nó. Về bản chất quá trình nén và loại file được áp dụng ngay lập tức khi hình ảnh được tạo.

Ví dụ : Hình ảnh được chụp từ iPhone 13 Pro sẽ có dung lượng file ảnh tầm 2MB – 4MB – lúc iPhone đã sử dụng AI để giảm kích thước và tối ưu hình ảnh, nếu bật ở chế độ RAW (ảnh nguyên bản) thì dung lượng khoảng 30MB – 60MB.

Vậy nên, công nghệ nén thường phụ thuộc vào thiết bị được sử dụng để tạo ra hình ảnh. Ngoài ra, phần mềm được sử dụng để lưu và lưu trữ hình ảnh.

Quảng cáo

Tuy nhiên, hình ảnh với các loại file hình ảnh và nén được chỉ định tự động có thể quá lớn. Đó là lý do tại sao người dùng có thể nén hình ảnh nhiều hơn bằng các công cụ hoặc phần mềm online dành riêng để làm việc với một loại file hình ảnh cụ thể. Hình ảnh được nén chiếm ít dung lượng lưu trữ hơn và nếu được tải lên trang web thì không làm chậm tốc độ tải trang nhiều.

II. Hình ảnh được nén như thế nào?

Quá trình nén hình ảnh thường diễn ra trong giai đoạn tạo hình ảnh hoặc sau khi người dùng sử dụng phần mềm bổ sung để lưu trữ hình ảnh. Tuy nhiên, khi chọn đúng kiểu nén hình ảnh tương ứng với nhu cầu dự án của bạn. Trong trường hợp bạn vấp phải một vấn đề thuộc loại này, bạn luôn có thể quay lại biểu đồ. Dưới đây là danh sách các format hình ảnh phổ biến nhất với các loại nén và các ưu điểm, nhược điểm được cung cấp cũng như tính phù hợp.

Loại ảnhCông nghệ nén ảnhƯuNhượcThường dùng cho
JPEGLossyKhả năng nén cao, Yêu cầu bộ nhớ thấp, Thời gian tải nhanhKhả năng tương thích hẹp, không hỗ trợ trong suốt hoặc hình ảnh độngTrang Web hoặc In ấn
PNGLosslessNén không mất dữ liệu, Hỗ trợ tính minh bạch và kênh alpha Phạm vi đầy đủ màu sắcKhông phù hợp để in, kích thước file hình ảnh lớn, thiếu phần mềm hỗ trợTrang Web
GIFLossyThích hợp cho các hình ảnh động đơn giảnGiới hạn ở 256 màu, chỉ trên webWebsites, đồ họa chuyển động sinh động
TIFFLosslessChất lượng hình ảnh cao, Độ trong suốt và các lớpKhông tương thích với nhiều trình duyệt, kích thước file hình ảnh lớnHình ảnh độ phân giải cao ảnh minh họa, Print
RAWLosslessCung cấp hầu hết dữ liệu hình ảnh, Linh hoạt khi chỉnh sửa Chất lượng hình ảnh caoKhông đồng nhất cho tất cả các sản phẩm máy ảnh, khó chia sẻ hoặc sao chép, kích thước file hình ảnh lớn, cần phần mềm đặc biệt để chỉnh sửachụp ảnh, phim, Nhiếp ảnh, chuyên nghiệp, Pint
BMPLosslessHoạt động hoàn hảo với phần mềm Windows, Phổ màu lớn Cấu trúc đơn giảnKích thước file hình ảnh lớnMột lựa chọn hoàn hảo để lưu trữ và hiển thị hình ảnh kỹ thuật số chất lượng cao

III. Các công nghẹ nén hình ảnh và so sánh

Có một vài phương pháp mà bạn có thể xử lý việc nén hình ảnh: Lossless và Lossy . Vì vậy, bạn có thể tham khảo và tìm hiểu kỹ hơn.

Quảng cáo

1. Nén hình ảnh không mất dữ liệu – Lossless image compression

Nén không mất dữ liệu là một cách giảm kích thước file hình ảnh trong khi vẫn duy trì hầu hết chất lượng của hình ảnh.

Ví dụ: máy ảnh DSLR có tùy chọn lưu ảnh dưới dạng RAW hoặc JPEG. Các file RAW không bị nén và phù hợp với các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, loại file này sẽ chiếm rất nhiều dung lượng lưu trữ. Nhưng nó khá khác khi nói đến các file JPEG. Những thứ này sẽ không lấp đầy ổ cứng một cách nhanh chóng, nhưng một số dữ liệu có thể bị mất trong giai đoạn chuyển đổi.

Các loại hình ảnh Lossless bao gồm:

  • RAW – những loại file này thường có kích thước khá lớn. Ngoài ra, có nhiều phiên bản RAW khác nhau và bạn có thể cần phần mềm cụ thể để chỉnh sửa các file đó.
  • PNG – nén hình ảnh và giữ cho chúng nhẹ trong bộ nhớ. Tuy nhiên, quá trình nén có thể đảo ngược sau khi file PNG được mở và file sẽ phục hồi về kích thước ban đầu. Có một số điều bạn có thể làm để giảm kích thước của tệp hình ảnh PNG .
  • BMP – là một format file hình ảnh đồ họa raster đơn giản được tạo bởi Microsoft. Người ta nhận thấy rằng nó không phải là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng.
Minh họa về : Ảnh RAW – Ảnh RAW đã chỉnh sửa – Ảnh JPG từ ảnh RAW đã chỉnh sửa

2. Nén hình ảnh mất dữ liệu – Lossy image compression

Nếu bạn muốn làm cho các file hình ảnh của mình nhỏ hơn, tính năng Lossy compression có thể giúp bạn bỏ qua một số phần của ảnh. Tuy nhiên, việc này sẽ không có nghĩa là hình ảnh sẽ bị mất nét. Vì vậy, hãy xem xét hai loại Lossy compression chính:

  • JPG: Kiểu nén file này còn được gọi là JPEG, nó sẽ bỏ qua một số phần của một bức ảnh. Tất nhiên, bạn có thể nhận thấy một số thay đổi nhỏ tùy thuộc vào mức độ nén. Có nhiều cách khác mà bạn có thể thử để giảm thêm kích thước của hình ảnh. 

Ví dụ: sử dụng các công cụ hoặc phần mềm nén JPEG online trên máy tính của bạn để nén tệp JPG hoặc JPEG . Hoặc nếu bạn xoay JPG quá nhiều, sẽ có một số khác biệt về chất lượng. Điều này xảy ra vì ảnh buộc phải tự nén lại sau mỗi lần xoay, làm mất các bit dữ liệu trong quá trình này. Trên thực tế, có một số chương trình xoay JPG một cách dễ dàng. Nguyên tắc giảm tương tự cũng áp dụng nếu bạn lưu JPG nhiều lần.

  • GIF: GIF là một phương pháp Lossy compression khác, nó nén các file bằng cách giảm số lượng màu mà file hình ảnh có. Nếu ảnh có hơn 256 màu, format này sẽ làm cho ảnh ít màu hơn. Đó là lý do tại sao nén GIF được khuyến nghị cho những hình ảnh cần tạo ảnh động. Và bạn sẽ không thể khôi phục file gốc của ảnh sau khi chuyển đổi ảnh mất dữ liệu thành không mất dữ liệu.

IV. Công cụ tốt nhất để nén hình ảnh

Có rất nhiều công cụ nén hình ảnh trên internet. Nhưng chỉ có một vài trong số đó thực sự đáng được quan tâm. Vì vậy, chúng ta hãy xem một số thứ chắc chắn sẽ có trong danh sách nhóm:

  • TinyIMG: Đây là một trong những lựa chọn tốt nhất vừa là Online image Compressor vừa là Optimization app cho cửa hàng Shopify của bạn. Ứng dụng TinyIMG Shopify có nhiều chức năng và hữu ích khi bạn cần trợ giúp. Chẳng hạn nó cung cấp khả năng giảm hình ảnh tỉ mỉ, ứng dụng này sẽ giảm đáng kể kích thước của sản phẩm và các hình ảnh khác trong cửa hàng của bạn trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh hay. Ngoài ra, ứng dụng sẽ tự động tạo các thẻ ALT và tiêu đề cho hình ảnh để tăng cường SEO efforts. Cài đặt TinyIMG sẽ giúp việc tối ưu hóa hình ảnh cho cửa hàng Shopify trở nên dễ dàng.
  • JPEG Optimizer: Ứng dụng online JPEG Optimizer là một công cụ nén khác và nó chỉ hoạt động trên các file JPEG. Công cụ này cho phép người dùng thay đổi kích thước hình ảnh của họ trước khi tối ưu hóa. JPEG Optimizer cũng cho phép chọn mức tối ưu hóa, kiểm soát chất lượng hình ảnh được tối ưu. Tuy nhiên, công cụ nén online này khá hạn chế về khả năng và sẽ không hỗ trợ gì cho SEO efforts..
  • TinyPNG: là một công cụ tối ưu hóa hình ảnh miễn phí khác cũng hoạt động tốt với các file hình ảnh JPEG và PNG. Và nó có một plugin WordPress hay dùng để nén hình ảnh nhanh chóng và chính xác. Nếu không, bạn sẽ tìm thấy một số lựa chọn thay thế TinyPNG để nén hình ảnh và một số trong số chúng còn cung cấp nhiều hơn thế.

Như đã thảo luận về mọi thứ mà bạn cần biết đến việc nén hình ảnh và bạn đã sẵn sàng để chọn kiểu nén hình ảnh tốt nhất cho mình. Bạn cần nhớ rằng mỗi loại file hình ảnh cũng như kiểu nén của nó đều có sự phù hợp. Bên cạnh đó, công cụ nén ảnh online tốt nhất hiện nay được coi là TinyIMG vì nó tương đối hiệu quả và dễ sử dụng.

Quảng cáo

VI. Các câu hỏi thường gặp

1. Sự khác biệt giữa một hình ảnh lossy và lossless là gì?

Lossless image compression không làm mất đi chất lượng của hình ảnh nhưng khiến nó có kích thước file lớn hơn. Lossy image compression làm giảm chất lượng một chút nhưng giữ hình ảnh ở kích thước file nhỏ hơn.

2. GIF Lossy hay lossless không?

GIF được coi là mất dữ liệu vì nó bỏ qua một số phần của ảnh.

3. Nén hình ảnh nào là tốt nhất?

Nếu bạn cần giữ lại chất lượng hình ảnh của mình, Lossless compression sẽ nằm trong danh sách ưu tiên của bạn, bởi vì phương pháp này không làm giảm chất lượng và chỉ làm giảm một chút kích thước file hình ảnh.