Top 10 Công cụ phân tích dữ liệu AI, ra các quyết định kinh doanh tốt hơn

Khi sử dụng bất kỳ công cụ AI tổng quát nào, bạn có tự hỏi liệu AI có thể phân tích dữ liệu kinh doanh cho bạn không? Nếu bạn nghĩ là có thì điều này hoàn toàn đúng! Các công cụ phân tích dữ liệu AI này loại bỏ các nút thắt khỏi quá trình phân tích dữ liệu kinh doanh bằng cách tự động hóa nhiều tác vụ liên quan đến phân tích dữ liệu.

AI đang chuyển đổi lĩnh vực phân tích dữ liệu như chúng ta biết. Các công cụ AI tổng quát khác nhau hiện sử dụng ngôn ngữ tự nhiên làm lời nhắc và tạo ra thông tin chi tiết có thể hành động. Cũng đang loại bỏ nhu cầu thành lập một bộ phận phân tích dữ liệu mạnh mẽ. 

Phân tích dữ liệu (Data Analysis) là gì?

Phân tích dữ liệu là thu thập, tổ chức, phân tích và trực quan hóa dữ liệu. Phần phân tích bao gồm việc áp dụng các công thức toán học hoặc thống kê tùy thuộc vào tình huống bạn muốn giải quyết. 

Ví dụ: Áp dụng phân tích trung bình thống kê để biết doanh số bán hàng trung bình cho một sản phẩm giữa các khu vực là bao nhiêu. Hoặc Phân tích hòa vốn để hiểu khi nào doanh nghiệp không lãi cũng không lỗ từ một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.  

Quảng cáo

Từ việc thu thập dữ liệu đến trực quan hóa cuối cùng được thực hiện trong nhiều bước. Các bước tiêu chuẩn mà hầu hết các nhà phân tích dữ liệu tuân theo là kiểm tra dữ liệu thô, làm sạch dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu và cuối cùng là diễn giải. 

Phân tích dữ liệu trợ giúp như thế nào trong việc ra quyết định kinh doanh

Phân tích dữ liệu giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng bằng cách cung cấp cho bạn một số con số. Ví dụ: Bạn muốn đầu tư vào doanh nghiệp SaaS. Để hiểu sản phẩm SaaS nào sẽ mang lại doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cao nhất, bạn cần phân tích dữ liệu doanh thu. 

Ví dụ: Một báo cáo gần đây từ Spendesk cho thấy các doanh nghiệp và người dùng cuối sẽ chi 195,20 tỷ USD cho các sản phẩm dịch vụ ứng dụng Cloud. Do đó, nếu tin tưởng vào phân tích dữ liệu này, bạn nên đầu tư vào các dịch vụ ứng dụng Cloud.

Quảng cáo

AI hỗ trợ như thế nào trong phân tích dữ liệu kinh doanh

Phân tích dữ liệu AI sử dụng các công nghệ điện toán tiên tiến như machine learning, natural language processing, deep learning và neural networks khi cắt và chia nhỏ dữ liệu thô. Nó tự động hóa hầu hết phần phân tích dữ liệu, vì vậy bạn có thể ngồi lại và yêu cầu nó cung cấp thông tin chi tiết mà bạn đang tìm kiếm. 

Phân tích dữ liệu AI loại bỏ các nút thắt khác nhau khỏi quy trình phân tích dữ liệu kinh doanh. Với trí tuệ nhân tạo AI tổng hợp được hỗ trợ bởi phân tích dữ liệu, nhân viên có thể chỉ cần đưa ra mệnh lệnh bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận được thông tin chi tiết hữu ích mà họ cần. 

Ví dụ: Hãy xem phân tích dữ liệu đơn giản sau đây mà ChatGPT đã thực hiện:

Lời nhắc phân tích dữ liệu ChatGPT

Bằng việc cung cấp số lượng bán tưởng tượng, giá mua và giá bán cho một số smartphone. Công cụ AI tổng quát đã phân tích dữ liệu trong chưa đầy một giây và tạo ra các thông tin sau:

  • Một công thức để có được lợi nhuận ròng từ giá mua và MSRP
  • Lợi nhuận từ việc bán các thiết bị nhất định
  • Và cuối cùng là gợi ý nên bán sản phẩm nào để thu được lợi nhuận tối đa

Tóm lại, các công cụ phân tích dữ liệu AI cung cấp những điều sau:

  • Phân tích dữ liệu không cần mã code
  • Bất kỳ ai có kiến ​​thức cơ bản về toán học và thống kê, cùng với các ý tưởng quản lý kinh doanh, đều có thể tạo ra những hiểu biết hữu ích từ các công cụ phân tích dữ liệu AI.
  • Các công cụ AI này giúp bạn tiết kiệm chi phí nhân sự, giảm yêu cầu đối với các nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu chuyên dụng xuống còn một số ít.
  • Các công cụ phân tích dữ liệu AI có thể xác định các mẫu ẩn và thông tin chi tiết có thể đưa ra quyết định từ dữ liệu doanh nghiệp trong vài giây. Đối với các nhà khoa học dữ liệu của con người, điều này sẽ mất đến nhiều tháng.    

So sánh Công cụ phân tích dữ liệu AI với Công cụ phân tích dữ liệu truyền thống

Tính năng & Chức năngCông cụ phân tích dữ liệu AICông cụ phân tích dữ liệu truyền thống
Nhân viênKhông yêu cầu một bộ phận đầy đủ nhân viên. 
Một vài nhà phân tích dữ liệu hoặc nhà khoa học là đủ
Yêu cầu nhiều nhân sự hơn so với các công cụ AI
Thông tin chi tiết hữu íchCác công cụ AI có thể tạo ra những hiểu biết có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn mà không cần lập trình trướcBạn phải lập trình trước dự án phân tích dữ liệu của mình để có được thông tin chi tiết hữu ích mà bạn muốn
Thông tin chi tiết đặc biệtMột số công cụ phân tích dữ liệu AI nhất định có thể tạo ra những hiểu biết mới lạ mà bạn không ngờ tới Các công cụ phân tích dữ liệu này luôn phụ thuộc vào người vận hành và lập trình viên con người, đồng thời gặp phải rất nhiều lỗi của con người
Lỗi và sự phụ thuộc của con ngườiCác công cụ AI, sau khi được triển khai để sản xuất, là các công cụ AI độc lập,
không có lỗi và rủi ro do con người trừ khi lập trình back-end có sai sót
Các công cụ phân tích dữ liệu này luôn phụ thuộc vào người vận hành và lập trình viên của con người và chịu rất nhiều lỗi của con người
Khả năng thích ứngCác công cụ phân tích dữ liệu AI rất năng động và nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của mô hình kinh doanhCác công cụ phân tích dữ liệu truyền thống là tĩnh và sẽ không thay đổi trừ khi các nhà khoa học dữ liệu lập trình lại các công cụ đó
Tạo kết quảCác công cụ AI trả lời trực tiếp tại sao có sự thay đổi nhất định về doanh thu hoặc hiệu suất hoạt độngNhững công cụ này chủ yếu trả lời một loạt câu hỏi “Cái gì” trong doanh nghiệp để bạn có thể tìm ra lý do “Tại sao”
Giả thuyết Phụ thuộcCác công cụ AI thực sự được điều khiển bởi dữ liệu, không phải giả thuyếtCác công cụ phân tích dữ liệu truyền thống luôn phụ thuộc vào giả thuyết
Lập kế hoạch dự ánNhững công cụ này chủ yếu trả lời một loạt câu hỏi “Cái gì” trong doanh nghiệp để bạn có thể tìm ra lý do “Tại sao”Bạn phải lập kế hoạch chi tiết cho dự án trước sự kiện phân tích dữ liệu thực tế để có được kết quả khả thi

Bây giờ bạn đã biết tầm quan trọng của các ứng dụng phân tích dữ liệu đối với doanh nghiệp của mình, sau đây là những công cụ cao cấp mà doanh nghiệp có thể lựa chọn.

Microsoft Power BI

video trên YouTube

Microsoft Power BI là một ứng dụng nổi bật sử dụng AI để cung cấp thông tin chi tiết mạnh mẽ về kinh doanh bằng cách tạo ra một nguồn thông tin chính xác duy nhất. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt câu hỏi và phần mềm kinh doanh thông minh này sẽ tạo báo cáo trực quan tương tác bằng các công cụ AI thế hệ tiếp theo. Ứng dụng sử dụng bảo vệ dữ liệu từ đầu đến cuối cho bộ dữ liệu, bảng điều khiển và báo cáo.

Quảng cáo

Nó có thể chuyển đổi dữ liệu thô thành hình ảnh hấp dẫn và khung báo cáo kéo và thả mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Power BI cũng hỗ trợ tích hợp với các ứng dụng khác nhau (Power Apps, Power Automate, Dynamics 365, Azure, SharePoint, Excel, Salesforce,…) để đưa ra quyết định nhanh chóng.

Zoho Analytics

video trên YouTube

Zoho Analytics là một công cụ phân tích mạnh mẽ cho thông tin chuyên sâu tự động. Nó thậm chí còn có một trợ lý đàm thoại do AI cung cấp tên là Zia. Nó cung cấp những hiểu biết kinh doanh phân tích quan trọng từ dữ liệu thô trong vòng vài giây bằng cách sử dụng NLP.

Bạn có thể bắt đầu cuộc chat với Zia để nhận câu trả lời cho các câu hỏi của mình. Trợ lý sẽ giúp bạn nhanh chóng đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng thông qua thông tin chi tiết có ý nghĩa như KPI và hình ảnh trực quan mạnh mẽ.

Cho dù bạn đặt câu hỏi về dữ liệu bán hàng, marketing hay tài chính, nó sẽ cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ về doanh nghiệp. Hơn nữa, nó có thể thực hiện giải thích và đề xuất thông minh, phân tích dự đoán và phân tích khi đang di chuyển; đồng thời hỗ trợ tích hợp với ChatGPT.

video trên YouTube

Polymer Search là một công cụ kinh doanh thông minh dựa trên AI cho phép bạn tạo các bảng điều khiển và báo cáo hiệu suất hấp dẫn và dễ hiểu trong vài phút. Được hỗ trợ bởi công cụ phân tích dữ liệu AI, công cụ này gợi ý cho bạn các công thức phân tích dữ liệu và các yếu tố trực quan hóa dữ liệu mà bạn cần sử dụng trong các báo cáo của mình.

Công cụ này được phát triển cẩn thận cho các lĩnh vực kinh doanh như Thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh, bán hàng và marketing. Nó đi kèm với một danh sách rộng lớn các tích hợp trình kết nối dữ liệu và danh sách này đang tăng lên đều đặn. Bạn có thể cung cấp dữ liệu thô bằng cách sử dụng XLS, CSV, Google Sheet, Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google , Shopify , Jira , Linear,…

Akkio

video trên YouTube

Akkio là một công cụ AI/ML để phân tích dữ liệu và BI, đồng thời nó cũng giúp bạn tạo các mô hình machine learning sử dụng AI để phát triển các ứng dụng AI của riêng bạn nhằm phân tích dữ liệu kinh doanh tùy chỉnh.

Quảng cáo

The Chat Data Prep module giúp bạn dọn dẹp, sắp xếp và chuyển đổi dữ liệu thô. Bạn không cần chạy các tập lệnh Python hoặc lệnh truy vấn cơ sở dữ liệu SQL phức tạp. Chỉ cần yêu cầu Akkio AI nối thêm, hợp nhất, chuyển đổi format,…và công cụ này sẽ lo phần còn lại.

Để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đã có Chat Explore module. Sau khi tải dữ liệu từ các nguồn như Salesforce, Big Query, Google Sheets,…bạn có thể chỉ cần hỏi mô hình AI thông tin chi tiết bạn cần, chẳng hạn như “Số lượng bán hàng trong năm qua là bao nhiêu?”, “Tom hoạt động như thế nào trong đội ngũ bán hàng?”,… Bạn nhận được câu trả lời nhanh chóng với biểu đồ, đồ thị, bảng và trang tổng quan.  

KNIME

video trên YouTube

KNIME mang đến cho bạn một nền tảng phân tích mã nguồn mở. Bạn có thể tùy chỉnh nó theo cách bạn muốn để phù hợp với dự án phân tích dữ liệu của doanh nghiệp bạn. Nó có khả năng tự động hóa quy trình làm việc mạnh mẽ để tăng tốc quá trình thu thập, chuyển đổi, phân tích và trực quan hóa dữ liệu. 

Tuy nhiên, các mô-đun tự động hóa chỉ khả dụng nếu bạn mua gói đăng ký cơ bản hoặc cao hơn. Nếu bạn cần một nền tảng phát triển khoa học dữ liệu và tự động hóa bảng tính giá rẻ, bạn có thể xem xét KNIME.   

Insight7

video trên YouTube

Insight7 giúp bạn hiểu phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp từ người dùng cuối và khách hàng trong vài giây. Với Insight7, những ngày đó không còn nữa khi bạn cần thu thập các cuộc chat của khách hàng, bản ghi điện thoại,…và phân tích những gì người dùng đã nói trong nhiều tháng. Giờ đây, bạn có thể chỉ cần kết nối các nguồn dữ liệu với công cụ phân tích dữ liệu AI này và đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Công cụ này sẽ xử lý hàng terabyte cuộc phỏng vấn, dữ liệu NPS, vé hỗ trợ và bản ghi cuộc gọi. Sau đó, tạo trực quan hóa dữ liệu cùng với các đề xuất về cách cải thiện sản phẩm để khách hàng sẽ tương tác nhiều hơn.  

Notably’s AI

video trên YouTube

Bạn có nhiều cuộc chat với khách hàng trong email, bạn có ghi âm cuộc gọi điện thoại và ghi lại cuộc chat không? Bạn cũng có dữ liệu từ các cuộc phỏng vấn, nhóm tập trung và đánh giá online? Hãy cung cấp chúng cho Notably’s AI và nhận về các bản tóm tắt và thông tin chi tiết sau vài giây. 

Quảng cáo

Ngoài ra, nó đi kèm với các mẫu phổ biến như: Phỏng vấn các bên liên quan trong kinh doanh, 4 Việc cần làm, Công việc cần hoàn thành,…vì vậy bạn có thể bỏ qua bước thiết lập và chuyển thẳng đến thông tin chi tiết bạn cần. 

Kanary

video trên YouTube

Bạn có phải là một doanh nghiệp nhỏ? Bạn có điều hành các trường học hoặc nền tảng học phân tích dữ liệu không? Bạn có phải là một doanh nghiệp lớn với hàng terabyte dữ liệu kinh doanh thô không hoạt động trong các silo không? Bắt đầu sử dụng Kanaries để thấy sự khác biệt tính bằng phút, nếu không phải là giây.

Công cụ phân tích tăng cường của nó xử lý dữ liệu thô mà bạn cung cấp và tạo thông tin chuyên sâu, mẫu, dự báo và đề xuất chuyên nghiệp để phát triển doanh nghiệp theo cách bạn muốn.

Nó cũng có các mô-đun cần thiết để thực hiện chuẩn bị dữ liệu tự động cho các dự án khoa học dữ liệu. Nếu bạn đã có bộ phận phân tích dữ liệu mạnh mẽ, thì công cụ này có thể trở thành một phần của bộ phận đó và tạo ra thông tin chi tiết cùng với các chuyên gia dữ liệu hiện có.     

AI Surge Cloud

video trên YouTube

AI Surge Cloud giúp bộ phận khoa học dữ liệu thực hiện nhiều nghiên cứu hơn và phát triển thông tin chi tiết có thể hành động bằng cách cung cấp kết cấu low-code data (dữ liệu mã ít). Công dụng chính của công cụ AI này là để chuẩn bị dữ liệu và phân tích dữ liệu. Vì nó hoạt động giống như một kết cấu dữ liệu nên bạn có thể sử dụng nó trong bất kỳ ngành nào, như phát triển phần mềm, marketing, bán hàng, bán lẻ,…

Bên cạnh việc cung cấp nền tảng kết cấu dữ liệu, công cụ này còn giúp bạn phát triển bảng điều khiển trực quan hóa dữ liệu. Công cụ này cũng giúp bạn tạo đề xuất, BI và phân tích dự đoán bằng cách kéo và chuyển đổi dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu của bên thứ ba.   

Seek AI

Đừng để những rào cản thông tin cản trở sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Chuyển sang Seek AI và thực hiện các truy vấn cơ sở dữ liệu do AI cung cấp nhiều nhất để hiện đại hóa phân tích kinh doanh. Giờ đây, các nhóm khoa học dữ liệu không phải thực hiện các yêu cầu đột xuất vì phần mềm này trao quyền cho business users sử dụng tập dữ liệu của họ.

Quảng cáo

Seek AI ngăn bạn phản ứng một cách mù quáng với các xu hướng của ngành mà không có thông tin chi tiết quan trọng. Nó sử dụng công nghệ Workflow tích hợp (đã được cấp bằng sáng chế) để đảm bảo độ chính xác cao trong phân tích dữ liệu. Bạn có thể kết nối an toàn nền tảng tuân thủ này với nhiều kho dữ liệu khác nhau như BigQuery, Snowflake, Redshift, AWS S3, SQL Server và Synapse.

Cách chọn Công cụ phân tích dữ liệu AI tốt nhất

  • Hiểu được mức độ phức tạp của phân tích dữ liệu và công nghệ bạn sẽ cần ở hiện tại và trong tương lai. Theo đó, hãy chọn phần mềm phù hợp có thể hỗ trợ chúng.
  • Công cụ AI phải đi kèm với quyền riêng tư hoàn toàn. Nó không được gửi các cuộc chat đến nhà phát triển mà không thông báo cho bạn hoặc team của bạn.
  • Công cụ phân tích dữ liệu AI phải sở hữu mã hóa dữ liệu nâng cao và quyền truy cập dựa trên vai trò để bạn có thể bảo mật dữ liệu kinh doanh bí mật một cách dễ dàng.
  • Thực hiện kiểm tra độ chính xác rộng rãi trước khi hoàn thiện.
  • Khám phá hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ tài liệu dành cho nhà phát triển từ nhà phát triển công cụ phân tích dữ liệu AI.

Kết Luận

Những công cụ phân tích dữ liệu AI trên đang tạo tiếng vang trên thị trường. Đây là những công cụ tốt nhất bạn có thể có để đưa các hoạt động phân tích dữ liệu của doanh nghiệp mình vào chế độ vận hành tự động. Hãy dùng thử các công cụ này và chọn công cụ phù hợp nhất với doanh nghiệp.