Nên mua Nothing Phone (2) hay Samsung Galaxy S23 Plus ?

Cả hai điện thoại đều nằm trong phân khúc điện thoại cao cấp giá tương đối hợp lý. Mặc dù chắc chắn có những đối tượng mục tiêu khác nhau cho cả hai điện thoại, nhưng nên đầu tư vào điện thoại Android mới nào ?

Trong bài đánh giá so sánh này, chúng tôi sẽ so sánh Nothing Phone (2) so với Samsung Galaxy S23 Plus ở nhiều lĩnh vực khác nhau với mục tiêu tìm ra cái nào tốt hơn về tổng thể. Các yếu tố cần thiết như màn hình, thiết kế, camera, thời lượng pin và sạc đều sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong bài đánh giá này.

Tóm lại, Nothing Phone (2) so với Samsung Galaxy S23 Plus:

  • Kích thước màn hình 6,7 inch so với 6,6 inch
  • Snapdragon 8+ Gen 1 so với Snapdragon 8 Gen 2 cho Galaxy
  • Bản base có 128GB so với 256GB
  • GPU Adreno 730 so với Adreno 740
  • Thiết lập camera sau kép (50MP + 50MP) so với Triple (50MP + 10MP + 12MP)
  • Camera selfie 32MP so với 10MP
  • Quay video 4K@60fps so với 8K@30fps
  • IP54 so với IP68
  • $599 so với giá khởi điểm $999

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Kích thước giữa Nothing Phone (2) và Galaxy S23 Plus không khác biệt quá rõ ràng. Cả hai điện thoạ gần như giống nhau do sự khác biệt về kích thước màn hình là không đáng kể. Nothing Phone (2) có kích thước 6,38 x 3,01 x 0,34 inch (162,1 x 76,4 x 8,6 mm), trong khi Galaxy S23 nhỏ gọn hơn một chút với 6,21 x 3,00 x 0,30 inch (157,8×76,2×7,6mm).

Điện thoại Samsung mỏng hơn, ngắn hơn và hẹp hơn một chút, nhưng bạn có thể không nhận thấy điều đó. Galaxy S23 Plus nặng 6,91 oz (196,0 g), trong khi đối thủ của nó nặng 7,10 oz (201,2 g).

Cả hai điện thoại đều là những chiếc điện thoại làm nhôm/kính, mặc dù Nothing Phone (2) trơn hơn đáng kể so với Galaxy S23 Plus, vì vậy bạn có thể sẽ phải cẩn thận hơn một chút khi xử lý nó, đặc biệt là khi không có ốp lưng.

Điện thoại mới của Nothing có mặt sau hơi cong, điều này làm cho nó dễ chịu về mặt công thái học và không thực sự lọt vào lòng bàn tay của bạn như Nothing Phone (1) đã làm. Điều tương tự cũng đúng với Galaxy S23 Plus: mặc dù mặt trước và mặt sau của nó hoàn toàn phẳng, nhưng khung bên hơi cong đã bù đắp cho điều đó và tăng cường tính công thái học.

Về độ bền, Galaxy S23 Plus là người chiến thắng dễ dàng, có xếp hạng IP68 rất tốt, có nghĩa là nó có thể ngâm dưới nước trong thời gian dài mà không có nguy cơ hư hỏng. Trong khi đó, Nothing Phone (2) “chỉ” có xếp hạng IP54, giúp nó chống tia nước từ mọi góc độ, ngoài ra không có gì hơn thế, vì vậy bạn nên khôn ngoan để điện thoại tránh xa vũng, hồ và các vùng nước sâu khác.

Về màu sắc, Nothing Phone (2) có sẵn hai màu Đen và Trắng cổ điển, trong khi Galaxy S23 Plus có nhiều loại hơn trong cửa hàng: Đen ma quái, Xanh lục, Oải hương và Kem, cũng như Vôi và Than chì độc quyền của Samsung.com .

Tuy nhiên, Nothing Phone (2) có một khía cạnh thiết kế đặc trưng mà Galaxy đơn giản là không thể bắt chước––Giao diện Glyph có thể tùy chỉnh và hấp dẫn. Với nhiều đèn LED hơn đáng kể ở phía sau thiết bị, giờ đây điện thoại có thể hiển thị các mẫu phức tạp và thậm chí cả các thanh tiến trình, cũng như hiển thị cho bạn các thông báo tùy chỉnh với các chuỗi cảm ứng hình ảnh phức tạp. Gọn gàng, nhưng có thể phô trương tùy thuộc vào nhu cầu riêng của bạn.

Khi nói đến màn hình, cả hai không khác nhau lắm. Chắc chắn, về mặt kỹ thuật, Nothing Phone (2) có màn hình OLED 6,7 inch lớn hơn so với màn hình Dynamic AMOLED 6,6 inch trên Galaxy S23 Plus, nhưng công nghệ hiển thị gần như giống nhau, vì vậy độ trung thực của màu sắc, độ sáng tối đa và góc nhìn giữa hai thiết bị là tương đối giống nhau.

Cả hai điện thoại đều có màn hình LTPO. Chủ nghĩa ban đầu ưa thích này về cơ bản có nghĩa là những điện thoại Android này có màn hình rất mượt mà với tốc độ làm mới có thể nằm trong khoảng từ 1Hz đến 120Hz tùy thuộc vào ngữ cảnh trên màn hình. Một tính năng hàng đầu khá tiêu chuẩn ngày nay, vì vậy tất cả đều tốt!

Xét về độ sáng tối đa, một khía cạnh quan trọng khác của màn hình, sự khác biệt giữa Nothing Phone và Galaxy không quá lớn, cả hai đều có độ sáng 1.000 nit. Mặc dù vậy, các thử nghiệm hiển thị của chúng tôi mang lại ưu thế cho Galaxy. Khi nói đến độ sáng tối thiểu, điện thoại Samsung cũng dẫn đầu, có khả năng đạt mức độ sáng dưới 1 nit.

Cả Nothing Phone (2) và Galaxy S23 Plus đều có cảm biến vân tay trong màn hình, nhưng công nghệ cơ bản có một chút khác biệt. Galaxy S23 Plus có vân tay siêu âm, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, trong khi Nothing phụ thuộc vào cảm biến quang học, mất nhiều thời gian hơn để phát hiện đầu ngón tay của bạn và đôi khi có thể bị lỗi. Cả hai đều có mở khóa bằng khuôn mặt dựa trên hình ảnh, nhưng nó không an toàn.

Hiệu suất và phần mềm

Năm nay, Samsung lần đầu tiên sản xuất và không sử dụng chip Exynos trên các điện thoại hàng đầu của mình. Thay vào đó, Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy đã được sử dụng, một phiên bản cải tiến nhẹ của chip Snapdragon 8 Gen 2 4nm thông thường. Chipset Qualcomm này chắc chắn là nhanh nhất và hiệu quả nhất cho đến nay, mang lại cả hiệu năng tuyệt vời và thời lượng pin tuyệt vời.

Nothing Phone (2) chứa Snapdragon 8+ Gen 1 ‘cũ’ 4nm bên trong. Đây vẫn là một chipset rất nhanh có khả năng mang lại hiệu suất tuyệt vời trong cả tác vụ và tình huống hàng ngày. Mặc dù bạn sẽ bỏ lỡ một số hiệu suất bổ sung do thế hệ chip mới hơn mang lại, nhưng chúng tôi không cảm thấy rằng đây là một vấn đề như vậy. Nếu có bất cứ điều gì, gần như không thể phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt hữu hình nào giữa chip Snapdragon cũ hơn và mới hơn trong sử dụng hàng ngày.

Nothing Phone (2) bắt đầu với 8GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ. trong khi Galaxy S23 Plus có sẵn 256GB dung lượng lưu trữ trên bo mạch và 8GB RAM LPDDR5X tốc độ cao. Mặc dù bạn có thể có cả Galaxy S23 Plus và Nothing Phone (2) với dung lượng lưu trữ 256 và 512GB, nhưng chiếc flagship của Samsung sẽ không bao giờ có nhiều hơn 8GB RAM, trong khi đối thủ cạnh tranh của nó tăng bộ nhớ lên 12GB ngay khi bạn bước lên tùy chọn lưu trữ 256GB.

Nothing Phone (2) sẽ nhận được các phiên bản Android chính cho đến mùa hè năm 2026, trong khi Galaxy S23 Plus sẽ nhận được các phiên bản Android chính cho đến đầu năm 2027. Về các bản cập nhật bảo mật, Samsung sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2028, trong khi Nothing Phone (2) sẽ ngừng nhận các bản vá bảo mật vào tháng 7 năm 2027.

Android 13 đang chạy chương trình trên cả hai điện thoại, nhưng giao diện của mỗi điện thoại khá khác nhau. One UI 5.1 của Samsung có nhiều màu sắc và nhiều tính năng, trong khi Nothing ràng buộc để giảm thiểu phiền nhiễu với vẻ ngoài đơn sắc nặng nề của nó.

Camera

Có thể thấy ngay một sự khác biệt khá đáng kể: Nothing Phone (2) đi kèm với hai camera ở phía sau, camera chính 50MP 1/1.56″ với khẩu độ f/1.9 và một ống kính siêu rộng 50MP với khẩu độ f/2.2.

Trong khi đó, Galaxy S23 Plus có cụm ba camera ở phía sau, bao gồm camera chính 50 MP với cảm biến 1/1,56 inch, camera góc siêu rộng 12 MP và cuối cùng là camera zoom quang 3X cho phép thu phóng xa hơn nhiều so với chiếc Nothing Phone mờ nhạt về mặt này (2).

Còn về chất lượng hình ảnh thì sao?

Trong ánh sáng ban ngày, chắc chắn có sự khác biệt giữa Nothing Phone mới và Galaxy S23 Plus. Nothing Phone (2) mang lại cảm giác giống như Pixel với độ phơi sáng kém hơn một chút, tạo nên vẻ ngoài tương phản. Galaxy S23 Plus mang lại hình ảnh sống động hơn, với tông màu trung bình được nâng lên một chút và màu sắc sống động hơn khi so sánh. Mặc dù không quá rõ ràng, nhưng bạn có thể bắt đầu nhận thấy một số nét quá sắc nét trên chiếc flagship của Samsung.

Khi nói đến khả năng hiển thị hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, Nothing Phone (2) gặp một số vấn đề với dải động. Các điểm nổi bật bị cháy sáng, điều này thể hiện rõ trong chính các nguồn sáng và thông tin được lưu lại trong các vùng bóng tối của hình ảnh ít hơn so với những gì bạn nhận được với Galaxy S23 Plus. Điện thoại Samsung cũng có dải động tốt hơn và độ sắc nét tổng thể.

Khi nói đến chất lượng thu phóng, Nothing Phone (2) có thể giữ vững vị trí của mình so với Galaxy cho đến gấp 3 lần, nhưng một khi camera tele của Galaxy S23 tham gia trận chiến, Nothing Phone (2) sẽ dễ dàng bị vượt mặt. Việc làm sắc nét hơi quá mức của Thiên hà một lần nữa có thể nhìn thấy trong các bộ mẫu này.
Chế độ chân dung

Nothing Phone thực hiện khá tốt công việc tách đối tượng khỏi nền, mặc dù có thể nhìn thấy một số hiện vật, chưa kể rằng động lực học và độ phơi sáng tổng thể sẽ buồn hơn và khó chịu hơn, nếu bạn muốn. Galaxy S23 Plus thực hiện công việc cô lập chủ thể tốt hơn, đồng thời mang lại độ phơi sáng và động lực tốt hơn nhiều, phơi bày cơ thể của chú chó đáng yêu theo cách tốt hơn nhiều so với Nothing Phone.

Nhìn chung, cả hai thiết bị đều có thể chụp cùng một lượng cảnh. Sự khác biệt lớn nhất ở đây là màu sắc đậm hơn một chút của Galaxy S23 Plus.

Cả hai điện thoại đều chụp ảnh tự sướng tuyệt vời. Galaxy S23 Plus mang lại chi tiết tốt hơn, nhưng Nothing Phone (2) không bị tụt lại phía sau quá nhiều. Xét về chủ nghĩa hiện thực tổng thể, nó chắc chắn là một sự so sánh giữa hai thiết bị.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Nothing Phone (2) có một số điểm bắt kịp với Galaxy S23 Plus khi nói đến chất lượng âm thanh. Điện thoại cho âm thanh tốt, với âm cao và âm trầm hơi mờ nhạt, và nhìn chung khả năng tái tạo âm thanh không quá thú vị. Điện thoại Samsung mang đến âm thanh sống động hơn, thú vị hơn khi nghe.

Cảm ứng trên Nothing Phone (2) được cải thiện so với Nothing Phone (1). Galaxy S23 Plus có một chút lợi thế ở đây, với động cơ haptic của nó mang lại những “lần nhấp” chính xác và chính xác hơn một chút.

Tuổi thọ pin và sạc

Cả hai thiết bị đều có pin 4.700mAh ở phía sau, vì vậy độ bền cuối cùng sẽ được quyết định bởi hiệu quả tổng thể của chipset và khả năng tối ưu hóa của các thành phần ngốn điện khác.

Khi nói đến khả năng sạc, Nothing Phone (2) phù hợp với khả năng sạc 45W mà Galaxy S23 Plus có khả năng. Mặc dù cả hai điện thoại đều không có bộ sạc trong hộp, nhưng ít nhất cả hai đều hỗ trợ sạc không dây và sạc ngược không dây.

So sánh thông số kỹ thuật

Nên mua Nothing Phone (2) hay Samsung Galaxy S23 Plus ?

Nothing Phone (2) vẫn cần thời gian trước khi có thể thực sự cạnh tranh với những chiếc flagship thực thụ như Galaxy S23 Plus. Đừng hiểu lầm chúng tôi, Nothing Phone (2) có giá trị lớn và chắc chắn sánh ngang với Galaxy.

Mặt khác, Nothing Phone (2) có thể thu hút bạn nhờ vô số tùy chọn Custom cũng như chất lượng hình ảnh tự nhiên mà Camera của nó mang lại. Được kết hợp với tính mới của Giao diện Glyph, điện thoại này chắc chắn là điểm nhất nổi bật giữa biển iPhone và Galaxy.

Mặc dù nó thiếu camera zoom và chipset cũ hơn bên trong, nhưng Nothing Phone (2) là một lựa chọn thay thế tốt cho Galaxy S23 Plus mà bạn có thể nên đưa vào danh sách nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại mới trên thị trường vào giữa năm 2023.