Cách sửa lỗi bàn phím không gõ Chữ & Số được trên laptop PC Windows

Nếu bạn đột nhiên không gõ được bàn phím thì có thể do một số nguyên nhân. Có lẽ bạn đã vô tình khóa bàn phím hoặc các thiết bị không dây ở gần đang ảnh hưởng đến kết nối bàn phím Bluetooth. Bất kể lý do tại sao sự cố đó xảy ra, bạn có thể giải quyết sự cố thường gặp này và mở khóa bàn phím bằng cách làm theo hướng dẫn trong bài viết này.

Khắc phục lỗi cơ bản

Bàn phím bị khóa không nhất thiết là do sự cố nghiêm trọng, vì vậy tốt nhất bạn nên thực hiện kiểm tra ban đầu trước khi thử các giải pháp khác. Dưới đây là một số cách khắc phục nhanh mà bạn có thể thử.

Khởi động lại PC: nhiều tiến trình đang chạy ẩn trong khi bạn đang sử dụng máy tính. Một số trong số này có thể đang can thiệp vào bàn phím, khiến bàn phím không phản hồi và khởi động lại máy tính có thể là một cách dễ dàng để loại bỏ sự cố.

Thực hiện vệ sinh cơ bản : bụi bẩn có thể đã tích tụ giữa các kẽ hở trên bàn phím. Sự tích tụ này có thể khiến các phím bị kẹt và hoạt động không bình thường. Nếu một phím nào đó bị kẹt như thể nó bị nhấn xuống, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các phím liền kề. Vì vậy, việc vệ sinh thường xuyên là điều cần thiết.

Quảng cáo

Cập nhật driver bàn phím : nếu driver bàn phím không được cập nhật thì nó có thể có các lỗi và sự cố tiềm ẩn khiến máy tính không kết nối đúng cách với bàn phím. Một bản cập nhật driver bàn phím đơn giản có thể giải quyết được vấn đề này.

Nếu không có cách khắc phục cơ bản nào mà Tekzone.vn đã nêu ở trên có hiệu quả với bạn thì bạn có thể thử các giải pháp cụ thể hơn nhắm đến vấn đề này.

1. Kiểm tra xem bàn phím đã được kích hoạt chưa

Bạn đang sử dụng bàn phím không dây? Kiểm tra xem nó có thực sự được bật nguồn hay không? Cần có đèn LED báo hiệu việc này. Hãy thử bật và tắt bàn phím và xem có gì thay đổi không. Đồng thời, hãy cân nhắc việc kiểm tra pin bàn phím, Có thể chúng đã hết pin, vì vậy bạn sẽ cần phải thay thế hoặc sạc lại chúng.

Quảng cáo

Nếu bạn không phải là người duy nhất sử dụng laptop hoặc PC bị ảnh hưởng thì có thể bạn nên cân nhắc rằng ai đó đã vô hiệu hóa bàn phím .

2. Kiểm tra dây bàn phím, công tắc Bluetooth

Khi thiết lập máy tính để bàn, hãy kiểm tra cáp bàn phím để đảm bảo không có vết cắt và/hoặc dây nào bị lộ. Nếu cáp ở tình trạng tốt thì hãy xác nhận rằng cáp được kết nối chắc chắn với cổng USB trên máy tính. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách rút cáp USB rồi cắm lại. Điều tương tự cũng áp dụng với bàn phím không dây có công tắc khóa.

Để đảm bảo bàn phím được kết nối với máy tính, hãy kiểm tra các cổng USB. Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ra sự cố có thể là do các cổng. Đối với bàn phím dựa trên Bluetooth, hãy cân nhắc loại bỏ tất cả các thiết bị khác phát ra tín hiệu ở vùng lân cận. Họ có thể can thiệp vào kết nối không dây. Ngoài ra, hãy thử khởi động lại kết nối Bluetooth với PC Windows.

3. Kiểm tra tổng thể bàn phím

Bàn phím bị hư có thể dẫn đến hư hỏng cơ học ở bàn phím. Để xác minh xem đây có phải là trường hợp gây ra sự cố hay không, hãy kiểm tra các khía cạnh sau:

  • Kiểm tra từng Phím xem chúng có còn nhấp chuột không và có vết nứt không
  • Cáp USB của bàn phím
  • Cổng máy tính cho đầu vào bàn phím và pin còn hay không
  • Nút nguồn : đối với bàn phím không dây

Nếu bàn phím máy tính thực sự bị hỏng thì bạn sẽ cần phải thay thế nó. Đối với bàn phím laptop, bạn hãy cân nhắc việc mang nó đến dịch vụ sửa chữa đáng tin cậy.

4. Vô hiệu hoá FilterKeys

Tính năng Windows Accessibility có tên là FilterKeys có thể khiến bàn phím không phản hồi hoặc có vẻ như “bị khóa”. Khi được bật, nó sẽ khiến máy tính bỏ qua các lần nhấn phím ngắn hoặc lặp lại. Hãy thực hiện theo các bước sau để tắt nó:

Nhấn WinIđể mở ứng dụng Cài đặt trên PC Windows.

Quảng cáo

Điều hướng đến“Accessibility” và chọn “Keyboard.”

Chế độ xem tùy chọn bàn phím trong phần Trợ năng trong ứng dụng Cài đặt Windows.

Tắt công tắc bật tắt cho “Filter keys.”

Tắt phím lọc trên Windows 11.

Để tắt độ trễ đầu vào, thay vào đó hãy nhấp vào tùy chọn “Filter keys.”

Tắt công tắc “Ignore quick keystrokes (slow keys)” trong phần “Filter keys”

Tắt tính năng SlowKeys trong Windows 11.

5. Sử dụng shortcut để khóa máy tính

Một số laptop hoặc bàn phím độc lập có thể cung cấp các phím chức năng chuyên dụng cho phép bạn khóa và mở khóa bàn phím theo ý muốn.

Mở khóa phím Fn của bàn phím

Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và kiểu thiết bị. Không có lối tắt nhất định cho tính năng này nhưng bạn có thể làm theo các bước bên dưới:

  • Tìm kiếm bất kỳ biểu tượng hoặc biểu tượng ổ khóa nào trên bàn phím.
  • Nhấn đồng thời phím Fn và phím có biểu tượng ổ khóa để mở khóa bàn phím.

Một số bàn phím cũng có thể có nhiều chức năng trong một phím duy nhất, sau đó được truy cập bằng phím  Fn đó. Nếu khóa chức năng được bật, bạn có thể mở khóa bằng cách tìm phím “F Lock” trên bàn phím.

Quảng cáo