Các tính năng hay mới và sắp ra mắt trên Windows 11

Hội nghị Microsoft Build 2023 là một sự kiện quan trọng theo nhiều cách. Người dùng Windows đã được thưởng thức hàng loạt tính năng mới mà họ sẽ sớm có thể sử dụng. Nhưng mặc dù một số tính năng được chờ đợi hơn, chẳng hạn như hỗ trợ Windows 11 Copilot và WinRAR, vẫn còn vài tháng nữa, bản cập nhật Moment 3 mới nhất đi kèm với nhiều cải tiến mới của riêng nó. 

Dưới đây là các tính năng hàng đầu mà bạn có thể truy cập ngay hôm nay với bản cập nhật Windows 11 Moment 3, và sau đó là một số tính năng khác. 

Top 10 tính năng mới trong bản cập nhật Windows 11 Moment 3

Nếu bạn đã cập nhật Windows 11 và đã nhận được bản cập nhật Moment 3, sau đây là một số tính năng mà bạn nên kiểm tra. 

Quảng cáo

1. Shortcut Bing AI trong tìm kiếm trên Taskbar

Microsoft đã tích hợp chặt chẽ Bing AI vào Windows 11. Bổ sung mới nhất là lối tắt Bing AI trong tìm kiếm trên Taskbar. 

Với nó, giờ đây bạn có thể truy cập Bing AI Chat chỉ bằng một cú nhấp chuột vào biểu tượng Bing trong tìm kiếm trên Taskbar. Tất nhiên, bạn sẽ cần bật hộp tìm kiếm trên Taskbar để xem nó (Settings > Personalization > Taskbar > Search > Search box).

2. Cảm biến hiện diện

Cảm biến hiện diện là một cài đặt quyền riêng tư mới sẽ cho phép người dùng bật hoặc tắt các tính năng cảm biến hiện diện như đánh thức thiết bị khi bạn đến gần, làm mờ màn hình và khóa máy tính khi bạn di chuyển đi. Tuy nhiên, cài đặt mới này sẽ chỉ khả dụng trên các thiết bị có cảm biến Sensor như vậy và có thể tìm thấy trong Settings > Privacy & security > Presence sensing

Quảng cáo

3. Tình trạng tắt /bật VPN có thể nhìn trên WiFi

Nếu bạn đang lướt web với VPN được bật, bây giờ bạn sẽ thấy một lá chắn VPN nhỏ trên biểu tượng kết nối mạng trong khay hệ thống. 

Mặc dù điều này có vẻ không phải là một thay đổi lớn, nhưng nó khá hữu ích cho những người dùng có thể quên là họ đã bật hoặc tắt VPN.

Hình ảnh: Blog của Microsoft

Tuy nhiên, một lưu ý ở đây là biểu tượng lá chắn VPN sẽ chỉ xuất hiện nếu bạn đang sử dụng kết nối VPN được thiết lập từ bên trong ứng dụng Cài đặt. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một ứng dụng VPN riêng biệt, bạn hoàn toàn không gặp may.   

4. Chỉ báo lưu trữ OneDrive

OneDrive đã nhận được một phần mới bên trong trang Tài khoản của ứng dụng Cài đặt. Phần này sẽ cho phép bạn theo dõi dung lượng lưu trữ OneDrive của mình cũng như phân tích rõ hơn về những gì đang chiếm dụng nó.

Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người dùng phụ thuộc vào lưu trữ đám mây và muốn nhanh chóng tìm hiểu nội dung của các đăng ký đám mây OneDrive và quản lý không gian lưu trữ của họ. 

5. Huy hiệu tài khoản

Huy hiệu tài khoản là một tính năng mới sẽ thông báo cho người dùng bằng dấu chấm than trên tên tài khoản của họ trong Start Menu bất cứ khi nào tài khoản Microsoft của họ cần được chú ý. Mặc dù đây có thể không phải là tính năng thú vị nhất nhưng nó sẽ giúp đảm bảo rằng tài khoản và PC của người dùng vẫn được bảo vệ. 

6. Hỗ trợ ngôn ngữ mở rộng cho Live captions

Phụ đề trực tiếp là một tính năng trợ năng quan trọng trên Windows 11. Có phụ đề cho âm thanh và video được phụ đề trực tiếp trên màn hình sẽ giúp người dùng khiếm thính. Nhưng cho đến nay, không thể có phụ đề trực tiếp cho nhiều ngôn ngữ chính trên thế giới. Hỗ trợ phụ đề trực tiếp mở rộng hiện mở rộng sang 10 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Đan Mạch, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha và các phương ngữ tiếng Anh trong khu vực. 

Quảng cáo

7. Hỗ trợ Thiết bị và Hub kết nối USB4

USB4 Hubs and Devices là một trang mới khác được giới thiệu cho Windows 11, nằm trong Cài đặt > Bluetooth & thiết bị > USB > USB4 Hubs and Devices.

Trang này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về khả năng USB4 của PC cũng như các thiết bị ngoại vi hỗ trợ công nghệ này.

Mặc dù không có gì để định cấu hình trên trang này nhưng nó sẽ đóng vai trò là trang quan trọng giúp người dùng hiểu những gì thiết bị USB4 của họ có thể thực hiện và sao chép thông tin đó trong trường hợp cần thiết cho mục đích khắc phục lỗi. 

8. Giây trong đồng hồ trên khay hệ thống

Việc đánh dấu từng giây trong đồng hồ trên khay hệ thống là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất. Và sau nhiều tháng thử nghiệm, cuối cùng nó đã đến. 

Để kích hoạt nó, nhấp chuột phải vào Taskbar và chọn ‘Cài đặt Taskbar’. Chọn ‘Hành vi của Taskbar’ và bật Hiển thị giây trong đồng hồ trên khay hệ thống .

Xin lưu ý rằng điều này sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Nhưng nếu bạn muốn theo dõi từng giây trôi qua, giờ đây bạn có tùy chọn để làm như vậy. 

9. Kiểm soát độ sáng thích ứng nội dung

Người dùng có laptop hoặc thiết bị hai trong một có thể mong đợi chuyển đổi điều khiển độ sáng mới trong trang Hiển thị trong ứng dụng Cài đặt. Điều này sẽ cho phép Windows làm sáng hoặc làm tối các vùng khác nhau trên màn hình của bạn dựa trên nội dung. 

Quảng cáo

Được tắt theo mặc định, người dùng có thể bật tính năng này từ Cài đặt > Màn hình > Độ sáng và bật  Thay đổi độ sáng dựa trên nội dung .

10. Âm thanh năng lượng thấp Bluetooth

Microsoft, hợp tác với Samsung và Intel, đã giới thiệu hỗ trợ cho các thiết bị tương thích với Bluetooth Low Energy Audio nhằm cung cấp chất lượng âm thanh chất lượng cao ở mức tiêu thụ điện năng thấp. Đây là một tiêu chuẩn âm thanh mới được hỗ trợ bởi các tai nghe nhét tai của Samsung như Galaxy Buds 2, mang đến trải nghiệm gọi điện, video và âm nhạc tốt hơn.   

Cách nhận bản cập nhật Windows Moment 3

Mặc dù bản cập nhật Moment 3 sẽ có sẵn để cài đặt tự động vào ngày 13 tháng 6, nhưng người dùng có thể thực hiện cài đặt thủ công để tải các tính năng mới cho PC chạy Windows 11 của họ thông qua Windows Update.

Để làm như vậy, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đi tới Windows Update > Advanced options > Options updates .

Top 6 tính năng sắp ra mắt của Windows 11

Bên cạnh các tính năng sẽ xuất hiện trong bản cập nhật Moment 3, có một số tính năng có thể sẽ xuất hiện trên Windows 11 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ngày và tháng chính xác vẫn chưa được biết. 

Tuy nhiên, đây là một số tính năng được nhắc đến nhiều nhất và đã được công bố công khai hoặc được phát hiện trong các kênh Windows Insider program và chắc chắn đáng để xem qua.   

1. Hỗ trợ WinRAR

ZIP là format lưu trữ duy nhất được tích hợp vào Windows. Nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Windows 11 đang mang đến sự hỗ trợ riêng cho nhiều format lưu trữ và nén khác như WinRAR, GZ và 7-Zip. Những người trong cuộc sẽ có thể thử nghiệm những thứ này vào mùa thu, với bản phát hành rộng rãi hơn dự kiến ​​vào năm 2024.

Quảng cáo

2. Tách nhóm Taskbar

Việc không thể nhóm nhiều ứng dụng trên Taskbar là một trở ngại đối với người dùng Windows 11. Nó thậm chí còn là một trong những lý do chính khiến nhiều người không muốn chuyển từ Windows 10. May mắn thay, Windows 11 sẽ giới thiệu lại tính năng này trong những tháng tới và tạo động lực để người dùng chuyển sang phiên bản Windows mới nhất.  

3. Windows 11 Copilot

Có thể cho rằng thông báo lớn nhất trong tất cả là sự ra đời của Windows Copilot. Với thanh bên Copilot do AI hỗ trợ, Windows sẽ trở thành hệ điều hành đầu tiên tích hợp AI ngay trong đó, cho phép người dùng đưa ra các lệnh ngôn ngữ tự nhiên cho nó và nhận tất cả hỗ trợ AI ngay từ máy tính để bàn của họ.

Hình ảnh: Blog của Microsoft

Cùng với Microsoft 365 Copilot, được thiết lập để cải thiện hơn nữa năng suất văn phòng, tương lai của Windows thực sự chứa đựng nhiều điều tươi sáng và đầy hứa hẹn.   

4. Điều khiển ánh sáng RGB

Người dùng có thiết bị ngoại vi màu RGB sẽ sớm có thể kiểm soát độ sáng và tốc độ thay đổi màu sắc mà không cần phải cài đặt ứng dụng của bên thứ ba. Windows được thiết lập để giới thiệu các điều khiển gốc cho hệ thống chiếu sáng RGB sẽ đóng vai trò là cài đặt tiêu chuẩn ngành cho nhiều loại thiết bị ngoại vi như vậy. Chính xác khi chúng ta có thể thấy điều này trong hành động vẫn chưa rõ ràng. Nhưng nó chắc chắn là một tính năng mà các game thủ sẽ rất vui khi có được, bất cứ khi nào nó xuất hiện.

5. Ứng dụng Windows Backup

Microsoft cũng đang tìm cách giới thiệu ứng dụng Windows Backup – một ứng dụng duy nhất cho phép bạn sao lưu trực tiếp tất cả các file, thư mục, ứng dụng, bố cục và cài đặt của mình lên đám mây để bạn có thể chuyển chúng sang PC mới mà không cần phải tự thiết lập chúng một cách riêng biệt. 

Hình ảnh: Blog của Microsoft

6. Các lệnh Truy cập bằng giọng nói mới

Mặc dù nhiều tính năng Truy cập bằng giọng nói mới đã được đưa vào Windows 11, nhưng Microsoft đang thử nghiệm nhiều tính năng khác trong số này, đặc biệt là trong bộ phận đọc chính tả. Đặc biệt, có hai lệnh đọc chính tả – “correct” và “spell” – hiện đang được phát triển để cho phép người dùng sửa các lỗi do tính năng đọc chính tả gây ra và đánh vần các từ thường sai chính tả như tên. 

Hình ảnh: Blog của Microsoft

Nhiều tính năng trong số này chỉ khả dụng cho Người dùng nội bộ hoặc sẽ sớm có. Nhưng với tốc độ mà nhiều trong số này đang được cung cấp cho người dùng phổ thông, người ta có thể mong đợi chúng sẽ sớm được phát hành trên toàn cầu.

Quảng cáo

Câu hỏi thường gặp

Hãy cùng xem một số câu hỏi thường gặp về các tính năng sắp ra mắt của Windows 11. 

Khi nào Windows 11 Copilot sẽ được phát hành?

Hiện tại Microsoft vẫn chưa tiết lộ ngày, tháng phát hành Windows 11 Copilot cho người dùng phổ thông. Tuy nhiên, người ta có thể mong đợi nó xuất hiện trong bản dựng Windows Insider trong tương lai. 

Những tính năng thú vị nào sắp có trên Windows 11?

Bên cạnh Windows 11 Copilot, đây có thể là một trong những tính năng thú vị nhất của Windows 11, một số tính năng khác có thể sẽ sớm xuất hiện bao gồm hỗ trợ riêng cho điều khiển ánh sáng RGB, hỗ trợ WinRAR và các format lưu trữ khác cũng như cảm biến hiện diện cho các thiết bị được hỗ trợ . 

Năm 2023 sắp trở thành năm quyết định của Windows 11. Với hàng loạt tính năng sắp ra mắt, người dùng cuối cùng cũng thấy Windows trở thành của riêng mình và thực hiện lời hứa là hệ điều hành thế hệ tiếp theo. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này hữu ích và nhiều thông tin, đồng thời khơi dậy sự tò mò của bạn về những gì Microsoft có sẵn cho chúng tôi.