Cách fix lỗi Macbook không bấm được phím tăng giảm âm, không nghe được nhạc

MacOS là một hệ điều hành hoạt động tốt, hiếm khi gặp trục trặc khó chịu hàng ngày, nhưng thỉnh thoảng, bạn không thể bấm được phím tăng giảm âm lượng hoặc thậm chí tai nghe hoặc loa ngoài không hoạt động.

Có một số lý do tại sao điều này có thể xảy ra. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các sự cố âm thanh Mac hiếm gặp và phổ biến để giúp bạn khắc phục lỗi.

1. Kiểm tra Nút Tắt tiếng!

Nếu bạn đang sử dụng bàn phím Apple, thì phím F10 sẽ tăng gấp đôi khi chuyển đổi tắt âm thanh. Thật quá dễ dàng để vô tình chạm vào nút này hoặc để con mèo “vô tình” giẫm lên nó khi bạn không để ý. Vì vậy, hãy nhấn phím F10 để xem nó có tắt âm thanh không.

Quảng cáo

2. Khởi động lại máy Mac

Một trong những điều đầu tiên bạn nên thử là khởi động lại máy Mac. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc khởi động lại đơn giản sẽ giải quyết hầu hết các sự cố âm thanh trong macOS. Chỉ cần đảm bảo tất cả các thiết bị âm thanh được kết nối trước khi khởi động lại máy tính. Đôi khi, việc kết nối các thiết bị âm thanh sau khi máy tính đã khởi động là nguyên nhân gây ra sự cố. Vì vậy, hãy kết nối tất cả trước khi bạn nhìn thấy logo Apple.

3. Kiểm tra phần cứng

Đôi khi vấn đề là bạn chỉ đơn giản là nối một cái gì đó không chính xác. Đảm bảo rằng bạn chưa cắm loa vào đầu vào thay vì đầu ra chẳng hạn. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị âm thanh Bluetooth, hãy thử đặt lại thiết bị về mặc định ban đầu và ghép nối lại thiết bị với máy Mac.

Dưới đây là một số điều chung để kiểm tra:

Quảng cáo
  1. Đảm bảo rằng loa hoặc tai nghe của máy Mac được cắm đúng cách.
  2. Kiểm tra thanh trượt âm lượng đầu ra âm thanh của loa hoặc tai nghe để đảm bảo chúng đã được bật.
  3. Kiểm tra thanh trượt âm lượng trên máy Mac để đảm bảo rằng mức âm lượng đã được tăng lên và nút tắt tiếng không được bật.
  4. Nếu bạn đang sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe, hãy thử sử dụng loa trong (đối với MacBook hoặc iMac hoặc các máy Mac khác có loa tích hợp) để xem sự cố có phải do thiết bị bên ngoài không.
  5. Kiểm tra xem có bất kỳ hư hỏng nào có thể nhìn thấy được đối với giắc cắm tai nghe hoặc cổng âm thanh trên máy Mac cũng như bản thân loa hoặc tai nghe không.

Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ thiết bị cụ thể nào là nguyên nhân, hãy thử nó với một thiết bị khác nếu có thể để loại bỏ nó khỏi danh sách nghi ngờ.

4. Kiểm tra cài đặt âm thanh

Khi phần cứng vật lý đã được kiểm tra và ở tình trạng hoạt động bình thường, bước khắc phục lỗi tiếp theo là đảm bảo cài đặt âm thanh chính xác.

Để kiểm tra cài đặt âm thanh trên máy Mac, hãy làm theo các bước sau:

  • Mở cửa sổ System Preferences. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhấp vào menu Apple ở góc trên cùng bên trái của màn hình và chọn System Preferences . Trong các phiên bản macOS mới hơn, phần này hiện được gọi là Cài đặt hệ thống .
  • Trong cửa sổ System Preferences/Settings , chọn Sound .
  • Trong tab Output , đảm bảo rằng thiết bị chính xác được chọn làm thiết bị đầu ra. Ví dụ: bạn có thể có một thiết bị HDMI không có loa được chọn.
  • Trong tab Input , đảm bảo rằng thiết bị chính xác được chọn làm thiết bị đầu vào.
  • Trong tab Hiệu ứng âm thanh , đảm bảo rằng tùy chọn Phát hiệu ứng âm thanh thông qua được đặt thành đúng thiết bị.

Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra xem thanh trượt âm lượng có bị tắt tiếng không.

Nếu mọi thứ ở đây có vẻ chính xác, đã đến lúc chuyển sang các cách sửa lỗi phức tạp hơn.

5. Đặt lại NVRAM (Intel Mac) hoặc PRAM (Apple Silicon Mac)

NVRAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên không dễ bay hơi) hoặc PRAM (RAM tham số) là các loại bộ nhớ lưu trữ các cài đặt và thông tin nhất định mà máy Mac sử dụng để truy cập các tính năng nhất định. Nếu bạn đang gặp sự cố với âm lượng hoặc âm thanh trên máy Mac, bạn có thể muốn thử đặt lại chúng, vì điều này đôi khi có thể giúp giải quyết sự cố.

6. Kiểm tra cập nhật phần mềm

Nếu âm lượng hoặc âm thanh không hoạt động trên máy Mac, thì nên kiểm tra mọi bản cập nhật phần mềm có sẵn. Phần mềm lỗi thời đôi khi có thể gây ra sự cố và việc cài đặt phiên bản macOS mới nhất có thể giúp giải quyết các sự cố này.

Quảng cáo

Để kiểm tra các bản cập nhật, hãy đi tới Menu Apple > System Preferences/Cài đặt hệ thống > Chung > Cập nhật phần mềm .

Nếu không có bản cập nhật nào hoặc sự cố vẫn tiếp diễn sau khi cập nhật, hãy thử cách khắc phục tiếp theo trong danh sách. Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị đầu cuối để thực hiện cập nhật thủ công .

7. Thử một tài khoản người dùng khác

Nếu âm lượng hoặc âm thanh không hoạt động trên máy Mac, bạn có thể muốn thử đăng nhập vào một tài khoản người dùng khác để xem sự cố vẫn tiếp diễn. Điều này có thể giúp xác định xem sự cố chỉ xảy ra với tài khoản người dùng hay đó là sự cố toàn hệ thống.

Chọn Menu Apple > Đăng xuất [Tên] rồi chọn một tài khoản người dùng thay thế. Điều này giả định rằng bạn đã thiết lập nhiều tài khoản.

Nếu sự cố không tiếp diễn khi đăng nhập vào một tài khoản người dùng khác, thì có khả năng sự cố là dành riêng cho tài khoản người dùng và có thể giải quyết bằng cách xóa hoặc khắc phục lỗi cài đặt tài khoản. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn khi đăng nhập vào một tài khoản người dùng khác, thì đó có thể là sự cố toàn hệ thống cần khắc phục lỗi thêm.

8. Sửa chữa Disk Permissions

Nếu bạn đang gặp sự cố với âm lượng hoặc âm thanh trên máy Mac, bạn có thể muốn thử sửa các quyền của ổ đĩa trên máy Mac của mình. Quyền trên ổ đĩa là một bộ quy tắc xác định người dùng và quy trình nào được phép truy cập các file và thư mục nhất định trên máy Mac. Nếu các quyền không chính xác, nó có thể gây ra sự cố với máy Mac.

Để tìm hiểu cách sửa chữa các quyền của ổ đĩa, hãy xem Cách khắc phục hoặc sửa chữa các quyền của ổ đĩa trong macOS .

Quảng cáo

9. Thử Chế độ an toàn

Bạn có thể muốn thử khởi động máy Mac của mình ở Chế độ an toàn. Chế độ an toàn là chế độ khởi động đặc biệt cho phép bạn khắc phục lỗi và khắc phục lỗi với máy Mac của mình bằng cách khởi động với một bộ driver và chương trình tối thiểu.

Để biết hướng dẫn về cách khởi động vào Chế độ an toàn trong macOS, hãy xem Cách khởi động và sử dụng máy Mac ở Chế độ an toàn

Nếu sự cố không còn trong Chế độ an toàn, thì tốt nhất là sự cố xảy ra với ứng dụng của bên thứ ba, không phải macOS.

10. Kiểm tra xung đột phần mềm của bên thứ ba

Nếu sự cố không xuất hiện trong Chế độ an toàn, bạn nên kiểm tra xem có bất kỳ xung đột nào với phần mềm bên thứ ba mà bạn đã cài đặt không. Phần mềm của bên thứ ba đôi khi có thể cản trở hoạt động bình thường của máy Mac và gây ra các sự cố như thế này.

Nếu sự cố xuất hiện ngay từ khi bạn khởi động máy Mac, thì đó có thể là một trong những chương trình khởi động. Hãy xem Cách bật hoặc tắt các chương trình khởi động trên macOS để xem cách bạn có thể tắt có chọn lọc các chương trình cho đến khi tìm thấy nguyên nhân gây ra sự cố.

11. Đặt lại Bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC)

Bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC) là một con chip trong máy Mac kiểm soát nguồn điện cho các thành phần phần cứng nhất định. Nếu bạn đang gặp sự cố với âm lượng hoặc âm thanh trên máy Mac, bạn có thể muốn thử đặt lại SMC vì điều này đôi khi có thể giúp giải quyết sự cố.

Các bước khắc phục lỗi khác

Các cách khắc phục ở trên đại diện cho con đường khắc phục lỗi đơn giản nhất cho sự cố cụ thể này, nhưng nếu âm thanh vẫn không hoạt động, bạn có thể thử một số cách khác,

Quảng cáo

Chẩn đoán phần cứng của Apple

Kiểm tra mọi sự cố phần cứng bằng cách chạy Kiểm tra phần cứng của Apple hoặc Chẩn đoán của Apple. Để thực hiện việc này, hãy tắt máy Mac và nhấn nút nguồn để bật lại. Ngay lập tức nhấn và giữ phím D trên bàn phím. Nhả phím khi bạn nhìn thấy cửa sổ đăng nhập . Kiểm tra phần cứng của Apple hoặc Chẩn đoán của Apple sẽ tự động bắt đầu. Làm theo lời nhắc để hoàn thành bài kiểm tra.

Trên Apple Silicon Macs, phương pháp mới là nhấn và giữ nút nguồn từ trạng thái tắt nguồn cho đến khi bạn thấy danh sách các tùy chọn bắt đầu. Sau đó nhấn Command + D để khởi động công cụ chẩn đoán.

Sử dụng Disk Utility để kiểm tra lỗi và tham nhũng

Kiểm tra mọi sự cố phần mềm bằng cách chạy Disk Utility . Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến thư mục tiện ích trong thư mục Ứng dụng và khởi chạy Tiện ích ổ đĩa . Chọn ổ cứng trong cửa sổ Disk Utility và nhấp vào nút Verify Disk . Nếu tìm thấy bất kỳ sự cố nào, hãy nhấp vào nút Repair Disk để cố gắng sửa chữa chúng.

Kiểm tra mọi file hệ thống bị hỏng bằng cách chạy Khởi động an toàn và sử dụng Disk Utility để sửa chữa ổ cứng. Để thực hiện việc này, hãy khởi động máy Mac ở Chế độ an toàn , sau đó chạy Tiện ích ổ đĩa như được mô tả ở trên.

Thiết bị âm thanh Thunderbolt và USB

Nếu bạn đang sử dụng thiết bị âm thanh Thunderbolt hoặc USB, hãy thử rút phích cắm rồi cắm lại để xem cách này có giải quyết được sự cố không.

Phần mềm độc hại và virus

Nếu bạn nghi ngờ rằng phần mềm độc hại có thể gây ra sự cố, bạn có thể thử chạy quét phần mềm độc hại trên máy Mac của mình bằng chương trình chống vi-rút .

Khởi động lại âm thanh lõi

Nếu bạn đang gặp sự cố với coreaudiod, quy trình âm thanh cốt lõi xử lý bộ điều khiển âm thanh, bạn có thể muốn thử khởi động lại quy trình.

Quảng cáo

Bạn có thể khởi động lại thành phần Core Audio bằng cách dán lệnh bên dưới vào Terminal và nhấn Enter .

sudo killall coreaudiod

Nếu đã thử tất cả các bước này mà sự cố âm thanh vẫn chưa được giải quyết, bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple hoặc đến cửa hàng Apple để được hỗ trợ thêm về sự cố âm thanh của mình.