Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhập Windows 0xe0000003

Theo báo cáo của nhiều người dùng Windows, họ thường xuyên nhận được mã lỗi 0xe0000003 mỗi khi cố cài đặt bản cập nhật trên máy tính của mình nhưng bị kẹt. Không chỉ vậy, việc không thể cập nhập Windows còn làm máy tính của bạn mất đi các bản cập nhật bảo mật, driver và các thành phần quan trọng khác. Nếu bạn không may gặp trường hợp này thì hãy thử áp dụng một số phương pháp để tự khắc phục lỗi này mà chúng tôi đã liệt kê bên dưới bài viết này nhé!

I. Nguyên nhân gây ra lỗi cập nhật Windows 0xe0000003?

Có một số lý do khiến bạn nhận mã lỗi 0xe0000003 khi bạn cố cập nhật PC Windows lên phiên bản mới nhất, bao gồm:

  • Thành phần cập nhật bị hỏng.
  • File cập nhật bị hỏng.
  • Tắt dịch vụ cập nhật hệ thống.
  • Sự can thiệp của ứng dụng/dịch vụ của bên thứ ba.
  • Không gian lưu trữ không đủ.

II. Cách khắc phục lỗi cập nhật Windows 0xe0000003

1. Chạy Troubleshooter

Bước đầu tiên và quan trọng nhất khi gặp lỗi này là bạn hãy chạy trình khắc phục lỗi (Troubleshooter) để đảm bảo không có vấn đề về hệ thống và cấu hình máy tính.

Cách chạy Troubleshooter như sau: Đầu tiên, từ menu Start chọn ‘Settings‘.

Quảng cáo

Sau đó, hãy đảm bảo bạn đã chọn tab ‘System‘ từ thanh bên trái.

Tiếp theo, từ phần bên phải, nhấp vào ô ‘Troubleshooter‘.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Other troubleshooters‘ để tiếp tục.

Quảng cáo

Bây giờ, hãy tìm ô ‘Windows Update‘ và nhấp vào nút ‘Run‘ để bắt đầu khắc phục lỗi.

Sau khi khắc phục lỗi hoàn tất, bạn có thể xem danh sách các sự cố và đề xuất để khắc phục chúng. Để hiểu sâu hơn vấn đề, hãy nhấp vào tùy chọn ‘View Detailed Information‘.

2. Đặt lại dịch vụ Windows Update

Các dịch vụ Windows Update chạy ngầm trong nền tảng để đảm bảo tất cả các bản cập nhật được gửi chính xác đến hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi, ứng dụng hoặc dịch vụ của bên thứ ba gây trở ngại cho chức năng của chúng.

Bây giờ, hãy vào Start Menu và gõ Terminal. Sau đó, nhấp chuột phải vào nó và chọn ‘Run as administrator’.

Tiếp theo, khi cửa sổ UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng) xuất hiện trên màn hình. Nếu bạn chưa đăng nhập với tư cách administrator, hãy cung cấp thông tin đăng nhập cho một administrator. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘Yes’.

Sau đó, nhấp vào biểu tượng ‘chevron’ và chọn ‘Command Prompt’.

Tiếp theo, bạn hãy nhập hoặc sao chép và dán lệnh được đề cập bên dưới để dừng dịch vụ cập nhật hiện đang chạy. Đảm bảo bạn nhấn Entersau khi chèn từng lệnh riêng biệt để thực thi tất cả.

Quảng cáo

net stop bits

net stop wuaserv

net stop cryptsvc

Sau đó, nhấn tổ hợp phím WindowsR để mở tiện ích Run Command. Rồi nhập hoặc sao chép và dán đường dẫn địa chỉ được đề cập bên dưới và nhấp vào nút ‘OK’ để tiếp tục.

C:\Windows\SoftwareDistribution\DataStore

Kế tiếp, nhấn phím CtrlAđể chọn tất cả các file và thư mục, sau đó nhấn phím ShiftDeleteđể xóa vĩnh viễn tất cả các file.

3. Chạy quét SFC và DISM

Vì sự cố liên quan đến các file hệ thống bị lỗi, bị hỏng. Do đó, bạn nên chạy quét DISM và SFC vì DISM sẽ sửa hình ảnh được sử dụng để chẩn đoán sự cố hiện có trên hệ thống và SFC sẽ kiểm tra và sửa chữa máy.

Quảng cáo

Trước tiên, bạn sẽ cần chạy quy trình DISM (Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai) và sau khi quá trình này hoàn tất, bạn sẽ phải chạy SFC (Trình kiểm tra file hệ thống) để kiểm tra tính toàn vẹn và lỗi của tất cả các file hệ thống.

Để chạy DISM trên hệ thống, hãy đi tới Start Menu và nhập ‘Terminal’ để tìm kiếm nó. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp chuột phải vào ô ‘Terminal’ và chọn ‘Chạy với tư cách administrator’.

Lúc này, cửa sổ UAC (Kiểm soát tài khoản người dùng) sẽ xuất hiện trên màn hình. Nếu bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản administrator, hãy nhập thông tin đăng nhập cho một tài khoản. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘Yes’ trên cửa sổ để tiếp tục.

Tiếp theo, trên cửa sổ Terminal, nhập hoặc sao chép và dán đoạn mã được đề cập bên dưới rồi nhấn Enterbàn phím để thực thi lệnh.

DISM/Online/Cleanup-Image/RestoreHealth

Lệnh DISM có thể mất tới vài phút, tùy thuộc vào tốc độ kết nối Internet. Đôi khi nó cũng có thể bị kẹt nên hãy kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi việc thực hiện lệnh hoàn tất.

Sau khi hoàn tất, hãy nhập hoặc sao chép và dán lệnh SFC /scannow để gọi SFC (Trình kiểm tra file hệ thống) sẽ quét hình ảnh Windows hiện được cài đặt và sửa các file bị hỏng bằng file bạn đã tải xuống ở bước trước.

Quảng cáo

Khi lệnh SFC thực thi xong, hãy đi tới Start Menu và khởi động lại PC. Sau khi khởi động lại, hãy thử nâng cấp lại để kiểm tra xem sự cố có còn tồn tại không.

4. Thử nâng cấp trong môi trường ‘Clean Boot’

Dịch vụ hoặc phần mềm của bên thứ ba thường có thể can thiệp vào quá trình cài đặt Windows. Vì vậy, bạn có thể loại bỏ sự cố này bằng cách chạy cài đặt trong môi trường ‘Clean Boot’ nơi chỉ các dịch vụ thiết yếu của Microsoft đang chạy.

Cách thực hiện: Đầu tiên, nhấn tổ hợp phím WindowsR để mở tiện ích Run. Sau đó, gõ msconfig và nhấn Enter để tiếp tục.

Tiếp theo, trong tab General nhấn vào ‘Selective startup’ và nhấp để chọn ‘Load system services’.

Sau đó, nhấp vào tab ‘Services’ để tick vào hộp kiểm trước ‘Hide all Microsoft services’ và nhấp vào nút ‘Disable all’ để tắt tất cả trừ các dịch vụ của Microsoft.

Tiếp đó, nhấp vào nút ‘Apply’ để áp dụng các thay đổi và nhấp vào nút ‘OK’ để đóng cửa sổ.

Bây giờ, hãy khởi động lại PC từ Start Menu. Lúc này, PC sẽ khởi động ở môi trường ‘Clean Boot’. Sau đó, hãy thử chạy bản cập nhật một lần nữa.

Quảng cáo

5. Tắt phần mềm chống virus của bên thứ ba

Nếu bạn đã cài đặt phần mềm chống virus của bên thứ ba trên hệ thống của mình, hãy tạm thời tắt phần mềm đó. Vì phần mềm chống virus của bên thứ ba thường chặn các bản cập nhật Windows và chúng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng lỗi cập nhập Windows 0xe0000003.

Chỉ cần bạn tạm thời tắt các dịch vụ khác như: VPN, Tường lửa và phần mềm chống virus, để không có gì có thể can thiệp vào dịch vụ Windows Update là máy tính của bạn sẽ hoạt động bình thường.

Hãy thử cập nhật hệ thống sau khi tắt mọi thứ được liệt kê ở trên. Nếu cập nhật thành công, bạn có thể kích hoạt tất cả các dịch vụ mà bạn đã tắt trước đó. Nếu không, hãy kích hoạt các dịch vụ đó và chuyển sang phương pháp tiếp theo.

6. Dọn dẹp các file để giải phóng không gian

Bạn cũng có thể thử dọn dẹp, xóa bớt các file không cần thiết ra khỏi hệ thống của mình để tạo không gian cho các bản cập khác, giúp máy tính hoạt động bình thường không mắc mã lỗi 0xe0000003 nữa. Vì đôi khi, các bản cập nhật không được tải xuống là do dung lượng lưu trữ trên hệ thống thấp. Và việc dọn dẹp, xoá bớt các file sẽ giúp giải quyết vấn đề nếu bạn sắp hết dung lượng.

Cách thực hiện: Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’. Hoặc bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím WindowsI để mở ứng dụng.

Bây giờ, từ cửa sổ Cài đặt, hãy chọn tab ‘System’ ở thanh bên trái.

Tiếp theo, từ phần bên phải của cửa sổ, kéo xuống để nhấp vào ô ‘Storage’.

Quảng cáo

Sau đó, từ trang cài đặt ‘Storage’, kéo xuống nhấp vào ‘Cleanup recommendations’.

Bây giờ, trên trang ‘Cleanup recommendations’, hãy nhấp vào ô ‘Temporary files’ để mở rộng phần này. Sau đó, chọn danh mục file bằng cách nhấp vào hộp kiểm trước mỗi danh sách. Nếu bạn muốn chọn thêm danh mục file tạm thời, hãy nhấp vào nút ‘See advanced options’. Khi bạn đã chọn các danh mục xong, hãy nhấp vào nút ‘Clean up’ ở cuối trang để dọn sạch các file đã chọn và giải phóng bộ nhớ trên thiết bị Windows 11.

Tương tự, nhấp vào ô ‘Large & unused files’ để mở rộng phần này. Tất cả các file, tệp lớn và không được sử dụng sẽ được liệt kê trong phần này. Xem lại từng thư mục và chọn nó bằng cách nhấp vào hộp kiểm trước mỗi mục danh sách.

Nếu bạn muốn mở rộng danh sách các file bạn có thể xóa để giải phóng dung lượng trên máy tính của mình, hãy nhấp vào tùy chọn ‘See more files’. Khi bạn đã chọn các file cần thiết xong, hãy nhấp vào nút ‘Dọn dẹp’ để xóa vĩnh viễn các file đó khỏi hệ thống.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Unused apps’ để mở rộng phần này. Nếu bạn thấy có bất kỳ ứng dụng nào trong danh sách không sử dụng tới, hãy chọn chúng bằng cách nhấp vào hộp kiểm trước mỗi mục rồi nhấp vào nút ‘Dọn dẹp’ để xóa những ứng dụng đó và dữ liệu của chúng khỏi hệ thống.

7. Tải xuống và cài đặt các bản cập nhật theo cách thủ công

Nếu tất cả các cách trên đều không hiệu quả thì bạn có thể dùng cách tải xuống các gói cập nhật Windows 11 theo cách thủ công cũng rất đơn giản. Để làm như vậy, hãy truy cập trang web chính thức của Microsoft: catalog.update.microsoft.com

Sau đó, nhập số KB (Cơ sở Kiến thức) của bản cập nhật Windows mà bạn muốn tải xuống vào thanh ‘tìm kiếm’ hiện trên trang và nhấn Enter trên bàn phím hoặc nhấp vào nút ‘Tìm kiếm’.

Quảng cáo

Tất cả các bản tải xuống có sẵn cho số KB được tìm kiếm sẽ được đưa vào danh sách trên web. Để biết thêm thông tin về một gói cập nhật cụ thể, hãy nhấp vào ô của gói đó. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ trình duyệt riêng trên màn hình.

Bạn cũng có thể nhận thông tin về ‘Tài nguyên cài đặt’, ‘Chi tiết gói’ và Ngôn ngữ mà gói hỗ trợ bằng cách nhấp vào các tab tương ứng như hình dưới.

Khi bạn đã xác định được gói nào bạn muốn tải xuống, hãy nhấp vào nút ‘Tải xuống’ ở cạnh ngoài cùng bên phải của từng gói riêng lẻ. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Sau đó, nhấp chuột phải vào liên kết bên dưới tiêu đề gói cập nhật và chọn ‘Lưu liên kết dưới dạng’.

Tiếp theo, chọn thư mục bạn muốn lưu trên hệ thống và nhấp vào nút ‘Lưu’.

Để cài đặt gói đã tải xuống, hãy nhấp đúp vào gói đó để chạy trình cài đặt.

Trình cài đặt Windows Update Standalone sẽ chuẩn bị hệ thống để cài đặt, quá trình này có thể mất vài phút hoặc lâu hơn.

Quảng cáo

Khi bản cập nhật đã sẵn sàng để cài đặt, một lời nhắc sẽ xuất hiện trên màn hình để xác nhận cài đặt. Nhấp vào nút ‘Có’ để bắt đầu cài đặt.

Bây giờ bạn sẽ thấy gói cập nhật đang được cài đặt trên hệ thống của mình. Có thể mất vài phút để cài đặt.

Sau khi cài đặt, bạn sẽ thấy một thông báo hiện trên cửa sổ. Tùy thuộc vào loại cập nhật, bạn có thể được nhắc khởi động lại máy.