Nên dùng Bing Chat hay ChatGPT: Bot AI nào tốt nhất năm 2023 ?

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về Bing Chat so với ChatGPT về việc nên dùng chatbot AI nào trong số này. Và câu trả lời là, nó phụ thuộc nhiều yếu tố.

Sau khi phát hành vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng AI hàng đầu để khám phá — và không khó để hiểu tại sao. Khả năng sáng tạo và là một trợ lý cá nhân thiên tài, ChatGPT đã chứng tỏ bản thân là vô giá khi cung cấp thông tin chi tiết về nhiều chủ đề.

Tuy nhiên, khi nói đến các chatbot AI tốt nhất , Bing Chat không hề lép vế và trong một số lĩnh vực chính, nó đã cho thấy mình vượt trội so với bot ban đầu của OpenAI. Các phản hồi chuyên nghiệp của nó được kèm theo các chú thích chính xác giúp xác minh các nguồn nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời khả năng truy cập thông tin cập nhật của nó là không ai sánh kịp.

Cả Bing Chat và ChatGPT đều có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ mình cần biết — bao gồm phân tích toàn diện về từng chatbot, những điểm khác biệt chính và cái nào tốt hơn về tổng thể.

Quảng cáo

Bing Chat là gì ?

Ra mắt vào tháng 2 năm 2023, Bing Chat là một tính năng mới cho công cụ tìm kiếm của Bing. Thay vì nhập một truy vấn vào thanh tìm kiếm và lướt qua các kết quả, giờ đây bạn có thể nói chuyện trực tiếp với một chatbot AI và nó khá đơn giản để sử dụng.

Được hỗ trợ bởi cùng một công nghệ từ OpenAI như ChatGPT, Bing Chat có thể được truy cập thông qua trình duyệt Edge của Microsoft hoặc thiết bị di động Android hoặc iOS. Từ đó, bạn nhập câu hỏi của mình vào hộp thoại và chờ phản hồi.

Theo Microsoft, Bing Chat giống như có một trợ lý nghiên cứu, người lập kế hoạch cá nhân và đối tác sáng tạo, tất cả đều hợp thành một và thật tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn đặt câu hỏi thực sự để tạo ra câu trả lời hoàn chỉnh.

Quảng cáo

Thông tin nhanh về Bing Chat

  • Các tính năng chính: Cung cấp câu trả lời chi tiết cho các câu hỏi phức tạp, đặt câu hỏi tiếp theo, cung cấp các kiểu hội thoại khác nhau, tạo chú thích liên kết trở lại nguồn ban đầu
  • Tốt nhất cho: Thông tin về các sự kiện hiện tại, xác nhận các nguồn
  • Chi phí : Miễn phí với Microsoft Edge

Ưu điểm của Bing Chat

Nền tảng từ GPT-4 model

Một trong những lợi thế lớn nhất của Bing Chat là nó sử dụng mô hình GPT-4 của OpenAI khiến nó có độ chính xác cao. GPT-4 là phiên bản mới nhất của hệ thống mô hình ngôn ngữ của OpenAI và nó tiên tiến hơn và đáng tin cậy hơn so với tiền thân của nó, GPT-3.5.

Phiên bản miễn phí của ChatGPT hiện sử dụng GPT-3.5, trong khi phiên bản trả phí sử dụng GPT-4, vì vậy nếu bạn muốn trải nghiệm miễn phí tất cả các lợi ích của GPT-4, Bing Chat là lựa chọn duy nhất của bạn.

Xác nhận nguồn thông tin

Một trong những mối quan tâm chính với ChatGPT là bạn không thể xác nhận tính chính xác của các câu trả lời bạn đưa ra vì nó không tạo chú thích cuối trang. Với Bing Chat, bạn sẽ không cần phải lo lắng về điều đó vì một danh sách các chú thích cuối trang sẽ được đưa vào phản hồi.

Từ đó, chỉ cần nhấp vào chú thích cuối trang mà bạn muốn kiểm tra và một tab riêng sẽ mở ra, đưa bạn đến nguồn ban đầu nơi thông tin xuất hiện lần đầu.

Hỗ trợ ngôn ngữ không phải tiếng Anh

ChatGPT hỗ trợ nhiều ngôn ngữ nhưng hiệu quả nhất là hiểu tiếng Anh. Bing Chat có lợi thế ở đây vì nó thông thạo nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung và tiếng Nhật.

3 Chế độ Chatbot

Muốn chatbox giàu trí tưởng tượng? Không thành vấn đề, chỉ cần chọn ‘sáng tạo’ khi chọn kiểu hội thoại của bạn. Muốn có thêm sự kết hợp giữa thực tế và hấp dẫn? Sau đó, chọn ‘cân bằng’ khi chọn kiểu phản hồi của bạn. Hoặc đối với một cái gì đó rất thực tế và ngắn gọn, ‘súc tích’ là người bạn tốt nhất của bạn.

Một ưu điểm lớn khác của Bing Chat là nó có thể được điều chỉnh thành ba kiểu hội thoại riêng biệt, nghĩa là nó có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người.

Quảng cáo

Chức năng như một công cụ tìm kiếm web

Một trong những ưu điểm của Bing Chat là nó hoạt động như một công cụ tìm kiếm, có nghĩa là nó có quyền truy cập vào thông tin cập nhật — thật tuyệt nếu bạn muốn biết thông tin mới nhất về các sự kiện hiện tại.

Bạn sẽ không nhận được bất cứ thứ gì như thế này với ChatGPT, ứng dụng này có cơ sở kiến ​​thức tích hợp sẵn có thể không cập nhật như kết quả thời gian thực.

Nhược điểm của Bing Chat

Số lượng hỏi đáp BingChat giới hạn

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể hỏi Bing Chat bao nhiêu câu hỏi tùy thích, hãy suy nghĩ lại. Để ngăn hệ thống bị quá tải, Microsoft đã đặt giới hạn về số lượng cuộc chat mỗi phiên và mỗi ngày bạn có thể có, với số cuộc chat mỗi phiên được đặt ở mức 30 cuộc chat mỗi ngày và tổng số cuộc chat được đặt ở mức 300.

Phản hồi ngắn

Không giống như ChatGPT, Bing Chat không có khả năng cung cấp phản hồi dài cho một truy vấn / lệnh prompt cụ thể và mặc dù nó có kiểu phản hồi sáng tạo mà bạn có thể chọn, nhưng nó không ngang bằng với những gì ChatGPT có thể tạo ra.

Mưc độ Tích hợp và số lượng plugin hạn chế

Mặc dù Microsoft đã bắt đầu tung ra các plugin, nhưng chúng không cung cấp gần phạm vi mà bạn có thể nhận được với ChatGPT, plugin này sẽ viết email cho bạn, thêm sự kiện vào Lịch Google của bạn và cập nhật trạng thái Slack của bạn. Bạn hiện không thể thực hiện bất kỳ thao tác nào với Bing Chat.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo được OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Nó nhanh chóng trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, ghi nhận 100 triệu người dùng sau hai tháng ra mắt và sử dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra cuộc đối thoại giống con người đến khó tin.

Mặc dù nó tạo ra rất nhiều hứng thú, nhưng không phải không có những lời gièm pha. Mặc dù nó rất sáng tạo và có thể viết bài, thiết kế trang web và viết mã phần mềm, nhưng những lo ngại bao gồm khả năng lan truyền thông tin sai lệch cũng như cho phép học sinh gian lận trong các bài kiểm tra.

Quảng cáo

Thông tin nhanh về ChatGPT

  • Các tính năng chính : Trả lời câu hỏi, tạo văn bản, viết mã, dịch nội dung, tiến hành nghiên cứu chung, tạo câu chuyện hư cấu, hoạt động như một trợ lý cá nhân
  • Tốt nhất cho: Hỗ trợ cá nhân, viết sáng tạo
  • Chi phí: Phiên bản cơ bản là miễn phí. Các tính năng nâng cao yêu cầu đăng ký có giá $20/tháng.

Ưu điểm của ChatGPT

Câu trả lời dài và sâu

Khi nói đến phản hồi chuyên sâu, ChatGPT luôn giành chiến thắng. Nếu bạn gõ một câu hỏi như ‘ý nghĩa của cuộc sống là gì?’ bạn sẽ nhận được câu trả lời chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn đưa ra một quan điểm khác nhau.

Khả năng trả lời nghe tự nhiên hơn

Bên cạnh độ dài và rộng của các câu trả lời của ChatGPT, một điểm mạnh khác là những cuộc chat này giống con người đến khó tin. Các câu trả lời mạch lạc và phù hợp với ngữ cảnh, tạo cảm giác như bạn đang chat online rất tự nhiên với một người khác.

Khả năng mở rộng và hiệu quả cao

Các công ty đã yêu thích ChatGPT và không khó để hiểu tại sao. Khả năng mở rộng của nó làm cho nó phù hợp với các công ty khởi nghiệp nhỏ cho đến các doanh nghiệp lớn và nó cực kỳ hiệu quả về chi phí, nghĩa là các tổ chức trên khắp thế giới có thể tích hợp nó vào hoạt động hàng ngày của họ mà không phải chịu chi phí lớn.

Nhiều plugin

Nếu bạn chọn đăng ký sử dụng ChatGPT Plus, thì bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều loại plugin , về cơ bản là các tiện ích bổ sung mà bạn có thể tìm kiếm qua cửa hàng trong nền tảng giúp tăng đáng kể việc sử dụng ChatGPT. Để biết thêm thông tin về ChatGPT Miễn phí so với Trả phí , hãy xem bài viết liên quan của chúng tôi.

Độ chính xác cao

Cho đến nay, ChatGPT đã cho thấy chính xác một cách đáng sợ — đó là lý do tại sao ngành giáo dục đã rất lo lắng về nó. Có tỷ lệ dương tính giả và âm tính giả rất thấp, điều đó có nghĩa là thông tin được cung cấp lại cho người dùng luôn đáng tin cậy.

Điều này rất quan trọng khi nó được sử dụng trong các hệ thống hỗ trợ khách hàng, nhưng nó cũng có nhược điểm trong các lĩnh vực khác mà chúng ta sẽ khám phá sau một phút.

Thời gian phản hồi nhanh

Đây là một chatbot siêu tốc, trả về phản hồi toàn diện chỉ trong vài giây. Bạn có thể tương tác với nó trong thời gian thực và nhận được câu trả lời ngay lập tức cho cả những câu hỏi phức tạp nhất — lý tưởng nếu bạn làm việc trong môi trường cần có câu trả lời chính xác và hiệu quả.

Quảng cáo

Nhược điểm của ChatGPT

Khó khăn trong việc ‘dạy dỗ’

Không giống như Bing Chat, hoạt động như một công cụ tìm kiếm, ChatGPT phải được đào tạo để phản hồi phù hợp và chính xác. Điều đó có nghĩa là nó yêu cầu đầu vào dữ liệu mở rộng thường xuyên và rất nhiều tinh chỉnh, cả hai đều sử dụng nhiều tài nguyên.

Thiên vị

Vì ChatGPT được đào tạo bằng cách thu thập dữ liệu từ khắp nơi trên internet nên ChatGPT có khả năng tạo ra phản ứng thiên vị dựa trên định kiến ​​xã hội và thông tin sai lệch.

Nó có thể cho thấy những hạn chế trong kiến ​​thức của mình về các sự kiện gần đây và đưa ra các câu trả lời sai lệch và không giải quyết được sự phức tạp và sắc thái có trong một chủ đề nhất định.

Khả năng gian lận

Một trong những mối quan tâm lớn nhất khi ChatGPT được phát hành là nó cung cấp cho sinh viên một cách để gian lận khi viết bài tập. Đây là một chatbot có âm thanh cực kỳ giống con người và tạo điều kiện cho cuộc chat bằng ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy, rất dễ dàng để biến các chatbot hoạt động thành của riêng bạn.

Nó cũng không cung cấp chú thích đi kèm với các phản hồi mà nó tạo ra. Điều này không chỉ có nghĩa là bạn không thể xác minh tài liệu bạn đang được cung cấp mà còn có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin không chính xác và sai lệch.

Sự khác biệt chính giữa Bing Chat và ChatGPT là gì?

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Bing Chat và ChatGPT là kiến ​​trúc — ChatGPT dựa trên kiến ​​trúc GPT, trong khi Bing Chat là một sản phẩm của Microsoft sử dụng cấu trúc kiến ​​trúc của chính nó.

Một lĩnh vực khác mà cả hai khác nhau là về mặt tích hợp. ChatGPT đã được thiết kế theo cách có thể tích hợp vào các ứng dụng và nền tảng khác nhau. Mặt khác, Bing Chat được thiết kế chủ yếu để sử dụng trong hệ sinh thái Microsoft — mặc dù nhiều plugin và tích hợp khác nhau đang được phát triển.

Quảng cáo

Cuối cùng, ChatGPT có hạn nhận dữ liệu hiện được đặt là năm 2021, trong khi BingChat sử dụng một công cụ tìm kiếm cho phép nó truy xuất thông tin cập nhật nhất.

Bing Chat vs ChatGPT: Cái nào tốt hơn?

Câu trả lời ngắn gọn là cả hai chatbot đều có vị trí của chúng và câu hỏi cái nào tốt hơn sẽ phụ thuộc phần lớn vào những gì bạn đang tìm kiếm.

Điểm mạnh của Bing Chat nằm ở khả năng tìm kiếm thông tin phù hợp và kịp thời nhất, trong khi ChatGPT vượt trội ở các cuộc hội thoại sáng tạo.

Nếu bạn muốn có một công cụ nghiên cứu mạnh mẽ được tích hợp với trình duyệt của bạn và sẽ cung cấp cho bạn các chú thích cho phép bạn xác minh các nguồn, thì Bing Chat là lựa chọn rõ ràng.

Tuy nhiên, nếu bạn đang theo đuổi một trợ lý cá nhân có thể thực hiện các hành động cho bạn trong các ứng dụng khác nhau và thường giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều, thì ChatGPT rõ ràng là người chiến thắng.