Cách kiểm tra nhiệt độ CPU an toàn trong BIOS và Windows

Kiểm tra nhiệt độ CPU của PC cũng tương tự như kiểm tra dầu ô tô: Bạn không cần phải làm việc này hàng ngày nhưng bạn nên kiểm tra nhiệt độ vài tháng một lần để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động ở công suất cao nhất. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thường xuyên làm căng hệ thống của mình với tải nặng như chơi game, edit video hoặc mua lại laptop hoặc dàn máy tính cũ.

May mắn thay, việc kiểm tra nhiệt độ CPU thật dễ dàng và không yêu cầu bạn phải mở PC và dán nhiệt kế vào bên trong. Thay vào đó, mọi CPU đều được tích hợp sẵn cảm biến nhiệt độ kỹ thuật số, vì vậy tất cả những gì bạn cần là một chút phần mềm để đọc số đo trong Windows 10 hoặc Windows 11 hoặc các hệ điều hành khác. Cách dễ nhất để kiểm tra nhiệt độ CPU là tải xuống một tiện ích đơn giản, như Core Temp hoặc CAM của NZXT, để xem nhiệt độ CPU.

Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích cách kiểm tra nhiệt độ CPU, phạm vi nhiệt độ an toàn cho CPU là bao nhiêu và phải làm gì nếu nhiệt độ CPU quá cao.

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU trên Windows 10/11

Kiểm tra nhiệt độ CPU dễ dàng như cài đặt và sử dụng phần mềm, sau đó đọc kết quả đầu ra và bạn có thể sử dụng các kỹ thuật tương tự để kiểm tra nhiệt độ CPU của mình trong Windows 10 và Windows 11. Có nhiều chương trình theo dõi nhiệt độ CPU để bạn lựa chọn.

Quảng cáo

Các công cụ tốt nhất để kiểm tra nhiệt độ CPU, bao gồm  Core Temp, NZXT’s CAM, AIDA64, HWiINFO, or HWMonitor . Nếu bạn đang ép xung CPU và muốn có các phép đo chuyên sâu hơn, Intel’s eXtreme Tuning Utility (XTU) và phần mềm Ryzen Master của AMD được các nhà sản xuất chip thiết kế và cũng cung cấp các bước kiểm tra sâu.

Đây chỉ là một vài ví dụ trong số rất nhiều ví dụ, nhưng chúng tôi sẽ cho bạn thấy CAM và Core Temp của NZXT hoạt động như thế nào vì chúng tôi nhận thấy rằng hai cái này dễ cài đặt và sử dụng nhất. Bạn có thể tải nó ở nzxt.com/software/cam.

Mặc dù CAM được thiết kế để sử dụng với các sản phẩm của NZXT nhưng nó hoạt động thực sự tốt như một công cụ giám sát thông thường trong Windows 11 hoặc Windows 10, ngay cả khi bạn không có bất kỳ phần cứng nào của NZXT. Bạn có thể sử dụng phần mềm ở Guest Mode để tránh tạo tài khoản người dùng và bạn cũng có thể tắt chương trình tự động khởi động cùng Windows nếu bạn không định sử dụng nó thường xuyên.

NZXT Monitor Software

Sau khi cài đặt, CAM cung cấp giao diện người dùng (UI) dễ sử dụng. Tab PC Monitoring cho bạn biết trạng thái của CPU, hiển thị mức phần cứng đang được sử dụng, nhiệt độ, tốc độ xung nhịp và tốc độ quạt làm mát. Bạn có thể nhấp vào khối này để truy cập thêm thông tin chi tiết.

Quảng cáo

Như bạn có thể thấy, nhiệt độ hiện tại của CPU của hệ thống này là 36 độ C (C), đây là nhiệt độ khá bình thường.

CAM cũng có chế độ Overlay (chạy nổi), lớp phủ này tự động bật khi bạn vào game khi CAM đang chạy. Lớp phủ này có thể hiển thị cho bạn trạng thái CPU khi đang chơi game, cung cấp cho bạn các phép đo nhiệt độ trong game yêu thích.

HWInfo

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Core Temp, một trong những công cụ đo nhiệt độ CPU tốt nhất cho Windows 11 và Windows 10, để theo dõi nhiệt độ (Nhấp vào đây để tải). Đây là một công cụ đơn giản hơn hoạt động với giao diện người dùng cơ bản hơn. Chỉ cần nhớ bỏ chọn option phần mềm miễn phí (tặng kèm) trong khi cài đặt. 

Core Temp cung cấp các phép đo nhiệt độ cho mọi lõi trong CPU. Phía bên trái của các phép đo hiển thị nhiệt độ thời gian thực của từng lõi CPU và bạn cũng có thể xem các phép đo trên Taskbar. Nhưng chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến các cột Min và Max, hiển thị nhiệt độ tối thiểu và cao nhất tuyệt đối được ghi lại trong khi chương trình chạy. Vì vậy, ví dụ, CPU trong hình ảnh trên có nhiệt độ tối thiểu là 32C và tối đa là 51C và do đó, đang chạy ở nhiệt độ bình thường.

Nếu muốn kiểm tra nhiệt độ CPU của PC trong quá trình sử dụng bình thường, bạn có thể để Core Temp chạy trong khi thực hiện các tác vụ thông thường. Tuy nhiên, nếu muốn đo nhiệt độ tối đa có thể, bạn có thể kiểm tra bằng cách chạy bài stress test Prime95 trong khoảng 30 phút ( tải xuống tại đây ) trên Windows 10 hoặc Windows 11 . Chỉ cần lưu ý rằng chương trình này gây tải cực lớn cho PC, do đó bạn có thể gặp phải màn hình xanh chết chóc (BSOD). 

Cách tốt nhất để kiểm tra nhiệt độ CPU trong khi chơi game là chơi game trong một giờ trở lên rồi kiểm tra chương trình để xem nhiệt độ CPU tối đa được ghi lại. Bạn nên quan tâm nếu con số này bằng hoặc cao hơn 95C. Bất cứ điều gì từ 80C đến 95C đều có chỗ cần để cải thiện.

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU trong BIOS

Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ CPU của mình trong BIOS hệ thống hoặc UEFI , nhưng lưu ý rằng điều này sẽ chỉ hiển thị nhiệt độ CPU ở chế độ không hoạt động. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy nhiệt độ cao hơn nhiều khi khởi động vào Windows 10 hoặc hệ điều hành khác.

Quảng cáo

Vào BIOS khá đơn giản để kiểm tra nhiệt độ CPU. Trên hầu hết các nền tảng, bạn chỉ cần khởi động lại hệ thống và nhấp vào xóa hoặc F2 liên tục khi hệ thống khởi động lại. Không phải tất cả các mainboard đều liệt kê nhiệt độ CPU trong BIOS, nhưng gần như tất cả các mainboard dành cho người đam mê đều có sẵn. Khi vào BIOS, bạn sẽ thấy nhiệt độ được liệt kê trong phần Hardware Monitor, phần này cũng có thể được đặt tên là PC Health Status hoặc Status, cùng với các tên tương tự khác. Xin nhắc lại, chỉ sử dụng thông số này làm dấu hiệu cho thấy nhiệt độ CPU không hoạt động — bạn cũng nên kiểm tra từ bên trong Windows 10 hoặc Windows 11 để hiểu rõ hơn về nhiệt độ CPU khi bạn đang sử dụng PC.

Mức nhiệt độ CPU an toàn là bao nhiêu ?

Khi CPU không hoạt động, nhiệt độ tốt nhất là dưới hoặc khoảng 50C. Ở mức tải cao hơn, chẳng hạn như khi chơi game, hiển thị video hoặc các tác vụ chuyên sâu khác, CPU sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và do đó chạy ở nhiệt độ cao hơn. ‘Nhiệt độ tải’ này quan trọng hơn nhiệt độ không tải (giả sử nhiệt độ không tải là ổn), vì vậy bạn sẽ muốn theo dõi định kỳ nhiệt độ CPU của mình khi đang tải để đảm bảo nó được làm mát đầy đủ. 

Khi tải nặng, lý tưởng nhất là bạn muốn CPU của mình duy trì ở nhiệt độ dưới 80C, mặc dù một số CPU có thể chạy nóng hơn khi chúng ở trong laptop chơi game hoặc máy tính có kích thước nhỏ (SFF). Ngoài ra, bộ xử lý Ryzen 5000 của AMD được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ lên tới 95C với bộ làm mát không khí nguyên bản, trong khi dòng Ryzen 7000 cũng được thiết kế để chạy ở nhiệt độ 95C ngay cả với bộ làm mát nước (đáng chú ý là một số chip, như chip Ryzen 9 7950X3D , có ngưỡng 89C thấp hơn).

Bộ xử lý Core i9 thế hệ thứ 12 Alder Lake và Raptor Lake thế hệ thứ 13 cao cấp nhất của Intel sẽ chạy tới 100C khi hoạt động bình thường . Những nhiệt độ này nằm trong thông số kỹ thuật và dự kiến ​​cho các bộ xử lý cụ thể này.

Do đó, mặc dù ngưỡng 80C đóng vai trò là một chỉ báo chung tốt nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bộ xử lý không vượt quá nhiệt độ ‘TJ Max’ (Tối đa nhiệt độ tiếp giáp), đây là giới hạn an toàn cho bất kỳ bộ xử lý cụ thể nào. TJ Max thay đổi tùy theo chip, nhưng hầu hết phần mềm giám sát đều liệt kê giá trị hoặc bạn có thể kiểm tra thông số kỹ thuật của chip trên trang của nhà sản xuất.

Đối với các chip cũ hơn, bạn có một số khoảng trống để vượt qua 80C, nhưng bất kỳ mức nào trên 95C thường rất quan trọng. Tại thời điểm này, một số CPU sẽ bắt đầu điều tiết, nghĩa là chip sẽ giảm tốc độ xung nhịp và chạy chậm lại để đảm bảo không quá nóng và PC có thể tắt.

Những người dùng cao cấp hơn muốn có sự tin tưởng tối đa rằng CPU của họ có thể xử lý khối lượng công việc lớn nên kiểm tra CPU của họ đến 100% bằng cách sử dụng chương trình như Prime95 hoặc AIDA64 . Khi chạy bài stress test, hãy theo dõi chặt chẽ nhiệt độ CPU và dừng lại khi chúng đạt quá cao (trên 95C). Chúng tôi coi bài stress test lý tưởng là kéo dài một giờ, mặc dù nhiệt độ tối đa có thể sẽ giảm sau 10-15 phút. .  

Cách hạ nhiệt CPU đang nóng

Nếu nhiệt độ CPU vượt quá 80C khi tải, bạn nên kiểm tra hệ thống của mình để đảm bảo đủ khả năng làm mát cho CPU. Dưới đây là danh sách kiểm tra những thứ cần tìm:

  • PC có sạch sẽ và không có bụi (bao gồm bộ tản nhiệt và quạt/bộ lọc) không?
  • Có phải tất cả các quạt trên PC đều quay khi đang tải không?
  • Lần cuối cùng bạn bôi keo tản nhiệt mới vào giữa CPU và bộ làm mát CPU là khi nào? Nếu đã hơn ba năm, hãy cân nhắc việc bôi lại keo tản nhiệt.
  • Bộ làm mát CPU kiểu máy có chỉ định công suất làm mát cao hơn TDP định mức của CPU không?

Đối với PC văn phòng tự lắp ráp và laptop, có thể khả năng làm mát ở mức tối thiểu vì thiết bị này không bao giờ được thiết kế để sử dụng ở mức tải cao trong thời gian dài. Ví dụ: hầu hết laptop đều có giải pháp làm mát rất nhỏ gọn, hoạt động hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng cần giảm tốc độ trong các phiên chơi game kéo dài để duy trì dưới ngưỡng tắt máy. Laptop chơi game thường cồng kềnh vì chúng được trang bị hệ thống làm mát rộng rãi.  

Quảng cáo

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một PC chơi game cấu hình khủng và cho rằng khả năng làm mát của mình đã đủ, bạn có thể muốn bôi lại keo tản nhiệt cho CPU của mình . Hầu hết hiệu suất của keo tản nhiệt giảm sút nghiêm trọng sau khoảng ba năm.

Nhiều quạt làm mát CPU có sẵn đi kèm với CPU hoặc được cài đặt trong các hệ thống dựng sẵn không đủ để mang lại cho bạn hiệu suất tối đa của chip. Điều này thường áp dụng cho các bộ làm mát CPU Intel trên bộ xử lý Core i5 trở lên. Bạn sẽ cần làm theo các bước stress test được nêu ở trên để kiểm tra nhiệt độ CPU khi tải trong Windows 10 hoặc Windows 11 nhằm đảm bảo rằng bộ làm mát không bị CPU quá tải.