Samsung Galaxy S23+ so với Galaxy S22+: Nâng cấp có đáng không?

Như mọi năm, Samsung Galaxy S23+ là bước đệm tương tự giữa nhỏ gọn như người tiền nhiệm của nó. Không có gì ngạc nhiên khi cả hai đều nằm trong danh sách smartphone hàng đầu của Samsung tại một số thời điểm, mặc dù chúng tôi đã có một số phàn nàn nhỏ về Galaxy S22+ vào năm ngoái. Mặc dù S23+ chắc chắn sẽ cải thiện những vấn đề đó nhưng liệu có đáng nâng cấp từ phiên bản 2022 lên 2023 không? Câu trả lời có lẽ là không, mặc dù cả hai chiếc điện thoại này vẫn rất đáng mua nếu bạn có thể tìm được chúng ở mức giá phù hợp.

Giá, thông số kỹ thuật và tính sẵn có

Giá phát hành 26.990.000 VND của S23+ giống hệt với giá của S22+, nhưng giá trị tốt hơn một chút vì S23+ bắt đầu ở mức dung lượng lưu trữ 256 GB so với 128 GB của phiên bản trước. Mức giá đó không hề rẻ, nhưng hãy nhớ rằng bạn đang nhận được hiệu suất gần như không hơn kém từ một trong hai thiết bị.

Hơn một năm sau khi phát hành S22 +, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó với mức giá tốt từ cả Samsung và các nhà bán lẻ bên thứ ba. Ngược lại, S23+ hiếm khi được giảm giá và hiếm khi quá 4 triệu đồng.

Samsung Galaxy S23+Samsung Galaxy S22+
SoCQualcomm Snapdragon 8 Gen 2 for GalaxyQualcomm Snapdragon 8 thế hệ 1
Màn hình6,6″ FHD+ AMOLED, làm mới 48~120Hz, lấy mẫu cảm ứng 240HzOLED 6,6 inch 1080x2340px 120Hz
RAM8GB8GB
Bộ nhớ256GB hoặc 512GB128, 256GB
PIN4.700mAh4.500mAh
CổngUSB-CUSB Type-C 3.2, OTG
Hệ điều hànhAndroid 13 (OneUI 5.1.1)Android 13 với One UI 5.1
Camera trước12MP f/2.210MP f/2.2 (26mm)
Camera sauCamera chính 50MP f/1.8 OIS; 12MP f2.2 siêu rộng (120°); Ống kính tele 10MP f/2.4 OIS (3x)Chính 50MP f/1.8, tele 10MP f/2.4 (70mm), 12MP f/2.2 (120˚)
kết nối5G (inc mmWave), LTE, UWB, Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3, NFCWi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/6e; Bluetooth 5.2; 5G mmWave và sub6
kích thước163,3 × 78 × 8,9mm157,4 x 75,8 x 7,6mm
Màu sắcPhantom, Kem, Xanh lục, Oải hương + Vôi, Than chì độc quyền của Samsung.comVàng hồng, xanh lá cây, đen huyền ảo, trắng ảo
Cân nặng196g195g
sạcCó dây 45W (Sạc nhanh 2.0, Sạc nhanh thích ứng của Samsung), không dây 15W (Sạc nhanh không dây của Samsung 2.0, WPC), PowerShare không dây45W có dây, 15W không dây, 4,5W đảo ngược
Đánh giá IPIP68IP68
GiáTừ 26.990.000 VNDBắt đầu từ 25.990.000₫

Thiết kế: Một mặt trận thống nhất

Samsung Galaxy S23, S23+ và S23 Ultra

Như thường lệ, Samsung đã thêm màu sắc của mình, bổ sung thêm một số màu độc quyền rất được mong đợi. S22+ có nhiều lựa chọn màu sắc phù hợp, trong đó Vàng hồng dẫn đầu về các sắc thái nổi bật và Xanh lục tông xanh lam đứng thứ hai. Tuy nhiên, S23+ đã loại bỏ hoàn toàn S22+ Phantom White, giữ lại màu Đen Phantom cơ bản và thay thế các màu khác bằng Màu oải hương, Kem, Xanh lục pha xám cũng như các màu Vôi và Than chì độc quyền của Samsung. Trong khi chúng tôi rất buồn khi thấy Rose Gold ra đi, thì màu Lavender và Lime thực sự nổi bật.

Quảng cáo

Về mặt thiết kế, cả hai đều tương đối tối giản, đường nét gọn gàng. Trên thực tế, S23+ được cải tiến nhiều hơn một chút so với S22+, vì Samsung đã loại bỏ phần lồi camera để chuyển sang sử dụng ba ống kính nổi để phù hợp với thiết kế của S22 Ultra. Mặt khác, có rất ít sự khác biệt về mặt hình ảnh giữa hai loại.

Chúng cũng gần giống nhau về mặt thiết kế vật liệu. Cả hai đều có xếp hạng bảo vệ chống bụi và nước IP68 và được bọc bằng kính Gorilla Glass tương tự ở mặt trước và mặt sau. Thay đổi nhỏ duy nhất là việc S23+ nâng cấp lên Gorilla Glass Victus 2 , giúp cải thiện khả năng chống rơi trên bề mặt cứng mà không làm giảm khả năng chống trầy xước.

Màn hình: Đủ sáng cho hoạt động ngoài trời tốt nhất

Nếu có một nơi Samsung không cần thay đổi bất cứ điều gì thì đó chính là màn hình. Không có gì ngạc nhiên khi S23+ sử dụng màn hình gần như không thể phân biệt được so với người tiền nhiệm của nó, với tấm nền AMOLED 1080 x 2340 có khả năng chạy từ 48 đến 120 hertz. Nó vẫn bao phủ gần như toàn bộ không gian màu sRGB và DCI-P3, cùng với độ sáng cực đại 1.750 nits, mang lại trải nghiệm HDR tốt nhất (tất nhiên là đối với phương tiện được hỗ trợ). Vì vậy, mặc dù không có bất kỳ nâng cấp đáng chú ý nào ở đây nhưng không có nâng cấp nào là cần thiết.

Quảng cáo

Phần mềm: Trải nghiệm OneUI

Phiên bản OneUI của Samsung trên hệ điều hành Android hầu như được coi là tốt nhất. Nó trực quan, nhanh chóng và dễ dàng tùy chỉnh. Cả hai điện thoại hiện đang chạy trên Android 13 và OneUI 5.1, nhưng sẽ nhận được các bản cập nhật Android 14 và OneUI 6 trước khi năm 2023 kết thúc – trải nghiệm phần mềm gần như giống hệt nhau. Đặc biệt với sức mạnh của cả phần cứng S22+ và S23+, bạn sẽ khó nhận thấy sự khác biệt trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Sự khác biệt giữa hai điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian được update mới. S22+ sẽ nhận được các bản cập nhật đầy đủ thông qua Android 16 (hoặc bất cứ thứ gì nó được gọi vào thời điểm đó), với các bản vá bảo mật trong chuồng bò cho đến năm 2027. S23+ dự kiến ​​​​sẽ cập nhật thông qua Android 17 và các bản vá bảo mật cuối cùng của nó sẽ xuất hiện vào năm 2028. Đó là một chiến thắng nhỏ cho S23+, nhưng không thành vấn đề nếu bạn nâng cấp lên một chiếc điện thoại hàng đầu mới hai năm một lần.

Hiệu suất

Cả hai điện thoại đều ra mắt ở vị trí dẫn đầu về hiệu suất. S22+ bắt đầu hoạt động với chipset Snapdragon 8 Gen 1+ và RAM LPDDR5, có khả năng chạy các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên nhất (đọc: game 3D) mà không bị lỡ nhịp. Khi đó, chúng tôi không có phàn nàn gì về hiệu suất của nó, và chúng tôi vẫn không phàn nàn.

Là một bản cập nhật lặp lại, chúng tôi không mong đợi những thay đổi lớn đối với phần cứng xử lý S23+, nhưng có một thông tin đặc biệt thú vị. Việc chuyển sang RAM LPDDR5X nhanh hơn một chút là một lựa chọn tốt, nhưng nó hầu như không đáng chú ý ngoài các điểm chuẩn. Điều đáng xem xét hơn là việc chuyển sang chipset Snapdragon 8 Gen For Galaxy được xây dựng tùy chỉnh mà Qualcomm cung cấp cho Samsung dành cho dòng S23.

Trên thực tế, Gen 1+ chỉ đơn giản là Snapdragon 8 Gen 1 với xung nhịp tăng tốc tối đa được ép xung. Tuy nhiên, một kết quả của việc tốc độ xung nhịp cao hơn đó là S22+ tiếp tục gặp các vấn đề quá nhiệt, tắc nghẽn và hao pin. Đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị: nhãn Dành cho Galaxy về cơ bản biểu thị điều tương tự như nhãn Gen 1+: tốc độ tăng cường mỏ được ép xung.

Nhưng có một cảnh báo lớn. Hơn bất cứ điều gì, Qualcomm đã nhấn mạnh đến hiệu quả được cải thiện đáng kể của Gen 2 so với Gen 1. Chắc chắn, nó cũng nhanh hơn một chút, nhưng một lần nữa, chỉ những người đam mê điểm chuẩn mới thường xuyên nhận thấy. Mặc dù tuyên bố của Qualcomm về hiệu suất được cải thiện 40% rất có thể đã bị phóng đại khi sử dụng trong thế giới thực, nhưng nếu nó sử dụng ít điện hơn thì nó sẽ không quá nóng. Với việc S23+ sử dụng ít điện hơn và không bị nóng, nó có thể duy trì mức hiệu suất cao nhất trong thời gian dài hơn mà không bị giật. Với việc điều chỉnh nhiệt đang nổi lên như một vấn đề dài hạn đáng chú ý với S22+, bản nâng cấp chipset này mang lại cho S23+ một chiến thắng rõ ràng trước chiếc điện thoại mà nó thay thế.

Pin và sạc: Thay đổi tinh tế, khác biệt lớn

Thời lượng pin dễ dàng là vấn đề lớn nhất của chúng tôi với Galaxy S22+. Pin 4.500mAh nhỏ không thể giải thích được, kết hợp với bộ xử lý công suất cao và màn hình siêu sáng, không đạt được những gì chúng ta mong muốn ở một chiếc điện thoại tầm 25 triệu VND.

Quảng cáo

Lần này, S23+ chỉ tăng dung lượng pin thêm 200 mAh. Tuy nhiên, quan trọng hơn, chipset Gen 2 dành cho Galaxy hiệu quả hơn cho đến nay đã chứng minh rằng các vấn đề về thời lượng pin hiện nay tương đối hiếm.

Tin tức liên quan đến tốc độ sạc ít đáng khích lệ hơn một chút. Tốc độ sạc của Galaxy S22+ không có gì đáng bàn cãi và S23+ cũng không thực sự tốt hơn. Việc đo cường độ dòng điện trong khi sạc sẽ giúp bạn hiểu rõ lý do: S23+ hiếm khi đạt mức cao nhất là 25 watt, đặc biệt là khi nó được sạc ở mức 50% trở lên. Mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng sạc là một quá trình năng động luôn hoạt động nhanh hơn ở công suất thấp, nhưng điều này khiến việc tích hợp Sạc siêu nhanh 45W trở nên vô dụng. Tuy nhiên, hiệu suất của S23+ giúp nó giành chiến thắng trong hạng mục thời lượng pin. Nó cũng duy trì khả năng sạc ngược các phụ kiện nhỏ, chẳng hạn như Galaxy Buds 2 Pro hoặc Galaxy Watch 5 .

Camera

S22+ và S23+ về cơ bản có phần cứng Camera giống hệt nhau. Đúng là khi ra mắt, chúng tôi không mấy ấn tượng với hiệu suất của chiếc S22+ giá tầm 25 triệu VND.

Về khía cạnh đó, S23+ có một lợi thế nhỏ do tốc độ xung nhịp của chipset tăng lên và mức sử dụng năng lượng giảm. Những cải tiến nhỏ về sức mạnh xử lý và hiệu quả giúp nó hoạt động nhanh hơn một chút khi chụp ảnh, đây là một trong những phần sử dụng nhiều tài nguyên nhất của trải nghiệm smartphone.

Tất cả điều này có nghĩa là cả hai đều chụp được những bức ảnh tốt nhất—có thể không phải là đẹp nhất thế giới, nhưng vẫn tốt hơn hầu hết các điện thoại khác. Và mặc dù Camera của S23+ hoạt động nhanh hơn một chút, nhưng việc tiếp tục cải thiện phần mềm chụp ảnh phụ thuộc vào Samsung. Rất may, những cải tiến đó đã bắt đầu từ lâu và có vẻ như sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai.

Bạn có nên nâng cấp?

Đối với hầu hết mọi người, câu trả lời ngắn gọn và đơn giản cho câu hỏi này là không. Galaxy S22+ vẫn tự hào về hiệu năng, chất lượng hiển thị và triển khai phần mềm hàng đầu trong ngành. Ngày càng rõ ràng rằng các bản cập nhật smartphone lớn chỉ xuất hiện hai hoặc ba năm một lần và S23+ là một bản nâng cấp lặp lại cho một chiếc điện thoại vốn đã tốt nhất. Nó có thể giới thiệu các bản cập nhật thú vị như biến thể Snapdragon For Galaxy được ép xung, hiệu suất cao, nhưng bạn có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt.