Máy ảnh quay phim 4K, Camera vlog làm Youtube TikTok tốt nhất

Nếu bạn muốn trở thành một YouTuber, Hot TikToker hay một Vlogger chuyên nghiệp thì việc đầu tiên bạn phải cần trang bị cho mình một chiếc máy ảnh có chất lượng tốt để quay ra được các thước phim video đẹp mắt. Mặc dù bạn cũng có thể dùng smartphone để quay video, tuy nhiên, với cảm biến lớn hơn và ống kính có thể hoán đổi để nâng cao chất lượng hình ảnh thì máy quay chuyên dụng vẫn sẽ là lựa chọn tốt nhất mang lại cho bạn trải nghiệm quay phim vượt trội và có phạm vi tương đối rộng hơn khi bạn tạo video cho YouTube.

Câu hỏi được đặt ra là nên chọn máy ảnh nào? Vì trên thị trường hiện nay có rất nhiều máy ảnh mới liên tục xuất hiện với các mức giá và tính năng khác nhau khiến bạn cảm thấy phân vân. Hiểu được điều này, bài viết sau đây của TekZone sẽ hướng dẫn bạn các tiêu chí quan trọng nhất để chọn một chiếc máy ảnh tốt, đồng thời giới thiệu cho các bạn Top các máy ảnh tốt nhất hiện nay dùng để quay video, quay phim nhé!

I. Cách chọn máy ảnh tốt nhất để quay video và quay phim

Dưới đây là các thông số kỹ thuật chính cần cân nhắc khi chọn máy quay video.

1. Độ phân giải

Máy ảnh chuyên nghiệp tốt nhất: Trên tay Nikon Z9, ảnh AW, bản gốc: PA220189-acr

Một trong những điều đầu tiên cần lưu ý khi chọn máy ảnh đó là độ phân giải video. Gần như mọi máy ảnh trên thị trường đều phải quay ở độ phân giải 4K và gần đây bắt đầu xuất hiện thêm nhiều máy ảnh có thể quay ở độ phân giải 8K trở lên. Tuy nhiên, nếu bạn đang bắt đầu làm vlog hoặc quay phim cho YouTube thì bạn không nhất thiết phải dùng máy quay ở chất lượng 8K đâu, vì không thực sự cần thiết.

Quảng cáo

Thậm chí bạn không cần quay ở độ phân giải 4K cho các video Media truyền thông xã hội. Vì rất nhiều video trên mạng xã hội hiện nay thường được chia sẻ ở độ phân giải Full HD 1920×1080 mà thôi. Tuy nhiên, nếu quay ở 4K sẽ cho phép bạn dùng được trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào và sẽ giúp bạn chỉnh sửa video linh hoạt hơn.

2. Tỷ lệ khung hình

Tốc độ khung hình là số lượng hình ảnh hoặc khung hình video mà máy ảnh có thể ghi lại trong một giây. Càng nhiều khung hình, cảnh quay càng mượt mà và nó cũng cho phép bạn làm chậm cảnh quay mà không bị giật. Phim của Hollywood thường được quay ở tốc độ 24 khung hình/giây, trong khi PAL Tivi là 25 khung hình/giây với format NTSC của Hoa Kỳ ở tốc độ 30 khung hình/giây. Tốc độ khung hình cao hơn là hệ số nhân của những giá trị này, vì vậy bạn sẽ thường thấy 50 khung hình/giây và 60 khung hình/giây cũng như 100 và 120 khung hình/giây.

Bằng cách quay ở tốc độ 120 khung hình/giây và sau đó tạo video hiển thị ở tốc độ 30 khung hình/giây, bạn sẽ có hiệu ứng chuyển động chậm gấp 4 lần. Vì vậy, nếu bạn muốn quay cảnh quay chậm, tốc độ khung hình càng cao thì hiệu ứng chuyển động chậm càng lớn. Vậy nên, để có hiệu ứng chuyển động chậm hay thì hãy tìm máy ảnh có tốc độ quay ít nhất là 120 khung hình/giây.

Quảng cáo

3. Độ ổn định

Nếu bạn đang quay video hướng dẫn nấu ăn hoặc làm đồ thủ công thì bạn nên sử dụng chân máy quay. Vì nếu bạn đang sử dụng máy ảnh cầm tay để làm vlog hoặc quay các thước phim hướng dẫn làm đồ ăn chẳng hạn mà tay cầm máy quay không ổn định thì các thước phim, video có thể trông bị rung và gần như không thể xem được.

Độ ổn định dựa trên ống kính hoặc cảm biến sẽ giúp giữ cho cảnh quay đẹp mắt hơn. Một số máy ảnh hiện nay còn có tính năng ổn định kỹ thuật số giúp khung hình khi chuyển khu vực quay từ chỗ này sang chỗ khác được ghi lại mượt mà hơn. Sự kết hợp của cả ba loại ổn định này có thể giữ cho cảnh quay cầm tay trông chuyên nghiệp hơn.

Còn đối với những máy ảnh không có bộ ổn định tích hợp trong máy, thì bạn có thể dùng một dụng cụ được gọi là gimbal để cố định máy quay trong lúc ghi hình, đây là một cách hay để tạo ra những thước phim mượt mà.

4. Âm thanh

Nhiều người hiện nay cho rằng, các video có cảnh quay kém có thể tha thứ được nhưng âm thanh mà kém thì không thể chấp nhận được. Điều này có lẽ là đúng trong nhiều trường hợp. Hầu hết các máy ảnh đều có micrô tích hợp để ghi âm, tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, micrô tích hợp trong máy sẽ chỉ hoạt động tốt trong điều kiện lý tưởng, chẳng hạn như trong không gian yên tĩnh.

Do đó, nếu bạn quay video ở bên ngoài thì chất lượng âm thanh sẽ khá tệ. Để có âm thanh tốt nhất có thể sử dụng trong video, bạn nên dùng micrô bên ngoài là điều rất cần thiết. Hãy chọn máy ảnh có ổ cắm cho micrô ngoài, thường là ổ cắm 3,5 mm ở bên cạnh máy ảnh. Ổ cắm này sẽ cho phép bạn gắn thêm micrô ngoài và thông thường nó được gắn trên đế phụ kiện phía trên của máy ảnh. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng điều này có thể gây cản trở việc bạn sử dụng màn hình phía trước để quay phim.

5. Màn hình

Nếu bạn định tự mình quay dựng phim thì bạn sẽ cần tìm một chiếc máy ảnh với màn hình có thể xoay lật để nó hướng về phía bạn trong khi bạn đang quay. Nói chung, chúng có hai loại gồm: màn hình có khớp nối để quay sang 2 bên hoặc lật lên từ trên xuống. Cả hai đều có lợi thế riêng tuỳ theo nhu cầu của người sử dụng mà bạn chọn loại màn hình lật phù hợp với mình.

Đối với loại màn hình lật hướng lên trên trông tự nhiên hơn nếu bạn muốn nhìn vào màn hình thay vì nhìn vào phía trước ống kính. Tuy nhiên, nếu bạn muốn gắn đèn hoặc micrô vào hotshoe, điều đó có thể gây cản trở việc bạn sử dụng màn hình. Ngược lại, đối với loại màn hình có khớp nối để hướng về hai bên sẽ tiện lợi hơn để bạn gắn micrô và phụ kiện ngoài vào máy ảnh. Tuy nhiên, điểm trừ là bạn sẽ cảm thấy không được thoải mái, tự nhiên khi quay với màn hình này. 

Quảng cáo

Tóm lại, đối với những người không tự quay phim nên chọn màn hình có khớp nối nghiêng 2 bên đơn giản sẽ giúp quay được ở các góc khác nhau và video trông sẽ sinh động hơn.

6. Cổng sạc và pin

Mặc dù thời lượng pin không phải là yếu tố quyết định khi mua máy ảnh, nhưng điều đáng lưu ý là khi bạn dùng máy ảnh quay video lâu thì pin tiêu hao rất nhanh. Để tránh trường hợp hết pin đang khi quay bạn nên mua dự phòng thêm một hoặc nhiều pin hơn nếu bạn ra ngoài quay video cả ngày.

Một điều khác nữa cần lưu ý đó là việc sạc pin. Hầu hết các máy ảnh sẽ sạc pin thông qua cổng kết nối microUSB hoặc USB-C, nhiều máy ảnh còn được cấp nguồn bằng USB trong khi bạn đang ghi hình. Một số bộ sạc dự phòng USB đơn giản có giá khoảng 600.000VNĐ có thể giúp bạn ghi âm nhiều giờ hơn bằng cách tiếp tục sạc pin khi không sử dụng hoặc có thể cấp nguồn cho máy ảnh. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số máy ảnh cần USB Loại C PD (cấp nguồn) chỉ được tìm thấy trên các sạc dự phòng mới hơn/tốt hơn.

7. Kích thước cảm biến

Kích thước cảm biến full frame

Cảm biến có lẽ là tính năng nổi bật của máy quay video. Theo nguyên tắc chung, cảm biến càng lớn thì chất lượng hình ảnh sẽ càng tốt. Cảm biến full-frame với dải động lớn hơn, độ nhiễu thấp và có chất lượng hình ảnh tốt ở độ nhạy ISO cao hơn so với cảm biến nhỏ hơn sẽ có độ phân giải chính xác.

Vì vậy, nếu bạn quay chụp bằng máy ảnh có cảm biến full-frame sẽ cho kết quả tốt hơn so với chụp bằng smartphone có cảm biến nhỏ hơn. Tuy nhiên, cảm biến lớn sẽ có nghĩa là máy ảnh có kích thước và ống kính lớn hơn, điều này không phù hợp với bạn nào muốn một máy ảnh nhỏ gọn để làm vlogging. 

Tuy nhiên, bạn cần tập hợp tất cả các yếu tố nêu trên và cân nhắc đến lĩnh vực mà bạn làm việc cũng như giá cả để quyết định nên ưu tiên chọn máy ảnh thiên về kích thước hay sự tiện lợi, chi phí hay chất lượng hình ảnh.

II. Top Máy ảnh tốt nhất hiện nay để quay video và quay phim

Phần tiếp theo, mời các bạn hãy cùng tham khảo những mẫu máy ảnh tốt nhất hiện nay dùng để quay video và quay phim đang được các Hot TikToker và Vlogger nổi tiếng ưa chuộng nhất nhé!

Quảng cáo

1. Máy ảnh quay vlog tốt nhất: Sony ZV-1 Mark II

Thông số kỹ thuật:

  • Ống kính thu phóng: f/1.8-4 tương đương 18-50mm.
  • Quay video chất lượng 4K 30p hoặc Full HD 120p
  • Dải ISO: 125 – 12.800 (ISO 80 – 12.800 mở rộng)
  • Tôc độ chụp liên tục 24 khung hình/giây.
  • Màn hình cảm ứng được khớp nối đầy đủ 3 inch.
  • Giá: Khoảng từ 21,8 – 26 triệu đồng.

Sony ZV-1 Mark II ngay khi ra mắt đã được nhắm thẳng vào các vlogger. Cụ thể, nó có cảm biến 1 inch với 20,1 triệu điểm ảnh lớn hơn so với những cảm biến hiện đang chụp ảnh bằng smartphone, đồng thời giữ cho máy ảnh đủ nhỏ và nhẹ để bỏ túi. Ống kính 24-70mm f/1.8-2.8 cũng là một trong những tính năng mới quan trọng của chiếc Sony ZV-1 Mark II giúp thu hút sự chú ý từ các vlogger chuyên nghiệp.

ZV-1 Mark II có các chức năng hướng đến quay video nhiều hơn là chụp ảnh tĩnh. Nó không có nút xoay chế độ nào, nghĩa là việc chuyển đổi giữa các chế độ quay video và chụp ảnh khác nhau sẽ khó khăn hơn một chút. Các chế độ như Product Showcase và Background Defocus giúp những người quay dễ dàng chuyển tiêu điểm đưa sản phẩm vào khung máy ảnh hoặc làm mờ hậu cảnh.

Về mặt âm thanh, máy ảnh này có tích hợp micrô 3-capsule và đi kèm với thiết bị gây nhiễu gió giúp bạn vừa ghi âm vừa nói chuyện trước máy ảnh. Điểm trừ là nó không có giắc cắm tai nghe để theo dõi âm thanh giống như các máy ảnh cao cấp khác. Nó cũng có giao diện màn hình cảm ứng rất hữu ích và khả năng thu phóng góc rộng tương đương 18-50mm trên máy ảnh này giúp khi quay phim bằng tay ở khoảng cách một sải tay trong khi vẫn giữ được hậu cảnh.

Với khả năng quay video 4K ở tốc độ 30 khung hình/giây và chế độ quay video HD lên tới 120 khung hình/giây + Tốc độ khung hình cao có khả năng lên tới 1000 khung hình/giây rất đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, ZV-1 Mark II còn có thể ghi Timelapse, bộ lọc ND tích hợp, điều khiển WiFi/Bluetooth và có thể quay video dọc để đăng lên Instagram, TikTok. Chưa hết, máy ảnh này còn có Cấu hình ảnh S-Log sẽ giúp khớp cảnh quay với các máy quay video Sony chuyên nghiệp hơn.

Ưu điểm:

  • Micrô 3 viên tích hợp.
  • Thu phóng cực rộng.
  • Điều khiển màn hình cảm ứng.

Nhược điểm:

Quảng cáo
  • Không có giắc cắm tai nghe.
  • Điều khiển hơi đơn giản hóa.

2. Máy chụp ảnh tĩnh và quay video tốt nhất cho người đam mê: Fujifilm X-S20

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến APS-C X-Trans CMOS 4 (BSI) 26.1MP
  • Ổn định hình ảnh trong thân máy 7 bước (IBIS)
  • Video lên tới 6,2K/30P, 4K/60p, 1080/240p
  • Hệ thống lấy nét tự động dựa trên AI.
  • ISO 160 – 12.800 (tiêu chuẩn), ISO 80 – ISO 51.200 (mở rộng)
  • Giắc cắm tai nghe 3,5 mm
  • Giá: khoảng từ 31,5 – 37,4 triệu đồng.

Fujifilm X-S20 sử dụng cảm biến X-Trans 26MP và có khe cắm thẻ UHS-II nhanh hơn giúp mang lại những cải tiến đáng kể cho khả năng quay video, chưa kể đến việc gia tăng dung lượng bộ đệm cho chế độ chụp liên tục khiến máy ảnh này trở nên đáng mua hơn. Và mặc dù X-S20 có thiết kế giống tiền nhiệm của nó với báng cầm lớn hơn một chút và chứa pin lớn nhưng nó được đánh giá cao nhờ có công suất chụp lên đến 750 bức ảnh cực kỳ ấn tượng.

Không chỉ gây ấn tượng với khả năng chụp ảnh tĩnh mà chiếc máy ảnh này còn rất lý tưởng khi dùng quay video, cụ thể nó có thể quay 4K lên đến 60p và quay ở chất lượng 6K ‘cổng mở’ nâng cao dành cho các nhà làm phim cao cấp hơn. Fujifilm cũng đã cải thiện tính năng ổn định trong thân máy lên tới 7 điểm dừng điều khá đáng chú ý. Về giá, X-S20 là một trong những chiếc máy ảnh rẻ nhất trong dòng sản phẩm của Fujifilm hiện tại và có thể cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ đắt tiền hơn.

Ưu điểm:

  • Camera chụp ảnh xuất sắc.
  • Các tính năng video hay đáng tiền.
  • EVF và IBIS được tích hợp sẵn.

Nhược điểm:

  • EVF hơi nhỏ.

3. Máy ảnh cầm tay mini tốt nhất để làm vlog khi đang di chuyển: DJI Pocket 2

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến CMOS 1/1.7”
  • ISO 100-6400 (chế độ phim).
  • Tích hợp màn hình nhỏ.
  • Thời lượng pin lên tới 140 phút (chụp liên tục ở chế độ Full HD).
  • Chế độ quay lên tới 4K 30 khung hình/giây
  • Giá: Khoảng từ 8,4 – 10,2 triệu đồng.

DJI Pocket 2 có một tính năng khiến nó nổi bật hơn so với mọi máy ảnh khác trong danh sách này, đó là nó có gimbal 3 trục. DJI còn bổ sung thêm tay cầm và màn hình nhỏ. Sự kết hợp này giúp máy ảnh tạo ra những thước phim siêu ổn định và có thể dễ dàng bỏ túi mang đi bất cứ đâu.

Quảng cáo

Máy ảnh chỉ có cảm biến 1/1.7”, tương tự như cảm biến được sử dụng trong máy ảnh trên smartphone, do đó, bạn sẽ mất một số dải động và sẽ có một chút nhiễu. Tuy nhiên Pocket 2 có thể xoay và nghiêng máy ảnh tự động, điều này giúp bạn trong khi quay trình diễn gì đó hoặc quay khi đang di chuyển không lo bị lạc khỏi khung hình.

Chưa kể, DJI Pocket 2 có thể ghi lại cảnh quay chất lượng 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây và chế độ chuyển động chậm cho phép quay Full HD 120 hoặc 240 khung hình/giây. Chế độ chuyển động tua nhanh thời gian cũng có sẵn để tận dụng khả năng xoay và nghiêng của máy ảnh.

Về mặt âm thanh, Pocket 2 có một micrô tích hợp và có thể ghi âm bên ngoài thông qua adapter cắm vào cổng USB-C ở phía dưới máy ảnh. Ngoài ra, bạn có thể mua nhiều phụ kiện khác nhau để tăng thêm công dụng cho Pocket 2, trong đó có điều khiển từ xa bằng wifi cho phép thao tác từ xa thông qua smartphone và bộ lọc của bên thứ ba cũng có sẵn.

Ưu điểm:

  • Bộ ổn định tích hợp.
  • Tùy chọn micrô cắm USB-C.

Nhược điểm:

  • Cảm biến nhỏ hơn
  • Màn hình LCD nhỏ không hữu ích lắm.

4. Máy quay tốt nhất để quay cảnh hành động: GoPro HERO11 Black

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến 27 triệu điểm ảnh.
  • ISO 100 – 6400 (video).
  • Màn hình tích hợp kép.
  • Màu 8 bit hoặc 10 bit.
  • Ổn định siêu mượt 5.0
  • Chế độ quay 4K 120 khung hình/giây và 2,7K 240 khung hình/giây
  • Giá: Khoảng từ 8,5 – 10,5 triệu đồng.

Hero 11 Black có thiết kế giống với tất cả các mẫu trước đây, nhưng về mặt chức năng thì máy ảnh được nâng cấp này có cảm biến hình ảnh mới lớn hơn với tỷ lệ khung hình 8:7, điều này giúp cải thiện dải động và chất lượng video được quay. Nó cũng giúp dễ dàng cắt các cảnh quay ở độ phân giải cao hơn để đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ khung hình khác nhau và bạn có thể quay video dọc cho TikTok hoặc Instagram mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Quảng cáo

Có một số nâng cấp đáng chú ý của máy so với mẫu Hero 10 đó là tính năng ổn định HyperSmooth, hiện đã có trên phiên bản 5.0, cải thiện đáng kể độ mượt của cảnh chuyển động. Giờ đây, nó cũng có chức năng khóa ở đường chân trời (Horizon Lock), giúp bạn giữ cho ảnh của mình luôn thẳng và không cần phải chỉnh sửa chúng khi xem lại video. Các hiệu ứng New Night mang lại khả năng chụp ảnh vào ban đêm được cải thiện và chế độ pin Enduro lâu dài cho phép bạn chụp lâu hơn.

Và chắc chắn rằng giá của một chiếc Camera hành động GoPro Hero 11 Black luôn khá cao. Lời khuyên cho bạn là nên chọn phiên bản chính thức, nó phù hợp cho các vlogger hay quay các trải nghiệm khi đi du lịch. Còn nếu bạn có ngân sách ít hơn thì có thể chọn Hero 11 Black Mini, hoặc muốn dùng bản cao cấp hơn thì nên chọn Hero 11 Black Creator Edition được bổ sung thêm báng cầm pin và các phụ kiện khác.

Ưu điểm:

  • Độ ổn định rất ấn tượng.
  • Cảm biến hình ảnh lớn hơn các camera hành động khác.

Nhược điểm:

  • Khá đắt

5. Máy quay video 4K tốt nhất: Panasonic Lumix S5 II

Ảnh đánh giá Panasonic Lumix S5 II

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến toàn khung hình 24,2MP
  • ISO 100-51.200 (tiêu chuẩn)
  • Màn hình cảm ứng LCD có thể thay đổi góc 3 inch, 1,84m điểm
  • Ngàm ống kính L
  • Quay video C4K 60p
  • Ổn định 5 trục trong thân máy
  • Giá: khoảng từ 48,5 – 53,8 triệu đồng.

Đầu năm 2023, Panasonic đã trình làng mẫu máy ảnh không gương lật full-frame được nhiều tín đồ quay phim đón chờ đợi từ lâu đó là mẫu Lumix S5 II với tính năng tự động lấy nét theo pha. Điều này góp phần giúp nó hoạt động nhanh hơn rất nhiều so với các máy ảnh Lumix S trước đây, ở cả chế độ quay video và chụp ảnh tĩnh. Không chỉ vậy, trong khi các máy ảnh full-frame của Sony hiện đang tăng giá chóng mặt như: Sony A7S III hay Sony A1, thì Panasonic lại giữ mẫu máy này ở mức dưới 54 triệu đồng. Biến nó trở thành một lựa chọn cực kỳ hấp dẫn dành cho các vlogger và nhà quay phim chuyên nghiệp nhưng có ít tiền để chi tiêu.

Chưa kể, mức độ linh hoạt video mà Lumix S5 II mang lại thật đáng kinh ngạc và nhờ có cơ chế quạt tích hợp thông minh, nó có thể ghi hình lâu mà không bị nóng máy. Bạn thực sự chỉ bị giới hạn bởi dung lượng thẻ hoặc nguồn pin mà thôi.

Quảng cáo

Hệ thống lấy nét tự động của Lumix S5 II với tính năng phát hiện chủ thể có thể nhận dạng con người và động vật và khóa chúng lại. Tính năng ổn định trong thân máy được đánh giá có mức bù lên tới năm điểm dừng và Lumix S5 II có thể xuất video 6K 30p cùng với 4K. Nói chung, đây là chiếc máy ảnh lý tưởng dành cho vlogger và các nhà quay phim chuyên nghiệp dùng để quay video ở chất lượng 4K nguyên bản.

Ưu điểm:

  • Hệ thống lấy nét tự động thông minh, nhanh chóng.
  • Chất lượng và tùy chọn video hay.
  • Quạt làm mát tích hợp.

Nhược điểm:

  • Thiết lập mặc định các nút xoay điều khiển đang sử dụng.
  • Lỗi đo sáng dẫn tới thiếu sáng.

6. Máy ảnh tốt nhất cho hướng dẫn và làm phim: Blackmagic Pocket Cinema 4K

Thông số kỹ thuật:

  • ISO 100-25.600 (chế độ phim)
  • Cảm biến 4/3
  • Màn hình cảm ứng 5 inch.
  • Ngàm ống kính Micro Four Thirds.
  • Thời lượng pin lên tới 60 phút.
  • Quay video 4K với tốc độ 60 khung hình/giây, Full HD 120 khung hình/giây
  • Giá: khoảng từ 31,4 – 35,6 triệu đồng (chỉ riêng phần thân)

Nếu bạn là một nhà làm phim chuyên nghiệp thì Blackmagic Pocket Cinema 4K sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn. Với mức giá rất phải chăng và có nhiều tính năng tiên tiến, ưu tiên chất lượng hình ảnh lên trên mọi thứ khác nên nó rất được các nhà làm phim ưu ái.

Cảm biến 4/3 có dải động 13-EV ấn tượng của máy giúp bạn có thể chụp được nhiều chi tiết nổi bật và trong điều kiện thiếu ánh sáng. Nó cũng có thể lưu cảnh quay ở format ProRes hoặc Blackmagic Raw 2.0 để cho phép chỉnh sửa hình ảnh trong quá trình hậu kỳ dễ dàng hơn.

Pocket Cinema 4K có thể quay video 4K DCI (4096 x 2160) ở tốc độ 60 khung hình/giây hoặc format 4K 2,4:1 thậm chí rộng hơn (4096 x 1720) ở tốc độ 70 khung hình/giây. Những người muốn quay phim chuyển động chậm có thể quay với tốc độ 120 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD. Pocket Cinema 4K dựa vào bất kỳ tính năng ổn định ống kính quang học nào, do đó bạn nên đặt nó trên chân máy hoặc gimbal để ổn định thay vì sử dụng thiết bị cầm tay. Chức năng tự động lấy nét không quá tốt nên nó chỉ phù hợp để quay tại một chỗ, nơi bạn có thể lấy nét ống kính vào đối tượng theo cách thủ công.

Quảng cáo

Pocket Cinema 4K có màn hình cảm ứng 5 inch rất thuận tiện cho việc dùng menu, lấy nét thủ công chính xác, lập bố cục cảnh quay và xem lại cảnh quay. Ngoài ra, Pocket Cinema 4K có các khe cắm thẻ CFast hoặc SD để dùng lưu trữ và thậm chí bạn có thể ghi trực tiếp vào ổ SSD thông qua cổng USB 3.1. Đối với âm thanh, máy có ổ mic 3,5 mm và đầu vào Mini XLR dành cho micrô chuyên nghiệp. Nó cũng cho phép bạn nghe lại âm thanh thông qua giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Ưu điểm:

  • Dải động ấn tượng
  • Đầu vào XLR nhỏ
  • Format RAW ProRes và Blackmagic

Nhược điểm:

  • Một lựa chọn đắt tiền hơn
  • Cảm biến

7. Máy ảnh có ống kính ngàm X đặc biệt: Fujifilm X-H2S

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến APS-C X-Trans 26,1 triệu điểm ảnh.
  • ISO 160-25.600 (chế độ phim)
  • Màn hình cảm ứng 3 inch 1,62 triệu điểm
  • Ngàm Fujifilm X.
  • Thời lượng pin lên tới 95 phút (Full HD)
  • Ổn định cảm biến trong máy ảnh 5 trục + ổn định kỹ thuật số cho video.
  • Lên tới 6,2k 30 khung hình/giây, 4K 120 khung hình/giây Full HD 240 khung hình / giây (trong 3 phút).
  • Giá: khoảng từ 58,3 – 71,8 triệu đồng (chỉ riêng phần thân)

X-H2S của Fujifilm hội tụ một số tính năng hấp dẫn dành cho người quay phim gồm: Đầu tiên, nó có thể quay ở tốc độ 6,2k giúp mang lại nhiều phạm vi cho việc sắp xếp lại các cảnh quay hoặc làm video theo chiều dọc để đăng Instagram hoặc TikTok. Thứ hai, máy có các chế độ Giả lập Phim hay để các nhà làm phim có thể áp dụng những giao diện này cho cảnh quay video của họ. Ngoài ra, còn có chế độ ETERNA đẹp mắt được thiết kế đặc biệt để mang lại video trông tự nhiên hơn.

Không chỉ vậy, người quay phim còn có thể giữ ổn định máy quay ở chế độ cầm tay nhờ tính năng ổn định dựa trên cảm biến 7EV. Tính năng ổn định hình ảnh có thể được mở rộng bằng cách sử dụng ống kính ổn định quang học và tính năng ổn định kỹ thuật số trong máy ảnh của X-H2S.

Máy cũng có hai ổ cắm 3,5 mm để cắm micrô và tai nghe bên ngoài. Kết nối USB-C của máy ảnh có thể sạc và cấp nguồn cho pin, giúp kéo dài thời gian chụp ảnh hơn. Tóm lại, X-H2S rất được lòng các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên nghiệp, vì vậy nếu bạn có sở thích làm nhiếp ảnh gia hoặc muốn quay video đăng các nền tảng xã hội và tài chính cho phép thì nên mua máy này.

Quảng cáo

Ưu điểm:

  • Mô phỏng phim có thể được áp dụng cho video.
  • Tính ổn định cao.
  • Độ phân giải 6.2K rất linh hoạt.

Nhược điểm:

  • Một trong những máy ảnh Fujifilm đắt nhất.
  • Màn hình cảm ứng đôi khi không phản hồi.

8. Máy ảnh tốt nhất cho người mới quay Vlog: Nikon Z30

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến APS-C CMOS 20,99 triệu điểm ảnh.
  • ISO 100-25.600 (chế độ phim).
  • Màn hình cảm ứng góc rộng 3 inch 1,04 triệu điểm.
  • Ngàm Nikon Z.
  • Ổn định VR và ổn định điện tử dựa trên ống kính.
  • Quay phim 4K với tốc độ 30 khung hình/giây, Full HD 120 khung hình/giây.
  • Giá: khoảng từ 14,8 – 21 triệu đồng (chỉ thân máy)

Nikon Z30 là một máy ảnh có giá thành phải chăng và được thiết kế hướng tới các vlogger mới. Nó thiếu một số tính năng nổi bật, ví dụ: không có tính năng ổn định dựa trên cảm biến, mặc dù Nikon có ống kính ổn định quang học. Tuy nhiên nó có NIKKOR Z DX 16-50mm f/3.5-6.3 VR, được cung cấp theo bộ sản phẩm đi kèm với Z30 mà bạn có thể mua riêng. Ngoài ra còn có eVR hay chế độ giảm rung điện tử, là hình thức ổn định kỹ thuật số dành cho video của Nikon. 

Tất cả các tính năng mà bạn mong đợi để bắt đầu làm vlog đều có sẵn trên máy, bao gồm: Màn hình có thể thay đổi góc để tự ghi hình và ổ cắm micrô. Lưu ý, nó không có ổ cắm tai nghe ngoài để theo dõi âm thanh. Tuy nhiên, nó vẫn có những tính năng hay khác, bao gồm: thời gian ghi hình lên tới 125 phút (phụ thuộc vào pin). Máy ảnh sử dụng toàn bộ chiều rộng của cảm biến 20,99 triệu pixel để quay 4K mà không cần cắt xén.

Tóm lại, mặc dù nó có thể thiếu một số tính năng và tùy chọn ghi hình cao cấp so với các máy ảnh khác trong dòng sản phẩm này, nhưng với mức giá phải chăng khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp nhất với những vlogger mới vào nghề.

Ưu điểm:

Quảng cáo
  • Thời gian ghi âm dài.
  • Màn hình đa góc hữu ích.
  • Nhẹ nhưng chất lượng cao.

Nhược điểm:

  • Không có kính ngắm.
  • Không có ổ cắm tai nghe.

9. Máy ảnh lý tưởng cho người đi du lịch: OM System OM-5

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến 4/3 20,4MP
  • ISO 200-6400 (mở rộng: L64-25600)
  • Tốc đô chụp 30 khung hình/giây.
  • Video 4K 30p, Full HD 120p
  • EVF 2,36 triệu điểm.
  • Màn hình LCD có thể thay đổi góc 3 inch, 1,04 triệu điểm
  • Giá: khoảng từ 29,2 – 35,9 triệu đồng (chỉ riêng phần thân)

Máy ảnh OM-5 về cơ bản là một phiên bản mới của Olympus OM-D E-M5 Mark III và được nâng cấp hơn. Đây là mẫu máy ảnh Micro Four Thirds có kích thước cảm biến nhỏ hơn một chút so với máy ảnh APS-C nhưng được sử dụng rất phổ biến bởi các tín đồ đam mê quay video đi du lịch.

Sự khác biệt của OM-5 là nó có một kính ngắm điện tử cũng như màn hình phía sau có khớp nối để xoay lật màn hình dễ hơn và một số tính năng chụp ảnh tĩnh rất hay khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp cho những người sáng tạo nội dung cần sản xuất cả ảnh tĩnh và quay video trong một thiết bị.

Khả năng ổn định hình ảnh của máy rất tốt trong khi quay video đạt chất lượng 4K 30p, bạn có thể quay ở tốc độ lên tới 120p ở độ phân giải full HD. Điểm mạnh của OM-5 khiến nó trở thành lựa chọn được nhiều vlogger làm video về du lịch ưa chuộng đó là kích thước nhỏ, có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt và có nhiều lựa chọn về cả ống kính zoom và ống kính một tiêu cự.

Ưu điểm:

  • EVF và màn hình có thể thay đổi góc.
  • Có nhiều sự lựa chọn về ống kính.
  • Độ ổn định tốt.

Nhược điểm:

Quảng cáo
  • Đắt hơn máy ảnh vlogging bình dân.

10. Máy ảnh Canon APS-C tốt nhất để làm vlog: Canon EOS R10

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến APS-C 24,2MP
  • ISO 100-51.200
  • Tốc độ chụp 23 khung hình/giây.
  • Video 4K 30p
  • EVF 2,36 triệu điểm
  • Màn hình LCD có thể thay đổi góc 3 inch.
  • Giá: khoảng từ 21,8 – 29,3 triệu đồng (chỉ thân máy)

Nếu bạn thích thương hiệu Canon và đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh không gương lật thì Canon EOS R10 là một trong những lựa chọn phù hợp nhất lúc này mà bạn nên mua. Nó không chỉ có thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, dễ sử dụng mà nó còn có một số tính năng thông minh chắc chắn sẽ thu hút các vlogger. Đặc biệt, nó có nút quay video đặt ở vị trí nổi bật nằm ở trên cùng, nơi bạn có thể dễ dàng nhấn trong khi hướng máy ảnh về phía mình trong khoảng cách một cánh tay. Ngoài ra, màn hình cảm ứng 3 inch, 1,04 triệu điểm của máy được khớp nối hoàn toàn giúp bạn có thể dễ dàng lật màn hình về phía trước để đối mặt với chính mình.

Điểm trừ duy nhất của máy khiến các vlogger không thích lắm đó là thiếu tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy, nghĩa là bạn phải phụ thuộc vào IS dựa trên ống kính (không thể điều chỉnh khi cuộn quanh trục ống kính) hoặc IS Kỹ thuật số (phát sinh khi bạn muốn cắt xén video, ảnh ở 1,1x hoặc 1,4x trên cảnh quay). Ngoài vấn đề nhỏ này ra thì EOS R10 rõ ràng là một lựa chọn tốt và có giá hợp lý cho các Vlogger.

Ưu điểm:

  • Kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ giúp bạn dễ dàng mang theo.
  • Bố trí và xử lý điều khiển hay, đặc biệt với kích thước nhỏ.
  • Tính năng lấy nét tự động phát hiện chủ thể hoạt động rất tốt.

Nhược điểm:

  • Kính ngắm nhỏ.
  • Không có tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy.
  • Phạm vi ống kính APS-C RF-S nguyên bản có giới hạn.

11. Máy ảnh 4K giá rẻ tốt nhất: Sony ZV-E10

Thông số kỹ thuật:

  • Cảm biến APS-C Exmor CMOS 24,2 triệu điểm ảnh.
  • ISO 100-32.000 (chế độ phim).
  • Màn hình cảm ứng khớp nối 3 inch.
  • Ngàm Sony E-mount
  • Thời lượng pin lên tới 125 phút.
  • Ổn định ống kính + ổn định kỹ thuật số và ổn định sau sản xuất tùy chọn.
  • Quay video 4K tốc độ 30 khung hình/giây, Full HD 120 khung hình/giây.
  • Giá: khoảng từ 17 – 21 triệu đồng (chỉ thân máy).

ZV-E10 được kế thừa nhiều chức năng từ các máy ảnh khác trong dòng sản phẩm của Sony. Nó có nhiều điểm tương đồng với các tính năng quay video và vlog cơ bản của ZV-1, chẳng hạn như: màn hình cảm ứng 3 inch có khớp nối và các tính năng như Product Showcase mode.

Quảng cáo

Điểm khác biệt lớn nhất là ZV-E10 là máy ảnh không gương lật và sử dụng ngàm Sony E-mount thay vì có ống kính zoom cố định như ZV-1. Ngoài ra, nó có nhiều điểm tương đồng với các máy ảnh dòng Sony Alpha 6000, bao gồm cả cảm biến 24,2 triệu điểm ảnh, vốn là sản phẩm chủ lực trong dòng sản phẩm APS-C của Sony trong tương lai.

Với khả năng quay 4K lên tới 30 khung hình/giây và Full HD ở tốc độ 120 khung hình/giâygiới hạn tốc độ bit là 100 MB/giây. Tóm lại, ZV-E10 không phải là sản phẩm tiên tiến nhất trong danh sách này với sự có mặt của đối thủ cạnh tranh Nikon Z30 và Canon EOS M50 Mark II. Tuy nhiên, những thiếu sót của nó sẽ được bù đắp bằng giá cả, nó có giá khá mềm mà nhiều người dùng có thể chi trả ngay.

Về mặt thiết kế, chiếc máy ảnh này giống như một chiếc Sony ZV-1 cỡ lớn, nhưng nhẹ hơn và có cách bố trí rất đơn giản, dễ sử dụng cho những người lần đầu tiên dùng máy ảnh. Về âm thanh, giống như ZV-1, âm thanh được xử lý tốt trong máy ảnh, với dãy micrô phía trên có thể được che bằng thiết bị chắn gió đi kèm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Cổng kết nối đa năng để gắn micrô Sony như ECM-G1. Và tất nhiên nó cũng có ổ cắm tai nghe để bạn có thể nghe kiểm tra âm thanh để xem mọi thứ nghe có hay không.

Đặc biệt, nó có khả năng quay ở S-Log3 và có hệ thống AF thuộc loại tốt nhất trên thị trường có thể cung cấp khả năng lấy nét nhanh và chính xác, nhất là đối với khuôn mặt, điều này rất quan trọng khi quay vlog hoặc quay phim cho YouTube.

Ưu điểm:

  • Tự động lấy nét video cực kỳ tốt.
  • Cấu hình S-Log3.
  • Mic tích hợp hay.

Nhược điểm:

  • Cấu trúc bằng nhựa trông không bền và rẻ tiền.

III. Các lựa chọn khác có mức giá phù hợp có thể xem xét

1. Panasonic Lumix G100

Panasonic đã thiết kế Lumix G100 dành riêng cho việc quay vlog. Với màn hình cảm ứng đa góc 3 inch 1.840.000 điểm có thể lật xung quanh để hướng về phía trước và tính năng theo dõi OZO Audio của Nokia. Nó cũng có thể hoạt động song song với hệ thống nhận diện khuôn mặt của máy ảnh để theo dõi đối tượng xung quanh khung hình và quyết định sử dụng micrô nào trong số ba micrô bên trong. Micrô cũng có thể được đặt thành Tự động, Âm thanh vòm, Mặt trước hoặc Mặt sau tùy thuộc vào nơi phát ra những âm thanh quan trọng nhất. Nó hoạt động tốt với điều kiện không có gió xung quanh và cũng có cổng mic 3,5 mm.

Quảng cáo

Giá bán chính hãng: 19.990.000₫. Bạn có thể kiểm tra giá & Khuyến mãi tại Tiki

Các tính năng thú vị khác bao gồm: Rec Frame Marker, hiển thị khung hình cho các tỷ lệ khung hình khác nhau để giúp bạn dựng cảnh cho nhiều nền tảng như: Instagram và Vlog.

Ngoài việc làm cho cảnh quay có thể phân loại dễ dàng hơn, thì nó còn có thể kết hợp cảnh quay đó với video từ các máy ảnh khác. Khi quay video 4K nó dựa trên hệ số phóng đại tiêu cự 2x do cảm biến loại Four Thirds của G100 gây ra. Điều đó có nghĩa là ống kính 12-32mm trông sẽ lớn hơn một chút so với độ dài 24-64mm dành cho chế độ chụp ảnh tĩnh. Tuy nhiên, nếu muốn quay vlog cầm tay thì nên chọn nó vì nó có độ ổn định tốt.

2. Canon PowerShot G7 X Mark III

PowerShot G7 X Mark II cũng là một lựa chọn phù hợp đối với các vlogger, vì nó được thiết kế lấy trọng tâm chính là làm vlog, do đó G7 X Mark III có thể quay video 4K (3840 x 2160) ở tốc độ 29,97/25 khung hình/giây mà không cần bạn cắt xén hay chỉnh sửa gì nhiều. Nó cũng đồng nghĩa là bạn có thể quay toàn bộ chiều rộng của ống kính 24-100mm nếu bạn tự tay cầm máy ảnh để quay mình.

Giá khoảng từ 18,2 – 21 triệu đồng.

Không chỉ vậy, phạm vi khẩu độ tối đa của máy là f/1.8-2.8, cho phép làm mờ hậu cảnh khi bạn quay chụp. Điều thú vị hơn là nó còn có bộ lọc ND 3 điểm tích hợp giúp bạn sử dụng khẩu độ rộng nhất trong điều kiện ngoài trời sáng mạnh. Nó cũng có nhiều chế độ lấy nét tự động cho phép bạn chụp được chủ thể một cách sắc nét, bao gồm tính năng: Chọn khuôn mặt và Theo dõi hoạt động tốt ở chế độ video, khoá khuôn mặt khi phát hiện ra bạn. Bạn có thể thấy điều này khi màn hình cảm ứng 3 inch 1.040.000 điểm nghiêng lên 180° khiến nó có thể nhìn thấy được từ phía trước máy ảnh.

Tuy nhiên nó không có kính ngắm nhưng nó có kết nối WiFi và Bluetooth trên bo mạch. Đặc biệt, G7 X Mark III có thể Live streaming trực tiếp tới kênh YouTube. Để thực hiện việc này, bạn cần tạo một tài khoản image.canon miễn phí, sau đó nhập thông tin liên quan và nhấn vào chi tiết kết nối vào máy ảnh. Sau đó, miễn là bạn có tín hiệu WiFi tốt (hoặc điểm phát sóng từ smartphone được kết nối mạng), bạn có thể thoải mái phát online. 

PowerShot G7 X Mark III nhờ có cảm biến CMOS xếp chồng loại 20,1MP 1 inch, nó mang lại những bức ảnh tĩnh và video xuất sắc. Chưa kể, nó có phạm vi độ nhạy ISO 125-25.600 và lý tưởng nhất là giữ ở ISO 3200 hoặc thấp hơn.

Quảng cáo