Chia sẻ kinh nghiệm Kiếm tiền bằng cách sáng tạo Video

Với sự phát triển vượt bậc của internet ngày nay, người dùng mạng xã hội Facebook, TikTok, YouTube,… đã không chỉ dừng lại ở việc xem phim, nghe nhạc,… để giải trí mà còn có thể thông qua việc sáng tạo nội dung làm các video có nội dung hay, hấp dẫn đăng lên các nền tảng này để kiếm thêm thu nhập.

Nghe có vẻ rất dễ kiếm tiền từ các nền tảng này, nhưng thật ra không phải vậy, nhất là đối với những người mới tập tành làm video để đăng trên các nền tảng mạng xã hội thường không biết phải bắt đầu từ đâu? Nên làm về loại nội dung video nào? Nếu bạn đang tập trung vào bất kỳ nền tảng nào để kiến tiền từ video online thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của TekZone về một số kinh nghiệm, mẹo để bắt đầu kiếm tiền từ nội dung video của mình nhé!

Cụ thể, bài viết này sẽ đề cập đến 3 ba lĩnh vực trọng tâm khi kiếm tiền từ nội dung video gồm: Nên làm video nội dung gì, chia sẻ ở đâu và làm thế nào để kiếm tiền từ việc đó. Tất nhiên không phải điều nào được chia sẻ trong bài cũng phù hợp cho tất cả mọi người, mà nó chỉ là một số mẹo và chiến lược mà bạn có thể muốn tham khảo thêm khi có ý định làm video kiếm tiền trên mạng. 

I. Cách kiếm tiền từ video

Nếu bạn có thể xây dựng các nội dung video hay, hấp dẫn người xem hoặc bạn có một danh sách người theo dõi mình đông đảo thì sẽ có một số cách để kiếm tiền từ sự chú ý đó. Và sau khi bạn đã quyết định về hướng làm nội dung video của mình cũng như đã có một số người theo dõi mình nhất định thì bạn sẽ có thể bắt đầu tiếp cận các thương hiệu phù hợp để cộng tác với họ và nâng cao thu nhập của mình. Trong một số trường hợp, thậm chí người sáng tạo nội dung còn được chính các thương hiệu tìm tới để nhờ quảng cáo giúp thương hiệu đó.

Quảng cáo

Tiếp thị liên kết thông qua các liên kết thanh toán độc đáo là cách dễ dàng để bắt đầu chọn nội dung video của bạn, đây là một cách tiếp cận phổ biến trên YouTube mà bạn có thể sử dụng. Nếu bạn đăng ký một dịch vụ như Amazon Affiliates, bạn có thể nhận được các liên kết cho mọi sản phẩm họ bán. Qua đó, bạn sẽ kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ mỗi khi ai đó mua hàng sau khi nhấp vào liên kết bạn đã chia sẻ.

cách kiếm tiền từ nội dung video

Khi bạn đã khẳng định mình là chuyên gia trong lĩnh vực của mình và xây dựng được lượng người theo dõi cũng như có danh tiếng nhất định, các cơ hội sẽ tự động tìm tới bạn. Đặc biệt là các thương hiệu lớn sẽ có nhiều khả năng chú ý và liên hệ với bạn hơn. Các thương hiệu luôn tìm kiếm những người có danh tiếng để mời họ tham gia các sự kiện, hội thảo và chủ trì những buổi livestream để bán hàng chẳng hạn. Hoặc bạn cũng sẽ được mời đến các buổi hội nghị, sự kiện trong ngành để chia sẽ những kiến thức của mình với các khán giả khác, đây cũng là một cách hay để kiếm tiền.

Và nhớ rằng, một trong những điều quan trọng mà các thương hiệu thường nhắm đến đó là tìm một người sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi không cần quá đông nhưng phải có tính tương tác cao thay vì có lượng người theo dõi đông nhưng không chịu tương tác, phản hồi lại. Vì khi họ nhờ bạn quảng cáo sản phẩm của họ mà không nhận được phản hồi từ người xem thì có nghĩa là khán giả không quan tâm đến sản phẩm đó và lượng sản phẩm bán ra là không cao.

Quảng cáo

II. Nên quay nội dung gì?

Thông thường bạn có thể quay bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn, miễn sao nó hấp dẫn là được. Tuy nhiên, lưu ý rằng, bạn nên chọn chủ đề có nội dung sát với tình hình thực tế hoặc nhắm thẳng đến đối tượng cụ thể và phải có nội dung dễ hiểu để người xem có thể tập trung vào video của bạn. Tốt nhất là nên làm nội dung nào đó mà bạn thực sự thích và có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó để có thể xây dựng nội dung dựa trên đó một cách chính xác. Chẳng hạn như, bạn thích thời trang thì có thể chia sẽ video có nội dung về cách phối đồ hay như bạn chuyên về lĩnh vực nhiếp ảnh thì làm video có nội dung chia sẽ cách chụp hình đẹp. Hoặc bạn nào thích chơi game, chơi nhạc cụ, ẩm thực,… thì làm video có nội dung đó để khai thác hết những điều mà bạn biết.

Và bạn nên trau dồi thêm về lĩnh vực hoặc sở thích của mình để có thể sáng tạo nội dung xoay quanh lĩnh vực đó, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nảy ra ý tưởng video hơn và thực hiện nó chuyên nghiệp hơn. Có hai chìa khóa để hướng tới sự thành công khi làm video đó là: tính độc đáo và quan trọng nhất là tính nhất quán. Hầu hết, mọi người cần một lý do để tìm đến video của bạn và họ biết rằng nếu muốn xem lĩnh vực đó thì sẽ tìm đến trang chủ của bạn để xem các nội dung hữu ích, mang tính giải trí và hấp dẫn mà bạn đã chia sẻ.

Dưới đây là một số ví dụ về cách tạo nội dung có chủ đề đáng xem mà bạn nên tham khảo:

1. Chú trọng vào những video mang tính chất hướng dẫn và cách làm

Là người mới gia nhập vào công việc sáng tạo nội dung, làm các video đăng trên internet để kiếm tiền, chắc chắn bạn có rất nhiều thắc mắc cần hỏi và những người trong lĩnh vực khác cũng vậy. Chính vì thế, bạn có thể làm video có nội dung mang tính chất hướng dẫn hoặc cách làm để thu hút người theo dõi tìm hiểu về lĩnh vực đó. Tốt nhất là làm về chủ đề mà bạn am hiểu và thử sáng tạo một kênh để khám phá về chủ đề đó. Chẳng hạn, bạn am hiểu về công nghệ thì hãy làm các video có nội dung về cách dùng các thiết bị công nghệ, hãy chia nhỏ những cách dùng đồ công nghệ bằng các video ngắn mô tả từng bước rõ ràng để hướng dẫn mọi người cách sử dụng món đồ đó.

Bất ngờ thay, những loại video có nội dung là lời khuyên, mẹo hay hướng dẫn sử dụng này thường được mọi người rất quan tâm và nếu bạn đi sâu vào khai thác nó, đưa nó làm chủ đề chính xuyên suốt trong các video của mình sẽ thu hút được lượng người quay lại kênh của bạn để xem các video mới thường xuyên hơn. Sẽ tốt hơn, nếu mọi người đang tìm kiếm mẹo gì đó từ Google có thể thấy nội dung của bạn xuất hiện trên cùng. Vì khi kênh của bạn xuất hiện thường xuyên trong tìm kiếm, nó sẽ giúp nền tảng phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều.

2. Làm vlog mô tả về cuộc sống xung quanh hoặc trải nghiệm khi đi du lịch

cách kiếm tiền từ nội dung video vlogging

Làm vlog là cách rất phổ biến để tạo ra lượng người theo dõi đông đảo cho kênh của bạn. Đặc biệt là các bạn có sở thích đi du lịch, bạn có thể đi du lịch đến những địa điểm thú vị để tạo nội dung, thậm chí là bạn có thể làm nội dung du lịch ở ngay địa phương của mình, hãy tận dụng cơ hội này để đưa khán giả của bạn tham gia vào cuộc hành trình của bạn thông qua video chia sẻ chuyến đi đó. 

Đa số người xem đều thích sự chân thực và cảm thấy như họ có thể tham gia vào cuộc sống của những người mà họ ngưỡng mộ hoặc khao khát được giống như vậy thông qua mỗi video mà họ xem. Còn bạn với tư cách là người sáng tạo, hãy thử tưởng tượng những gì mà người sáng tạo khác có thể muốn xem và mời họ vào xem video trải nghiệm của bạn.

Quảng cáo

3. Video có nội dung chia sẻ kiến thức chuyên môn về một chủ đề nào đó

Nếu bạn có đam mê hoặc kinh nghiệm về một chuyên môn nào đó như: Quay phim, làm đẹp, ẩm thực và du lịch,… thì bạn có thể cân nhắc việc chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của mình bằng các video làm về chủ đề đó?

Ví dụ, nếu bạn chuyên về nhiếp ảnh và quay phim thì hay làm video có nội dung hướng dẫn cách quay dựng phim sao cho đẹp. Vì phần lớn những người sáng tạo nội dung về game, làm đẹp, ẩm thực và du lịch nổi tiếng trên các nền tảng xã hội, ngay từ đầu cũng không biết cách sử dụng máy ảnh mà họ thường bắt đầu dùng điện thoại di động hoặc webcam, để tạo nội dung xoay quanh chủ đề họ đã chọn. Nên họ cần học hỏi những kỹ năng của những người sáng tạo nội dung khác về cách quay phim, chụp ảnh, chỉnh sửa video chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng video của mình.

Mà khán giả của họ thường theo dõi và chia sẻ niềm đam mê của họ đối với chủ đề này nên lượng khán giả đó cũng sẽ theo dõi các video chia sẽ về cách quay video của bạn. Thông thường, các khán giả này sẽ quan tâm nhiều hơn đến nội dung và ít quan tâm đến hình thức hoặc thậm chí chất lượng âm thanh của nội dung đó. Chính vì vậy, đây có thể là một lợi thế lớn dành cho bạn. Vì bạn am hiểu về quay chụp nên bạn đã biết cách cung cấp nội dung đẹp mắt. Giờ đây, bạn chỉ cần hướng máy ảnh và micrô của mình sang chủ đề mà bạn đặc biệt quan tâm và xây dựng xoay quanh chủ đề đó là được.

4. Dùng video có sẵn để tạo nên một video khác

Trong thời điểm hiện tại, khi mà có rất nhiều người sáng tạo nội dung đã làm cho khán giả trở nên kén chọn hơn trong việc lựa chọn video ưng ý để xem. Chính vì vậy, bạn cần sáng tạo nhiều nội dung độc đáo với chất lượng cao hơn để thu hút người xem. Tuy nhiên, nếu bạn nào không đủ tự tin để quay chụp từ A-Z để làm một video hoàn thiện đăng trên internet, thì bạn có thể dùng các video có sẵn của người khác với chỉ một góc quay nhỏ cắt ghép lại với các đoạn video mình quay để minh họa hoặc tạo nên một video khác ấn tượng hơn cho mình.

Và đây là hai mẹo quan trọng để giúp bạn có thể tạo nội dung từ các video có sẵn:

  • Mẹo đầu tiên: Hãy chú ý đến các chi tiết nhỏ. Thông thường, khi bạn tìm kiếm nội dung có sẵn, hãy loại bỏ những bức ảnh có chi tiết không cần thiết gây giảm sự chú ý của người xem. Ví dụ: những hình ảnh bị mờ, có độ phơi sáng kém chẳng hạn,…
  • Mẹo thứ hai: Nắm bắt góc nhìn độc đáo, bạn có thể canh thời cơ để quay lại mọi người và địa điểm xung quanh bạn, điều này giúp tăng cơ hội tạo nội dung có sẵn hơn. 

Ngoài ra, hãy quay bằng cổng mở 6K (đọc toàn bộ cảm biến) hoặc cao hơn nếu bạn có máy ảnh tương thích. Dùng máy quay và máy tính xịn hơn sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn để cắt nội dung phù hợp ra từ các video có sẵn.

5. Nắm bắt các Event, sự kiện ở địa phương để kiếm lượt tương tác

Có một cách khác để xây dựng nội dung cho video đang được nhiều người sáng tạo nội dung hiện nay áp dụng đó tìm đến các sự kiện, Event lớn đang tổ chức ở địa phương của mình để quay lại. Chẳng hạn bạn có thể ghé đến trường cũ đang tổ chức dịp kỷ niệm 20 năm ra trường để quay làm nội dung cho video của mình hay các buổi tổ chức từ thiện, tổ chức tôn giáo nào đó,… Những cơ hội này mang đến nguồn tư liệu hay và hấp dẫn mà bạn có thể quay lại miễn phí và chỉnh sửa lại để sử dụng về sau.

Quảng cáo

6. Video ca nhạc

cách kiếm tiền từ nội dung video phim nhạc video

Các video có nội dung về lĩnh vực âm nhạc luôn thu hút đông đảo lượt người xem trên mọi nền tảng xã hội. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng các bản nhạc hot hiện nay lồng vào video của mình hoặc tự biên, tự diễn theo đoạn nhạc và tạo các tình huống gây cười cũng là một bước đi hay mà bạn có thể cân nhắc.

7. Dựng phim, chỉnh sửa từ các video của người sáng tạo nội dung nổi tiếng khác

Khi công việc sáng tạo nội dung thăng tiến trong sự nghiệp của bạn và cơ hội các thương hiệu tìm đến book quảng cáo từ bạn ngày càng tăng, thì bạn có thể tìm cách thuê các nhà quay phim/biên tập viên khác, những người này có thể giúp bạn tạo ra các nội dung mới để duy trì hoạt động cho kênh của bạn. Còn nếu bạn đang ở giai đoạn đầu trong việc xây dựng kênh riêng của mình hoặc thậm chí còn chưa bắt đầu mà mới chỉ có ý tưởng thì có thể theo làm việc dựng phim/biên tập viên cho người sáng tạo nội dung khác chẳng hạn, để được thực hành thường xuyên cách quay và tạo video cho đông đảo khán giả.

Như đã đề cập ở trên, rất nhiều người sáng tạo nội dung nổi tiếng hiện nay không phải là người quay phim hay biên tập viên chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn có thể tạo các nội dung video hấp dẫn đó là nhờ họ có một đội ngũ nhân viên hỗ trợ, từ thợ quay phim chuyên nghiệp cho đến các biên tập viên dựng sẵn kịch bản, họ chỉ việc diễn còn lại nhân viên sẽ edit video hoàn thiện. Và đương nhiên, khi bạn nhận làm công việc này sẽ được trả tiền cũng như học hỏi được kinh nghiệm quý giá để sử dụng về sau.

III. Nơi chia sẻ nội dung video

Sau khi đã xem qua cách kiếm tiền từ video cũng như biết nên làm về nội dung gì. Cuối cùng, chúng ta hãy cùng thảo luận về các nền tảng tiềm năng nơi các nhà sáng tạo nội dung đang thành công trong việc kiếm tiền từ nội dung video của họ nhé!

1. YouTube

cách kiếm tiền từ nội dung video

Hầu hết các nhà sáng tạo nội dung hiện nay đều khẳng định nguồn thu nhập của họ đến từ việc đăng video lên YouTube. Bằng chứng cho thấy là rất nhiều triệu phú xuất phát từ nền tảng này. Chỉ cần bạn có tối thiểu 1000 người đăng ký và 4000 giờ xem video trong vòng 1 năm là bạn đã có thể bật kiếm tiền từ video.

Với khả năng kiếm tiền từ các quảng cáo mà YouTube phát trước và trong nội dung có thể giúp bạn sinh lợi nhuận và số tiền bạn được nhận sẽ tăng lên khi quy mô kênh của bạn tăng lên. Tuy nhiên, bạn phải mất một thời gian để xây dựng một kênh YouTube đạt được những tiêu chí để bật nút kiếm tiền. Nhưng nếu bạn ghi nhớ những mẹo được chia sẻ ở trên, đặc biệt là về việc nhắm mục tiêu, lựa chọn đối tượng khán giả cụ thể và nội dung video phải mang tính nhất quán, thì bạn sẽ có hy vọng nhìn thấy lượt người đăng ký kênh của bạn tăng theo thời gian ngắn.

Một điểm cộng nữa là khi bạn đáp ứng được yêu cầu của nền tảng này thì tất cả những gì bạn phải làm sau đó là tiếp tục tạo nội dung phù hợp với kênh của mình. Còn lại, YouTube tự động xử lý các vị trí đặt quảng cáo và thanh toán tiền cho bạn.

Quảng cáo

2. TikTok

cách kiếm tiền từ nội dung video

Sự ra đời của TikTok nhanh chóng được mọi người dùng internet hưởng ứng nhiệt liệt trên toàn thế giới. Với nền tảng này, cho phép hàng triệu người sáng tạo biến niềm đam mê của họ, cho dù đó là khiêu vũ hay diễn các tiểu phẩm hài kịch hoặc chia sẻ những thông tin thực tế nào đó đang Hot cũng có thể biến thành thu nhập tiền tệ thật sự chảy vào túi bạn.

Một trong những lý do khiến TikTok trở nên phổ biến với những người sáng tạo cũng như các thương hiệu là vì nó có khả năng đưa các nội dung mà bạn tìm kiếm gần đây lên trang chính của bạn để người dùng có thể tìm được nội dung hấp dẫn và giải trí phù hợp với mình. Đây là điều mà các nền tảng khác như YouTube và Facebook phải mất nhiều thời gian mới nhận ra.

Ba cơ hội kiếm tiền chính mà tôi thấy trên TikTok hiện tại là: bán hàng, xây dựng thương hiệu cho kênh của mình và cuối cùng là nhận quảng cáo. Nhưng cũng cần lưu ý rằng TikTok hiện có Quỹ nhà sáng tạo được thiết kế để khuyến khích tài chính cho các tài khoản có hơn 10.000 người đăng ký và hơn 100.000 lượt xem video mỗi tháng. Đây là một mức cao nhưng là nó cũng một nguồn thu nhập tiềm năng khác mà bạn cần hướng tới.

3. Instagram

cách kiếm tiền từ nội dung video

Instagram cũng là một nền tảng kiếm tiền được nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên thế giới sử dụng và các thương hiệu lớn, uy tín cũng đánh giá rất cao một trang Instagram được quản lý tốt với lượng người theo dõi khá. Vì lý do đó mà mặc dù Instagram có phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác cho người dùng còn khá hạn chế, nhưng nó vẫn mang lại nguồn thu nhập cao cho những ai có số lượng người theo dõi ổn định.

Nếu bạn cố gắng đạt được số lượng người theo dõi từ 3000 lượt follow và có nhiều người tương tác bên dưới bài đăng của bạn thì cơ hội thương hiệu tìm đến bạn là rất cao và bạn có thể kiếm tiền từ nó. Bạn có thể tận dụng thực tế là hầu hết các thương hiệu đều hoạt động rất tích cực trên Instagram. Đây là một trong những điểm thu hút chính của nền tảng này so với những nền tảng khác. Các thương hiệu có nhiều khả năng tìm thấy và kết nối với người dùng trên các nền tảng mà họ đang tập trung nguồn lực marketing hơn. Có thể bạn không biết nhưng ở thời điểm hiện tại thì Meta/Instagram vẫn là nền tảng số một về chi tiêu marketing kỹ thuật số.

Mẹo cho bạn là hãy liên hệ với các thương hiệu bán sản phẩm mà bạn đã thể hiện sự quan tâm. Điều này giúp bạn dễ dàng biết được khán giả có phản ứng như thế nào khi bạn thực hiện nhiều nội dung xoay quanh sản phẩm của thương hiệu đó. Và bạn có thể kiếm tiền khi khán giả của bạn quan tâm đến sản phẩm thương hiệu đó.

Instagram gần đây cũng đã tung ra tính năng đăng ký cho phép người sáng tạo cung cấp phí đăng ký trả phí cho nội dung độc quyền, giống như Twitter và các nền tảng khác như Substack và Patreon điều này mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền hơn cho các nhà sáng tạo nội dung.

Quảng cáo

4. Twitter

Kể từ khi được người giàu nhất thế giới Elon Musk tiếp quản, Twitter đã thay đổi một số thứ. Trong đó, điều được nhiều người dùng Twitter quan tâm nhất đó là cách nó đang cố gắng mượn một số phương thức khen thưởng được triển khai bởi nền tảng mô hình YouTube và buymeacoffee.com để kích thích người sáng tạo nội dung sử dụng nền tảng này. Twitter có các chính sách ưu đãi khi đăng ký mà người sáng tạo nội dung có thể khai thác để có thêm thu nhập khi đổi lấy nội dung độc quyền.

Đây có thể là nơi hay để bạn đưa các video có nội dung về chia sẽ các mẹo hoặc sở thích đặc biệt của mình. Chưa kể, Twitter hiện đang nỗ lực để trở thành một nền tảng thân thiện với video hơn và nó vẫn ưu tiên video quay ngang.

Kết luận

Và đó là tất cả những gì mà bài viết này muốn chia sẻ đến các bạn nào có ý định trở thành nhà sáng tạo nội dung và muốn kiếm tiền từ các video đăng trên các nền tảng xã hội. Bạn có rất nhiều cách để kiếm tiền từ video trực tuyến và lời khuyên dành cho bạn là nên tạo một trang web nơi mà bạn có thể hướng mọi người đến để họ có thể xem video và liên hệ với bạn.

Nếu bạn không có trang web thì một kênh YouTube hoặc TikTok,… được quản lý tốt với lượng người tương tác cao và được cập nhật nội dung video mới thường xuyên cũng sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Điều quan trọng cuối cùng là hãy đảm bảo mọi người có thể liên hệ online với bạn dễ dàng trên tất cả hồ sơ liên quan đến công việc bằng cách sử dụng cùng một tên người dùng trên tất cả các nền tảng vì điều đó sẽ giúp việc chia sẻ dễ dàng hơn.