iPhone SE (2022) so với iPhone 11

Khi nói đến iPhone giá rẻ, SE là cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí hầu hết mọi người, nhưng bạn có biết rằng có một thiết bị cung cấp cho bạn màn hình lớn hơn, pin lớn hơn, camera phụ, Face ID, điều hướng vuốt và hơn thế nữa – chỉ là một chi phí cao hơn một chút?

Thiết bị bí ẩn mà chúng tôi đang lưu tâm là iPhone 11, với giá bán lẻ là khoảng 14 triệu vào năm 2022, chỉ cao hơn một chút so với giá 13 triệu của iPhone SE 3.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt giữa hai loại này và đi qua những ưu và nhược điểm của từng đời máy iPhone. Cuối cùng, điều này sẽ giúp bạn quyết định cái nào trong số hai cái này sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn hơn!

Vì vậy, chúng ta hãy không lãng phí thời gian và xem xét kỹ hơn …

Quảng cáo

Sự khác biệt giữa iPhone SE (2022) và iPhone 11:

  • SE nhỏ gọn hơn và có trọng lượng nhẹ hơn
  • iPhone 11 có màn hình lớn hơn
  • iPhone 11 có Face ID, SE 3 có Touch ID
  • iPhone 11 có camera siêu rộng
  • iPhone 11 có điều hướng vuốt, iPhone SE có nút
  • SE rẻ hơn
  • SE mới hơn, sẽ nhận được các bản cập nhật phần mềm lâu hơn

Chất lượng thiết kế và hiển thị

Nhỏ và gọn, SE dễ mang theo trong túi hơn, nhưng màn hình nhỏ hơn khiến nó kém thiết thực hơn.

Sự khác biệt đầu tiên và có lẽ là đáng chú ý nhất chỉ nằm ở kích thước của hai chiếc này: iPhone SE với màn hình 4,7 inch trông nhỏ hơn so với iPhone 11 lớn hơn, dày hơn và tổng thể lớn hơn với màn hình 6,1 inch.

Quảng cáo
Apple iPhone SE (2022)Apple iPhone 11
Kích thước
5,45 x 2,65 x 0,29 inch
138,4 x 67,3 x 7,3 mm
Kích thước
5,94 x 2,98 x 0,33 inch
150,9 x 75,7 x 8,3 mm
Cân nặng 5,08 oz (144 g)Cân nặng 6,84 oz (194 g)

Đó là sự khác biệt khá lớn về kích thước và trọng lượng, bạn có nghĩ vậy không? Những người yêu thích điện thoại nhỏ gọn sẽ rất hài lòng với SE!

Về mặt thực tế, mặc dù cả hai đều có khả năng chống nước và chống bụi, nhưng iPhone 11 thực sự có chứng nhận IP68 cao hơn so với xếp hạng IP67 trên SE (nghĩa là về mặt lý thuyết, iPhone 11 có thể sống sót khi rơi xuống nước sâu hơn).

Nếu bạn không bận tâm đến một chiếc điện thoại lớn hơn, iPhone 11 sẽ thưởng cho bạn một màn hình 6,1 inch hữu ích hơn nhiều so với màn hình 4,7 inch nhỏ hơn trên SE.

Thật không may, cả hai điện thoại đều sử dụng màn hình LCD, một điểm chung của iPhone giá rẻ. Cả hai đều có độ phân giải khá thấp, vì vậy nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy một chút khác biệt về điểm ảnh. Và tất nhiên, đừng mong đợi bất cứ điều gì ngoài tốc độ làm mới 60Hz truyền thống ở đây.

Về mặt sinh trắc học, việc có công nghệ Touch ID cũ hơn trên SE có thể thực sự trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ Covid này khi đeo khẩu trang vẫn là điều bắt buộc ở nhiều nơi, trong khi iPhone 11 dựa vào Face ID.

Hiệu suất và Phần mềm

SE có hiệu suất nhanh hơn iPhone 11 lớn hơn

Apple có một chút ám ảnh về tốc độ và hiệu suất, và điều đó thật tuyệt vì iPhone SE 3 thực sự có hiệu suất nhanh hơn iPhone 11!

Quảng cáo

Điều đó tất nhiên là do tuổi của điện thoại: SE mới ra mắt vào năm 2022, trong khi iPhone 11 đã được ra mắt vào năm 2019.

Dưới mui xe, SE được trang bị bộ vi xử lý Apple A15 Bionic mới nhất và con chip A15 này không phải là trò đùa. Nó sẽ có liên quan trong nhiều năm tới. Đồng thời, nếu bạn không ám ảnh về điểm chuẩn, thực tế là đối với các tác vụ thông thường, hàng ngày, cả hai điện thoại dường như hoạt động tốt và bạn có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt trong bộ vi xử lý ngay lập tức. Cần nhiều tác vụ khó hơn để đánh giá cao chip nhanh hơn trên SE.

Geekbench 5 lõi đơnCAO HƠN THÌ TỐT HƠN
Apple iPhone SE (2022)1738
Apple iPhone 111328
Geekbench 5 đa lõiCAO HƠN THÌ TỐT HƠN
Apple iPhone SE (2022)4749
Apple iPhone 113192

Khi nói đến phần mềm, SE có lợi thế là điện thoại mới hơn, trong khi iPhone 11 hiện đã được vài năm tuổi. Thực tế, điều này có nghĩa là SE sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật lâu hơn iPhone 11 vài năm.

Camera

Bạn quan tâm đến mức nào về chiếc máy ảnh siêu rộng đó?

SE chỉ có một camera phía sau so với hệ thống camera kép trên iPhone 11, trong đó camera thứ hai là một Camera Seflie siêu rộng thường có ích cho những không gian chật hẹp.

Tuy nhiên, với chip A15 nhanh hơn bên trong SE, nó có một số thủ thuật mà iPhone 11 thiếu, chẳng hạn như Phong cách chụp ảnh, cũng như công cụ Smart HDR 4 cũng giúp tăng cường màu sắc, độ tương phản và tiếng ồn.

Mẫu ảnh chụp từ camera trên iPhone SE (2022) và iPhone 11

iPhone SE 2022
iPhone 11
iPhone SE 2022
iPhone 11

Sự khác biệt chắc chắn là rất nhỏ khi nói đến ảnh chụp vào ban ngày, nhưng còn ảnh chụp ban đêm thì sao?

Quảng cáo

Ảnh chụp đêm giữa iPhone SE (2022) và iPhone 11

iPhone SE (2022)
iPhone 11
iPhone 11
iPhone SE (2022)

Tuy nhiên, sự vắng mặt của chế độ chụp ban đêm trên camera chính của iPhone SE 3 là điều rất dễ nhận thấy trong những bức ảnh trên.

Mặc dù bạn có thể nhận thấy sự khác biệt trong khả năng tái tạo màu sắc trên iPhone 11, vốn có nhiều tông màu bão hòa hơn, nhưng không có bất kỳ sự khác biệt lớn nào trong việc quay video ban ngày và cả hai điện thoại đều hoạt động tốt.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa cả hai rất đáng chú ý với các video ánh sáng yếu, trong đó màu sắc từ SE có vẻ bị trôi đi và không hoàn toàn sắc nét và sống động.

Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Tuy nhiên, điện thoại nhỏ hơn của SE không làm hạn chế, chúng tôi có thể nói rằng chất lượng âm thanh khá tương đương giữa hai thiết bị và cả hai đều không phải là thiết bị hàng đầu khiến bạn phải trầm trồ.

Một lần nữa, không có giắc cắm tai nghe nào trên cả hai điện thoại.

Tuổi thọ pin và sạc

iPhone 11 có lợi thế

Một trong những hạn chế chính của thiết kế iPhone SE là nó quá mỏng và thu nhỏ nên bạn không thể nhét được một viên pin khổng lồ vào bên trong.

Quảng cáo

Không có vấn đề như vậy trên iPhone 11!

Apple chính thức đo thời lượng pin trong nhiều giờ phát video liên tục và đây là số liệu pin của iPhone SE mới và iPhone 11.

Như bạn có thể thấy, SE không kém xa so với 11, nhưng nó đang ở phía sau. Và đặc biệt là với thời gian khi nghe nhạc, thường cũng tương ứng với việc sử dụng thông thường.

Tốc độ sạc tối đa trên cả hai điện thoại là khoảng 18 watt và chúng tôi khuyên bạn nên mua bộ sạc chính thức 20W của Apple. Luôn luôn khôn ngoan khi gắn bó với bộ sạc chính thức hoặc các lựa chọn thay thế đã được kiểm chứng.

Cả SE và 11 đều hỗ trợ sạc không dây và không có tiêu chuẩn MagSafe từ tính mới hơn.

Nên mua iPhone SE (2022) hay iPhone 11?

Đối với những người dành nhiều thời gian trên điện thoại, iPhone 11 có vẻ là sự lựa chọn hợp lý hơn, không chỉ vì thời lượng pin dài hơn, mà nó còn có những ưu điểm khác như màn hình lớn hơn, điều hướng cử chỉ và camera siêu rộng.

Tuy nhiên, nếu bạn hỏi ở mức độ đơn giản, có lẽ bạn sẽ nghe thấy nhiều người mong muốn có một chiếc điện thoại thực sự nhỏ gọn và SE chỉ có vậy. Thêm vào đó, nó rẻ hơn và thời lượng pin của nó cũng không tệ.

Quảng cáo