Smart Connector trên iPad là gì ? Nằm ở đâu ?

Apple đã bổ sung một tính năng cải tiến có tên là Smart Connector cho một số mẫu iPad vào năm 2015. Smart Connector là một cổng từ tính có ba dấu chấm nằm ở cạnh của iPad. Nó cho phép kết nối và giao tiếp liền mạch giữa iPad và các phụ kiện tương thích. Cải tiến này cho phép người dùng nâng cao năng suất và khả năng sáng tạo bằng cách kết nối nhiều loại phụ kiện khác nhau mà không yêu cầu các công nghệ không dây như Bluetooth. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích Smart Connector là gì, các chức năng của nó và khám phá một số phụ kiện tương thích với Smart Connector phổ biến nhất dành cho iPad.

Smart Connector là gì và nó hoạt động như thế nào?

Các mẫu iPad Air và iPad Pro của Apple có một cổng gọi là Smart Connector, cổng này có thể được tìm thấy ở cạnh trái hoặc mặt sau dưới của thiết bị tùy thuộc vào kiểu máy. Smart Connector sử dụng 3 điểm tiếp xúc bằng kim loại phẳng với bề mặt và được giữ cố định bằng từ tính, tương tự như Sạc MagSafe. Smart Connector có thể cấp nguồn cho thiết bị ngoại vi hoặc lấy nguồn từ iPad để sạc. Bàn phím thông minh của Apple là phụ kiện đầu tiên sử dụng Smart Connector. Apple đã mở các thông số kỹ thuật của Smart Connector để các nhà phát triển phần cứng khác cũng có thể áp dụng nó.

Sạc MagSafe trên Macbook Pro M1 Pro 2021

Mục đích của cổng này là cung cấp nguồn và kết nối dữ liệu cho các phụ kiện như bàn phím. Apple đã chế tạo phụ kiện Bàn phím thông minh và Bàn phím thông minh Folio cho cổng này không cần pin và có thể nhận bản cập nhật thông qua iPad. Các công ty bên thứ ba như Logitech cũng được Apple cho phép tạo ra các phụ kiện sử dụng cổng.

Smart Connector được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2015 khi iPad Pro đầu tiên ra mắt. Sau đó, tính năng này đã được thêm vào iPad Air thế hệ thứ 3 và iPad thế hệ thứ 7, nhưng iPad mini là mẫu duy nhất không có tính năng này. Bàn phím thông minh của Apple là thiết bị duy nhất sử dụng đầu nối này. Tuy nhiên, Apple đã công bố thông số kỹ thuật của Smart Connector cho các nhà phát triển bên thứ ba để khuyến khích họ triển khai nó vào sản phẩm của mình.

Quảng cáo

Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2018, Apple đã đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi đặt lại Smart Connector ở mặt sau của các mẫu iPad Pro thế hệ thứ 3 mới (cả hai biến thể 12,9 inch và 11 inch), điều này đã nhận được nhiều lời chỉ trích vì đi chệch khỏi cách sử dụng tiêu chuẩn. Lúc đầu, chỉ có một số nhà sản xuất lớn như Logitech và Brydge sản xuất phụ kiện cho Smart Connector. Tuy nhiên, nhiều công ty bên thứ ba không hài lòng với các thành phần độc quyền đắt tiền và tốn thời gian, khiến họ gặp khó khăn trong việc tạo ra các phụ kiện tương thích.

Trong một diễn biến tiếp theo vào tháng 10 năm 2022, Apple một lần nữa di dời Smart Connector, lần này là ở mặt sau của iPad 10,9 inch thế hệ thứ 10. Thật không may, sự thay đổi này đã khiến các phụ kiện hiện có dành cho iPad Air 10,9 inch và iPad Pro 11 inch không tương thích với iPad mới. Động thái này đã khuấy động các cuộc thảo luận sâu hơn về tác động của những thay đổi đó đối với hệ sinh thái phụ kiện và trải nghiệm người dùng.

Nhìn chung, Smart Connector là một tính năng quan trọng trong một số mẫu iPad chọn lọc, cung cấp một cách thuận tiện và hiệu quả để kết nối các thiết bị ngoại vi mà không cần Bluetooth hoặc các công nghệ không dây khác. Tuy nhiên, những thay đổi trong định vị của nó đã mang lại cả cơ hội và thách thức cho các nhà sản xuất phụ kiện và sự phát triển trong tương lai của Smart Connector vẫn là chủ đề được cộng đồng Apple quan tâm và suy đoán.

Quảng cáo

Apple đã hợp tác chặt chẽ với Logitech để phát triển thêm các phụ kiện Smart Connector, mang đến cho nhà sản xuất phụ kiện thông báo nâng cao về các sản phẩm mới. Điều này dẫn đến việc Logitech có thể phát hành bàn phím Smart Connector vào cùng ngày iPad Pro đầu tiên ra mắt vào năm 2015, đế sạc Smart Connector chưa đầy một tháng sau khi iPad Pro 9,7 inch được phát hành vào tháng 3 năm 2016 và bàn phím Smart Connector mới cùng với việc ra mắt iPad Pro 10,5 inch.

Những iPad nào có Smart Connector?

Smart Connector được thiết kế để cải thiện năng suất và chức năng của iPad bằng cách cho phép chúng dễ dàng kết nối với nhiều loại phụ kiện. Có một số phụ kiện có thể được sử dụng với iPad thông qua Smart Connector.

Các iPad sau có Smart Connector:

  • iPad Pro 11 inch (thế hệ 1 trở lên)
  • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 trở lên)
  • iPad Air (thế hệ thứ 4 hoặc thứ 5)
  • iPad (thế hệ thứ 7, 8 hoặc 9)
  • iPad Air (thế hệ thứ 3)
  • iPad Pro 9,7 inch
  • iPad Pro 10,5 inch
  • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ 1 hoặc 2)

Smart Connector nằm ở đâu trên iPad ?

Mẫu iPadVị trí kết nối thông minh
iPad Pro 9,7 inchCạnh Bên
iPad Pro 10,5 inchCạnh Bên
iPad Pro 12,9 inch (thế hệ 1 và 2)Cạnh Bên
iPad (thế hệ thứ 7, 8 và 9)Cạnh Bên
iPad Air (thế hệ thứ 3)Cạnh Bên
iPad Pro 11 inch (thế hệ 1 và 2)Mặt sau
iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 và thứ 4)Mặt sau
iPad Air (thế hệ thứ 4 và thứ 5)Mặt sau

iPad có thể được sạc qua Smart Connector không?

Nếu bạn sở hữu iPad Pro (thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai), iPad Air 10,5 inch hoặc iPad 10,2 inch, bạn có thể sạc thiết bị bằng Smart Connector. Tuy nhiên, quá trình sạc sẽ rất chậm. Smart Connector là một tính năng thú vị cho phép bạn kết nối các phụ kiện lấy nguồn trực tiếp từ máy tính bảng. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu sạc riêng pin phụ kiện. Thật thú vị khi xem Smart Connector có thể làm được những gì với ví dụ về Bàn phím thông minh chính thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đầu nối để sạc iPad nếu đó là điều bạn thích.

Tuy nhiên, có một vấn đề với Smart Connector. Mặc dù có những lợi ích nhưng nó sạc iPad với tốc độ chậm đáng kể, tương tự như việc sử dụng bộ chuyển đổi tường 5W. Ưu điểm duy nhất ở đây là nó tiếp tục sạc trong khi gắn vào phụ kiện thông minh bên ngoài. 

Điểm chính là Smart Connector có thể sạc iPad, nhưng quá trình này có thể diễn ra chậm. Điều đáng ngạc nhiên là hiện tại chưa có phụ kiện nào phát huy hết tiềm năng của nó. Mặc dù có thể có hộp đựng pin cho iPad nhưng đây không phải là phương án được khuyến khích và các nhà sản xuất cũng chưa khám phá lộ trình này.

Smart Connector và Bluetooth đều là những công nghệ không dây có thể được sử dụng để kết nối các phụ kiện với iPad của bạn. Tuy nhiên, có một số khác biệt chính giữa hai công nghệ.

Quảng cáo

Kết nối thông minh và Bluetooth: Cái nào tốt hơn?

Smart Connector và Bluetooth là các công nghệ không dây cho phép kết nối các phụ kiện với iPad của bạn. Tuy nhiên, có những khác biệt quan trọng giữa hai công nghệ này.

Smart Connector cung cấp kết nối đáng tin cậy hơn so với Bluetooth, giúp ít bị gián đoạn hoặc chậm trễ hơn khi sử dụng phụ kiện Smart Connector. Tuy nhiên, tính khả dụng của phụ kiện Smart Connector bị hạn chế so với phụ kiện Bluetooth và vì Smart Connector được tìm thấy ở mặt bên hoặc mặt sau của iPad, nên có thể không định vị được phụ kiện của bạn một cách tối ưu.

Mặt khác, Bluetooth có nhiều loại phụ kiện tương thích hơn và cho phép bố trí linh hoạt hơn. Tuy nhiên, nó không đáng tin cậy như Smart Connector và bạn có thể gặp phải tình trạng trễ hoặc ngắt kết nối. Ngoài ra, việc kết nối phụ kiện Bluetooth yêu cầu ghép nối phụ kiện đó với iPad của bạn và cài đặt trình điều khiển có liên quan.

Việc chọn công nghệ không dây tốt nhất tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Để có kết nối đáng tin cậy và thiết lập dễ dàng, hãy sử dụng Smart Connector. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có nhiều tùy chọn phụ kiện hơn hoặc vị trí linh hoạt, Bluetooth sẽ phù hợp hơn. Cách hiệu quả nhất để xác định công nghệ không dây nào phù hợp với nhu cầu của bạn là thử nghiệm cả hai tùy chọn và xác định xem bạn thích cái nào nhất.

Phần kết luận

TekZone.vn hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp bạn hiểu thế nào là Smart Connector và tìm các phụ kiện tương thích cho iPad của bạn với một đầu nối. Smart Connector đã cải thiện trải nghiệm người dùng iPad bằng cách cung cấp một cách đơn giản và đáng tin cậy để kết nối các phụ kiện khác nhau. Nó có thể truyền năng lượng và dữ liệu cùng một lúc mà không cần ghép nối hoặc sạc. Smart Connector hữu ích cho các nhiệm vụ như làm việc năng suất, dự án sáng tạo và hoạt động giải trí.

Hệ sinh thái Smart Connector đã có sự tăng trưởng đáng kể, với nhiều nhà sản xuất bên thứ ba giới thiệu các công cụ sáng tạo như bộ điều khiển MIDI, cũng như các phụ kiện tập trung vào năng suất như bàn phím và giá đỡ.

Mặc dù còn một số hạn chế và khó khăn như khả năng tương thích hạn chế nhưng Smart Connector vẫn còn một tương lai tươi sáng phía trước. Khi Apple tiếp tục cải tiến dòng sản phẩm và phụ kiện iPad của mình, chúng ta có thể mong đợi Smart Connector sẽ trải qua những cải tiến và nâng cấp hơn nữa, thiết lập nó như một phần thiết yếu của gia đình iPad.

Quảng cáo