ESIM hoạt động như thế nào trên iPhone 14 ?

Kể từ khi các thẻ SIM bắt đầu ngày càng nhỏ hơn, tương lai loại bỏ hoàn toàn chúng, là điều không thể tránh khỏi.

Apple đã ra mắt dòng iPhone 14 tại sự kiện Far Out cách đây vài ngày. Và mặc dù điện thoại sẽ có nhiều tính năng mới, nhưng có một điều không phải là tính năng thu hút sự chú ý của mọi người nhiều hơn và để lại cho họ nhiều câu hỏi.

iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro và 14 Pro Max đang chuyển dần khỏi thẻ SIM vật lý, ít nhất là ở Mỹ – công ty đã công bố tại sự kiện. Điều đó có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là bất kỳ iPhone nào được mua chính hãng tại Hoa Kỳ (xách tay Mỹ) sẽ không có khay cho thẻ SIM thực. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ có khe cắm thẻ nano-SIM ở phần còn lại của thế giới (trong đó có Việt Nam).

2 eSIM sẽ hoạt động trên iPhone 14 như thế nào?

Ở Mỹ, dòng iPhone 14 sẽ chỉ có eSIM. Nếu bạn cần làm mới, eSIM là một thẻ SIM điện tử thay vì thẻ vật lý mà bạn phải lắp vào điện thoại của mình. Đây là một SIM có thể lập trình được lắp trực tiếp vào SOC và tránh rắc rối khi phải mua SIM thực từ cửa hàng.

Quảng cáo

iPhone đã hỗ trợ eSIM trong một số năm kể từ khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên trong iPhone XS, XS Max và XR. Nhưng trước đó, bạn có thể có một thẻ SIM vật lý trên iPhone của mình và một số chạy với eSIM. Giờ đây, iPhone 14 sẽ chỉ hỗ trợ cả hai số thông qua eSIM.

Nhưng chúng ta nên nhấn mạnh một lần nữa rằng chỉ có dòng iPhone 14 xuất xưởng tại Mỹ là bỏ thẻ SIM vật lý. Mọi thứ sẽ vẫn như cũ ở mọi nơi khác trên thế giới; điện thoại sẽ có khay SIM vật lý. Nhưng nếu muốn, bạn có thể sử dụng hai eSIM ngay cả trên những điện thoại này. Tất cả các điện thoại từ iPhone 13 trở đi đều hỗ trợ hai eSIM đang hoạt động.

Bạn có thể lưu trữ tối đa 6 eSIM trên iPhone 14 và 8 eSIM trên iPhone 14 Pro. Nhưng tại bất kỳ thời điểm nào, chỉ có hai trong số các SIM này, tức là số điện thoại, có thể hoạt động.

Quảng cáo

Trước đây, eSIM yêu cầu mạng Wi-Fi để xác thực. Nhưng trên iPhone mới không hỗ trợ SIM vật lý, bạn có thể kích hoạt eSIM mà không cần mạng Wi-Fi.

Kích hoạt eSIM

Khi bạn mua iPhone 14 ở Hoa Kỳ, iPhone của bạn sẽ kích hoạt bằng eSIM. Tất cả các nhà mạng lớn ở Mỹ – AT&T, Verizon và T-Mobile – đều hỗ trợ eSIM, vì vậy sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn không sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lớn hỗ trợ eSIM, có thể không phải là thời điểm thích hợp để nâng cấp lên phiên bản iPhone 14.

Với iOS 16, bạn thậm chí có thể chuyển eSIM của mình sang iPhone mới qua Bluetooth. Sẽ rất hợp lý vì trước đây, bất cứ khi nào bạn cần chuyển eSIM từ điện thoại này sang điện thoại khác, bạn phải liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của mình. Phần còn lại của quá trình sẽ dễ dàng như thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi một số làm cho nó dễ dàng với mã QR hoặc ứng dụng di động của họ, những người khác yêu cầu bạn đến cửa hàng của họ để trao đổi.

Chuyển qua Bluetooth giúp quá trình này dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng bạn cần lưu ý rằng chỉ có thể thực hiện được nếu nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ tính năng này.

Bạn có thể kích hoạt eSIM bằng cách sử dụng eSIM Carrier Activation, eSIM Quick Transfer (qua Bluetooth) hoặc một phương pháp kích hoạt khác.


Bỏ khe cắm vật lý cho thẻ SIM có ưu và nhược điểm của nó. Mặc dù eSIM tương đối dễ thiết lập, nhưng nó có thể khó và khó hiểu đối với một số nhân khẩu học cũ.

Nó hiện cũng đặt ra câu hỏi về việc mọi người sẽ dễ dàng nhận được eSIM trả trước khi đến thăm Châu Âu, Châu Á hoặc các khu vực khác trên thế giới như thế nào để tránh các khoản phí chuyển vùng. Nhưng có khả năng ngày càng nhiều nhà mạng ở nhiều quốc gia hơn sẽ bắt đầu cung cấp eSIM sau sự thay đổi này trên iPhone. Một lĩnh vực khác mà việc bỏ thẻ SIM vật lý có thể có vấn đề là khi bạn chuyển từ iPhone sang Android.

Quảng cáo

Nhưng đó là một cách tiếp cận bền vững hơn cho tương lai, vì nó làm giảm sự lãng phí của thẻ SIM vật lý.