Đánh giá iPhone SE 3 (2022): SE là viết tắt của … Same Edition?

Apple làm mới những chiếc iPhone hàng đầu của mình mỗi năm như đồng hồ, nhưng mẫu iPhone SE giá rẻ vẫn không thay đổi trên thị trường trong khoảng 2 năm. Và năm 2022, iPhone SE đời thứ 3 mới ra mắt, hay còn gọi là iPhone SE 3.

Nhưng trong khi chúng tôi rất vui khi thấy iPhone mới này, không thực sự có hiệu ứng “ta-da” ở khoảng thời gian này. Trên thực tế, SE 3 cho cảm nhận khá giống với người tiền nhiệm của nó. Lần lượt trông giống như những chiếc iPhone trước đó, iPhone 8, 7, 6s, cho đến iPhone 6 từ năm 2014. Cùng một viền lớn, cùng một màn hình 4,7 inch nhỏ, cùng một camera đơn, giống nhau mọi thứ! Điều này cũng hoài cổ như những chiếc điện thoại: đó là một chiếc iPhone có nút bấm, Touch ID cổ điển (và đáng tin cậy) và kiểu dáng mỏng và nhỏ gọn rất hiếm thấy ngày nay.

Nhưng … có gì thực sự là mới trên iPhone SE 2022 ? Và liệu bản cập nhật iPhone SE này có thể sửa chữa một số sai sót của bản gốc, cụ thể là thời lượng pin yếu và một vài lỗi khác không? Hãy cùng xem!

Tốt

  • Giá cả phải chăng
  • Nhẹ, mỏng và nhỏ gọn
  • iPhone với một nút rung cảm cổ điển
  • Kết nối 5G với hỗ trợ băng tần C
  • Bộ xử lý siêu nhanh
  • Máy ảnh tuyệt vời để chụp ảnh ban ngày, quay video

Chưa tốt

  • Thiết kế lỗi thời
  • Màn hình LCD thay vì AMOLED
  • Màn hình quá nhỏ so với một chiếc điện thoại hiện đại
  • Thời lượng pin được cải thiện nhưng vẫn dưới mức trung bình
  • Máy ảnh thiếu chế độ ban đêm, không có ống kính siêu rộng
  • Bộ nhớ cơ bản chỉ 64GB

Chất lượng thiết kế và hiển thị

iPhone SE mới này cho cảm giác rất giống với iPhone SE đời cũ đến nỗi một số Ốp lưng mà chúng tôi đã thử từ người tiền nhiệm hoàn toàn phù hợp với iPhone SE mới.

Quảng cáo

Màn hình cũng quen thuộc: màn hình 4,7 inch, với các viền lớn ở trên và dưới. Thiết kế mỏng và nhẹ, và ngay cả sau khi sử dụng iPhone 13 mini, bạn vẫn nhận thấy SE mỏng hơn bao nhiêu.

Apple cũng không thỏa hiệp về vật liệu vì bạn vẫn có khung nhôm và kính ở cả mặt trước và mặt sau, thậm chí còn có xếp hạng chống nước và bụi IP67 khá thực tế. Và các tùy chọn màu sắc cũng quen thuộc: Đen, Ánh sao (một phiên bản trắng hơn một chút) và màu ĐỎ.

Có cái gì trong hộp vậy

Rất nhiều hướng dẫn sử dụng, một cáp, nhưng không có bộ sạc trong hộp

Apple không còn trang bị bộ sạc trong hộp cho những chiếc iPhone hàng đầu và giờ đây iPhone SE cũng tham gia xu hướng đó.

Quảng cáo

Điều mới là bạn nhận được cáp sạc USB-C to Lightning, trong khi thế hệ trước có cáp USB-A to Lightning cũ hơn không hoạt động với các bộ sạc hiện đại. Có một số hướng dẫn sử dụng và một công cụ SIM trong hộp, nhưng không có tai nghe hoặc bất cứ thứ gì khác. Và có, điều đó có nghĩa là bạn cần phải mua một bộ sạc riêng.

Chất lượng màn hình

Ở mặt trước, một thứ khác vẫn được giữ nguyên là màn hình: kích thước màn hình 4,7 inch chắc chắn cho cảm giác quá nhỏ và theo ý kiến ​​của chúng tôi, đây là sự thỏa hiệp lớn nhất mà bạn phải chấp nhận khi sở hữu iPhone SE. Phát lại video, bạn nhận được các thanh màu đen và hình ảnh thậm chí còn nhỏ hơn, chơi trò chơi không ‘đã’ trên màn hình nhỏ hơn và làm việc liên quan content trên điện thoại của bạn thật khó khăn.

Màn hình cũng có cùng độ phân giải “Retina” 750p. Nhìn gần hơn và nó không hoàn toàn sắc nét như các màn hình 1080p hiện đại. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn lớn hơn ở đây không phải là độ phân giải, mà là công nghệ LCD cũ vẫn được sử dụng ở đây. Màn hình OLED mới hơn có màu sắc tươi sáng và rực rỡ, trong khi màn hình LCD này, tốt như vậy, gặp phải những hạn chế của công nghệ LCD là nó không có độ tương phản, màu đen sâu và thời gian phản hồi tức thời như OLED.

Đặt điện thoại nằm phẳng trên bàn và xem video từ một góc nhỏ và màu sắc mất đi độ rực rỡ và độ sáng, vì góc nhìn không thể so sánh với màn hình OLED.

Một “tính năng” khác của màn hình LCD là hiệu ứng bóng mờ khi bạn cuộn xung quanh mà bạn không có trên OLED. Apple có thể có bộ vi xử lý nhanh nhất trong ngành, nhưng nó thua kém hầu hết các điện thoại giá rẻ ở màn hình vì ngay cả chiếc Galaxy A33 giá 7 triệu cũng có tấm nền OLED cao cấp hơn nhiều. Những điện thoại bình dân đó cũng thường hỗ trợ tốc độ làm mới nhanh, trong khi ở đây SE chạy ở cùng tốc độ 60Hz như các điện thoại trước đây.

Một lưu ý tích cực hơn, thiết kế cũ hơn cũng mang lại Touch ID. Thành thật mà nói, chúng tôi dường như đã quên rằng chúng tôi đã có nó tốt như thế nào với Touch ID, nó đáng tin cậy và hoạt động nhanh chóng. Tuy nhiên, có một thủ thuật Face ID mà tôi bỏ lỡ: nhìn lướt qua màn hình khóa sẽ thấy nội dung thông báo của bạn và bạn không thể làm điều này với Touch ID.

Hiệu suất và Phần mềm

Con chip mạnh nhất thế giới, nhưng bị mắc kẹt trong iPhone SE 3

Apple đã làm rung chuyển thị trường điện thoại thông minh giá rẻ với chiếc SE ban đầu có bộ vi xử lý hàng đầu và iPhone SE mới chỉ đưa Apple tiến xa hơn với chip Apple A15 mới nhất bên trong nó, giống như trong dòng iPhone 13.

Quảng cáo

Con chip này không chỉ nhanh. Đó là tốc độ nhanh nhất vào khoảng năm 2022. Nó sẽ còn phù hợp trong nhiều năm tới. Và nó hơn bộ vi xử lý tầm trung Snapragon 6xx và MediaTek thường thấy ở các điện thoại Android trong tầm giá này.

Geekbench 5 lõi đơnĐiểm chuẩn
Apple iPhone SE (2022)1738
Apple iPhone SE (2020)1334
Apple iPhone 111328
Apple iPhone 13 mini1728
Google Pixel 5a568
Samsung Galaxy A53 5G521
Geekbench 5 đa lõiĐiểm chuẩn
Apple iPhone SE (2022)4749
Apple iPhone SE (2020)2446
Apple iPhone 113192
Apple iPhone 13 mini4695
Google Pixel 5a1584
Samsung Galaxy A53 5G1840

Như bạn có thể thấy trong các điểm chuẩn, SE 3 mang lại mọi hiệu suất mà bạn mong đợi sẽ thấy từ A15 và nó thậm chí còn đạt điểm cao hơn một chút so với iPhone 13 mini.

3DMark Wild Life Extreme (Cao nhất)Điểm chuẩn
Apple iPhone SE (2022)2382
Apple iPhone 13 mini2469
Samsung Galaxy A53 5G636
3DMark Wild Life Extreme (Thấp nhất)Điểm chuẩn
Apple iPhone SE (2022)1737
Apple iPhone 13 mini1646
Samsung Galaxy A53 5G631

Các game thủ sẽ rất vui với loại hiệu suất này.

Về mặt lưu trữ, phiên bản cơ sở vẫn có dung lượng lưu trữ 64GB, hiện có giá cơ bản cao hơn là 12.990.000₫. Nâng cấp lên 128GB tốn thêm 1 triệu và sau đó nâng cấp thêm lên 256GB sẽ có giá tổng là 16.990.000₫.

Về phần mềm, SE mới ra mắt với phiên bản iOS 15 hiện tại. iOS đã phát triển từ từ và ổn định, giữ một giao diện quen thuộc trong suốt nhiều năm và chỉ dần dần bổ sung các tính năng mới. Điều đáng chú ý nhất ở đây là hỗ trợ phần mềm: Apple thường cung cấp khoảng 5 năm các bản cập nhật phần mềm lớn, lâu hơn nhiều so với 2-3 năm các bản cập nhật mà bạn nhận được với điện thoại Android giá rẻ.

Về mặt kết nối, iPhone SE hiện có kết nối 5G với hỗ trợ băng tần sub6, nhưng không có tùy chọn mmWave . Không phải là một tổn thất lớn và điều quan trọng hơn là trong danh sách các tần số được hỗ trợ, bạn có các dải C mới. AT&T và Verizon đã kích hoạt một lượng lớn phổ tần 5G băng tần C sẽ có sẵn trên khắp Hoa Kỳ và cung cấp cho bạn tốc độ nhanh hơn mà bạn mong đợi từ 5G.

Một thứ còn thiếu trên SE là chip băng thông siêu rộng (UWB). Chip UWB được sử dụng để tìm thiết bị bị mất mà còn giúp AirDrop, định vị thiết bị nhanh hơn.

Quảng cáo

Máy ảnh

Riêng ở mặt sau của SE 3 là một camera duy nhất rộng 12MP. Không có ống kính siêu rộng và không có ống kính zoom tele ở đây, nó chỉ là một máy ảnh, giống như thời xưa.

Mặc dù vậy, nó được thúc đẩy và nhờ vào chip A15 với ISP mới bên trong, bạn có thể có được những bức ảnh tuyệt đẹp từ nó. Đây vẫn là chiếc máy có camera vượt trội so với các đối thủ Android trong tầm giá này.

Nó cũng sử dụng hầu hết các thủ thuật mới nhất mà bạn thấy trên iPhone 13: chip cho phép chụp ảnh bằng máy tính, tối ưu hóa hình ảnh về màu sắc và chi tiết; và công cụ Smart HDR 4 tăng cường màu sắc, độ tương phản và tiếng ồn. Bạn cũng có hỗ trợ cho Kiểu chụp ảnh để điều chỉnh màu sắc của ảnh.

Mẫu camera từ iPhone SE (2022) và iPhone 11

Như bạn có thể thấy, các bức ảnh vào ban ngày trông rất giống nhau, gần giống với iPhone 11.

Ảnh chụp đêm giữa iPhone SE (2022) và iPhone 11

Tuy nhiên, tính năng còn thiếu lớn là chế độ ban đêm. SE 3 chỉ đơn giản là không hỗ trợ chế độ ban đêm và điều này dẫn đến ảnh thường bị mờ trong điều kiện ánh sáng yếu, nhiều nhiễu hơn bạn mong đợi và màu sắc nhạt hơn.

Không chỉ vậy, ISP trong A15 Bionic còn mang đến sự cải thiện đáng kể về chất lượng video, giảm nhiễu và đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Hãy nhớ rằng SE vẫn sử dụng tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS) chứ không phải là công nghệ chuyển đổi cảm biến mới hơn trên dòng iPhone 13, vì vậy nó không hoàn toàn ổn định.

Cũng lưu ý rằng iPhone 13 mini mới hơn có camera chính rộng hơn và chụp được nhiều hơn một chút trong khung hình. Nó chắc chắn có ưu thế hơn, đặc biệt là trong quay video ánh sáng yếu, nhưng vào ban ngày sự khác biệt hầu như không đáng chú ý.

Quảng cáo

Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Điều dường như không thay đổi là chất lượng âm thanh. Bạn vẫn nhận được hệ thống loa kép với một loa chính ở đáy và một loa trợ giúp trong tai nghe, nhưng chất lượng là tương đương, có thể nói là mức trung bình đối với một chiếc điện thoại giá rẻ. Nó rơi ra ở âm lượng lớn hơn và tiếng trống đặc biệt bị bóp nghẹt. So với dòng iPhone 13 mới hơn, đó là một sự khác biệt đáng chú ý: bạn có được chiều sâu hơn và so sánh với dòng 13.

Một thứ còn thiếu là giắc cắm tai nghe, nhưng tất nhiên, đó là Apple và công ty đã rất kiên định với việc loại bỏ nó, vì vậy đó có lẽ là điều thậm chí không đáng nói.

Tuổi thọ pin và sạc

Cải tiến nhỏ, nhưng vẫn cải thiện

Một trong những hạn chế chính của thiết kế iPhone SE là nó quá mỏng và nhỏ gọn đến mức bạn không thể nhét một viên pin lớn vào bên trong thân máy đó, nhưng bằng cách nào đó Apple đã làm được điều đó và SE 3 mới thực sự đi kèm với một tế bào lớn hơn gần 10%. hơn thế hệ trước.

Kích thước pin iPhone SE:

  • iPhone SE (2022): 2.018 mAh
  • iPhone SE (2020): 1.821 mAh
  • iPhone SE (2016): 1.624 mAh

Apple báo giá thêm 2 giờ phát lại video trên đó so với iPhone đời cũ.

Apple đo thời lượng pin trong số giờ phát video liên tục và iPhone SE mới này được đánh giá ở mức 15 giờ phát lại video và 10 giờ phát video trực tuyến, nhiều hơn hai giờ trên cả hai số lượng so với iPhone đời cũ. Và nó thậm chí còn phù hợp với iPhone 11 trong việc phát trực tuyến video, nhưng có thời lượng pin phát lại âm thanh thấp hơn một chút. Và nó cũng không bền lâu như iPhone 13 mini, nhưng đó là một cải tiến và chúng tôi sẽ chấp nhận điều đó.

Xem OFFLINE videoXEM VIDEO ONLINENGHE NHẠC
iPhone SE (2022)151050
iPhone SE (2020)13số 840
iPhone 11171065
iPhone 12171165
iPhone 13 mini171355
iPhone 13191575

* tất cả các giá trị trên được đo bằng giờ.

Quảng cáo

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, pin của SE 2022 vẫn là một trong những nhược điểm lớn của nó. Với việc chủ yếu sử dụng mạng xã hội, điện thoại kéo dài từ 8 giờ sáng đến khoảng 8 giờ tối – 9 giờ tối khi nó giảm xuống còn một chữ số. Tất nhiên, việc sử dụng máy ảnh, phát lại nhiều video hoặc chơi game sẽ làm hao pin nhanh hơn nhiều. Và với việc sử dụng ít hơn, nó sẽ kéo dài cả ngày dài hơn chỉ với một lần sạc, nhưng không bao giờ nhiều hơn thế.

Tốc độ sạc tối đa mà iPhone SE mới này hỗ trợ lên đến 20 watt, về cơ bản giống như trên iPhone đời cũ năm ngoái (chọn bộ sạc cho phù hợp).

Theo phép đo của chúng tôi, với bộ sạc chính thức của Apple, thời gian sạc đầy trong 15 phút sẽ mang lại cho bạn 30% thời lượng pin, 30 phút nạp đầy sẽ cung cấp cho bạn khoảng 55% pin và thời gian sạc đầy từ 0 đến 100% sẽ mất khoảng 1 giờ 30 phút. Chắc chắn không phải là nhanh nhất xung quanh, đó là chắc chắn.

Nó cũng hỗ trợ sạc không dây nhưng vì nó quá mỏng nên bạn không nhận được nam châm cho MagSafe mà bạn có trên dòng iPhone 12 và iPhone 13. Với bộ sạc Qi tiêu chuẩn, bạn có thể mất gần 3 giờ để sạc đầy từ 0 đến 100%.

Đối thủ cạnh tranh

Vì vậy, hãy nói về giá cả. Apple đã tăng giá khởi điểm iPhone SE 3 lên 12.990.000₫ cho mẫu 64GB, cao hơn khoảng 700.000₫ so với phiên bản tiền nhiệm.

Mặc dù có một số đối thủ cạnh tranh của Android trong phạm vi giá này, nhưng chúng tôi đoán rằng hầu hết những người đang tìm kiếm một chiếc iPhone có thể chỉ thích một chiếc khác – iPhone 11 là sự lựa chọn rõ ràng. Nếu bạn không bận tâm về một chiếc điện thoại lớn hơn, nó có vẻ vượt trội hơn về mọi mặt, từ kích thước màn hình tiện dụng hơn đến thời lượng pin, camera siêu rộng và giao diện cảm ứng hiện đại hơn. Mục tiêu cá nhân của chúng tôi sẽ là iPhone 13 mini , cung cấp màn hình OLED với màu sắc đẹp, mà chúng tôi nghĩ là một bản nâng cấp lớn và tất cả những thứ đó đều nằm trong một thân máy nhỏ gọn nhưng ở mức giá cao hơn đáng kể.

Về mặt Android, Galaxy A52 5G và Galaxy A53 5G sắp tới đều có màn hình lớn hơn loại OLED mới hơn và chúng cung cấp một camera siêu rộng ngoài camera chính, cùng với pin lâu hơn. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều có giá cao hơn một chút so với SE.

Quảng cáo

Phiên bản Pixel 5a 5G là một lựa chọn tuyệt vời khác, chỉ thua về tốc độ hiệu suất mà còn có màn hình OLED chất lượng tốt hơn, camera siêu rộng tiện dụng và pin đáng kinh ngạc thậm chí có thể kéo dài tới 2 ngày giữa các lần tính phí.

Nên mua iPhone SE 2022 hay không ?

iPhone SE cuối cùng đã được update sau hai năm, nhưng không có nhiều điểm hay mới. Bản cập nhật không khắc phục các vấn đề lớn với thiết kế cũ này, nhưng thay vào đó, loại cải tiến và tăng tốc một hệ số hình thức đã lỗi thời hai năm trước. Bạn có kết nối 5G, bộ xử lý siêu nhanh và máy ảnh được cải thiện rất nhẹ, nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn quan trọng và chúng không thay đổi.

IPhone SE 3 có cảm giác giống như một “cuộc thi”, và ở một khía cạnh nào đó, có vẻ như Apple đã lãng phí con chip mạnh nhất thế giới và nhốt nó trong một thiết kế lỗi thời.

Từ thiết kế và công nghệ màn hình cũ hơn, cho đến thời lượng pin vẫn không mấy ấn tượng, đây chắc chắn không phải là chiếc điện thoại mà chúng tôi có thể giới thiệu cho hầu hết những người đam mê gặm táo.

Vậy nó dành cho ai? Rõ ràng, nó dành cho những người hoài cổ và những người không muốn thay đổi từ thiết kế “iPhone có nút” quen thuộc. Nếu bạn chỉ muốn có một chiếc iPhone đơn giản, nhỏ gọn và giá rẻ nhất, thì … đây chính là chiếc điện thoại bạn nên mua ! Nhưng nếu bạn đã hy vọng một thứ gì đó hiện đại hơn một chút, thì … hãy sẵn sàng chi nhiều hơn một chút cho một chiếc iPhone khác hoặc xem xét sự cạnh tranh.