Macbook 8GB RAM có đủ dùng ? 16GB RAM có quá dư ?

Không giống như PC Windows, việc sử dụng cân nhắc ‘Có nên mua máy Mac có nhiều RAM hơn không ?’ là điều quan trọng vì bạn gần như không thể nâng cấp RAM thêm sau này. Để đảm bảo cho máy Mac của bạn trong tương lai, bạn cần mua đúng dung lượng RAM ngay từ đầu.

Máy Mac hiện đại thường có thông số kỹ thuật với ít nhất 8 GB RAM – khá ít so với việc bạn đang trả hàng nghìn USD cho một chiếc máy tính, nhưng Macbook 8GB RAM này có đủ dùng nhu cầu thực tế ?

Tại sao RAM lại quan trọng trong máy Mac của bạn?

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) là một dạng bộ nhớ máy tính được sử dụng để lưu trữ tạm thời dữ liệu mà máy tính hiện đang sử dụng hoặc xử lý. Nó được gọi là “truy cập ngẫu nhiên” vì máy tính có thể truy cập trực tiếp vào bất kỳ phần nào của bộ nhớ thay vì đi qua một chuỗi các vị trí bộ nhớ.

Quảng cáo

RAM là một thành phần quan trọng của máy tính vì nó xác định lượng dữ liệu có thể hoạt động cùng một lúc và tốc độ truy cập dữ liệu đó. Khi máy tính hết RAM, máy tính có thể hoạt động chậm lại hoặc thậm chí gặp sự cố vì máy tính cần sử dụng một dạng bộ nhớ chậm hơn, chẳng hạn như ổ cứng, để lưu trữ dữ liệu.

Có đủ RAM đặc biệt quan trọng để chạy nhiều chương trình cùng lúc hoặc sử dụng các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên như phần mềm chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, chơi game hoặc chạy máy ảo.

Bạn có thể mua Macbook RAM tối đa bao nhiêu GB ?

Các mẫu laptop MacBook Air và MacBook Pro gần đây thường có cấu hình tiêu chuẩn là 8GB hoặc “gigs” RAM, nhưng một số mẫu cao cấp hơn có thể được trang bị RAM lên tới 16GB hoặc thậm chí 32GB trở lên. Máy tính để bàn MacBook Air, MacBook Pro 13”, Mac mini và iMac cũng thường có cấu hình tiêu chuẩn là 8GB RAM, nhưng chúng cũng có thể được cấu hình với RAM 16GB, RAM 32GB hoặc hơn ở các mẫu cao cấp như Mac Studio được trang bị M1 Max hoặc M1 Ultra.

Quảng cáo

Nâng cấp RAM máy Mac

Cấu hình RAM của máy Mac không thể nâng cấp trên tất cả các kiểu máy, đặc biệt là trên các kiểu máy MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini mới hơn. Trong những trường hợp đó, RAM được hàn vào mainboard và không thể nâng cấp sau khi mua.

Nhìn chung, đối với hầu hết người dùng thông thường, RAM 8GB là đủ để chạy các ứng dụng cơ bản và một vài tab trình duyệt. Nhưng nếu bạn đang thực hiện các công việc nặng nhọc như chỉnh sửa video, kết xuất, chạy máy ảo hoặc làm việc với nhiều tab trình duyệt đang mở, thì bạn nên cân nhắc mua thêm RAM, đặc biệt nếu bạn đang dự định mua mới đời máy Mac cũ hơn.

Tại sao lại đặc biệt dành cho máy Mac cũ hơn? Đây là lúc mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút vì các máy Mac dựa trên Intel cũ hơn cần nhiều RAM hơn để thực hiện công việc tương tự như Apple Silicon Mac.

Máy Mac Intel và Apple Silicon sử dụng RAM khác nhau

Máy Mac có bộ xử lý Intel và máy Mac sử dụng bộ xử lý Apple Silicon có các cách tiếp cận khác nhau đối với việc sử dụng RAM.

Máy Mac sử dụng bộ xử lý Intel sử dụng kiến ​​trúc bộ nhớ truyền thống, trong đó RAM được kết nối bên ngoài với bộ xử lý thông qua bộ điều khiển bộ nhớ chạy ở các tốc độ khác nhau tùy thuộc vào mainboard và thế hệ bộ xử lý.

Mặt khác, máy Mac sử dụng bộ xử lý Apple Silicon sử dụng kiến ​​trúc bộ nhớ hợp nhất (UMA), trong đó RAM và bộ xử lý được tích hợp chặt chẽ và chia sẻ cùng một gói chip vật lý. Trong UMA, bộ nhớ được chia sẻ giữa CPU và GPU, cho phép hai thành phần này hoạt động cùng nhau hiệu quả hơn và làm cho dung lượng RAM ít gây tắc nghẽn hiệu suất hơn.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là máy Mac có bộ xử lý Apple Silicon có thể hoạt động tốt hơn ngay cả với ít RAM hơn so với máy Mac dựa trên Intel có cùng dung lượng RAM. Điều này cũng có nghĩa là trên máy Mac Apple Silicon, mức tăng hiệu suất từ ​​việc nâng cấp RAM không đáng kể như trên máy Mac dựa trên Intel.

Quảng cáo

Điều quan trọng cần lưu ý là trong cả hai trường hợp, việc có nhiều RAM hơn vẫn có lợi cho việc chạy nhiều ứng dụng đồng thời hoặc chạy các tác vụ cần nhiều bộ nhớ, nhưng kiến ​​trúc bộ nhớ hợp nhất của Apple Silicon giúp dung lượng RAM ít gây tắc nghẽn hiệu suất hơn.

Một lý do quan trọng khác khiến máy Mac Apple Silicon có thể sử dụng ít RAM hơn là nhờ ổ SSD tích hợp chặt chẽ của chúng. Bạn sẽ nhớ lại chúng tôi đã đề cập cách RAM giúp máy tính tránh phải dùng đến bộ lưu trữ chậm hơn như ổ đĩa cứng. Điều đó nói chung vẫn đúng, nhưng vì SSD Apple Silicon rất nhanh nên chúng có thể hoạt động như một bộ đệm tốc độ cao khi đa nhiệm. Ví dụ: trên MacBook Air M1, SSD có thể ghi 2,2 GB/giây và đọc 2,8 GB/giây. Điều này có nghĩa là nó có thể di chuyển toàn bộ nội dung của RAM sang và từ SSD trong vòng chưa đầy bốn giây trên hệ thống 8GB. Vì vậy, việc chuyển các ứng dụng nền mà bạn hiện không sử dụng sang SSD có thể xảy ra mà người dùng không biết hoặc không nhận thấy sự suy giảm hiệu suất.

Nhiều RAM hơn, ít hao mòn SSD hơn

Việc có thêm RAM có khả năng giảm hao mòn trên SSD (ổ đĩa thể rắn) của máy Mac có bộ xử lý Apple Silicon.

Khi máy tính hết RAM, máy tính sẽ bắt đầu sử dụng một tính năng gọi là “bộ nhớ ảo”, là sự kết hợp giữa RAM của máy tính và một phần của ổ cứng. Bộ nhớ ảo cho phép máy tính sử dụng ổ cứng như một phần mở rộng của RAM, giúp tăng dung lượng bộ nhớ khả dụng cho hệ thống một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng SSD làm bộ nhớ ảo có thể gây hao mòn thêm.

Bằng cách có nhiều RAM hơn, máy tính có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trong RAM và ít phụ thuộc vào SSD hơn cho bộ nhớ ảo. Điều này làm giảm số lần đọc và ghi mà SSD cần thực hiện, điều này có thể giúp kéo dài tuổi thọ của nó.

Cũng cần lưu ý rằng SSD bền hơn ổ cứng truyền thống và có thể tồn tại trong nhiều năm ngay cả khi sử dụng thường xuyên. Các hệ điều hành hiện đại như macOS được tối ưu hóa để sử dụng bộ lưu trữ flash hiệu quả hơn, giảm hao mòn.

Hầu hết các máy Mac hiện có bộ nhớ hợp nhất

Trong máy Mac Apple Silicon và một số máy Mac dựa trên Intel có đồ họa tích hợp, bộ nhớ (RAM) được chia sẻ giữa CPU và GPU. Điều này có nghĩa là CPU và GPU có thể truy cập cùng một nhóm bộ nhớ và chia sẻ dữ liệu, điều này có thể cải thiện hiệu quả sử dụng bộ nhớ của hệ thống.

Quảng cáo

Cũng đáng để xem xét các khả năng của GPU và những hạn chế của nó. Một số GPU tích hợp có thể bị hạn chế về khả năng hoạt động và bộ nhớ, đồng thời dung lượng RAM có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của GPU, vì vậy, đối với những trường hợp này, dung lượng RAM tối ưu ít nhất là 16GB.

Xét rằng GPU trong máy Mac M2 và M1 có sức mạnh tương đương với PlayStation 4 và Xbox Series S, tương ứng, việc chỉ có 8GB RAM có thể hạn chế chất lượng kết cấu mà những GPU này có khả năng xử lý. Điều này không chỉ áp dụng cho game trên Mac (đang được phục hồi), mà còn cho bất kỳ ứng dụng chuyên nghiệp và sáng tạo 3D nào được hưởng lợi từ việc có nhiều bộ nhớ kết cấu hơn.

Nếu bạn muốn dùng thử các cổng game điện tử Mac mới nhất hoặc bất kỳ loại ứng dụng tăng tốc 3D nào, thì có thể bạn nên mua từ 16GB trở lên. Điều đó đang được nói, trong thời gian dài sử dụng mẫu MacBook Air M1 8GB cơ bản của chúng tôi, ngay cả những game nặng như Tomb Raider cũng chỉ chạy tốt ở 1080p.

Điểm mấu chốt: 8GB có đủ cho máy Mac không?

Vì vậy, hãy đi xuống để trả lời trực tiếp câu hỏi chính ở đây. Xét cho cùng, nếu bạn mua một máy Mac mới với 8GB RAM, thì bạn sẽ không có cơ hội nhận thêm RAM nếu không mua / lên đời một máy Mac hoàn toàn mới, vì vậy đây là một quyết định quan trọng. Việc chênh lệch giá giữa các kiểu máy có phân bổ RAM khác nhau là không đáng kể!

Chúng tôi đã chia nhỏ một số trường hợp sử dụng ví dụ trong đó RAM 8GB trong máy Mac hiện đại là đủ. Hãy nhớ rằng điều này không bao gồm Intel Mac (2019 trở về trước), như đã đề cập ở trên, sử dụng RAM khác với các hệ thống Apple Silicon sau này.

Nếu bạn có một máy Mac Intel với 8GB RAM và nó vẫn làm mọi thứ bạn cần với tốc độ khiến bạn hài lòng, thì điều đó là đủ để kết thúc cuộc tranh luận. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy Mac hiện tại, đây là những trường hợp sử dụng:

Nếu nhu cầu của bạn vượt quá các tình huống chung này và nếu bạn muốn chứng minh máy Mac của mình trong tương lai, hãy mở hàng chục tab Chrome, lập trình trong Xcode hoặc nếu bạn muốn có giá trị bán lại tốt hơn khi cuối cùng bạn nhận được một máy tính mới, thì có lẽ bạn nên chọn 16GB thay vì các Macbook giá rẻ.

Quảng cáo