Notion AI là gì ? Khác với ChatGPT và Bing AI như thế nào ?

Trí tuệ nhân tạo! AI đã trở thành niềm đam mê mới nhất trong thế giới công nghệ, với các công cụ mới phát triển nhanh hơn mức bạn có thể nghĩ về chúng.

Nhưng không phải công cụ AI nào cũng tạo ra tác động trong một thị trường bắt đầu bão hòa. ChatGPT và Bing AI đã gây ra khá nhiều sóng gió. Và bây giờ, Notion AI là một bổ sung mới cho danh sách này. Nhưng nếu bạn bắt đầu trở nên choáng ngợp với tất cả những công cụ dường như bắt đầu hòa tan vào một danh mục AI duy nhất này, đừng lo lắng. Tất cả chúng có thể là công cụ dựa trên AI nhưng cách xa nhau và chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chính xác cách thức.

Notion AI là gì ?

Notion AI là tập hợp các tính năng AI mà bạn có thể tìm thấy trong ứng dụng ghi chú và làm việc trên Notion. Với nhiều công cụ tổ chức như quản lý tác vụ, danh sách việc cần làm, theo dõi dự án, đánh dấu trang, v.v., Notion là một công cụ không gian làm việc cực kỳ phổ biến cho các nhóm và tổ chức.

Notion AI nhằm bổ sung cho trải nghiệm của bạn trong ứng dụng Notion. Không có ứng dụng web riêng để truy cập nó. Hiện tại, AI có thể giúp bạn viết, tóm tắt, động não, chỉnh sửa, dịch và viết lại nội dung, v.v. Không giống như các công cụ AI khác mà bạn phải sử dụng riêng, lợi ích của việc sử dụng Notion AI là nó hoạt động trong ứng dụng Notion. Vì vậy, nếu bạn đã là người dùng Notion, bạn sẽ thấy nó có lợi nhất.

Quảng cáo

Bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau với Notion AI. Ví dụ: nếu bạn đã có ghi chú trong ứng dụng Notion của mình, bạn có thể yêu cầu AI tóm tắt chúng và thậm chí trình bày chúng ở các dạng khác nhau, chẳng hạn như bảng, mục có thể thao tác, v.v. mà không cần chuyển sang ứng dụng khác.

Bạn thậm chí có thể yêu cầu nó viết lại bất kỳ nội dung nào theo một giọng điệu khác, giúp bạn động não các ý tưởng và biến nó thành người bạn đồng hành viết của bạn bằng cách yêu cầu nó tiếp tục những gì bạn đang viết. Nó cũng có thể viết các bài đăng trên blog, thông cáo báo chí, bài đăng trên mạng xã hội, tiểu luận, truyện ngắn, v.v. từ đầu. Nói chung, nó có thể giúp bạn hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ viết trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Nó được đào tạo trên các mô hình ngôn ngữ lớn cho phép nó hiểu ngữ cảnh và viết văn bản cho bạn.

Quảng cáo

Bạn có thể truy cập Notion AI trên trang Notion bằng cách sử dụng các lệnh spacephím, /(dấu gạch chéo) hoặc bằng cách đánh dấu bất kỳ văn bản nào và yêu cầu AI thực hiện một hành động.

Notion AI so với ChatGPT so với Bing AI

Bây giờ bạn đã biết Notion AI là gì, hãy xem nó khác với hai công cụ AI phổ biến nhất trên web hiện nay – ChatGPT và Bing AI như thế nào.

ChatGPT là một mô hình hội thoại tạo ra phản hồi theo cách giống con người. Nó có thể trả lời các câu hỏi chung cũng như kỹ thuật. Nó không chỉ có thể giải thích các khái niệm như lý thuyết Big Bang bằng các thuật ngữ đơn giản hơn cho bạn mà còn có thể giúp bạn giải các câu hỏi về mã hóa. Tương tự như Notion AI, bạn cũng có thể nhờ nó trợ giúp để tóm tắt hoặc viết lại nội dung hoặc phác thảo ý tưởng từ đầu.

Nhưng vì ChatGPT là một công cụ độc lập nên bạn sẽ phải sao chép và dán bất kỳ nội dung nào vào ứng dụng web để ứng dụng đó thực hiện những việc như tóm tắt, viết lại, cung cấp các mục hành động, v.v. Tuy nhiên, về cốt lõi, ChatGPT là một công cụ để chat với chatbot và không được điều chỉnh để giúp bạn thực hiện các tác vụ viết của mình theo cách của Notion AI.

Mặt khác, Bing AI có một mục đích hoàn toàn khác. Được tích hợp vào công cụ Tìm kiếm Bing trong trình duyệt Microsoft Edge, mục tiêu chính của nó là trợ giúp bạn thực hiện các truy vấn tìm kiếm và giúp bạn tìm thông tin hiệu quả hơn.

Nó cũng có chế độ Chat nơi người dùng có thể chat với Bing AI nhưng vì đó không phải là mục đích chính của nó nên Bing AI đã tạo ra các phản hồi khiến người dùng khó chịu khi cuộc chat trở nên dài hơn. Trên thực tế, Microsoft gần đây đã giới hạn số lượng phản hồi mà Bing AI cung cấp trong chế độ Chat; sau một số nhất định, nó hoàn toàn tránh cung cấp bất kỳ câu trả lời nào và bạn phải bắt đầu một cuộc chat mới.

Notion AI không có khả năng đàm thoại như ChatGPT hoặc chức năng tìm kiếm như Bing AI. Mục tiêu của nó là giúp bạn viết tốt hơn và nó có thể làm rất tốt điều đó. Không có công cụ nào khác có thể giúp bạn cải thiện bài viết của mình theo cách mà Notion AI có thể. Notion AI cũng có sẵn trên các ứng dụng Notion dành cho thiết bị di động, khiến nó dễ tiếp cận hơn nhiều so với các ứng dụng khác.

Quảng cáo

Không giống như Bing AI, Notion AI không được kết nối với internet và không có thông tin trong vài tháng qua. Về vấn đề này, nó tương tự như ChatGPT. Vì vậy, đôi khi, nó có thể cung cấp thông tin lỗi thời. Ngoài ra, giống như bất kỳ công cụ AI nào khác, nó có thể cung cấp thông tin sai lệch hoặc có hại mặc dù được đào tạo.

Định giá AI

Notion AI hoàn toàn khác với ChatGPT và Bing AI ở một khía cạnh; nó không phải là miễn phí để sử dụng. Mặc dù Notion AI đang ở giai đoạn thử nghiệm alpha kể từ tháng 11 năm 2022, nhưng bạn có thể sử dụng miễn phí nếu có quyền truy cập. Nhưng bây giờ nó là một tính năng trả phí sau khi phát hành chung. Mọi người dùng Notion đều có thể dùng thử AI miễn phí với số lượng phản hồi hạn chế – 20 phản hồi cho mỗi thành viên. Tuy nhiên, các câu trả lời miễn phí chỉ có sẵn cho đến ngày 5 tháng 4 năm 2023. Mọi phản hồi mà AI tạo ra đều được tính vào hạn ngạch miễn phí của bạn. Ngay cả khi bạn yêu cầu nó ‘Thử lại’ 1 lệnh prompt, nó sẽ được tính vào một phản hồi.

Cuối cùng, bạn sẽ phải mua một gói bổ trợ cho Notion AI sau khi hết các phản hồi miễn phí hoặc khi thời gian khuyến mãi kết thúc. Chi phí khoảng $8 – $10 mỗi tháng cho mỗi thành viên tùy thuộc vào gói của bạn và cách bạn thanh toán. Với đăng ký tiện ích bổ sung, mỗi thành viên trong không gian làm việc của bạn sẽ có quyền truy cập vào các phản hồi không giới hạn từ AI.

Mặt khác, ChatGPT miễn phí sử dụng nhưng bạn có thể luôn có quyền truy cập do quá tải máy chủ, trong khi đăng ký ChatGPT Plus có giá 20 đô la mỗi tháng. Bing AI hiện cũng được sử dụng miễn phí nhưng có một danh sách chờ để có quyền truy cập vào bot tìm kiếm.


Notion AI là một công cụ tuyệt vời cho những người dùng cần một công cụ AI viết tổng quát độc đáo và mạnh mẽ. Và khi nếu bạn đã sử dụng các công cụ Notion để cộng tác với nhóm của mình, thì việc bạn cần dùng thử là điều dễ hiểu.