Cách vệ sinh tai nghe có dây & Bluetooth (+ Airpod)

Vệ sinh tai nghe để chúng trông bớt bẩn hơn là một việc. Nhưng việc làm sạch tai nghe Bluetooth và tai nghe có dây một cách an toàn lại là chuyện khác. Bài viết dưới đây, Tekzone sẽ giải thích cách vệ sinh tai nghe Bluetooth và tai nghe có dây đúng cách để không làm hỏng chúng.

I. Cách vệ sinh tai nghe có dây và tai nghe Bluetooth

Tai nghe có đây và Bluetooth có thể khó làm sạch, đặc biệt là có bao nhiêu bộ phận mà bạn nghĩ mình có thể vô tình làm vỡ. Nhưng những thứ này có thể khá bẩn và việc làm sạch sâu không chỉ mang lại âm thanh tốt hơn mà còn giúp bạn đeo thoải mái, cho dù chúng nằm trên hay quanh tai bạn.

1. Tháo rời tai nghe

Với tai nghe có dây và tai nghe Bluetooth, trước tiên thì bạn phải tháo rời chúng. Bụi bẩn, cặn bẩn và ráy tai có thể tích tụ ở những nơi quá hẹp để tăm bông có thể lọt vào. Bạn cũng cần làm sạch các bộ phận bằng vải cotton và da giống như cách làm sạch một mảnh vải mỏng manh.

Tháo miếng đệm tai trên tai nghe. Đối với miếng đệm tai hình tròn, hãy vặn chúng và chúng sẽ bong ra. Đối với miếng đệm hình bầu dục và hình vuông, hãy cẩn thận cạy chúng ra.

Quảng cáo
Tai nghe đã tháo miếng đệm tai

Một số tai nghe và tai nghe có lớp đệm bên dưới headband. Đôi khi có thể được loại bỏ bằng cách tháo hoặc cạy các cạnh.

Tai nghe có đệm headband Mũi tên màu đỏ ở đâu để tháo chúng

2. Làm sạch miếng đệm tai

Hầu hết các miếng đệm tai đều cần một ít nước ấm và chất tẩy rửa nhẹ. Bạn sẽ cần thứ này để loại bỏ tất cả mồ hôi, sáp và tế bào da chết tích tụ trên các bộ phận bằng vải mềm. Dùng bàn chải lông mềm để chà sạch bụi bẩn.

Lưu ý: bạn cũng có thể giặt miếng đệm tai bằng máy, nhưng cách này có thể khiến miếng đệm tai bị mòn sớm hơn nhiều.

Quảng cáo

3. Làm sạch tất cả các bộ phận bằng nhựa

Dụng cụ bằng nhựa thường không cần nhiều hơn một lần lau đơn giản bằng vải sạch và một ít cồn khử trùng (lý tưởng nhất là cồn 90%). Tránh sử dụng nước vì micro sẽ nhanh chóng bị hỏng nếu bị dính nước. Các lỗ micro thường quá nhỏ để cồn lọt qua và làm hỏng màng loa micro bên trong.

Micrô tai nghe

4. Sử dụng khí nén

Đối với tai nghe có micrô di động, hãy sử dụng khăn lau bụi khí nén trên khớp để đánh bật bụi và mảnh vụn rắn. Di chuyển khớp xung quanh giúp đánh bật các mảnh vụn có thể bị kẹt giữa các bộ phận bằng nhựa.

Bạn có thể làm tương tự trên bộ điều chỉnh vừa vặn. Kéo chúng trở lại chiều dài tối đa trước khi phun không khí đóng hộp vào chúng. Về cơ bản, hãy sử dụng không khí đóng hộp ở những nơi mà tăm bông hoặc vải sạch không vừa.

5. Đừng quên giắc kết nối âm thanh

Để làm sạch giắc cắm đầu nối âm thanh, hãy dùng tăm bông lau xung quanh khu vực đó. Không đẩy thẳng miếng gạc vào bên trong, nếu không bạn sẽ đẩy chất bẩn sâu hơn vào lỗ cắm.

Tăm bông trên giắc âm thanh tai nghe

6. Đặt miếng đệm tai trở lại

Đây là một bước hiển nhiên nhưng có những cách thích hợp để đặt miếng đệm tai về phía sau để bạn không phải loay hoay, kẹt vải giữa các bộ phận nhựa.

Đối với miếng đệm tai tròn, có một móc cho phép bạn cố định miếng đệm tai bằng chuyển động “vặn”.

Móc tai đệm trên tai nghe đệm tai tròn

Miếng đệm tai không tròn thường có khung giống như bộ xương có thể tháo rời. Bạn có thể kéo chúng ra, sau đó cố định miếng đệm tai lên trên trước khi đặt khung trở lại vị trí.

Quảng cáo
Khung đệm tai trên tai nghe hình bầu dục

II. Cách vệ sinh tai nghe có dây và tai nghe Bluetooth

Nói chung, tai nghe có dây và tai nghe Bluetooth nên được vệ sinh thường xuyên hơn. Chúng bẩn nhanh hơn nhiều và tiếp xúc nhiều hơn với ráy tai. Nhưng chúng cũng dễ dàng hơn rất nhiều để làm sạch.

1. Tháo khuyên tai để làm sạch chúng

Nếu tai nghe có dây hoặc tai nghe bluetooth có kèm khuyên tai bằng silicon, hãy lấy chúng ra và rửa bằng cồn. Hoặc nhúng chúng vào một cốc nhỏ hoặc rửa sạch.

Tai nghe có đầu silicon

Nếu đồ có lớp xốp dày hoặc vỏ vải, bạn sẽ cần sử dụng chất tẩy rửa nhẹ. Bạn có thể phơi khô chúng trong không khí nhưng tránh để chúng quá nóng vì các sợi có thể bị đứt và tạo thành các lỗ trên lớp phủ.

Tai nghe màu đen phủ nhựa

Nhưng nếu tai nghe có lưới hoặc vỏ nhựa không thể tháo rời, bạn có thể lau phần này bằng một ít cồn.

2. Làm sạch Tai Nghe không dây có móc tai

Trên một số tai nghe không dây, có móc tai giúp giữ chúng cố định trên tai bạn mà không bị rơi ra. Một số cho phép bạn tháo bộ phận này ra để vệ sinh hoặc thay thế khi bị hỏng.

Tai nghe Bluetooth có móc tai màu đen

Bạn có thể làm sạch móc tai bằng nhựa và silicone trong nước. Nhưng nếu bạn không thể loại bỏ chúng thì hãy vuốt nhẹ bằng vải sạch và một ít cồn cũng có tác dụng tương tự.

3. Làm sạch cáp

Đối với dây cáp, bạn có thể lau sạch nhẹ nhàng bằng vải và một ít cồn. Tuy nhiên, đừng kéo quá mạnh trong khi lau vì bạn có thể làm đứt dây điện của micrô. Điều này thường xảy ra với tai nghe chất lượng kém và tai nghe cũ có dây dẫn dễ gãy theo thời gian.

Quảng cáo
Lau cáp tai nghe bằng vải màu hồng

III. Cách vệ sinh tai nghe Bluetooth và tai nghe Apple

Các thiết bị của Apple rất đặc biệt vì chúng hoạt động hơi khác so với tai nghe có dây và tai nghe thông thường. Một phần lý do khiến chúng có âm thanh hay là chúng khó làm sạch hơn hầu hết các thiết bị khác một chút. Nhưng những tính năng này cũng có thể giúp chúng dễ dàng làm sạch hơn ở một số bộ phận. Họ thường có các phương pháp làm sạch khác nhau.

1. Tháo rời cốc tai AirPods Max

AirPods Max với phần đệm tai có thể tháo rời, có xu hướng bổ sung thêm nhiều bước để làm sạch hơn so với tai nghe tiêu chuẩn. Nhưng những bước bổ sung này cuối cùng giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Đầu nối âm thanh có thể tháo rời của AirPod Max

Tháo đệm tai ra để lộ một lỗ cho phép bạn mở chốt để giữ cốc tai được kết nối với băng đô. Chèn chốt khay thẻ SIM vào lỗ này để mở nó ra và cốc tai sẽ dễ dàng tháo ra.

2. Làm sạch băng đô

Băng đô có thể được làm sạch bằng chất tẩy rửa dạng lỏng nhẹ, không mài mòn và bàn chải lông mềm. Bạn có thể nhúng nó vào nước miễn là không làm ướt các mảnh kim loại. Làm theo cách này cho phép bạn làm sạch vỏ băng đô bằng vải mà không cần tháo rời bất cứ thứ gì khác.

3. Không sử dụng tăm bông trên AirPods và EarPods

Trong khi đó, AirPods và EarPods không được làm sạch bằng cồn và tăm bông. Không giống như nhiều tai nghe khác, Apple AirPods và EarPods có một lớp giống như giấy trên màng loa. Nước và cồn có thể làm hỏng lớp này và làm hỏng chất lượng âm thanh.

4. Dùng đất sét dính làm sạch lưới AirPods

Sáp cứng trên lưới của AirPods có thể được loại bỏ bằng một ít keo dán Blu-tack. Lấy một bó nhỏ – vừa đủ để giữ giữa các ngón tay để che phủ hoàn toàn lưới – sau đó dán vào. Thay vì bị đẩy sâu hơn, sáp sẽ dính vào bột bả, để lại một lớp lưới sạch, không có sáp.

IV. Cách xử lý tai nghe khi rơi xuống nước

Vào những thời điểm khác, dòng điện đi qua những nơi không nên đến, điều này thường xảy ra với tai nghe không dây chạy bằng pin và tai nghe chạy bằng Bluetooth.

Quảng cáo

Dù bằng cách nào, việc lấy đồ ra khỏi nước và rút điện ra khỏi nguồn điện là những bước quan trọng nhất để giảm thiệt hại do nước gây ra cho tai nghe bị ướt. Điều này có thể là rút chúng ra khỏi điện thoại hoặc nhấn và giữ cảm biến cảm ứng. Sau đó, bạn phải đợi cho nó khô hoàn toàn trong vòng 5 đến 7 ngày. Để giảm thiểu nguy cơ thiết bị bị hỏng do nước, hãy đặt tai nghe vào túi chứa đầy gạo khô, chưa nấu chín. Gạo hấp thụ độ ẩm tốt đến mức có thể khô chỉ sau hai hoặc ba ngày. Điều này tốt đến mức bạn thậm chí có thể sử dụng nó trên smartphone và các thiết bị điện tử khác. Nếu rớt tai nghe khi ở bãi biển thì bạn cần rửa sạch bằng nước muối trước khi lau khô. Nước mặn để lại muối rắn khi khô, cho phép dòng điện đi qua những nơi mà nó không bao giờ có ý định đến.

túi gạo

Làm sạch tai nghe mang đến một âm thanh tốt hơn và rõ ràng hơn. Nếu bạn chưa biết cách làm sạch tai nghe hiệu quả thì hãy tham khảo các hướng dẫn ở trên nhé.