Nên cài lại Windows bằng Cloud download hay Local reinstall tốt hơn ?

Đặt lại cài đặt Windows là một cách tốt để sửa các lỗi khó hiểu bằng cách khôi phục hệ điều hành về trạng thái mặc định. Nhưng bạn nên Nên cài lại Windows bằng Cloud download hay Local reinstall tốt hơn ?

Cả hai phương pháp đều sẽ xóa cài đặt Windows 10 (hoặc Windows 11) hiện có và cài đặt lại từ đầu. Bạn vẫn có thể chọn giữ lại dữ liệu của mình bằng cách chọn tùy chọn có liên quan nhưng điều này sẽ xóa cài đặt và ứng dụng đã cài đặt.

Tóm tắt Cloud download và Local reinstall

Đặt lại PC Windows sẽ gỡ cài đặt hệ điều hành rồi cài đặt lại từ một trong hai nguồn có thể. Nếu bạn chọn Cloud download – tải xuống từ đám mây, thiết lập phù hợp sẽ được tải xuống từ máy chủ của Microsoft. Nếu bạn chọn tùy chọn Local reinstall, thay vào đó nó sẽ cài đặt bằng file đã tải xuống từ Internet hoặc copy từ USB sang chẳng hạn.

Hạn chế rõ ràng của tùy chọn Cloud – đó là yêu cầu kết nối Internet – thường không phải là vấn đề nếu mạng cáp mang nhà bạn 100Mbps — 300Mbps. Trừ khi bạn đang cố gắng cài đặt lại Windows mà không có quyền truy cập WiFi hoặc thứ gì đó, quá trình Cloud download sẽ diễn ra khá nhanh.

Quảng cáo

Mặt khác, việc Local reinstall có nguy cơ được xây dựng từ các file hệ thống Windows cũ, có thể bị hỏng. Tất nhiên, việc kiểm tra tính toàn vẹn của file của các file hệ thống là một phần của quy trình, nhưng không có gì an tâm hơn khi tải file cài đặt mới từ Cloud server.

Ưu và nhược điểm của việc Cloud download

Ưu điểm

  • Tải xuống Windows từ máy chủ đám mây
  • Quá trình dễ dàng hơn để làm theo
  • Nhanh hơn trên PC nếu có kết nối băng thông rộng từ 100Mbps
  • Loại bỏ khả năng bị virus hoặc hỏng dữ liệu

Nhược điểm

Quảng cáo
  • Yêu cầu kết nối internet
  • Không cho phép tùy chỉnh cài đặt

Ưu và nhược điểm của việc Local reinstall

Ưu điểm

  • Không yêu cầu internet
  • Cho phép bạn định cấu hình cài đặt Windows
  • Có thể nhanh hơn trên các hệ thống có internet chậm

Nhược điểm

  • Có thể tiếp tục các vấn đề về virus/tham nhũng từ các file hiện có
  • Cài đặt ít hợp lý hơn
  • Thường chậm hơn so với cài đặt trên đám mây

Vậy, nên cài lại Windows bằng Cloud download hay Local reinstall tốt hơn ?

Trừ khi mạng WiFi nhà bạn không có quá nhiều người dùng, tốc độ mạng 100 Mbps – 300 Mbps hoặc thực sự lo lắng về việc tùy chỉnh các tùy chọn cài đặt của mình, sử dụng tùy chọn Cloud download là một ý tưởng hay khi bạn khôi phục cài đặt gốc cho Windows . Điều này sẽ đảm bảo rằng các file cài đặt mới không bị hỏng và không có virus.

Quá trình cài đặt bằng file đã tải xuống trên PC cũng không nhất thiết phải nhanh hơn vì Windows vẫn cần giải nén các file cần thiết, nén chúng vào một thư mục riêng, sau đó giải nén chúng khi bạn cài đặt Windows từ Recovery Environment.

Ưu điểm duy nhất của việc chọn cài đặt bằng file đã tải xuống là bạn có thể tùy chỉnh cài đặt của mình thay vì chỉ thay thế cài đặt hiện tại bằng cùng một phiên bản. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt đầu mới, cài đặt sạch sẽ còn tốt hơn .