Đánh giá chi tiết iPhone 15 Pro

Apple đã làm được hai điều rất quan trọng với iPhone 15 Pro : thứ nhất và quan trọng nhất, điện thoại nhẹ hơn và lần đầu tiên sau một thời gian, nó có cảm giác nhỏ gọn mà không quá nhỏ, và thứ hai, 15 Pro đã có chip A17 Pro hoàn toàn mới điều đó không chỉ nhanh hơn một chút mà còn cho phép một số tính năng Camera mới thực sự ấn tượng. Nhưng nó không hoàn hảo và thời lượng pin không những không thay đổi mà còn bị hao pin nhanh hơn khi gặp nhiều áp lực hơn.

Apple cũng đã bổ sung thêm hai cải tiến quan trọng về chất lượng cuộc sống: thứ nhất là Nút Action có thể lập trình hoàn toàn mới và thứ hai là chuyển sang cổng USB-C, cổng giống như hầu hết các thiết bị khác sử dụng! Đây là một tin quan trọng và mình đặt cược rằng bạn sẽ thực sự đánh giá cao hai tính năng này về lâu dài.

Nghĩ mà xem, tính năng duy nhất bạn không có trên iPhone 15 Pro mới này là camera zoom tầm xa hơn. Cái đó chỉ có trên mẫu Pro Max lớn hơn và bạn có thể tìm hiểu thêm về nó trong bài đánh giá iPhone 15 Pro Max của mình .

iPhone 15 Pro có gì mới

Quảng cáo
  • Thân titan nhẹ hơn
  • Cổng USB-C thay vì Lightning
  • Chip A17 Pro mới, cùng tùy chọn lưu trữ
  • Kích thước màn hình tương tự, viền nhỏ hơn
  • Camera cải tiến, chế độ chân dung được cải thiện
  • Nút Action mới thay vì công tắc Tắt tiếng
  • Tuổi thọ pin tương tự
  • Tốc độ sạc giống nhau
  • Màu sắc mới

Mở hộp iPhone 15 Pro

Hộp iPhone 15 Pro đẹp và mỏng nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn không được tặng kèm củ sạc trong hộp.

Bạn sẽ tìm thấy cáp USB-C bện màu trắng, nhưng hãy nhớ rằng cáp này chỉ hỗ trợ tốc độ USB 2, trong khi bản thân iPhone hỗ trợ chuẩn USB 3, vì vậy nếu bạn muốn kết nối cáp này với SSD và truyền file tại tốc độ nhanh hơn, bạn cần mua cáp USB 3.

Thông số kỹ thuật iPhone 15 Pro

Những điểm nổi bật chính bao gồm chip A17 Pro 3nm và cổng USB-C mới, hãy bắt đầu với cái nhìn tổng quan về thông số kỹ thuật của iPhone 15 Pro :

Quảng cáo
Màn hình6.1”, Super Retina XDR, Dynamic Island, Tấm nền OLED, 120Hz, Màn hình HDR, Công nghệ ProMotion
Chất liệuKhung viền Titan với mặt sau bằng kính nhám
CPUApple A17 Pro Bionic
RAM8GB
Camera sauChính 48 MP & Phụ 12 MP, 12 MP
Camera trước12 MP
Bộ nhớ trong128 GB
Hỗ trợ đa simSIM kép (nano SIM và eSIM)
Hệ điều hànhiOS 17
WifiWi‑Fi 6E (802.11ax) với 2×2 MIMO
PinThời gian xem video lên đến 23 giờ

Thiết kế và màu sắc iPhone 15 Pro

  • Những thay đổi tinh tế được bổ sung nhưng tin tức lớn là trọng lượng giảm và khung titan bền hơn
Bốn màu mới của iPhone 15 Pro

iPhone 15 Pro vẫn giữ kiểu dáng nhỏ gọn 6,1 inch quen thuộc, nhưng mặc dù hình dạng và kích thước tổng thể vẫn tương tự nhưng nó không hoàn toàn giống với mẫu 14 Pro trước đó.

Thay đổi đầu tiên và đáng chú ý nhất mà Apple thực hiện là chuyển sang sử dụng titan: một vật liệu mới bền hơn và nhẹ hơn được sử dụng cho khung viền điện thoại (bên trong khung vẫn là nhôm). Titanium thay thế các thanh ray bằng thép không gỉ sáng bóng mà mình có trước đây và chỉ riêng trọng lượng đã khiến nó xứng đáng. Các mẫu có màu tối hơn vẫn bắt được dấu vân tay, nhưng các mẫu có màu sáng hơn thì không, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.

Thông số Camera iPhone 15 Pro so với iPhone 14 Pro

  • Chính (Rộng) 8,25mm / 7,85mm
  • Tele Chụp ảnh xa 146,6 mm / 147,5 mm
  • Ultra-wide 70,6mm / 71,5mm
  • Trọng lượng 187 gram / 206 gram

Thay đổi lớn khác là cổng USB-C mới ở phía dưới. Apple đã sử dụng USB-C trong nhiều năm trên Macbook và iPad và điện thoại Android cũng sử dụng cổng USB-C, vì vậy điều này chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Không còn sự lộn xộn của cáp!

Bạn cũng nhận được tốc độ truyền nhanh hơn qua USB-C ở tốc độ 10Gbps, cải thiện gấp 20 lần so với đầu sạc Lightning chậm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cáp USB-C đi kèm trong hộp không hỗ trợ tốc độ truyền nhanh hơn này, nhưng đây là danh sách các loại cáp USB-C tốt nhất cho iPhone 15 Pro nếu bạn cần những tốc độ nhanh hơn này.

Về nút bấm, chúng ta có phím vật lý nguồn (ở bên phải) và âm lượng (ở bên trái) quen thuộc, nhưng thay vì Công tắc tắt tiếng phía trên các nút âm lượng, giờ đây chúng ta có Nút Action mới.

Nó có thể lập trình được và mặc dù có một số gợi ý mà Apple đưa ra cho bạn như sử dụng nó để khởi động Camera hoặc bắt đầu ngay một bản ghi nhớ giọng nói, nhưng bạn có thể đặt Nút Action thành bất cứ thứ gì thông qua ứng dụng Phím tắt. Một số gợi ý thông minh là đặt nó để khởi động Google Assistant hoặc bắt đầu phát lại nhạc Spotify . Hãy cho mình biết trong phần nhận xét bạn đã đặt Nút Action để làm gì.

Quảng cáo

Màn hình iPhone 15 Pro

iPhone 15 Pro vẫn có kích thước màn hình 6,1 inch giống như các mẫu trước đó nhưng viền xung quanh màn hình giờ đã mỏng hơn 1/3. Điều này tuy tinh tế nhưng nó giúp đạt được cái nhìn hiện đại hơn, toàn diện hơn.

Công nghệ màn hình không có nhiều thay đổi: đó là OLED, là Retina và hỗ trợ ProMotion 120Hz để cuộn mượt mà như bơ. Và vâng, tính năng Luôn bật từ model trước tất nhiên cũng có sẵn.

Bạn có thể thấy rằng mức độ sáng tối đa trên iPhone 15 Pro vẫn giống như trên mẫu trước đó và một cải tiến mà mình hy vọng thấy – độ sáng tối thiểu thấp hơn để sử dụng ban đêm thoải mái hơn – vẫn chưa đạt được. Và đối với sinh trắc học, không có gì thay đổi: vẫn tích hợp Face ID ở Dynamic Island.

Camera iPhone 15 Pro

  • Hệ thống ba camera quen thuộc với những cải tiến và điều chỉnh!

IPhone 15 Pro đi kèm với hệ thống camera ba phía sau trông rất quen thuộc với camera chính 1X, camera siêu rộng và ống kính tele 3X.

Về phần cứng và kích thước cảm biến, cả ba camera dường như đều có những đặc điểm giống với iPhone 14 Pro .

Tuy nhiên, nhờ có chip A17 Pro mới và quy trình xử lý mới, iPhone 15 Pro hiện hỗ trợ crop cảm biến ở mức zoom 1,2X và 1,5X, hay còn gọi là tiêu cự 28mm và 35mm. Apple cho biết đây thực tế là hai “ống kính” mới và mình thực sự có thể xác nhận rằng chất lượng rất giống với ống kính Camera vật lý chuyên dụng. Điều tốt nhất nhất là những “ống kính” mới này hoàn hảo cho việc chụp ảnh hàng ngày. Camera 24mm 1X tiêu chuẩn hơi rộng một chút và mình đã ngay lập tức thay đổi cài đặt mặc định trên iPhone 15 Pro thành 1,5X, điều này tốt hơn rất nhiều.

Một thủ thuật xử lý mới khác tạo nên sự khác biệt lớn về chất lượng mà Apple gọi là chế độ Super High Res. Về cơ bản, đây là độ phân giải mặc định mới: iPhone 15 Pro hiện chụp ảnh ở kích thước 24 megapixel, tăng từ 12MP trên các mẫu trước đó. Đây là điểm trung gian tốt nhất giữa ảnh chụp 12MP có độ chi tiết thấp và file 48MP có độ chi tiết cao nhưng rất lớn. Với format hình ảnh mới này, tình trạng sắc nét quá mức trên 14 Pro giờ đây cũng đã được khắc phục. Đây là một tin vui và nó nâng chất lượng camera của iPhone 15 Pro lên cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Quảng cáo

iPhone 15 Pro vẫn giữ ống kính zoom 3X quen thuộc nên zoom ở phạm vi ngắn hơn rất tốt, nhưng khi lên zoom 5X hoặc 10X bạn sẽ thấy chi tiết kém đi một chút và iPhone 15 Pro Max với ống kính zoom 5X mới chắc chắn là một bước lên đó.

Không có thay đổi lớn nào đối với camera siêu rộng và nó vẫn chụp ảnh ở độ phân giải 12 megapixel như trước. Đây là một ống kính mà mình mong đợi Apple sẽ nâng cấp vào năm tới trên dòng iPhone 16 Pro.

Có những điều chỉnh tinh tế đối với hình ảnh camera trước với tông màu da và HDR được cải thiện, nhưng độ chi tiết vẫn giữ nguyên và những thay đổi chính xác là: tinh tế.

Chất lượng camera ánh sáng yếu

Hình ảnh từ camera chính vào ban đêm trông rõ ràng nhưng vẫn có hiện tượng lóa khi bạn hướng camera vào nơi có ánh sáng mạnh hơn.

Camera siêu rộng cũng chụp được những bức ảnh đẹp vào ban đêm.

Chất lượng video trên iPhone 15 Pro tốt hơn một chút so với trước đây và nó vẫn dễ dàng dẫn trước đối thủ.

Quảng cáo

Camera chính ghi lại cảnh quay lên tới 4K60 với chi tiết rõ ràng, sắc nét và khả năng ổn định video tốt nhất. Bạn cũng có thể chuyển đổi suôn sẻ giữa các Camera khác nhau.

Nhưng nếu bạn là người chuyên nghiệp thì bạn sẽ biết tính năng bạn đang tìm kiếm: video ProRes. Và đúng vậy, bạn có thể ghi vào ổ SSD ngoài cực kỳ dễ dàng, chỉ cần cắm nó vào và bạn sẽ thấy biển báo USB-C xuất hiện cho biết rằng đoạn phim sẽ đi thẳng vào ổ SSD. Hãy nhớ rằng những file đó có dung lượng khổng lồ nhưng chất lượng thực sự là một điều khác và nó mang lại cho bạn toàn quyền tự do chỉnh sửa.

iPhone 15 Pro cũng hỗ trợ Spatial Video, được quay bằng cả camera siêu rộng và camera chính quay đồng thời để ghi lại độ sâu. Sau đó, bạn có thể sống lại những khoảnh khắc video đó một cách chân thực trên tai nghe Apple Vision Pro . Tuy nhiên, tính năng đó chỉ mới ra mắt vào cuối năm nay và chưa khả dụng ngay lập tức.

Điểm chuẩn và hiệu suất của iPhone 15 Pro

  • Bên trong chip 3nm đầu tiên và tốt nhất trên thế giới

Apple ra mắt chip mới sau mỗi lần phát hành iPhone, nhưng năm nay thật đặc biệt: bộ xử lý Apple A17 Pro mới bên trong iPhone 15 Pro giúp chuyển sang công nghệ 3nm tiên tiến hơn, đây là một bước nhảy vọt lớn hơn so với bản nâng cấp trung bình hàng năm .

Công nghệ sản xuất mới này rất tiên tiến và đây là những cải tiến chính xác mà Apple cho biết mình nhận được:

  • Lõi hiệu suất nhanh hơn 10%, CPU di động nhanh nhất
  • 4 lõi hiệu suất vượt trội với hiệu suất trên mỗi watt gấp ba lần so với đối thủ
  • Neural engine nhanh hơn gấp 2 lần với 35 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây
  • Công cụ chuyên dụng cho các tính năng Pro – Codec ProRes, công cụ Pro Display, bộ giải mã AV1 để có trải nghiệm video hiệu quả hơn

Hãy cùng xem thử nghiệm thực tế của mình để xem liệu những tuyên bố của Apple có thực sự đúng hay không.

Điểm chuẩn hiệu suất:

Quảng cáo

Như bạn có thể thấy, iPhone 15 Pro thực sự mang lại những cải tiến lớn về tốc độ CPU. GPU cũng hoạt động tốt hơn khi sử dụng lâu dài và đạt điểm cao hơn gần 30% trong thử nghiệm của mình. Ấn tượng!

Tuy nhiên, đồng thời, mình cũng nhận thấy iPhone 15 Pro có xu hướng ấm hơn so với trước đây.

Mặc dù Apple không chính thức cho biết bạn có bao nhiêu RAM trong iPhone 15 Pro mới , nhưng các rò rỉ cho thấy chúng ta có RAM 8GB, nhiều hơn RAM 6GB được sử dụng trong các mẫu trước đó nhưng có cùng công nghệ LPDDR5.

Và đây là giá các phiên bản iPhone 15 Pro theo dung lượng :

  • 128GB — 27.490.000₫
  • 256GB — 30.490.000₫
  • 512GB — 36.490.000₫
  • 1TB — 42.490.000₫

Apple không nói nhiều về khả năng kết nối, nhưng giờ đây chúng ta biết hãng sử dụng modem Qualcomm X70 mới, giúp thu được tín hiệu tốt hơn và ổn định hơn.

Một điều cần nhớ là iPhone 15 Pro chỉ hoạt động với eSIM ở Hoa Kỳ, vì vậy bạn sẽ không thể lắp thẻ SIM vật lý của mình vào phiên bản iPhone 15 Pro từ Mỹ (Mã LL/A). Tuy nhiên, các mẫu máy quốc tế như ở Việt Nam vẫn sử dụng thẻ SIM vật lý thông thường.

Phần mềm iPhone 15 Pro : iOS 17

  • IPhone 15 Pro ra mắt cùng với phần mềm iOS 17 mới , phần mềm mà tất cả các iPhone được hỗ trợ trước đó đều có.
  • Và hãy nhớ rằng, iOS 17 đang tiến tới các mẫu máy cũ hơn, kể cả iPhone XR.

iOS 17 mang đến những cải tiến đáng kể cho ứng dụng Điện thoại, Tin nhắn và FaceTime, cùng với một số thay đổi nhỏ hơn về chất lượng cuộc sống, bao gồm tính năng tự động sửa lỗi tốt hơn (cuối cùng!), cũng như cách mới để kích hoạt Siri bằng cách chỉ nói “Siri” thay vì “Hey Siri” ”.

Quảng cáo

Những thay đổi đối với ứng dụng Điện thoại có thể sẽ đáng chú ý nhất vì giờ đây bạn có thể đặt Áp phích liên hệ cho chính mình. Áp phích này sẽ hiển thị toàn màn hình trên các iPhone khác khi họ nhận được cuộc gọi từ bạn. NameDrop là một thủ thuật mới khác, trong đó bạn chỉ cần đưa iPhone của mình lại gần một thiết bị khác để trao đổi thông tin liên hệ. Và trong ứng dụng tin nhắn, bạn sẽ có thể trả lời bằng nhãn dán động được tạo từ Ảnh trực tiếp của mình, một dấu ấn cá nhân thú vị cho trải nghiệm.

Mình cũng yêu thích Chế độ chờ Standby mới trong đó điện thoại sẽ hoạt động giống như một trung tâm gia đình mini hiển thị thông tin hữu ích trong khi sạc.

Các tính năng mới khác bao gồm các tiện ích tương tác, theo dõi tâm trạng trong ứng dụng Sức khỏe cũng như ứng dụng ghi nhật ký hoàn toàn mới.

Phần tốt nhất của việc sở hữu iPhone là hỗ trợ cập nhật phần mềm. Apple thường cung cấp các bản cập nhật phần mềm trong 5 hoặc thậm chí 6 năm, vì vậy điều này có nghĩa là iPhone 15 Pro sẽ nhận được những điều sau:

  • iOS 18 — 2024
  • iOS 19 — 2025
  • iOS 20 — 2026
  • iOS 21 — 2027
  • iOS 22 — 2028

Pin iPhone 15 Pro

  • Không có thay đổi nào và thậm chí bạn có thể thấy bị hạ cấp

IPhone 15 Pro đi kèm pin 3.274 mAh, lớn hơn một chút (+ lớn hơn 2,3%) so với model trước đó.

Tuy nhiên, thời lượng pin thực tế của iPhone 15 Pro vẫn giữ nguyên như trên model trước đó, ít nhất là theo con số thời lượng pin chính thức của iPhone 15 Pro của Apple:

Thông số kỹ thuật iPhone 15 Pro so với iPhone 14 Pro

Quảng cáo
  • Xem lại video: Lên đến 23 giờ / Lên đến 23 giờ
  • Phát lại video (Đã phát online): Lên đến 20 giờ / Lên đến 20 giờ
  • Phát lại âm thanh: Lên đến 75 giờ / Lên đến 75 giờ

Nhưng hãy thử nghiệm chiếc điện thoại này và xem liệu đây có thực sự là thời lượng pin mà bạn sẽ thấy ngoài đời thực hay không.

Tốc độ sạc iPhone 15 Pro

USB-C trên iPhone có nghĩa là chúng ta đang tiến gần hơn đến tương lai một dây cáp cho mọi thứ và chúng ta sẽ ít gặp phải tình trạng lộn xộn về dây cáp hơn. Nhưng nó cũng mở ra một thế giới đầy khả năng. Giờ đây, bạn có thể dễ dàng kết nối trực tiếp ổ USB ngoài với iPhone hoặc đầu đọc thẻ nhớ SD để truyền hình ảnh từ Camera DSLR hoặc Camera không gương lật của mình đến một số khách hàng tiềm năng.

Rất tiếc, iPhone 15 Pro KHÔNG hỗ trợ tốc độ sạc nhanh hơn.

Tuy nhiên, một điểm sáng là tốc độ truyền USB 3 nhanh hơn, lên tới 10Gbps, nhanh hơn gần 20 lần so với trước đây. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn cần một cáp đặc biệt cho việc đó và cáp đó không được bao gồm trong hộp.

Chất lượng âm thanh và xúc giác của iPhone 15 Pro

Apple điều chỉnh chất lượng loa của iPhone một chút mỗi năm và thay đổi lớn nhất cuối cùng đã xảy ra với iPhone 13 Pro . IPhone 15 Pro giới thiệu một số điều chỉnh rất nhỏ về chất lượng âm thanh, nhưng về cơ bản, nó có âm thanh rất giống với mẫu trước đó.

Apple đã đối xử với chúng ta bằng Taptic Engine, vốn là tiêu chuẩn vàng với phản hồi rung tốt và chặt chẽ. Không có thay đổi nào ở mặt trước đó trên iPhone 15 Pro .

Tóm tắt Review iPhone 15 Pro

IPhone 15 Pro là một sự thay đổi lớn hơn so với bề ngoài.

Quảng cáo

Trọng lượng nhẹ hơn là một bản nâng cấp ‘đáng giá’ hơn bạn nghĩ và Apple đã nâng cấp Camera ở mọi vị trí phù hợp. Bước đột phá lớn về công nghệ của chip A17 Pro nằm đằng sau sự kỳ diệu của Camera mới, và nó cũng nhanh hơn một chút so với trước đây, nhưng nó cũng có thể chạy hơi ấm và có thể tốn pin hơn một chút.

Những thay đổi khác như cổng USB-C mới giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và Nút Action mới cũng vậy. Nếu bạn muốn một chiếc điện thoại nhỏ gọn mạnh mẽ có những cải tiến toàn diện NGOẠI TRỪ thời lượng pin và khả năng sạc, thì không gì xứng đáng hơn iPhone 15 Pro.