Hướng dẫn dùng lệnh prompt trên ChatGPT

ChatGPT là một kẻ đáng gờm trong thế giới AI, nhưng chỉ khi bạn biết cách sử dụng nó đúng cách. Nếu bạn đang nghĩ, ai dùng ChatGPT chả được ? Ai dùng cũng được, nhưng để thành thạo ChatGPT, bạn cần sử dụng nó theo cách tạo ra kết quả tốt hơn. Và để tạo ra kết quả tốt hơn, bạn cần nắm vững các lệnh prompt.

Trên thực tế, kỹ thuật nhanh chóng – quy trình thiết kế và tối ưu hóa lệnh prompt để gợi ra phản hồi từ các mô hình học máy – như đã được biết đến, đã trở thành một bộ kỹ năng của riêng nó. Một số công ty thậm chí còn tuyển dụng các kỹ sư nhanh chóng với mức lương cực kỳ cao, 6 con số.

Bạn cũng có thể trở thành người thì thầm về AI bằng cách luyện tập và tập hợp các kỹ thuật phù hợp. Dưới đây là hai xu của tôi về cách bạn có thể thành thạo các lệnh prompt, với các mẹo và kỹ thuật nâng cao, đồng thời trở thành một thuật sĩ ChatGPT!

Tìm hiểu những điều cơ bản về lệnh prompt ChatGPT

Lệnh prompt là những gì bạn nhập vào hộp văn bản trong ChatGPT để chat với chatbot. Toàn bộ trải nghiệm của bạn với bot sẽ được xác định bởi những cụm từ hoặc câu hỏi bạn đặt cho AI này; đó là một tình huống kinh điển “gieo nhân nào gặt quả nấy “. Có một số mẹo cơ bản bạn cần ghi nhớ khi xây dựng lệnh prompt của mình để nhận được phản hồi tốt nhất có thể.

Quảng cáo
  • Rõ ràng và cụ thể: lệnh prompt của bạn nên nêu rõ những gì bạn muốn thảo luận hoặc tìm hiểu. Nếu không có lệnh prompt rõ ràng, ChatGPT không thể hiểu những gì bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, việc dứt khoát sẽ giúp bot đưa ra phản hồi hữu ích và phù hợp hơn. Vì vậy, đừng ngại tham gia vào nó; không có giới hạn từ để bạn có được lệnh prompt chi tiết. Nhưng, tất nhiên, hãy tập trung vào lệnh prompt.
  • Sử dụng câu hỏi mở: Khi bạn đặt câu hỏi mở mà không có câu trả lời đơn giản là có hoặc không, ChatGPT sẽ khuyến khích bạn đưa ra câu trả lời chu đáo và chi tiết, từ đó có thể dẫn đến các cuộc chat hấp dẫn hơn với bot thay vì các cuộc chat thông thường của bạn nghe có vẻ robot theo cách bắt chước của con người.
  • Cung cấp ngữ cảnh: Cung cấp thông tin cơ bản hoặc ngữ cảnh, dù chỉ một chút, có thể hữu ích trong việc nhận được câu trả lời phù hợp hơn khi bạn muốn hỏi về các chủ đề hoặc tình huống cụ thể

Đây chỉ là một vài nguyên lý cơ bản mà bạn cần ghi nhớ trước khi tạo các truy vấn cho ChatGPT.

Trở thành Bậc thầy của lệnh prompt ChatGPT

Đưa những điều cơ bản xuống một điểm phát bóng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Để trở thành bậc thầy thực sự của ChatGPT, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật kỹ thuật nhanh này và làm được nhiều việc hơn với lệnh prompt của mình.

Tính cách/Nhắc nhở vai trò

Yêu cầu ChatGPT đóng một vai trò thay vì trả lời bằng hành vi mặc định của nó có thể nâng cao bot trong một số trường hợp nhất định.

Quảng cáo

Ví dụ: giả sử bạn có một cuộc phỏng vấn xin việc và muốn ChatGPT trợ giúp chuẩn bị. Chỉ cần yêu cầu nó giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, bạn sẽ nhận được những lời khuyên tiêu chuẩn mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên internet.

Nhưng nếu bạn yêu cầu ChatGPT đóng vai trò là người quản lý tuyển dụng cho vị trí bạn đang phỏng vấn và thêm cách bạn muốn vị trí đó hoạt động, bạn có thể mô phỏng một cuộc phỏng vấn giả. Mặc dù các mẹo rất hay, nhưng phỏng vấn giả còn hữu ích hơn nhiều.

Gợi ý theo chuỗi suy nghĩ

Lệnh prompt theo chuỗi suy nghĩ liên quan đến việc tạo ra một loạt lệnh prompt xây dựng lẫn nhau để hướng dẫn đầu ra của ChatGPT hướng tới một chủ đề hoặc dòng suy nghĩ cụ thể. Mỗi lệnh prompt tiếp theo được thiết kế để xây dựng trên lệnh prompt trước đó.

Loại lệnh prompt này có thể hữu ích trong các tình huống mà đầu ra mong muốn đòi hỏi một quy trình suy nghĩ gồm nhiều bước hoặc phức tạp hơn, chẳng hạn như tạo câu trả lời chi tiết cho một câu hỏi phức tạp hoặc cung cấp hướng dẫn từng bước cho một nhiệm vụ.

Ví dụ: lệnh prompt sau đây hướng dẫn ChatGPT giải quyết vấn đề từng bước, dựa trên các phản hồi trước đó để đi đến câu trả lời cuối cùng:

Một cửa hàng bán táo với giá 0,5 đô la mỗi quả và cam với giá 0,75 đô la mỗi quả. Nếu John mua 6 quả táo và 3 quả cam, thì tổng cộng anh ấy phải trả bao nhiêu tiền? Các lựa chọn trả lời (sau mỗi bước):1. John mua 6 quả táo với giá $____2. John mua 3 quả cam với giá $____3. John trả tổng cộng $____

ChatGPT sẽ đưa ra câu trả lời chính xác như sau:

1. John mua 6 quả táo với giá 3 đô la2. John mua 3 quả cam với giá 2,25 đô la3. John trả tổng cộng 5,25 đô la

Người dùng có thể bị nhầm lẫn giữa lệnh prompt chuỗi suy nghĩ và lệnh prompt vài lần vì chúng có vẻ giống nhau. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là nhắc vài lần được sử dụng để cải thiện khả năng tạo đầu ra của mô hình bằng cách cung cấp dữ liệu huấn luyện. Ngược lại, gợi ý theo chuỗi suy nghĩ hướng dẫn quá trình suy nghĩ của mô hình hướng tới việc tạo ra một đầu ra cụ thể.

Quảng cáo

Hơn nữa, cả hai kỹ thuật đều có thể hiệu quả để giải các bài toán, nhưng việc lựa chọn kỹ thuật nào có thể phụ thuộc vào bài toán cụ thể và cá nhân sử dụng nó. Đối với các bài toán đơn giản hơn, nhắc nhở vài lần có thể là đủ. Tuy nhiên, gợi ý theo chuỗi suy nghĩ có thể hiệu quả hơn đối với các vấn đề phức tạp hơn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn về các khái niệm toán học và mối quan hệ giữa các biến.

Bản quyền hình ảnh: arxiv.org

Thêm tính cách và kiến ​​thức

Bạn có thể thêm cá tính vào lệnh prompt của mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ và cách diễn đạt phản ánh một giọng điệu, phong cách hoặc thái độ cụ thể. Điều này có thể làm cho kết quả đầu ra hấp dẫn hơn hoặc dễ hiểu hơn đối với người dùng. Thêm cá tính có thể liên quan đến việc sử dụng sự hài hước, châm biếm hoặc các yếu tố phong cách khác. Để tăng thêm cá tính cho nó, bạn có thể thêm các tính từ như thông minh, hóm hỉnh, hài hước, vui vẻ, v.v., điều này sẽ làm cho câu trả lời khác hẳn so với câu trả lời trang trọng và máy móc tiêu chuẩn.

Nhận câu trả lời ở dạng bảng

Bạn có thể yêu cầu ChatGPT đưa ra câu trả lời ở dạng bảng. Điều này có thể cực kỳ hữu ích khi bạn yêu cầu nhiều thông tin.

Ví dụ: nếu bạn muốn ChatGPT trợ giúp tạo kế hoạch bữa ăn trong tuần, hãy yêu cầu ChatGPT làm như vậy ở dạng bảng để giữ cho thông tin được sắp xếp tốt hơn.

ChatGPT thậm chí có thể thực hiện các thay đổi đối với bảng nếu bạn yêu cầu hoặc bạn có thể tải bảng ở format mà bạn có thể sử dụng trong các ứng dụng khác.

Đặt giới hạn hoặc ràng buộc

Đặt giới hạn cho kết quả đầu ra của ChatGPT có thể khiến chúng trở nên thú vị hoặc hiệu quả hơn. Các ràng buộc điển hình muốn yêu cầu nó viết một bài đăng trên blog dưới 500 từ. Điều này sẽ đảm bảo rằng bot không làm xáo trộn mảnh ghép một cách không cần thiết.

Nhưng bạn thậm chí có thể sáng tạo. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu nó viết một đoạn văn theo thứ tự bảng chữ cái hoặc trong đó mỗi từ bắt đầu bằng chữ cái mà từ trước đó kết thúc bằng.

Quảng cáo

Yêu cầu ChatGPT trả lời theo phong cách của một tác giả

Tương tự như việc tạo cá tính cho ChatGPT, bạn có thể yêu cầu nó nói theo phong cách của tác giả yêu thích của bạn. Tất nhiên, nó không thể bắt chước thiên tài của họ, nhưng nó có thể bắt chước phong cách của họ khá gần.  

Sử dụng Promptpal

Nếu bạn vẫn cần nguồn cảm hứng để tạo lệnh prompt cho ChatGPT, bạn có thể xem Promptpal. Đây là một nền tảng nơi người dùng có thể chia sẻ và khám phá lệnh prompt cho các nền tảng AI như ChatGPT, Bing, Bard, Midjourney, Dall-E, v.v.

Nó có các bộ sưu tập lệnh prompt cho các danh mục khác nhau, như Pháp lý, Marketing, Thiết kế, Nghệ thuật, Bất động sản, Phát triển, v.v. Và hầu hết các lệnh prompt đều có sẵn miễn phí. Hơn nữa, vì nó là một nền tảng chia sẻ nên các lệnh prompt mới liên tục được thêm vào.


Làm chủ lệnh prompt ChatGPT có thể giúp bạn tận dụng các khả năng của bot tuyệt vời này tốt hơn nhiều so với những người dùng không dành thời gian học kỹ năng này. Và vâng, đó là một kỹ năng chắc chắn sẽ có tác động lớn trong tương lai.