iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max: những khác biệt sau 1 năm cải tiến

IPhone 14 Pro Max mới mang đến điều gì và khác biệt như thế nào so với iPhone 13 Pro Max vốn đã 1 năm tuổi ?

Có một vài thứ đổi mới, nhưng chủ yếu trong số đó là hai tính năng : camera chính 48MP độ phân giải cao hơn và Dynamic Island mới thay thế notch. Tất nhiên, Apple cũng mang chip A16 Bionic tiên tiến nhất của mình lên dòng iPhone Pro mới và cùng với cảm biến máy ảnh lớn hơn, đi kèm với một số cải tiến về ảnh và video khác.

Tính năng mới nhưng tuổi thọ pin không thay đổi và cũng không có tốc độ sạc, và nếu đó là những gì bạn mong đợi, bạn có thể sẽ thất vọng.

Vì vậy, hãy đi sâu vào những điểm khác biệt giữa iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max và xem liệu nó có đáng để nâng cấp hay không …

Quảng cáo

Tóm lại, sự khác biệt giữa iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max:

  • Dynamic Island thay thế phần khía
  • Chip A16 Bionic nhanh hơn
  • Cải thiện màn hình với tốc độ làm mới 1Hz và chức năng Luôn bật
  • Camera chính 48MP mới
  • Quay Video điện ảnh 4K, ổn định Chế độ hành động mới
  • Kết nối vệ tinh
  • Thời lượng pin như nhau, tốc độ sạc như nhau

Chất lượng thiết kế và hiển thị

IPhone 14 Pro Max phần lớn vẫn giữ ngoại hình của người tiền nhiệm với cùng kích thước màn hình, hai mặt phẳng và chất liệu kính và thép không gỉ quen thuộc.

iPhone 14 Pro Max màu vàng và iPhone 13 Pro Max màu than chì

Có một sự thay đổi nhỏ về kích thước của 14 Pro Max mới, nó không rộng như mô hình trước đó, nhưng nó rất nhỏ mà bạn có thể sẽ không nhận thấy.

Quảng cáo

Tuy nhiên, những gì bạn sẽ nhận thấy là hệ thống hình viên thuốc Dynamic Island mới ở mặt trước, thay thế cho notch. Nó chiếm ít không gian hơn và mang lại cho dòng iPhone 14 Pro mới một vẻ ngoài không giống bất kỳ điện thoại nào khác. Tuy nhiên, ấn tượng nhất, nó hoạt động như một loại thanh trạng thái cho các hoạt động hiện tại trên iPhone của bạn: phát lại nhạc – bạn nhận được một dạng sóng nhỏ và ảnh bìa album; sử dụng bản đồ – bạn sẽ có một biểu tượng nhỏ; điện thoại sắp hết pin – cảnh báo bật lên ở đó. Mới mẻ! Nhưng đó có phải là một thay đổi sâu sắc đáng để nâng cấp? Không hẳn vậy.

Một tính năng đáng chú ý khác mà iPhone 14 Pro Max có so với người tiền nhiệm của nó là màn hình Always-On. Android đã có điều này trong nhiều năm, và bây giờ nó cuối cùng đã có trên iPhone. Apple đang sử dụng tốc độ làm mới 1Hz mới để nó có thể làm mờ hình nền với mức tiêu hao pin tối thiểu. Một điều cần biết ở đây là nó có thể hơi quá “bật” và hơi mất tập trung, nhưng thật tuyệt khi có thể nhìn lướt qua màn hình khóa của bạn. Chúng tôi chỉ mong Apple thêm một chút tùy chọn tùy chỉnh cho điều này.

Về màn hình thì sao ? Cả hai điện thoại đều đi kèm với màn hình OLED 6,7 inch với độ phân giải gần như giống hệt nhau.

Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max có viền mỏng hơn nên trông thanh lịch hơn một chút. Apple cũng đã tăng cường độ sáng tối đa hơn nữa trên 14 Pro Max, để có trải nghiệm xem ngoài trời thoải mái hơn, đạt tới 2000 nits đáng kinh ngạc. Nó làm cho việc xem iPhone mới ở ngoài trời dễ dàng hơn rất nhiều, và tất nhiên sẽ hao pin hơn khi ngoài nắng.

Cả hai đều là mẫu Pro, chúng có ProMotion 120Hz để cuộn mượt mà như bơ, nhưng một lần nữa iPhone 14 Pro Max có thể giảm xuống chỉ 1Hz, trong khi 13 Pro Max dừng ở 10Hz (về cơ bản có nghĩa là nó không có tính năng Always-On).

Khi nói đến sinh trắc học, cả hai đều sử dụng Face ID. Mặc dù hình dạng viên thuốc mới trên 14 Pro Max, nó sử dụng các cảm biến và công nghệ nhận dạng khuôn mặt tương tự như 13 Pro Max, vì vậy trải nghiệm sử dụng Face ID vẫn giữ nguyên.

Hiệu suất và Phần mềm

iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro Max

Apple sử dụng chip Apple A16 Bionic mới trong iPhone 14 Pro Max, một bản nâng cấp so với A15 trong 13 Pro Max.

Quảng cáo

A16 Bionic thực hiện bước nhảy sang công nghệ 4nm, một sự thay đổi thế hệ so với công nghệ 5nm được sử dụng trong các iPhone trước đây. Điều này cho phép A16 đóng gói gần 16 tỷ bóng bán dẫn và hiện nó đi kèm với các lõi CPU thậm chí còn hiệu quả hơn. Apple cũng đang gắn bó với 6GB RAM trên 14 Pro Max, giống như nó đã làm trên người tiền nhiệm của nó.

Kết quả điểm chuẩn:

Trong bài kiểm tra GeekBench cho thấy hiệu suất CPU, iPhone mới có kết quả lõi đơn tốt hơn gần 9% và hiệu suất đa lõi nhanh hơn gần 14%.

Trong thử nghiệm 3D Wildmark, hiệu suất bùng nổ ban đầu được cải thiện, nhưng sau đó 14 Pro Max điều chỉnh tương tự như 13 Pro Max và hiệu suất giữa cả hai về cơ bản là giống hệt nhau.

Về phần mềm, iPhone 14 Pro Max chạy phần mềm iOS 16 mới nhất . 13 Pro Max cũng đã được cập nhật lên iOS 16, vì vậy bạn có phần mềm tương đương tuyệt đối. Apple có truyền thống giữ cho điện thoại của mình cập nhật trong 5 hoặc thậm chí 6 năm, vì vậy cả hai thiết bị này đều hoàn toàn phù hợp với tương lai.

Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max có một vài tính năng mới mà điện thoại cũ không có. Đầu tiên là kết nối vệ tinh với SOS khẩn cấp. Điều này cho phép bạn kết nối iPhone mới với vệ tinh khi bạn đang ở một vị trí từ xa không có tín hiệu di động. Điều này có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và có thể là một tính năng cứu mạng. Hãy nhớ rằng bạn cần phải giơ iPhone của mình về phía vệ tinh (một ứng dụng cho bạn biết hướng) để khóa tín hiệu.

Nhờ các cảm biến được nâng cấp, iPhone đời mới cũng có Phát hiện va chạm, một tính năng khẩn cấp khác có thể phát hiện một vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng và trong trường hợp đó, nó sẽ quay số các dịch vụ khẩn cấp, cũng như gửi tin nhắn để chia sẻ vị trí của bạn và cho những người liên hệ khẩn cấp của bạn biết rằng bạn đã bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Quảng cáo

Camera chính 48MP mới

Apple luôn dẫn đầu về chất lượng camera, đặc biệt là quay video, nhưng nó mang lại điều gì mới mẻ trong năm nay?

Đầu tiên, chúng ta thấy một cảm biến 48 megapixel lớn hơn trong camera chính, một sự thay đổi đáng hoan nghênh so với cảm biến 12MP của thế hệ trước. Theo mặc định, 14 Pro Max mới vẫn chụp ảnh 12MP bằng cách ghép 4 pixel. Bằng cách kết hợp bốn pixel thành một, Apple có thể đạt được kết quả tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn chụp ảnh ProRAW độ phân giải đầy đủ, chỉ cần lưu ý rằng những ảnh đó chiếm nhiều dung lượng hơn.

Apple cũng đang sử dụng cảm biến lớn này theo một cách thông minh hơn: nó cắt ra trung tâm của cảm biến để mang lại cho bạn chất lượng quang học zoom 2X mà không cần ống kính 2X. Zoom 2X là một trong những tiêu cự yêu thích nhất mọi thời đại của chúng tôi để chụp ảnh chân dung và chúng tôi vô cùng vui mừng khi thấy nó trở lại trên iPhone 14 Pro Max.

Một điều mà iPhone 14 Pro Max vẫn KHÔNG có là ống kính zoom tầm xa. Các đối thủ Android như Samsung Galaxy S22 Ultra đã có ống kính zoom tầm xa từ vài năm nay, nhưng không phải iPhone.

Sự khác biệt về camera chính thức của iPhone 14 Pro Max và 13 Pro Max:

  • Camera 1X: 48MP trên 14 Pro Max so với 12MP trên 13 Pro Max
  • Máy ảnh 0,5X: 12MP, f / 2.2 trên 14 Pro Max, 12MP, f / 1.8 trên 13 Pro Max
  • Camera 3X: 12MP, f / 2.8 trên cả hai

Nói về những thay đổi nhỏ! Mặc dù có cảm biến hoàn toàn mới, nhưng sự khác biệt thực tế trong các bức ảnh 1X vào ban ngày thực sự là khá nhỏ. Trường xem rộng hơn (24mm so với 26mm) là đáng chú ý và tạo ra những phong cảnh hoành tráng hơn, cộng với một số người có thể tranh luận là linh hoạt hơn, nhưng bạn khó có thể coi đó là một lợi thế thực sự.

Quảng cáo

Màu sắc giống nhau, với các vấn đề hoặc sự lựa chọn tương tự, nếu bạn thích: làm cháy vùng sáng và bóng mờ nhẹ trong điều kiện khó khăn với mặt trời chói chang phía sau bạn. Trong trường hợp này, bức tường bên trái là điểm nhấn đã bị đốt cháy và cây bụi ở nửa bên phải quá bóng! Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn các chi tiết và bạn sẽ nhận thấy độ sắc nét trên iPhone mới và điều đó hơi quá theo quan điểm của chúng tôi và chúng tôi thực sự nghĩ rằng đây là một nhược điểm của máy ảnh mới này.

Camera chính rộng hơn và khả năng xử lý ánh sáng yếu được cải thiện giúp 14 Pro Max thu được nhiều ánh sáng hơn ngay cả trong điều kiện rất tối và bạn có thể thấy trong ví dụ trên rằng nó có lợi thế hơn một chút so với iPhone thế hệ trước. Tuy nhiên, độ sắc nét thêm trên iPhone mới vẫn không thõa mãn chúng tôi.

Trong hình ảnh trên, bạn có thể thấy iPhone mới hơn thu nhiều ánh sáng hơn như thế nào, nhưng đồng thời, trong trường hợp cụ thể này, cân bằng trắng trên mẫu 13 Pro Max cũ chính xác hơn.

Camera siêu rộng

Tương tự, thật khó để nhận ra nhiều sự khác biệt khi sử dụng camera siêu rộng vào ban ngày. Trong hình ảnh trên, 13 Pro Max có vẻ dễ bị lóa hơn một chút và iPhone 14 Pro Max trông đẹp hơn một chút, nhưng những khác biệt khác thực sự khó nhận ra.

Trong điều kiện gần như tối đen, iPhone 14 Pro Max có thể thu thập nhiều ánh sáng hơn bằng cách sử dụng camera siêu rộng như bạn có thể thấy trong ví dụ trên.

Thu phóng

Apple tận dụng tối đa cảm biến camera chính 48MP có độ phân giải cao hơn và lớn hơn, đồng thời cắt bớt phần giữa để mang đến cho người dùng chất lượng quang học 2X và nó thực sự đáp ứng được sự mong đợi. So với cảm biến cũ hơn từ iPhone thế hệ trước, chi tiết ở đây rõ ràng là rõ ràng hơn.

Bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt khi so sánh ảnh chụp ban ngày với ống kính zoom 3X nguyên bản trên hai chiếc iPhone này. Số lượng chi tiết tương tự và xử lý màu thực tế giống hệt nhau.

Quảng cáo

Sử dụng chế độ 3X trong điều kiện ánh sáng cực yếu như trên, cả hai iPhone sẽ thực sự sử dụng một phần của cảm biến chính và ở đây một lần nữa, bạn có thể thấy sự cải tiến từ cảm biến lớn hơn khi bạn có chi tiết rõ ràng hơn và ít hiện tượng sắc nét hơn trên iPhone mới 14 Pro Max.

Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Dòng iPhone 13 đã tạo ra một bước nhảy vọt về chất lượng âm thanh với âm thanh bùng nổ hơn, phong phú hơn và chất lượng âm thanh cũng tuyệt vời như trên dòng 14 Pro Max và thậm chí nó còn to hơn một chút.

Cuối cùng, đừng quên rằng không có giắc cắm tai nghe trên một trong hai (và có thể nó sẽ không xuất hiện trở lại trong các iPhone trong tương lai).

Phản hồi xúc giác dường như cũng không thay đổi trên iPhone 14 Pro Max, nhưng đó không phải là một điều xấu vì nó đã rất tuyệt vời trên iPhone 13 Pro Max nhờ Taptic Engine.

Tuổi thọ pin và sạc

IPhone 13 Pro Max đã mang lại một bước nhảy vọt về thời lượng pin, đặc biệt là nhờ sự gia tăng lớn về dung lượng vật lý của pin so với người tiền nhiệm của nó.

Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max không mang lại bất kỳ cải tiến nào. Apple báo giá chính xác thời lượng pin tương tự cho iPhone 14 Pro Max cũng như cho iPhone 13 Pro Max. Điều thú vị là kích thước pin trên mô hình mới thực sự nhỏ hơn một chút:

  • iPhone 14 Pro Kích thước pin tối đa: 4.323 mAh (nhỏ hơn 1%)
  • iPhone 13 Pro Kích thước pin tối đa: 4.352 mAh

Cả 14 Pro Max và 13 Pro Max đều đạt tối đa ở tốc độ sạc 27W, có nghĩa là thời gian sạc đầy với bộ sạc tương thích mất khoảng 2 giờ. Cả hai dòng iPhone 14 và 13 đều hỗ trợ MagSafe, công nghệ sạc không dây từ tính cung cấp tốc độ lên đến 15W.

Quảng cáo

So sánh thông số kỹ thuật

Cuối cùng, đây là một so sánh thông số kỹ thuật nhanh giữa cả hai. 

Thông số kỹ thuậtiPhone 14 Pro MaxiPhone 13 Pro Max
Kích thước6,33 x 3,05 x 0,31 inch
(160,7 x 77,6 x 7,85 mm)
6,33 x 3,07 x 0,30 inch
(160,8 x 78,1 x 7,65 mm)
Trọng lượng240g240g
Bộ xử lýA16 BionicA15 Bionic
RAM6 GB LPDDR56 GB LPDDR4X
Bộ nhớ128GB
256GB
512GB
1TB
128GB
256GB
512GB
1TB
Máy ảnhCamera chính 48MP, f / 1.78
12MP siêu rộng, f / 2.2 12MP tele 3X, camera trước lấy nét tự động
f / 2.8 12MP
Camera chính 12MP, f / 1.5
12MP siêu rộng, f / 1.8 12MP tele 3X, camera trước lấy nét cố định
f / 2.8 12MP
Pin4.323 mAh4.352 mAh
Sạc27W có dây
15W MagSafe
27W có dây
15W MagSafe
Giá bánGiá khởi điểm 33.990.000đGiá khởi điểm 33.990.000đ

Tóm tắt và Phán quyết cuối cùng

iPhone 14 Pro Max đánh bóng công thức chiến thắng là 13 Pro Max, nhưng nó giống iPhone 13S, giống một bản nâng cấp.

Chắc chắn, những người đam mê ảnh sẽ đánh giá cao camera 48MP mới, mang lại nhiều chi tiết hơn và Dynamic Island mới là một ý tưởng thực sự tuyệt vời. Hiệu suất tăng nhẹ với A16 có lẽ thậm chí còn ít được chú ý hơn và trong nhiều lĩnh vực khác, đây là chiếc điện thoại khá giống với trước đây.

Nhìn chung, 14 Pro Max không cho cảm giác giống như bước nhảy vọt thế hệ về công nghệ có thể thuyết phục người dùng 13 Pro Max hiện tại chuyển sang. Và điều đó có lẽ không sao đối với một sản phẩm trưởng thành, nó chỉ kém thú vị hơn một chút so với những gì người ta có thể mong đợi.

Trên thực tế, nếu chúng ta tìm thấy một thỏa thuận tốt hơn trên 13 Pro Max cũ hơn, chúng tôi có thể sẽ chấp nhận điều đó mà không cần suy nghĩ kỹ. Hoặc chỉ cần đợi iPhone 15 .