So sánh Motorola Edge 50 Pro và iPhone 15 Pro Max

Motorola Edge hiện có ba mẫu: Motorola Edge 50 Fusion, Edge 50 Pro và Edge 50 Ultra. Theo mô típ Motorola điển hình, chúng ta có những cái tên lạ mắt, nhưng hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào Motorola Edge 50 Pro và so sánh nó với một đối thủ rất mạnh, iPhone 15 Pro Max .

Hai smartphone có thể trông không giống nhau, nhưng Motorola Edge 50 Pro ẩn chứa một số thông số kỹ thuật thú vị bên trong có thể cạnh tranh với iPhone. Motorola có thể sẽ sớm có mặt trên đất Việt với giá 17 triệu đồng.

Hôm nay chúng ta sẽ so sánh cả hai và trả lời câu hỏi quan trọng nhất: bạn nên mua cái nào? Và liệu Motorola Edge 50 Pro có phải là đối thủ xứng tầm trong cuộc chiến đặc biệt này? Chúng ta đi đây!

Sự khác biệt giữa Motorola Edge 50 Pro và iPhone 15 Pro Max :

  • Cùng kích thước màn hình nhưng nhỏ gọn hơn do màn hình cong / Rộng hơn nhờ tỷ lệ khung hình 19,5: 9 và màn hình phẳng
  • Cùng màn hình 6,7 inch nhưng cong, tốc độ làm mới 144Hz cao hơn / Màn hình phẳng 6,7 inch, 120Hz
  • Bộ ba camera, bao gồm một ống kính góc rộng, góc siêu rộng và ống kính tele / Hệ thống ba camera tương tự, nhưng có ống kính tele zoom bằng kính tiềm vọng
  • Nhiều bộ nhớ và RAM hơn trên model cơ bản (12+512GB) / Ít bộ nhớ hơn trên bản base
  • Giá rẻ hơn nhiều
  • Pin 4.500mAh lớn hơn có khả năng mang lại thời lượng pin tốt hơn / Pin 4.385mAh nhỏ hơn
  • Sạc siêu nhanh có dây 125W, không dây 50W, không dây ngược 10W / Sạc có dây và không dây chậm

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Motorola Edge 50 Pro có màn hình hơi cong và tỷ lệ khung hình khác so với iPhone 15 Pro Max . iPhone có màn hình phẳng, giúp cầm trên tay rộng hơn nhiều. Bây giờ, điều này khá chủ quan, và có những người thích màn hình cong, và có những người ủng hộ màn hình phẳng.

Cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu, và trong trường hợp này, Motorola Edge 50 Pro cho cảm giác cầm trên tay thoải mái hơn nhiều, ngay cả khi không có ốp lưng, còn iPhone 15 Pro Max hình hộp và góc cạnh.

Về mặt thiết kế, Motorola đi theo bước chân của dòng Edge, với hệ thống camera thân máy thanh lịch và gần như phẳng hoàn toàn ở góc trên bên trái, trong khi iPhone 15 Pro Max dựa vào hệ thống camera hình vuông truyền thống.

Mặt sau của Motorola cũng được bo cong nhẹ giúp cải thiện hơn nữa cảm giác khi bạn cầm điện thoại và nhìn chung, cầm Motorola là một trải nghiệm dễ chịu hơn rất nhiều. Có nhiều người sẽ ‘không đồng tình’ tất cả những khác biệt đó, vì vậy đừng chú ý nhiều đến chúng.

Quảng cáo

Có sự khác biệt về vật liệu được dùng cho mặt sau. Motorola Edge 50 Pro đi kèm mặt lưng bằng da PU rất đẹp với hai biến thể màu sắc là Black Beauty và Luxe Lavender, và phiên bản đặc biệt Moonlight Pearl, được làm từ chất liệu giống ngọc trai. iPhone có mặt lưng bằng kính truyền thống.

Chuyển sang màn hình của cả hai điện thoại, một lần nữa lại có sự khác biệt, mặc dù đường chéo giống nhau, ít nhất là trên giấy tờ. Motorola đi kèm với màn hình cao hơn được uốn cong ở hai bên, trong khi iPhone có màn hình phẳng truyền thống.

Nhìn vào điểm chuẩn bên dưới, cả hai điện thoại đều rất sáng; sự khác biệt thực tế là khoảng 100 nits so với Edge 50 Pro, nhưng trên thực tế, bạn sẽ không thể nhận ra sự khác biệt. IPhone đi kèm với tấm nền ProMotion 120Hz, trong khi Motorola có màn hình 144Hz, nhưng nó không thể hoạt động linh hoạt 1-144Hz.

Quảng cáo

Về độ phân giải, cả hai điện thoại đều khá gần nhau. Motorola có độ phân giải 2712 x 1220 pixel, dẫn đến mật độ điểm ảnh là 446 PPI, trong khi iPhone 15 Pro Max có màn hình 1290 x 2796 pixel và 460 PPI tương ứng.

Nhìn chung, màn hình không phải là yếu tố quyết định ở đây khi nói đến hiệu suất thuần túy. Cả hai đều xuất sắc và đủ sáng, với độ phân giải sắc nét và tốc độ làm mới mượt mà như bơ. Điều duy nhất quan trọng là bạn thích màn hình cong hay phẳng. Vì vậy, vâng. Cuối cùng, tất cả đều xoay quanh tình thế tiến thoái lưỡng nan cũ và cong.

Hiệu suất và phần mềm

Có lẽ sự hy sinh lớn nhất mà Motorola phải thực hiện ở Edge 50 Pro là chip Snapdragon 7 Gen 3 và mặc dù nó không phải là một chipset tầm trung mạnh mẽ, nhưng con chip này không thể sánh được với chip A17 Pro trong iPhone, ít nhất là khi nói đến điểm chuẩn.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng điểm chuẩn tổng hợp không nói lên toàn bộ câu chuyện. Trên thực tế, Snapdragon 7 Gen 3 hoạt động rất đáng ngưỡng mộ trên Motorola Edge 50 Pro và điện thoại cho cảm giác hoạt động nhanh chóng. Nhưng nếu bạn muốn luôn đi đầu về công nghệ phần cứng smartphone thì iPhone là lựa chọn tốt hơn ở đây.

Camera

iPhone 15 Pro Max và Motorola Edge 50 Ultra đều có hệ thống ba camera với cấu hình rất giống nhau. Đều có 1 camera chính lớn và mạnh mẽ, một camera siêu rộng và một camera tele. Nếu chúng ta chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật thì chúng sẽ khá gần nhau.

IPhone đi kèm với camera chính 48 MP với khẩu độ f/1.8, camera siêu rộng 12 MP (f/2.2) và ống kính tele tứ lăng kính 12 MP (f/2.8) cung cấp zoom quang 5x. Mặt khác, Motorola có camera chính 50 MP (f/1.4), camera siêu rộng 13 MP (f/2.2) và ống kính zoom 10 MP với khả năng zoom quang 3x.

Quảng cáo

Chúng ta có thể viết về thông số kỹ thuật cả ngày, nhưng cuối cùng, kết quả mới là điều quan trọng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số mẫu cạnh nhau.

Ca mê ra chính

Trong điều kiện ánh sáng tốt, cả hai điện thoại đều cho ra những bức ảnh khá ổn, nhưng có vẻ như Motorola Edge 50 Pro có xu hướng chụp ảnh bị cháy sáng và phơi sáng quá mức. Màu sắc cũng có vẻ khá bão hòa trên Motorola, đặc biệt là bên cạnh mẫu iPhone 15 Pro Max .

“Khiếm khuyết” này của kịch bản trên trở thành một lợi thế khi ánh sáng mờ. Ở đây chúng ta có thể thấy ảnh chụp bằng Edge 50 Pro rõ và sáng hơn, chi tiết và nét hơn. Mặt khác, mẫu iPhone trông có vẻ hơi vàng và mềm.

Ở độ phóng đại thấp, sự khác biệt càng rõ ràng – ở mức zoom 3X, iPhone thực hiện công việc giữ chi tiết tốt hơn, điều này thật kỳ lạ vì mức thu phóng gốc của ống kính tele của Edge 50 Pro là 3x. Ở mức thu phóng 5X và 10X, sự khác biệt bắt đầu biến mất và cả hai điện thoại đều hoạt động tốt. Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng chú ý về tông màu. Ảnh chụp từ iPhone chắc chắn ấm hơn và có tông màu vàng-xanh mà chúng ta đều quen thuộc.

Nhìn vào các mẫu ultrawide, hiện trạng vẫn không thay đổi. Motorola Edge 50 Pro cho hình ảnh sáng hơn. Hãy nhìn những chiếc xe màu trắng trong hình trên, chúng trông gần như bị cháy. Có sự khác biệt trong lĩnh vực xem là tốt. IPhone có nhiều thứ hơn bên trong khung, mặc dù trên giấy tờ cả hai đều cung cấp FOV 120 độ.

Ảnh selfie trông đẹp trên cả hai điện thoại, Motorola đi kèm với camera trước 50MP ấn tượng, trong khi iPhone không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến megapixel ở đây. Sự thật mà nói, ảnh chụp từ iPhone trông chi tiết hơn dù được chụp bằng camera 12MP. Edge 50 Pro chụp ảnh selfie tốt, mịn, có phần mềm hơn và cũng tối hơn nhưng trông gần giống với những gì chúng ta nhìn thấy bằng mắt khi chụp mẫu.

Quảng cáo

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Tất cả chúng ta đều biết iPhone 15 Pro Max tốt như thế nào về mặt xúc giác và âm thanh. Đó không chỉ là kích thước của điện thoại mà còn là động cơ Taptic và chất lượng của loa. Motorola Edge 50 Pro cũng có thiết lập loa âm thanh nổi, nhưng nó kém ấn tượng hơn một chút khi đặt cạnh iPhone.

Không phải là nó xấu hay gì đó; Khi tách biệt, Edge 50 Pro cho âm thanh tốt nhất, nhưng 15 Pro Max chỉ có đáp ứng tần số rộng hơn và nó cũng to hơn và rõ hơn ở mức âm lượng lớn. Không nhiều lắm, nhưng chắc chắn là tốt hơn. Cả hai đều không có giắc âm thanh 3,5 mm, do đó, có một điểm buộc ở mặt trước đó.

Tuổi thọ pin và sạc

Dung lượng pin của cả hai điện thoại này rất giống nhau. IPhone 15 Pro Max được trang bị pin 4.422 mAh, trong khi Motorola có pin 4.500 mAh. Đây là nơi mà mọi thứ trở nên thú vị. Trong các thử nghiệm pin của mình, khi mình dùng tốc độ làm mới cố định, kết quả khá giống nhau—khoảng 9 giờ phát video và chơi game cho cả hai điện thoại.

Tuy nhiên, khi nói đến duyệt web, iPhone và hệ thống ProMotion của nó có thể cung cấp gần 20 giờ lướt web không bị gián đoạn, trong khi Motorola Edge 50 Pro “chỉ” đạt được khoảng 14 giờ.

Khi nói đến phần sạc, Motorola Edge 50 Pro có lợi thế rất lớn nhờ bộ sạc nhanh 125W đi kèm trong hộp bán lẻ. Nó có thể sạc 73% pin chỉ trong 15 phút và bơm lên 100% trong tổng cộng 23 phút! Tốt nhất. Mặt khác, iPhone vẫn đi sau vài thế hệ về khả năng sạc, mặc dù đã chuyển sang USB-C.

So sánh thông số kỹ thuật

Nên mua Motorola Edge 50 Pro hay iPhone 15 Pro Max ?

Nhìn bề ngoài, hai cái này thực sự khác nhau, không ai có thể coi Motorola Edge 50 Pro là mối đe dọa đối với iPhone 15 Pro Max . Nhưng nếu bạn thêm giá vào ‘cán cân’ và Motorola Edge 50 Pro đột nhiên trở thành một lựa chọn khá hợp lý.

Sức mạnh xử lý thô của iPhone là vô song và Edge 50 Pro không thể cạnh tranh được với vi xử lý Snapdragon 7 Gen 3 của nó. Khả năng quay video trên iPhone tốt hơn và thời lượng pin cũng tốt hơn nhờ quản lý tốc độ làm mới động tốt hơn. IPhone 15 Pro Max cũng cung cấp khả năng hỗ trợ phần mềm lâu hơn, mặc dù dòng này cũ hơn Edge 50 nhưng nó sẽ tồn tại lâu hơn hơn một năm.

Quảng cáo